beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เก็บมาฝากจากโต๊ะอาหาร (UKM ตักสิลา)


ผมเป็นคนชอบเทคนิค "ครูพักลักจำ" จึงเก็บมาเล่าให้ฟัง

    เย็นวันที่ 6 มกราคม 2549 กลับจาก City ทัวร์ พวกเราชาวมน.ก็มานั่งที่โต๊ะอาหาร มีอาจารย์จันทวรรณนั่งคู่กับอาจารย์มาลินี และมีคุณหมอชัยเลิศเข้ามานั่งร่วมโต๊ะด้วย (จากม.มหิดล เข้าใจว่าอยู่ ศิริราช) ดังภาพที่ผมนำมาลงให้ดูด้านล่างนี้

   ผมเป็นคนชอบเทคนิค "ครูพักลักจำ" ขณะที่สถานะการณ์ต้องการคนฟังเป็นอย่างยิ่ง เพราะคุณหมอดูเหมือนจะคุยคนเดียว ผมจึงได้ความรู้จากคุณหมอบางเรื่องที่นำมาเล่าให้ฟังดังนี้

     
 

 

ภาพท่านอาจารย์จันทวรรณกับท่านอาจารย์มาลินีที่โต๊ะอาหาร

 ภาพคุณหมอชัยเลิศ

    เรื่องการสร้างสื่อการสอน (Visualization) เช่น Power point คุณหมอพูดถึงหลักการกว้าง ๆ ว่าต้องประกอบดัวย

  1. Size ขนาดต้องเหมาะสมกับผู้เราต้องการจะสื่อ
  2. Shape บางครั้งต้องมีรูปร่างพอเหมาะที่ต้องการจะสื่อ
  3. Colour สีช่วยสือความหมาย ช่วยในการจดจำแบบใช้จิตใต้สำนึกได้เหมือนกัน เช่น การใช้สีแดงแสดงถึงความร้อนแรง, สีน้ำเงินจะทำให้เกิดความรู้สึกเย็น, สีดำแสดงถึงความเศร้า ส่วนสีเหลืองอ่อนจะแสดงออกไปทางเรื่องเพศบ้าง (โลกียะ)
  4. Dimension มิติ มีผลต่อการเรียนรู้ ภาพ 3 มิติ ดีกว่า 2 มิติแน่นอน
  5. Animation หรือ Posture ภาพที่เคลื่อนไหว หรือ มีท่าทางที่สื่อให้เข้าใจก็มีผลต่อการเรียนรู้

    นอกจากเรื่อง Visual หรือภาพ แล้ว เรื่องของเสียงก็มีผลต่อการเรียนรู้ เช่น มีเสียงที่ระรื่นหู/มีจังหวะจะโคนดี/เสียงก้องกังวาลและมีพลัง มีการยกตัวอย่าง สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งมีเสียงไพเราะและก้องกังวาลกัปนาท

   ต่อมาคุณหมอคุยอีกหลายเรื่องมาแต่มีเรื่องหนึ่งคือ Memory Therapy พูดถึงว่ามีการวิจัยโดยคุณหมอท่านหนึ่ง พยายามรักษาโรคอัลไซเมอร์ โดยใช้กลิ่นที่คนไข้เคยประทับใจ เช่น กลิ่นดอกไม้มากระตุ้นระบบความจำ (memory) ในสมอง

   พูดถึงเรื่องนี้ทำให้ผมระลึกถึงเรื่องที่พวกเราทราบกันดีอยู่แล้ว คือ เรื่อง Aromatherapy คือการใช้กลิ่นรักษาโรคบางอย่าง เช่น โรคในระบบทางเดินหายใจ พอดีผมถ่ายภาพมาจากโรงแรมตักสิลา มหาสารคาม เขามีการหลอมเทียนให้กลิ่นระเหยออกมาในห้องน้ำ (ดูภาพประกอบ)

       
 

 
  ภาพตะเกียงน้ำหอมในโรงแรม (จำหน่าย) ภาพการใช้ตะเกียงน้ำหอมในห้องสุขา  
หมายเลขบันทึก: 12597เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท