คิดยังงัย? ...กับสารพิษในเส้นก๋วยเตี๋ยวที่กินเป็นประจำ


ปัจจุบัน คนไทย เจอสารเคมีปนเปื้อนอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่ากลัวด้วยเพราะความจำเป็นต้องขายอาหารราคาถูก อุปกรณ์ชั้นดีโดยเฉพาะตู้เย็นช่วยเก็บถนอมคุณภาพอาหารจึงมักถูกมองข้าม ผู้ค้าหันมาใช้วิธีประหยัด “ภูมิปัญญาชาวบ้าน”

ได้มีการสันนิษฐานกันว่า ก๋วยเตี๋ยวในประเทศไทยมีมาตั้งแต่ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยได้มีการติดต่อกับต่างชาติมากมาย และชาวจีนก็ได้นำเส้นก๋วยเตี๋ยวเข้ามาทางเรือ
 
ส่วนเส้นสปาเกตตี้ก็มาจากการเดินทางของมาโคโปโลที่มาเยือนประเทศจีน และได้นำมาพัฒนาต่อจนกลายเป็นตระกูลพาสต้าทั้งหลายนั่นแหละค่ะ  ตราบนั้นมาคนไทยจึงนิยมบริโภคเส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารหลัก รองลงมาจากการรับประทานข้าวกันเลยทีเดียวทั้งนี้ เส้นส่วนมากมักได้รับการผลิตจากแป้งข้าวเจ้าที่มีความชื้นสูงทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย ผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องใส่วัตถุกันเสีย ดังเช่นเจ้ากรดเบนโซอิก และกรดซอริบิก ที่กำลังเป็นข้าวครึกโครมในช่วงเวลานี้ เพราะหากรับประทานในปริมาณสูงเป็นระยะเวลานานๆ มีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับและไตลดลซึ่งทางคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานอาหารสากล CODEX ได้กำหนดให้ใช้กรดเบนโซอิกในเส้นก๋วยเตี๋ยวไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แต่ยังนับว่าโชคดี เพราะร่างกายของคนเราสามารถขับสารพิษเหล่านี้ออกได้ตามธรรมชาติ นั้นแสดงว่าถ้าบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมคือ โซ้ยก๋วยเตี๋ยวซักชามสองชามยังถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างปลอดภัย





 

หมายเลขบันทึก: 125982เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะแวะมาทักทายค่ะ
  • ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
  • ว่างๆทักทายกันได้นะค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/akirao

สวัสดีครับ.....ต่อไปก็จะทานให้น้อยลงครับ

สวัสดีค่ะ

P

ถ้าเราทานที่ร้านที่น่าไว้ใจได้ ได้รางวัลร้านอาหารสะอาด และร้านนั้น ขายดี ก็น่าจะช่วยได้ โดยที่ของเขาใหม่ และถ้าลวกน้ำร้อนนานๆ สารก็คงระเหยไปมากค่ะ

อยู่ที่ว่า เขาในปริมาณเท่าใด

และสุดท้ายอย่าทานก๋วยเตี๋ยวบ่อยนักค่ะ

  • จริงเท็จแค่ไหน, ผมไม่รู้ชัด
  • ใครสักคนมักพูดติดตลกในทำนองว่า
  • ก๋วยเตี๋ยว คือ อาหารประจำของคนที่คิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดี ..พอ ๆ กับคนที่นึกอะไรไม่ออก  ก็สั่งแต่ข้าวไข่เจียว, ประมาณนั้น
  • .....

สวัสดีครับ......อ่านแล้วเข้าท่าดีครับ  แต่ผมคนหนึ่งละที่ไม่ชอบทานก๋วยเตี๋ยว  เพราะทานทีไร  มันไม่อิ่มสักที อิๆๆๆๆ ก็เลยต้องสั่งชามที่สองต่อ  แต่ก่อด้วยเหตุผลอย่างนี้ละมั้งที่ผมไม่ค่อยชอบทานก๋วยเตี๋ยวเท่าไร ถ้างัย  ก่อหันมาทานผักกันนะครับ ปลูกเองจะดีกว่า แค่ปลูกในกระถางก็ทานได้แล้วครับ  แนะนำครับ และสนับสนุนด้วย อิอิอิอิอิอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท