โครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ หลักสูตร "ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง"


          สวัสดีครับ ท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ผมเปิด Blog นี้ขึ้นมาเพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกันระหว่างหลักสูตร เพือให้ทุกท่านได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแต่ละสหกรณ์ รวมทั้งทำการบ้านแต่ละวิชา ระหว่างที่เราไม่เจอกัน

           สำหรับงานในเปิดโครงการ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2550 เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 13.00 น. ซึ่งเราได้รับเกียรติจาก ดร.ธีระ  สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ และจากนั้นผมและคุณวิทย์ ประทักษ์ใจ เป็นผู้ปฐมนิเทศวิธีการเรียน โดยผมเน้น ทฤษฎี 4 L's, 2 R's และกฎของ Peter Senge ซึ่งผมก็ให้ทุกท่านบอกความคาดหวังของโครงการนี้ ซึ่งแต่ละกลุ่มก็ได้ร่วมกันออกความเห็นกันอย่างยอดเยี่ยมมากครับ

 

                                                               จีระ  หงส์ลดารมภ์

                                                                ประธานโครงการ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

        สวัสดีครับท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ก่อนอื่นผมต้องแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์  ผมได้อ่าน Blog ของท่านก็ได้รู้ว่า Work hard Play hard อ่านแล้วทำให้เกิด Relationship Capital

        มาวันนี้ผมรู้ึสึกอยากพบกับพวกเราทุกคน เพราะเหลือเวลาอีกแค่เดือนกว่า ๆ ในช่วงนี้ผมต้องขอย้ำ 2 เรื่อง คือ

        1.  เรามีเวลาเหลืออีกแค่เดือนกว่า ๆ เท่านั้น เราต้องหันมาคุยเรื่อง  Case Study ซึ่งผมจะเป็นที่ปรึกษาและช่วยแนะนำให้ท่าน ซึ่งทุกท่านต้องนำเสนอก่อนที่จะจบ Course นี้

        2.   และสำหรับบางท่าน ที่ประสงค์จะร่วมงานกับผมต่อไป ก็ขอให้แสดงความคิดเห็นและปรึกษากับผมได้ เรื่องสำคัญอันหนึ่งก็คือ เรื่องของ Credit Union ที่ผมต้องการเข้าไปพัฒนาบุคลากร

          วันนี้ผมได้รับเกียรติจากรัฐบาลลิเบีย ให้เดินทางไปประเทศลิเบีย เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ ประเทศลิเบียวันนี้ ภายใต้การนำของ Ghadafi ได้เปลี่ยนนโยบายแนวคิดไปร่วมมือกับอเมริกามากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อโลกฝ่ายตะวันออกและตะวันตก ซึ่งถ้าผมกลับมาจะได้เล่าให้ทุกท่านฟังถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ครับ 

        สุดท้าย ผมขอให้ทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น และถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ลงใน blog นี้นะครับ

                                                           จีระ  หงส์ลดารมภ์
 

---------------------------------------------------------------------------------------------

สวัสดีครับ

       วันนี้ผมต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งครับ กับ Blog ของสันนิบาตสหกรณ์ ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเลยครับ มีคนสนใจเข้ามาดูเกือบ 1,600 คนแล้วครับ

        และที่น่าภูมิใจก็คือ ชุมนุมสหกรณ์ร้านค้าแห่งประเทศไทยได้เชิญผมไปบรรยาย ซึ่งผมถือว่าชาวสหกรณ์สนใจที่จะทำกิจกรรมต่อเนื่องต่อไปครับ และหากสหกรณ์ หรือชุมนุมสหกรณ์ใด สนใจที่ให้ผมช่วยเหลือทางด้านใดก็ติดต่อได้เลยนะครับ เพื่อที่พวกเราจะได้พัฒนาสหกรณ์ไทยของเราให้เป็นเลิศต่อไปครับ

       วันนี้ผมได้ลงรูปที่ท่านผู้นำ ได้ไปศึกษาดูงานในประเทศไทย เพื่อให้รับชมกันครับ

       ขอฝากอีกเรื่องสำหรับ "โครงการพัฒนาสหกรณ์" มีบางท่านได้ส่งข้อมูลมาให้ผมดูบ้างแล้ว ส่วนท่านใดที่ยังไม่ได้ส่งก็รีบส่งกันมานะครับ ผมจะได้ช่วยแนะนำให้ครับ

                                                         จีระ  หงส์ลดารมภ์

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สันนิบาตสหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 125922เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (242)

ทดสอบ

อาจารย์ธีระ เสียงดังมากครับ กระตุ้นอารมย์ในการเรียนรู้ดี  หลักสูตรนี้เกือบไม่ได้มาแล้ว ดีใจมากที่ได้มาเรียน มีเพื่อนใหม่ตั้ง 39 คนแนะ  จัดโตะดีมากเป็นกันเองดี

พีระพันธ์ เหมะรัต

สวัสดีครับ อาจารย์จีระ

วันนี้ได้ทราบแนวทางในการสอนของอ.และการบริหารหลักสูตรแล้ว ประทับใจมาก กำลังติดตามตอนต่อไป

มีข้อสงสัยว่าทำไมถึงต้องเรียนเรื่อง ข้าราชการยุคโลกาภิวัฒน์ ครับ

ขอบคุณครับ

สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

โครงการสัมมนาผู้นำซึ่งอาจารย์เป็นวิทยากร

ผมจะนำความรู้จากการอบม 4 เดือนนี้ ไป

พัฒนาปรับปรุงในคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ให้เป็น

ผู้นำในท้องถิ่นมีความคิดก้าวไกล คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี.

ดวงเดือน ขัติยเนตร

สวัสดีค่ะ

 อาจารย์ดูจริงจังมาก ชอบมากค่ะ เสียงดังฟังชัดดี เพราะปกติเจอแต่คนพูดอย่างเดียวไม่เป็นรูปธรรม

ความคาดหวัง อยากให้สหกรณ์การเกษตรเวียงสา จำกัด จังหวัดน่าน เป็นศูนย์แห่งการเรียนรู้ของชุมชน อยากเปิดประตูสหกรณ์การเกษตรให้กว้าง ๆ ให้ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ คิดให้ไกล ๆ มิใช่ให้เงินกู้อย่างเดียว แต่ต้องมีพลังขับเคลื่อน ซึ่งต้องมีการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน เพราะสหกรณ์การเกษตรมีขีดจำกัดหลายอย่าง อยากให้อาจารย์ช่วยด้วย ขอบคุณค่ะ

อยากเห็นพลังของสหกรณ์สามารถทำธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศคือเชื่อมโยงทั้งการผลิตการตลาดเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มและห่วงโซ่ธุรกิจแต่ละประเภทธุรกิจซึ่งรวมถึงโซนนิ่งด้วย
นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์ยิ่ง

ผมนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์ยิ่ง

กรรมการ ร้านสหกรณ์ผู้ปฎิบัติงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กรรมการเลขานุการ ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย

กรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย 

รู้สึกยินดีมากที่ได้เข้าร่วมสัมมนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง

ขอบพระคุณ อจ. ศ.ดร.จิระ

ที่ให้ข้อคิดอย่างเหนือชั้น ข้าน้อยขอคารวะ

ขอฝากตัวเป็นศิษย์ด้วยขอรับ

ขอขอบคุณ พี่ พี่ เพื่อน เพื่อน น้อง ทุกท่าน

ที่ได้รับความอบอุ่น และให้ความรู้เพิ่มเติม

 

 

น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ที่เคารพ

     จากการได้รับฟังการปฐมนิเทศน์ในวันนี้ ทำให้คิดได้ว่าควรทำอะไรที่แตกต่าง คิดนอกกรอบ เพื่อให้เกิดแนวความคิดที่จะพัฒนาองค์กร(สหกรณ์)ในรูปแบบใหม่ค่ะ  ดิฉันหวังว่าเมื่อจบหลักสูตรนี้ ดิฉันจะสามารถนำความรู้และแนวคิดที่ได้รับ ไปพัฒนา เพื่อนำพาสหกรณืไปสู่ความเป็นเลิศได้ในอนาคตอันใกล้นี้ค่ะ

อาจารย์ คะ

 แปลกใจกับการจัดห้องอบรมวันนี้มากเลยค่ะ คาดหวังว่าจะได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์มานานมาก ตั้งแต่ทราบจากพี่วันชัยว่าอาจารย์จะเป็นผู้มาดำเนินการจัดหลักสูตรนี้ขึ้น มิได้มุ่งหวังในสิทธิที่จะได้รับสำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมครั้งนี้ แต่แค่เป็นคนหนึ่งใน 40 ก็คุ้มค่าเกินคำบรรยาย นี่แค่วันแรกนะคะ วันต่อ ๆ ไปจะเป็นเช่นไรหนอ............

                         ด้วยความเคารพรัก

                                 ลูกศิษย์อาจารย์ค่ะ

สวัสดีครับท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

         ผมเข้ามาพบท่านในฐานะผู้สังเกตุการณ์นะครับผมเพิ่งเข้ามารับหน้าที่หัวหน้าสำนักวิชาการและเผยแพร่ของ สสท.แห่งนี้ได้ 5วันแล้ว รู้สึกทึ่งมากๆกับหลักสูตรผู้นำสหกรณ์ในวันนี้ ผมขอคอนเฟิอร์มอีกคนว่าเป็นหลักสูตรการอบรมผู้นำที่สุดยอดมากๆหลักสูตรหนึ่งในประเทศไทยเท่าที่ผมเคยเห็นมา

ท่านทั้งหลายนับว่ามีโอกาสดียิ่งนะครับที่มี่ท่าน ดร. จีระ มาเป็นผู้อำนวยการหลักสูตรให้และ หากมีอะไรจะแนะนำกระผมในเรื่องการทำ PRให้กับ สสท. แห่งนี้ก็เชิญได้ตามอีเมลข้างบนนะครับ

                                      สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับอาจารย์  ผมตั้งใจมาร่วมโครงการนี้ ผมมาหาความท้าทายและก็ได้แนวร่วมในการสร้างทีมเครือข่าย  ผมอยากเป็นผู้นำ  อยากคิดนอกกรอบ ผมจะพยายามครับๆๆๆๆ

นายสงวน ศรีสวัสดิ์

ความคาดหวังที่ข้าพเจ้าอยากจะเห็นและอยากจะให้เป็น

-         สหกรณ์เป็นที่พึ่งของสมาชิกและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกได้

-         สหกรณ์เป็นสถาบันการเงินที่สามารถเทียบเคียงกับสถาบันการเงินอื่นได้

-         ฝ่ายบริหารมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามาพัฒนาสหกรณ์ให้ก้าวหน้า กล้าคิดนอกกรอบ มากกว่าการเข้ามาเพียงเพื่อแสวงหาอำนาจ หน้าตา หรือโบนัส

-         ฝ่ายจัดการมีความเข้าใจงานสหกรณ์  ตั้งใจจริงที่จะทำงานเพื่อสมาชิก  กล้าคิดนอกกรอบ ทันต่อสถานะการทางการเงิน

-         ฝ่ายตรวจสอบ เข้าใจบทบาทหน้าที่ มีความคิดริเริ่มในการทำงาน

สมาชิกใฝ่ใจในหลักการ วิธีการ อุดมการณ์สหกรณ์  ไม่ใช่สมัครเป็นสมาชิกเพียงเพื่อจะกู้เงินได้มากๆ  ผ่อนยาวๆ ดอกเบี้ยถูก ได้ปันผลเยอะๆ
พิมลพักตร์ มหาขันธ์

อาจารย์ค่ะ หลักสูตรที่จัดในครั้งนี้มีประโยชน์มากค่ะทำให้เราได้มีการแลกเปลียนความคิดและประสบการณ์ในการทำงานซึ่งกันและกัน พร้อมได้มีเพื่อนเพิ่มขึ้นท่ีทำงานแตกต่างจากเรา

นายพรชัย อินทร์สุข

การสัมมนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงในครั้งนี้ เป็นโครงการสัมมนาทมี่มีประโยชน์ต่อขบวนการสหกรณ์เป็นอย่างย่ิง เพ่ือที่จะนำความรู้ความสามารถที่รับจากโครงการไปพัฒนาสหกรณ์ เพ่ือเพ่ิมขีดความสามารถของบุคลากรขององค์กรได้เป็นอย่างดี 

    เนื่องจากได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน แต่ละสหกรณ์

นายรังสรรค์ ดีณรงค์

ผมรู้สึกมีความภาคภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรมหลักสูตรนี้ ผมเคยแต่ได้ยินชื่อเสียงของท่านอาจารย์มานาน ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสนี้ในชีวิต

เพียงสองวันผมได้รับประสบการณ์มากมาย บนโต๊ะเรียน โต๊ะอาหาร จากวิทยากร จากหนังสือห้องสมุด และที่สำคัญที่สุดทักษะการบรรยายและวิธีการจัดการเรียนรู้ของท่าน เป็นเรื่องที่ผมประทับใจและคิดว่าจะเป็นแบบอย่างที่ผมจะนำไปใช้ในสหกรณ์

ผมมีความมั่นใจเช่นเดียวกับอาจารย์ หลังจากเข้าอบรมหลังสูตรผมและผู้เข้าอบรมคงบ้าคล้งทางความคิดและการแสวงหาข้อมูลเพื่อประโยชน์ในวิถีชีวิตและการทำงานอย่างแน่นอน

เข้าใจหลักการของเศรษฐศาสตร์เพื่อนำมาใช้้ในการสหกรณ์ ทำให้การทำธุรกิจต้องติดตามข่าวสารทางเศรษฐศาสตร์ตลอดเวลา  และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและฉกฉวยโอกาสที่จะมา เช่น การส่งออกลำไย  อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราไม่คงที่  และเส้นทางลำเลียงสินค้าต้องศึกษาให้ชัดเจน  หลีกเลี่ยงความเสี่ยงโดยให้ชาวต่างชาติมาซื้อที่จุดรับซื้อในประเทศ ยังดีกว่าส่งผลผลิต ไปต่างประเทศ  แล้วประสบปัญหาขาดทุน โดยรู้ไม่เท่าท้นเล่ห์เลี่ยมของคนต่างชาติ  อยากให้ภาครัฐดูแลบ้าง  โดยเฉพาะฝ่ายการค้า ต่างประเทศ หรืออาจารย์อาจช่วยอนุเคราห์ความรู้ต่าง ๆ ให้สหกรณ์ การเกษตรเวียงสา จำกัด และสหกรณ์ในจังหวัดน่านด้วย

                                         ขอบคุณมากค่ะ

  วันนี้........วันแรกของการรับความรู้ทางด้านวิชาการเป็นอะไรที่ค่อนข้างอ่อนล้า  อาจเป็นเพราะเมื่อวันวานทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ มากไปหน่อย (ไม่ยอมรับว่าเป็นเพราะวัย) แล้วก็ค้นพบความจริงอีกอย่างหนึ่งว่าความรู้ที่ไม่ทบทวนเรื่อย ๆ ก็ลืมเลือนไป......

  สำหรับสิ่งที่ได้รับในวันนี้คงต้องนำไปทบทวนแล้ววิเคราะห์ความน่าจะเป็นของการร่วมมือกันในการดำเนินธุรกิจ มีการเชื่อมโยงในการกระจายสินค้าการเกษตรระหว่างภาคต่าง ๆ โดยไม่ต้องรอความหวังจากภาครัฐโดยเฉพาะปัญหาของระบบ Logistic ซึ่งมักจะเป็นปัญหาใหญ่ในการเชื่อมโยงเครือข่ายของสหกรณ์ในภาคต่าง ๆ เพราะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายสูงหากระยะห่างระหว่างคู่ค้า...... คงต้องขอความร่วมมือจากสหกรณ์บริการ  สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ร้านค้า และองค์กรอื่น ๆ

 

นายพรชัย อินทร์สุข

การที่ผมได้เข้าเรียนหลักสูตรผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงสองวันมานั้นทำให้ผมเข้าใจในเรื่องการบริหารการเงิน การจัดการด้านเศรษฐกิจ ภาพรวมของประเทศมากพอสมควร

      เข้าใจแนวทางในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ ที่มีโอกกาสสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศ และสามารถพัฒนาผลิตภัฒฑ์สหกรณ์หรือสินค้าของสหกรณ์ให้มีคุณภาพเพ่อการแข่งขัน ทำให้เศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทยโดยรวมดี ทั้งระบบ

     แต่ทั้งนี้ การติดตามข้อมูลข่าวสารมีความ จำเป็นที่ต้องศึกษา เพ่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในปัจจัยต่าง ๆ ให้มากที่สุด  ความสามรถทางการแข่งขัน 

     นโยบายความสามารถทางการแข่งขันของรัฐบาล ยังอ่อน   

     นโยบายด้านการเงินการคลัง

     นโยบายด้านการเมือง

     การบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุยษ์

    ด้านเทคโนโลยี

     ด้านภาษา 

    นโยบายทั้งหมดนี้ภาครัฐยังไม่ให้ความสำคัญ  ต้องหามืออาชีพเข้ามาจัดการให้ดีมากกว่าที่เป็นอยู่ จึงจะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้

 เมื่อคืนหลังจากดู AF.4 จบแล้วก็นอนไม่หลับเพราะมีปัญหาคาใจกับการเรียนในช่วงบ่ายอยู่ 2 ประเด็น จะแย้งในห้องเรียนก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการ นั่งเทียน รึเปล่า? ก็เลยขอโอกาสแสดงความคิดเห็นผ่าน blog ก็แล้วกันนะคะ

 -ประเด็นที่ 1 เรื่องของรายได้ต่อหัวของประชากรไทย ดิฉันไม่มีหลักฐานอ้างอิง แต่เราน่าจะวิเคราะห์ตามความเป็นจริงอย่างหนึ่งสำหรับข้อมูลที่น่าจะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงเนื่องจากจำนวนประชากรในวัยทำงานเป็นข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย แต่ข้อมูลรายได้ของประชากรมาจากกรมสรรพากร ซึ่งจะเก็บจากฐานของผู้เสียภาษีอากร ดังนั้นน่าจะสันนิษฐานได้ว่าตัวเลข 3,000 เหรียญ คงจะไม่ถูกต้อง มีประชากรอีกจำนวนมากที่ไม่แสดงรายได้เพื่อเสียภาษีอากร หรือ มีบางจำพวกที่เลี่ยงในเรื่องเหล่านี้ซึ่งเราก็ทราบ ๆ กันอยู่ ในขณะที่สิงคโปร์ อาจมีวิธีการเก็บข้อมูลสถิติที่สมบูรณ์ก็ได้(คิดเอาเอง) ที่จริงก็เพียงแค่ไม่อยากรู้สึกว่าประเทศเราด้อยกว่าประเทศใกล้เคียงแค่นั้นแหละ (บังเอิญทำงานอยู่กับชาวนายังไม่เคยเห็นเขาไปสำรวจข้อมูลรายได้เกี่ยวสถิติในเรื่องนี้เลยค่ะ)

 - ประเด็นที่ 2 เรื่องความคิดกระจายสินค้า(ผลไม้ภาคใต้ )

   มีความเห็นว่า ถ้าไม่รอให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือ สหกรณ์ก็จะประสบปัญหาของต้นทุนสูงขึ้น จากการปฎิบัติเองในช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่าสินค้าที่มาจากภาคใต้กว่าจะเดินทางไปถึงภาคอิสานก็เกิดความเสียหายทั้งในด้านน้ำหนักสินค้าและคุณภาพ แต่ถ้าภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องของ Logistic ถ้ามีการให้บริการฟรีจากรัฐ(ซึ่งเอกชนทำไม่ได้แน่นอน) จะทำให้ผู้บริโภคได้บริโภคผลผลิตที่สด/ มีคุณภาพและที่สำคัญมีราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่เกษตรกรได้รับ(กรมการค้าภายในดำเนินการอยู่ในปีนี้แต่จำหน่ายไปสู่พ่อค้าคนกลางด้วยจึงทำให้มีปัญหาเรื่องราคาอยู่) ถ้ารัฐทำเป็นโครงการช่วยเหลือก็คงเสียค่าใช้จ่ายไม่มากไปกว่าค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลต้องสูญเสียไปกับโครงการต่าง ๆ ที่ล้มเหลว ที่ทราบกันอยู่นะคะ ผลที่ตามมาหากสหกรณ์สามารถเข้าร่วมโครงการระบายผลไม้ทุกภาค นำไปบริหารจัดการตามกลยุทธ์กาตลาดก็น่าจะทำให้ผลไม้ไทยจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคในประเทศได้อย่างทั่วถึงและทันต่อความต้องการของผู้บริโภค อนึ่งถ้าเรามองตลาดในประเทศให้มากกว่าตลาดต่างประเทศ(ซึ่งต้องเจอปัญหามากมายรวมทั้งการกีดกันทางการค้า) อาจส่งผลให้ต่างชาติต้องเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นเพื่อมาดื่มด่ำกับรสชาดของผลไม้ไทยตามฤดูกาล ก็ได้นะคะ

            --------------------------------   

นายสงวน ศรีสวัสดิ์

อาจารย์ที่เคารพ

ผมได้กลับมาฟื้นความรู้ในเรื่องของงบการเงิน การบริหารความเสี่ยง และเศรษฐศาตร์มหภาค โดยเฉพาะเศรษฐศาตร์ที่อาจารย์นำประเด็นมาชี้แนะนั้นทำให้มีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น สามารถนำไปคิดเจาะลึกลงไปประยุกต์ใช้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอน  ผมคิดว่าจะนำแนวคิดไปค่อยๆซึมซับให้กับคณะกรรมการดำเนินการ ฝ่ายจัดการ ผู้ตรวจสอบตลอดจนสมาชิก และยังมีกลุ่มเครือข่ายสมาชิก(ชมรมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอน)ซึ่งเป็นสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  ที่ผมได้ริเริ่มและเป็นคณะกรรมการรับผิดชอบอยู่  ให้มีความเข้าใจ                ภาวะเศรษฐกิจและเหตุการณ์ปัจจุบันมีความจำเป็นมากในการบริหารงานสหกรณ์ที่ผู้บริหารจะต้องตระหนัก

อยากได้ อยากเห็น การเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณธรรมของตนเอง บุคคลรอบข้าง และคนในชาติบ้านเมือง

I Like Enviroment ous room and happy very much but worry about sequent subject.

เช้านี้ได้รับความรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีเงื่อนไขที่ต้องอาศัยความรู้  และการมีข้อมูลเป็นพื้นฐานของการวางแผนและนำไปปฏิบัติให้ได้อย่างพอเพียง  และต้องมีหลักคุณธรรมในการปฏิบัติในเชิงพาณิชย์ให้ได้กล่าวคือ การมีคุณธรรมเท่านั้นการดำเนินทางธุรกิจจึงจะประสพผลสำเร็จ เช่นความซื้อสัตย์สุจริตเป็นหลัก  เพราะฉะนั้น ความรู้คู่คุณธรรม เป็นหนทางแห่งปัญญา สามรถนำพาสู่ความสำเร็จได้ในด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

     การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ในเศรษฐกิจพอเพียงนั้น  ต้องคำนึงถึงผลกระทบ ด้านรายได้ วัตถุ  รวมถึงความเสี่ยงด้านการบริหารที่ดี จะทำอย่างไรให้สมาชิกสหกรณ์มีความกินดีอยู่ดี พร้อมสร้างความมั่นคงแก่สมาชิกให้เกิดความเชื่อมั่น ความศรัทธา เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยความเสี่ยงความไม่แน่นอน

     การสร้างหลักคุณธรรมของสหกรณ์

        - มีระบบการประเมินผลงานอย่างเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่สหกรณ์

       - การเลือกตั้งกรรมการดำเนินการอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

       - ให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการกำหนดระเบียบ

       - กรรมการมีความเสียสละ

       -

นายชัยวัฒน์ ปกป้อง

ผลกระทบทางด้าน มหภาคต่อระบบสหกรณ์หรือระบบธุรกิจคือ

            1. ด้าน  อุปสงค์  และอุปทาน

            2. ด้านต้นทุน(+/-)

            3. ด้านรายได้(+/-) รายจ่าย(+/-)

            4. ด้านผลตอบแทน(+/-)                            แนวทางการแก้ไข                                  

             ต้องบริหารความเสี่ยงหลายๆด้าน

          ดีใจมากที่ได้เข้าอบรมหลักสูตรนี้ เพราะได้รับทั้งความรู้ และได้รู้จักเพื่อนผู้นำสหกรณ์ฯ จากทุกประเภท ที่สำคัญ คือได้รับความรู้ใหม่จากท่านอาจารย์ ดร.จีระฯ มากขึ้นด้วยครับ

                                            ด้วยความจริงใจ

                                         เฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ 

ผมรู้สึกบ้าคลั่งแนวคิดของอาจารย์มาครับ 3วันที่ผ่านมาได้รู้เกี่ยวกับหลักเศรษศาสตร์ การเป็นผู้นำที่ดี อ.สอดแทรกมุขต่างๆ ให้กำลังใจทุกคน บรรยากาศเป็นกันเองมาก อ.นั่งอยู่ใกล้ผมแค่คืบ ผมรู้สึกถึงpowerที่ส่งผ่านมา ทำให้อยากdevelopตัวเองอยู่ตลอดเวลาสุดท้ายนี้อยากไปดูการทำงานของอ.ใน1สัปดาห์ว่าอ.ทำอะไรบ้าง คงปวดหัวน่าดูเลยนะครับ
กลับถึงบ้านแล้ว คิดถึงเพื่อนนักเรียนททุกคนเลยเข้ามาดูหน่อย ว่าเป็นยังไงกันบ้างครับ พี่น้องครับ

เช้าวันจันแล้ว ภาระหน้าที่เพื่อมวลชนก็เริ่มต้นอีกครั้งครับ ผนส ทั้งหลายจงต่อสู้ต่อไป     สู้เขาไอ้มดแดง หุหุๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ

นักเรียน... ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1 ทุกท่าน ได้อ่านความเห็นที่ท่านทั้งหลาย Share ความรู้และความรู้สึกมา ดีใจมากครับ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นก้าวย่างที่สำคัญที่ท่านทั้งหลายจะช่วยกันนำพาขบวนการสหกรณ์ไปสู่เป้าหมาย สู่ความสำเร็จตามที่ท่านทั้งหลายคาดหวังไว้

ขอเชิญชวนเพื่อนผู้นำสหกรณ์ทุกท่านเข้ามาร่วม Share ความรู้และความรู้สึกได้ครับ เรารอท่านอยู่ครับ

ด้วยความรักและปรารถนาดี

วิทย์ ประทักษ์ใจ

                ผมเขียนถึงท่านช่วงเช้าวันจันทร์ประมาณ 10.30 น. เป็นครั้งแรกที่เปิดดู Blog หลังจากพักผ่อนและออกกำลังกายและมีสติที่แสดงความคิดเห็นที่ชัดเจน ขอแสดงความยินดีที่ได้สั่งสมมา10 กว่าท่านรวมทั้งคุณวิทย์ด้วยและมีความกระตือรือร้นในการ share ความรู้และมีทุนทาง IT (Digital Capital)                 ผมขอฝากในช่วงที่เราไม่ได้พบกัน เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดที่จะเชื่อมโยงกัน ทบทวนว่าใน 3 วันได้อะไร โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจมหภาค ยังต้องมีช่องว่างที่จะต้องเติมอีกมาก และทำความชัดเจนและเอาไปประยุกต์ใช้ ขอให้รู้จริง โดยเฉพาะมีข้อคิดของคุณวิชิตาเขียนมาเปรียบเทียบรายได้ประชาชาติต่อหัวของไทยกับสิงคโปร์ ซึ่งเป็นข้อสังเกตที่ดีๆ มีความไม่ชัดเจน แต่ข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นตัวเลขกว้างๆของสังคมไทย ไม่ได้สำรวจรายได้ของคน 64 ล้านคนแล้วนำมาเฉลี่ยกัน แต่วัดจาก GDP แม้ไม่ถูกต้อง 100% เศรษฐกิจไทยชี้ให้เห็นว่า คนไทยมีรายได้ต่อหัวเท่าไร ซึ่งที่ผมพูดให้ฟัง รายได้ไม่ได้สะท้อนค่าครองชีพที่แท้จริงของเรา  ค่าครองชีพของเราถูกกว่าสิงคโปร์ เขาจึงมีการถามรายได้ PPP Purchasing Power Parity  ของไทย ซึ่งปรากฏว่ารายได้ประชาชาติต่อหัวจะเท่า US$ 7,000 ต่อคน/ปี เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องเข้าใจ Concept นี้ก่อน จึงจะทำให้คุณวิชิตาสบายใจขึ้นว่ารายได้คนไม่ได้ต่ำอย่างที่คิดไว้ เรื่องอื่นๆนั้น คุณวิชิตาคงจะศึกษาหาความรู้เพิ่มขึ้นเพื่อดูว่าเกี่ยวโยงกับสหกรณ์อย่างไร และอาจจะเป็นโครงการที่เขียนเพิ่มเติมในช่วงนี้ ผมสัญญาว่าจะพยายามเขียนถึงท่านทุกวัน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องมีสมาชิกโต้ตอบผม

ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

คงไม่ต้องรอถึงศตวรรษที่ 21 แล้วครับ

เริ่มต้นได้แล้ววันนี้.

ขอส่งความคิดจากลูกศิษย์ถึงอาจารย์และเพื่อน พี่ ผู้บริหารโครงการ ผนส.1

วันที่1 รู้จักกฏการเรียน

วันที่2 รู้จักประเทศไทย เศรษฐกิจมหภาคและกระแสโลกาภิวัฒน์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยต้องคำนึงถึงความเสี่ยงในทุกด้าน ก่อนการตัดสินใจ ต้องเล็งผลเลิศของเป้าหมาย.

วันที่ 3 รู้ว่าผู้นำต้องนำหน้าทางความคิด พูดเป็นอย่างที่คิด และทำได้อย่างที่พูด

สวัสดีครับ..พีระพันธ์

น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

         วันนี้ที่ทำงานของดิฉันทุกคนต่างใจจดใจจ่ออยู่กับการโยกย้ายตำแหน่งทั้งของตนเอง และผู้บังคับบัญชาระดับสูง หลายคนไม่ค่อยจิตใจในการทำงานเท่าไหร่นัก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติในระบบทหารที่ได้พบเห็นเป็นประจำทุกปี (ในเดือน เม.ย.และ ก.ย.) จึงขออนุญาตเล่าสู่กันฟัง ค่ะ

           หลังจากที่ได้รับการศึกษาจากท่านอาจารย์  ดิฉันได้มาทบทวนถึงความไม่ประสบความสำเร็จของร้านสหกรณ์ เริ่มจากแนวนโยบายการจัดทำเขตการค้าเสรีของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี ดิฉันคิดว่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อนโยบายของร้านสหกรณ์ และเป็นเหตุให้ร้านสหกรณ์ต้องปรับตัวอย่างมาก ทั้งการพัฒนาคน(ซึ่งถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย) พัฒนาระบบโลจิสติกส์ พัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้าให้มีคุณภาพ และการพัฒนาด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้ร้านสหกรณ์สามารถอยู่รอด ในยุคการค้าเสรี  แต่ถ้าคนในองค์กรไม่เข้าใจในบทบาทของตนเอง ทุกอย่างก็จบใช่ไหมค่ะ

เรียน อาจารย์จีระ ครับ

ผมลูกศิษย์หลังห้องเรียนอาจารย์สอนและแนะนำกลุ่มได้ดีมากทำให้ฉุกคิดขึ้นมาว่าตัวเราเองมีจุดด้อยตรงไหนบ้าง  และจะพัฒนาส่วนไหนแต่ถ้ามีแบบอย่างที่ดีอย่างอาจารย์ก็น่าจะทำได้  แต่อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่าในฐานะผู้นำนั้นควรที่จะมีการพัฒนาด้านพลังจิตหรือไม่  เพราะจะได้คิดดี ทำดี พูดดี ครับ

ขอบคุณมากครับ

ในฐานะผู้ดูแลโครงการผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง (ผนส.1) รู้สึกประทับใจ กับบรรยากาศของการเรียนการสอนอย่างมาก เพราะ ทุกท่านมีส่วนร่วม สิ่งที่ได้จากการนั่งรับฟังการบรรยายของวิทยากรในเรื่อง เรื่อง แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับสหกรณ์ แล้ว ได้ข้อคิดที่ว่า ถ้าสังคมสหกรณ์มีหลักคุณธรรมแล้ว แทบไม่จำเป็นต้องมีกฎระเบียบและข้อบังคับมากมายเหมือนในปัจจุบัน ดังนั้น ผู้นำสหกรณ์ ต้องตระหนักและให้ความสำคัญและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในสหกรณ์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่อง ความรู้ ต้องคู่คุณธรรม ก็ขอสดงความยินดีกับ The Leader รุ่น 1 ทุกท่าน สวัสดีครับ

ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ได้เอา L-ENVIRONMENT มาใช้ในโครงการพัฒนาที่ปรึกษาสหกรณ์ ซึ่งสันนิบาตสหกรณ์ฯ ริเริ่มเป็นโครงการนำร่องช่วงเวลาต่อจากโครงการผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง ทำให้ผู้เข้าอบรมตื่นตาตื่นใจกับแนวคิดในการเรียนรู้ของอาจารย์ คงไม่สงวนลิขสิทธิ์นะค่ะ และจะนำความรู้ที่แอบศึกษาหลังห้องไปปรับปรุงพัฒนาให้มีประโยชน์ต่อสหกรณ์ในอนาคต....สำหรับวันนี้สวัสดีเท่านี้ค่ะ

เรียนอาจารย์ครับ

ก่อนส่งการบ้านอาจารย์  ผมอยากจะพูดถึงความรู้สึก ความประทับใจที่ได้รับการจุดประกายจากอาจารย์  ทำให้ผมเกิดความคิดทบทวนตัวเอง    แล้วตั้งคำถามตัวเองว่าผมมีคุณสมบัติพอจะได้ชื่อว่าผู้นำหรือยัง 

คำตอบก็คือ......ผมสรุปลำบาก  เพราะมีจุดอ่อนอีกมากมายหลากหลายมิติที่จะต้องปรับปรุง พัฒนาตัวเอง  อาจารย์พูดตอกย้ำเสมอว่า "กลุ่มลูกศิษย์สิบสิบคน"  ล้วนมีภาวะผู้นำอยู่แล้ว  คำบอกเล่ามันกลายเป็นคำถาม.... และก็มองเห็นเป็นคำตอบได้ว่า...มันไม่ใช่  มันยังไม่พอ  มันยังห่างไกลอยู่อีกหลายขุม....    จากคำถามตรงของอาจารย์ "ท่านต้องการผู้นำอย่างไร...?.   ก็ทำให้ตัวผมเองรู้สึกว่า ยังห่างใกลมันออกไปอีกหลายลี้     ในทัศนะของผม  การที่สังคมไม่ว่าเล็กหรือใหญ่  มีความปราถนาต้องการคนเก่ง  คนดี  มีสติปัญญา  มันเป็นความคาดหวังของสังคม องค์กร ที่ไกลไปจนสุดเอื้อมหรือไม่  ...แต่จริงแล้วผมเองก็ไม่หมายความว่ามองอะไรในเชิงลบไปซะหมดหรอกนะครับ  เพราะยังมีความเชื่ออีกเหมือนกันว่า   องค์ความรู้ของผู้คนในสังคม ในองค์กร  ในประเทศ   จะทำให้สังคมจำใจต้องพัฒนาปลูกฝังจิตสำนึก  จากการตรวจสอบ เฝ้าระวัง    แม้บางครั้งการสร้างภาพให้ตัวเองของผู้นำก็คงพอจะพัฒนาองค์กรไปได้บ้างในระดับหนึ่ง

ขอประทานโทษอาจารย์ที่ออกนอกประเด็นครับ

 

จากความเห็น  36. Ampai Luangpirom

เรื่อง "โครงการพัฒนาที่ปรึกษาสหกรณ์" ผมรู้สึกงง..งง..  ครับ  เพราะที่ปรึกษานั้นหมายความว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ  ที่คณะกรรมการสหกรณ์ได้พิจารณาแล้วท่านที่ปรึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของสหกรณ์   จึงไม่แน่ใจว่าจะพัฒนาเรื่องอะไร  อย่างไร   

ในปัจจุบันที่ปรึกษาของสหกรณ์แทบทุกประเภท  เป็นเรื่องการเมือง เช่น เป็นผู้นำใหญ่โดในองค์กรนั้น  เป็นผู้มีบุญคุณต้องทดแทน  เป็นประธาน เป็นกรรมการเก่าที่ว่างเว้น  เป็น.....อะไรมิอะไรอีกมากมาย   แต่...ล้วนแล้ว หรือส่วนใหญ่ "พิจารณาตามความเหมาะสมทั้งการเมือง"   ฉะนั้นพฤติกรรมการให้คำปรึกษาในสหกรณ์ต่างๆ จึงมี บทบาท ผิดแปลกแหวกแนวจากองค์อื่นๆ

ผมอยากเสนอเพิ่มในเรื่อง  "ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์" ให้เป็นโครงการเข้มข้นสามารถนำไปปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง  โดยเน้นเรื่องเวลาที่เหมาะสม  วิทยากรที่มีความรู้ประสบการณ์จริง

สวัสดีครับ  วันนี้วันอังคารที่ 11 ผมไดเปิด Blog ขึ้นมาอ่านด้วยความยินดียิ่งที่ผู้นำหลาย ๆ ท่านได้ให้ความสนใจร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งสะท้อนถึงทฤษฎี 4 L's ของผม ที่ต้องการให้ทุกท่านเข้ามา Share ความรู้ ซึ่งสำคัญมากในช่วงที่ไม่ได้พบกัน ผมขอเสนอแนวคิด 2 ข้อ คือ

1.  ในการทำงานขอให้ลำดับความสำคัญ  และวางแผนงานทำงาน

2.  แสวงหาช่องว่างระหว่างสิ่งที่ควรจะ เป็นกับสิ่งที่เป็นอยู่ เพราะการวัดผลความสำเร็จจะไม่เกิดขึ้น

ผมจะพยายามเปิด  Blog ทุกวัน และวันนี้ก็มีคนเข้ามาดูแล้ว 150 คน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

                                             จีระ  หงส์ลดารมภ์

เรียนอาจารย์ที่เคารพ หลังจากได้เข้าศึกษาหลักสุตรนี้ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ดิฉันคิดว่าได้ความรู้มากมายในสิ่งที่ยังไม่รู้และในส่วนนี้ได้มาเติมในส่วนที่ขาดของดิฉัน บางอย่างที่เราทั้งสี่สิบคนได้แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนั้นทำให้เราได้เห็นมุมมองที่แตกต่างไปจากเรา ซึ่งบางครั้งเราอาจนึกไม่ถึงและมิได้ตระหนักในส่วนนั้น สิ่งที่ได้ในช่วงสามวันแรกนอกจากเราจะได้เพื่อนแล้ว ยังได้ผ่อนคลายในการจัดห้องประชุม ซึ่งไม่เหมื่อนกับที่เราเคยได้พบเห็นเป็นประจำ สำหรับวชาการที่ได้รับนั้นในวิชาเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้นำสหกรณ์จะต้องรู้เพราะมีผลกระทบถึงสหกรณ์ค่อนข้างมากโดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ย และอัตราแลกเปลี่ยนรวมถึงFTA ที่ประเทศไทยได้ทำสัญญากับประเทศต่าง ๆ การที่จะบริหารสหกรณ์ของเราให้ไปได้ด้วยดีนั้นคณะกรรมการจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวและจะต้องมีข้อมูลข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์รวมทั้งต้องมีเครือข่ายเพื่อเชือมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกันจึ่งจะประสบความสำเร็จได้

 อาจารย์ คะ ขอบพระคุณสำหรับคำชี้แนะ แต่.....ตอบการบ้านดีกว่านะคะ สำหรับ 3 วัน (7-9) สิ่งที่ได้รับก่อนอื่นใดก็คือได้เพื่อนที่มากด้วยความรู้และประสบการณ์ ต่อมาก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นบ้าง (บางช่วงก็ล้า..ทำให้กระโหลกหนาขึ้นเจาะไม่เข้าค่ะ) ต้องกลับมาทบทวนตัวเอง... แต่ยังไม่ท้อนะคะ มันแค่เริ่มต้นเท่านั้นเองนี่นา....อีกอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือการนำผู้นำหลากหลายองค์กรมาอบรมรวมกัน ทำให้ได้หลากหลายความคิด  ไม่จมปลักกับความคิดแบบเดิม ๆ แต่บางครั้งบางเรื่องก็อาจจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน...

   ก็ดีค่ะ  มีเพื่อน มีเครือข่ายที่จะเชื่อมโยงธุรกิจ  มีหน่วยงานที่ต้องประสานสัมพันธ์.....แล้วก็ได้เรียนรู้กับอาจารย์ที่มีวิธีการถ่ายทอดความรู้ที่ชวนให้ติดตามตลอดเวลา และท้ายสุดก็จะรีบนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้กับสหกรณ์ เพื่อจะเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโลกาภิวัตน์.้ี

 

ใครว่างช่วยบอกหน่อยครับว่ามีการบ้านอะไรบ้าง พอดีไม่ได้อยู่ตอนชั่วโมงสุดท้ายครับ   ขอความกรุณาด้วยนะครับพี่น้องครับ

เรียน... ผู้เข้ารับการอบรม ผนส.1 ทุกท่าน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับหลังจากได้ร่ำเรียนผ่านไป 3 วัน หวังว่าทุกท่านคงจะได้รับความรู้ไปบ้างนะครับ กลับไปแล้วกรุณาตรวจสอบด้วยครับว่าท่านใดยัง...

  • ยังไม่ได้ส่ง Passport หรือสำเนา Passport กรุณาส่งสำเนามาที่ Fax หมายเลข 0 2241 - 4839
  • ส่วนท่านใดยังไม่ได้ชำระ ค่าลงทะเบียนกรุณาโอนผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ สาขาศรีย่าน เลขที่บัญชี 012 - 1 - 62642 - 3 และส่งหลักฐานการชำระเงินมาที่หมายเลขข้างต้น

         ในส่วนของรูปภาพ และเอกสารการอบรมตลอดจนข่าวสารต่าง ๆ จะแจ้งให้ทุกท่านทราบผ่าน Blog นี้และทาง E-mail ของท่านเองเป็นหลัก

        สำหรับท่านที่เปิด E-mail ของท่านไม่ได้รับข่าวสารต่าง ๆ กรุณาแจ้ง E-mail address ของท่านผ่านทาง Blog อีกครั้ง ท่านใดได้รับ mail ก็กรุณาแจ้งด้วยนะครับผมจะได้ทราบว่า E-mail ของท่านถูกต้อง

 

คุณ mr perk lertwangpong

การบ้านอาจารย์  

3 วันที่เรียนได้รับอะไรบ้าง.....?  สรุปตอบอาจารย์ 2 ข้อ ครับผม

น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

         3 วันที่ผ่านมาดิฉันคิดว่าผู้เข้ารับการอบรมทุกคนคงชอบวิธีการเรียน การสอน และบรรยากาศในห้องเรียน ที่อาจารย์ได้ออกแบบมาเฉพาะ 

           อาจารย์ได้พยายามถ่ายทอดความรู้ ให้กับพวกเรา และเสียสละเวลามาพบพวกเราให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พวกเราเป็นผู้นำที่ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา รู้จักวางแผนล่วงหน้าระยะยาว ไม่ประมาท และไม่อยู่ในโลกแห่งความฝัน ดิฉันต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์มา ณ โอกาสนี้ค่ะ

          ของบางอย่างซื้อไม่ได้ด้วยเงินทอง เพราะเป็นของไม่มีราคาขาย  คือความเมตตาปรานีมีน้ำใจ ปลูกฝังให้คิดชอบประกอบกัน สิ่งเหล่านี้มีค่าแก่ชีวิต  แต่ว่าเงินไม่มีสิทธิมาจัดสรร ได้แต่เพียงท่านอาจารย์มอบให้กัน  และผู้ให้ได้รางวัลคือ อิ่มใจ

 

เรียน อาจารย์ที่เคารพยิ่ง

      3 วันที่ได้ เรียนรู้ และรับรู้ในสิ่งที่ไม่รู้  เข้าใจในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ   จากความไม่เชื่อ สู่การยอมรับและเชื่อถือ  เชื่อใจ   และสุดท้าย มั่นใจว่าหลักสูตรนี้ อาจารย์ท่านนี้จะนำพาให้พวกเราหลุดจากแนวคิดเดิม ๆ ไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบ  คิดนอกกรอบ หลุดพ้นจากความกลัวไปสู่ความกล้า  และบ้าอาจารย์ในอนาคต

นายยงยุทธ มั่นบุปผชาติ
กราบเรียนท่านอาจารย์  ผมได้รับแนวทางด้านการเรียน จากท่านอาจารย์ ได้ความรู้หลากหลายจากเพื่อนร่วมชั้น วันนี้ผมทราบแล้วว่า  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือแนวทางในการดำรงชีวิต อย่างยั่งยืน ผมพร้อมจะความรู้ไปขยายต่อเพื่อเป็นประโยชน์ต่อองค์กร และสมาชิกต่อไป  วันนี้ขอเท่านี้ก่อนนะครับ                                                         

กราบเรียนอาจารย์จิระ ที่เคารพ

     กระผมในฐานะผู้แทนชาวประมง รู้สึกภูมิใจที่ได้รับโอกาสในการเข้าอบรมครั้งนี้ และคิดว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยรู้ เคยมีอยู่ เป็นเพียงปลีกย่อย น้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับสิ่งที่อาจารย์ให้ผมมาเพียง 3 วันแรกในการอบรม

     กระผมหวังว่า สิ่งที่อาจารย์ถ่ายทอดมานั้น  จะเป็นส่วนสำคัญในการที่ผมจะกลับมาปรับใช้เพื่อเกิดประโยชน์แก่สหกรณ์ประมงและชาวประมงให้มากที่สุด

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

ชินชัย  สถิรยากร

สวัสดีครับอาจารย์  และเพื่อนร่วมรุ่น ผบส. รุ่น 1

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นของพี่สุรศักดิ์ (ท่านผู้ตรวจกิจการสันนิบาต) ที่ว่า

"3 วันที่ได้ เรียนรู้ และรับรู้ในสิ่งที่ไม่รู้ เข้าใจในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ จากความไม่เชื่อ สู่การยอมรับและเชื่อถือ เชื่อใจ และสุดท้าย มั่นใจว่าหลักสูตรนี้ อาจารย์ท่านนี้จะนำพาให้พวกเราหลุดจากแนวคิดเดิม ๆ ไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบ คิดนอกกรอบ หลุดพ้นจากความกลัวไปสู่ความกล้า และบ้าอาจารย์ในอนาคต"

แค่ผ่านไป 3 วัน พวกเราเริ่ม "บ้าอาจารย์"   คราวหน้าผมว่าพวกเราคงไม่เพียงบ้าธรรมดา แต่คง "บ้าคลั่ง" กันแน่

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากแสดงความเห็น  แสดงความขอบคุณไว้ ณ ที่นี่   คือทีมงานผอ.วิทย์  เจ้าหน้าที่ทุกๆท่าน ได้ดูแลรับผิดชอบโครงการได้เยี่ยมมาก   และโดยเฉพาะคณะกรรมการสันนิบาตทุกท่านที่ได้อนุมัติจัดโครงการนี้ขึ้น  แสดงให้เห็นว่าทุกท่านมีความตั้งใจมุ่งมั่นพัฒนาองค์ที่เรียกตัวเองว่าเป็นหัวขบวนสหกรณ์ไทยให้ไปถูกทิศถูกทางสักที  เส้นทางมันยาวไกลก็ขอให้ท่านรักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็ม  ผมขอเอาใจช่วยครับ

เอนก

 

บทสรุปสาระสำคัญของความรู้จากวิชาต่างๆ  ที่ได้ศึกษาระหว่างวันที่  7-9 ก.ย.50

ได้รับทราบความหมายของตลาดสินค้าล่วงหน้า สัดส่วนของแรงงานภาคเกษตรกับผลผลิตภาคเกษตรที่ไม่สอดคล้องกัน ทำให้ต้องช่วยกันคิดต่อไปว่าในภาคสหกรณ์การเกษตร  จำเป็นต้องพัฒนาให้ผลผลิตคุ้มค่ากับแรงงาน มีสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นเกษตรกรมากมายในวงการสหกรณ์ และได้รับทราบว่าผู้นำที่ดีต้องสามารถปลูกฝังให้คนอื่นมีความสามารถ ทำให้ต้องสำรวจตนเอง พบว่าตนเองไม่เคยคิดถึงประเด็นดังกล่าว และยังคงเน้นเรื่อง กฎ ระเบียบ ในการปฏิบัติงาน

  เมื่อวานมีปัญหาติดขัดเปิดเข้ามา share ความคิดไม่ได้  วันนี้เลยต้องรีบดำเนินการ  สำหรับวันนี้ก็มีข้อข้องใจเรื่องเกี่ยวกับผู้นำระดับประเทศ ทำไม ? ไม่มีการสำรวจความต้องการของประชาชนก่อนว่าเราต้องการผู้นำที่มีคุณสมบัติแบบใด เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ที่จะอาสาเข้ามาเป็นผู้นำ ทำให้มีตัวเลือกน้อยลง และมีองค์กรที่กลั่นกรองลักษณะของผู้นำที่ประชากรส่วนใหญ่ต้องการ ดังเช่นเวลาที่หน่วยงานจะรับสมัครพนักงาน เรายังต้องกำหนดคุณสมบัติพิเศษที่องค์กรต้องการในกรณีเฉพาะตำแหน่ง จะได้ไม่ก่อให้เกิดการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น อันอาจก่อให้เกิดความแตกแยก ขาดความสามัคคี มุ่งสู่การทำลายล้างในที่สุด ทั้ง ๆ ที่ทฤษฎีต่าง ๆ ที่มุ่งไปสู่การเป็นผู้นำที่ดีมีอยู่มากมาย และเชื่อว่าท่านที่เสนอตัวให้ประชาชนคนไทยได้เลือก ต้องศึกษาอย่างแตกฉานแล้วแน่นอน  แต่....พบว่าไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบันก็ไม่สามารถที่จะหาผู้นำที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้เอาเยี่ยงอย่างได้.....
อาชีพประมง ถือได้ว่า มีการพัฒนาได้จากพื้นฐานความโลภเป็นทุนเดิม   และเป็นแบบครอบครัว ไม่มีการร่วมลงทุน

ดังนั้น  ปัจจุบันที่ชาวประมงส่วนหนึ่ง ไม่สามารถพัฒนาไปยังฐานอาชีพอื่นได้ ก็เพราะจริงแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงไปรับกับรายได้ที่ต่ำลงไปได้ 

ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ในเรื่องของการขาดทุนในการประกอบอาชีพจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น  สหกรณ์ประมงพยายามหาทางแก้ไขโดย

1.      เริ่มจากการโน้มน้าวจิตใจให้เข้าใกล้พระธรรม  ด้วยการนิมนต์พระนักเทศน์ชื่อดัง มาบรรยายธรรม ก็ไม่ได้รับความสนใจ

2.      การจัดการอบรมให้ความรู้ในการหาอาชีพเสริมรายได้จากการแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำที่สมาชิกบ่นว่า ราคาถูกมาก     ก็ไม่สนใจเช่นกัน

3.      ลองใหม่ โดยให้รวมกลุ่มทำการอาชีพร่วมกัน เช่นการแปรรูป แล้วขาย   มีตั้งขึ้นได้กลุ่มเดียวแล้วก็ลดจำนวนลงจาก 11 คน เหลือเพียง 4

ทุกวันนี้ สมาชิกหลายคนก็บ่นว่า สหกรณ์ไม่ช่วยอะไรสมาชิกในสถานการณ์อย่างนี้    สอบถามความต้องการให้ช่วยเหลือ ก็บอกไม่ได้        

สิ่งที่สหกรณ์ดำเนินการ  คือพยายามลดรายจ่ายให้สมาชิก ในด้านราคาสินค้าที่ขายก็ถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป  การจัดเก็บค่าบริการก็ไม่ได้เก็บจากสมาชิก และไม่มีดำเนินการใด ๆ เป็นการเพิ่มรายจ่ายให้กับสมาชิกทั้งทางตรงและทางอ้อม    การอบรมความรู้ให้แก่สมาชิก ในหลาย ๆ แง่มุม ก็ไม่ได้รับความสนใจ   แล้วสหกรณ์จะพัฒนาบุคลากรของสหกรณ์อย่างไร

ปัจจุบันสหกรณ์แบ่งสมาชิกเป็นกลุ่ม 7 กลุ่ม ๆ ละ 30 คนเพื่อให้มีการบริหารจัดการกลุ่มเหมือนเป็นสหกรณ์ย่อย  มีการประชุมแลกเปลี่ยนความรู้กัน 2 เดือนครั้ง   นอกจากนั้นยังจัดทำจุลสารข่าว ส่งถึงสมาชิก 2 เดือน / ครั้ง     

เป็นการยากเหลือเกินที่จะป้อนเอาสิ่งภายนอกเข้าสู่สมาชิก  โดยเฉพาะเรายังกำหนดทิศทางของการพัฒนาด้านการประมงไม่ชัดเจน และไม่สอดคล้องกับปัญหาอาชีพชาวประมงที่ประสบในปัจจุบัน

ทำอย่างไร?     ให้เกิดการรวมกันเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่เฉพาะมุ่งเน้นในการลดต้นทุนการผลิต เพราะจะเป็นการเร่งเครื่องการทำประมงอย่างไร้ทิศทาง แต่ต้องคิดหาทางแก้ไขให้มีความยั่งยืนในอาชีพ และแก้ปัญหาระยะยาวรวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน
นายสมหมาย โสนามิตร

กราบเรียนท่านอาจารย์

ตลอด 3 วันที่ได้รับการอบรมทำให้ได้รับความรู้และเข้าใจในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจมากยิ่งขึ้น   แนะจะนำความรู้ที่ได้รับในการอบรมไปพัฒนาสหกรณ์ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป

เรียนท่านอาจารย์

         ผมมีความเชื่อมั่นว่ามนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุุณค่าและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติได้ และได้ดีเสียด้วยถ้ามีโอกาสและใฝ่รู้

         ดังนั้นโครงการพัฒนาผู้นำขั้นสูงถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้นำสหกรณ์ได้พัฒนาตนเองทั้งได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เช่นระบบคิดที่แปลกใหม่ ความคิดเชิงบวกคิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีจิตนาการ คิดออกนอกกรอบอย่่างเป็นระบบและสามารถพัฒนาระบบคิดเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  ผมถือว่าโครงการนี้ให้โอกาสผมอย่างมากและผมก็จะไปหามัน

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

   ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สามารถนำมาใช้กับสมาชิกสหกรณ์ได้เป็นอย่างดี ถ้าสมาชิกทุกคนสามารถวิเคราะห์ตัวเองได้ถึงความพอดีในการดำรงชีวิตไม่ฟุ้งเฟ้อตามผู้อื่น การกู้เงินก็กู้พอประมาณกับความจำเป็นที่จะใช้โดยมีเหตุมีผลในการกู้นั้นว่าเพื่อวัตถุประสงค์อันใดไม่ใช้กู้เพื่อนำไปซื้อสิ่งของที่ไม่จำเป็นในการดำเนินชีวิต ต้องมีการคิดวิเคราะห์ รู้จักประมาณการใช้จ่ายเงิน มีการออมพอประมาณโดยไม่เดือดร้อนกับตัวเอง และครอบครัว จะซื้อของอะไรสักอย่างต้องคิดก่อนซื้อว่ามีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน ถ้าไม่จำป็นก็ไม่ต้องซื้ออย่ามองว่าผู้อื่นมีเราก็ต้องมีด้วยถ้าสมาชิกทุกคนคิดเช่นนี้ตลอดชีวิตก็ไม่สามารถที่จะปลดหนี้ได้

     ถ้าสมาชิกทุกคนนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตก็จะทำให้มีความสุขตามฐานะของตนเองซึ่งในขณะนี้สหกรณ์ก็ได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพี่ยงมาขยายและชี้แนะแนวทางให้กับสมาชิกของสหกรณ์ในการดำเนินชีวิต

     หลังจากรับการอบรมในหัวข้อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในวันที่ 9 กันยายน ดิฉันคิดว่าได้ความรู้ในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้นและได้ถือหลักนี้ในการดำเนินชีวิตมาตลอด และถ้าผู้นำของประเทศนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ก็คิดว่าประเทศไทยของเราจะพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้  และคิดว่าผู้บริหารสหกรณ์ก็ควรนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตเช่นเดียวกัน

นายสุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

เรียน อจ.จีระ

      จากการสัมนาเรื่องภาวะผู้นำสู่แนวความคิดสร้างสรรค์ ได้นำไปใช้ในสหกรณ์เพื่อให้กรรมการได้รับเรียนรู้แนวความคิดของอาจารย์ โดยใช้เอกสารประกอบที่อาจารย์ได้ให้ไว้ กรรมการหลายท่านได้เห็นชอบด้วยที่จะบริหารงานให้ไปตามวัตถุประสงค์

ในโอกาศต่อไปจะนำความรู้ไปอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรับผิดชอบและมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลต่อไป คาดว่าจะให้เวลาภายใน 1 ปี

จึงเรียนมาเพื่ออารย์ได้ทราบ

                                สุทัศน์  ชื่นเมืองปักษ์

เรียน  อาจารย์ศ.ดร จิระ  หงส์ลดารมภ์

เรื่อง "ได้อะไรจากการเข้าร่วมโครงการอบรมผู้นำสหกรณ์"

   * ได้รับความรู้-แนวคิดใหม่ๆ ในการนำมาบริหารสหกรณ์ฯและพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพของผู้นำที่ดี กระผมตั้งใจว่าจะทำกล่องความคิดให้ว่างๆ เพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่วิทยากรนำเสนอ ทำให้รู้ตนเองว่าจะต้องปรับปรุงในหลายสิ่ง หลายประการ หากมีความต้องการเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพ ยังมีเรื่องที่เราไม่รู้และไม่เข้าใจอีกมากในภาระหน้าที่ของการเป็นผู้นำสหกรณ์ที่ดี
    * ได้มีโอกาสพบวิทยากรและเพื่อนผู้นำ ที่มีหลากหลายความคิด มากด้วยประสบการณ์ ทำให้มีโอกาสในการเชื่อมโยง ขบวนการสหกรณ์ฯ ให้เข็มแข็งและเป็นหนึ่งเดียว เป้าหมายคือ นำแนวคิดและวิถีแห่งสหกรณ์ฯ เผยแพร่ไปให้กว้างขวาง เพื่อความเข็มแข็งของขบวนการสหกรณ์ฯ เผชิญหน้ากับระบบทุนนิยมได้อย่างทัดเทียมกัน

หวัดดีครับท่านอาจารย์  ศิษย์ขออภัยอย่างสูงที่ส่ง mail Blog  ล่าช้าเนื่องจาก เน็ตขัดข้องหลายวัน

     ท่านอาจารย์ครับ การอบรมผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง ในครั้งนี้ โดยความคิดส่วนตัวแล้วนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของขวบการสหกรณ์ไทย ที่มีความคิสสร้างสรร ในการเขียนโครงการเพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบของสันนิบาตฯ  โดยเฉพาะการไดรับความรู้เพ่มเติมซึ่งเป็นการพัฒนาภาวะผู้นำ คุณลักษณะผู้นำ  บทบาทและหน้าที่ของผู้นำ ซึ่งผู้นำนั้น ใช่ว่าจะต้องเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเสมอไป เหมือนอย่างที่ คุณโชคดี ถาม กรณีของนายก  การเรียนรู้กับท่านอาจารย์ เมื่อ 7-9 ที่ผ่านมานับว่าเป็นความรู้ที่ได้เพ่มเติมจากท่านมากๆที่สามารถนำไปใช้ได้

     ส่วนการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคนั้น  เป็นภาวะอันสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำต้องมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม ให้มากกว่านี้อีก ในการอบรมครั้งนี้กับท่านอาจารย์มีประโยชน์อันสูงส่งเน่องจากตามฤทษฏี บางครั้งก็ได้ประโชยน์ไม่เพียงพอต่อการที่ท่านได้นำประสบการณืตรงมาสั่งสอนและจริงใจต่อผุ้นำ แม้ว่าโดยมวลรวมแล้ว GDP  ของประเทศไทยนั้น จะมีความขัดแย้งกับความเป็นจริงอยูบ้าง  ก็ช่างเถอะครับ จะเอาอะไรเป้นตัวชี้วัดได้เม่อประเทศไทย รัฐไม่ส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษาวิจัยค้นคว้าอย่างจริงจังและต่อเน่อง

     ส่วนการอบรมด้านซื้อขายสินค้าตลาดล่วงหน้านั้งนับว่าเป็นแนวทางที่ถูกแล้วแต่ไม่เจาะประเด็นสำคัญมากนัก ก็ยังดีที่พอมีความรู้เพิ่มเติมจากท่านอาจารย์ จะได้นำไป เปรียบเทียบกับโครงการรับจำนำสินค้าของรัฐบาล  ว่าทั้ง 2 กรณีนี้อย่างไหนจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติสูงสุด 

    

สวัสดีครับ อาจารย์ และนักเรียนผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

ผมอ่านข้อความที่ทุกท่านส่งมาใน Blog ของท่านอาจารย์ จีระ แล้ว รู้สึกดีใจครับ ที่ทุกท่านสนใจ และมีส่วนร่วม ในการ Share ความรู้และความรู้สึกต่อกัน นี่เป็นก้าวใหม่ในการเรียนรู้ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้นำสหกรณ์.... ถ้าท่านตั้งตัว ตั้งใจเป็นผู้นำสหกรณ์แล้ว ผมเชื่อว่า เรามีภาระกิจที่สำคัญข้างหน้าที่จะต้องร่วมมือกันทำอีกหลายอย่าง.... พวกเราชื่นชมท่านอาจารย์จีระ ผมก็ชื่นชมท่านมาก แต่ผมไม่ได้ชื่นชมท่านอย่างเดียว ผมต้องอาศัยบารมีอาจารย์ ความรู้ ความคิด และความเมตตาจากอาจารย์เป็นอย่างมาก..... และพวกเราก็โชคดี เพราะอาจารย์ท่านทุ่มเทให้พวกเราอย่างเต็มๆ

วันนี้ มีเวลาน้อย ไม่มีความรู้ และความเห็นมา Share กับท่านทั้งหลาย จึงขอแค่มาให้กำลังใจ และชื่นชมทุกท่านที่ เข้ามา Share ใน Blog ของท่านอาจารย์

สวัสดีครับ

วิทย์  

เรียนอาจารย์ที่เคารพ ในหนังสือ Performance Without Compromise เขียนโดย Charles F. Knight ซึ่งถือเป็นผู้บริหารสูงสุดที่ประสบความสำเร็จที่ บริษัท Emerson Electric ได้ระบุถึงคุณลักษณะสำคัญของผู้นำที่ดีไว้ว่า ไม่มีวิธีการที่ดีที่สุดในการเป็นผู้นำ เนื่องจากผู้นำที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากมีลักษณะหรือวิธีการเป็นผู้นำแตกต่างกันออกไป บรรดาผู้นำต่างมีคุณลักษณะที่เหมือนๆ กัน 10 ประการที่พอจะบอกได้ว่า เป็นคุณสมบัติที่ผู้นำที่ดีควรจะมี 1.ความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ (Committed to success) Knight ระบุไว้ว่า ผู้นำที่ดีต้องเริ่มต้นจากจุดนี้ คนเหล่านี้เมื่อมีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ ก็จะทุ่มเทพลังงานเข้าทำงานเต็มที่ อีกทั้งยังเกาะติดกับงานที่ทำจนประสบความสำเร็จ ไม่ทำแบบจับจดหรือเลิกทำง่ายๆ 2.การกำหนดลำดับความสำคัญที่เหมาะสม (Set proper priorities) ดูเหมือนว่าทุกคน จะให้ความสำคัญกับการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะทำ แต่เมื่อถึงคราวปฏิบัติแล้วหลายครั้ง ที่ผู้นำจะไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญได้ ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องมีสามประการ ได้แก่ หนึ่ง ความยากลำบากในการมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่มีความสำคัญเพียงไม่กี่อย่าง รวมทั้งการต้องสื่อสาร และทำความเข้าใจในสิ่งที่สำคัญให้ทราบทั่วทั้งองค์กร สอง ผู้นำอาจมุ่งเน้นสิ่งสำคัญผิดเรื่อง หรืออาจจะไม่มั่นใจว่าเรื่องใดควรจะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว สาม ผู้นำมักจะมีปัญหาว่าเมื่อเลือกความสำคัญแล้ว จะเกิดอาการรักพี่เสียดายน้อง เนื่องจากการกำหนดความสำคัญ จะทำให้มีเรื่องบางเรื่องที่ถูกลดบทบาทหรือความสำคัญลง จากการที่ผู้บริหารของ Emerson เห็นความสำคัญของการจัดลำดับความสำคัญ ทำให้บริษัทนี้ต้องมีการวางแผนกลยุทธ์อย่างละเอียด สำหรับทุกๆ หน่วยงานทุกปี เนื่องจาก Knight มองว่ากระบวนการวางแผนเป็นกระบวนการที่ช่วยในการถามคำถามว่าสิ่งใดมีความสำคัญ และช่วยทำให้ผู้บริหารได้เห็นในสิ่งที่สำคัญในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงเป็นประจำ นอกจากนี้ ผู้บริหารจะต้องสามารถสื่อสารเรื่องที่มีความสำคัญให้กับผู้บริหารและพนักงานได้ทราบ และกระบวนการวางแผน ก็เป็นกระบวนการสำคัญ ที่ช่วยในการสื่อสาร และถ่ายทอดสิ่งที่มีความสำคัญ ให้ผู้บริหารระดับล่างได้รับทราบ 3.การตั้งและคาดหวังในมาตรฐานที่สูง (Set and demand high standards) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความซื่อสัตย์ ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ และในด้านของผลการทำงาน ถ้าผู้นำไม่มีการตั้งมาตรฐานที่สูงและคอยดูแลการทำงาน เพื่อให้บรรลุมาตรฐานเหล่านี้อย่างใกล้ชิด ทั้งองค์กรก็ยากที่จะบรรลุมาตรฐาน ผู้นำที่ดีจะต้องสร้างระดับความกดดันที่เหมาะสมในองค์กร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องก่อให้เกิดบรรยากาศของความหวาดกลัว แต่เป็นความกดดันที่จะผลักดันให้ทุกคนสามารถทำงานที่ท้าทายได้สำเร็จ 4.การเข้มงวดและยุติธรรม (Be tough but fair in dealing with people) โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้องกับคน เนื่องจากคนมักโดยทั่วไปต้องการที่จะถูกวัด ถูกประเมิน และพัฒนา ดังนั้น สิ่งที่ผู้นำจะช่วยในส่วนนี้ได้ก็คือเข้มงวดแต่ยุติธรรม โดยคำว่าเข้มงวดในที่นี้คือความเข้มงวดต่อการบรรลุผลงานที่ตั้งไว้ ในขณะเดียวกัน ความยุติธรรมนั้นก็ครอบคลุมโอกาสที่พนักงานจะได้แสดงออกถึงความสามารถ ถึงแม้จะล้มเหลวแต่ก็ต้องเปิดโอกาสให้ผิดพลาด แต่ก็ไม่ควรที่จะผิดพลาดซ้ำ 5.การให้ความสำคัญกับโอกาสและสิ่งที่เป็นไปได้ (Concentrate on positives and possibilities) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกำหนดความสำคัญของสิ่งที่จะทำนั้นควรที่จะมุ่งเน้นในสิ่งที่ผูู้้นำสามารถก่อให้เกิดความแตกต่าง ไม่ใช่ไปมุ่งเน้นปัญหาที่ยากจะแก้ไข หรือไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้ 6.พัฒนาและรักษาระดับเร่งด่วน (Develop and maintain a strong sense of urgency) เนื่องจากปัญหาต่างๆ ถ้าไม่รีบดำเนินการแก้ไขก็จะไม่ดีขึ้นจนกว่าจะได้รับการแก้ไข ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญต่อปัญหาในเรื่องของการดำเนินงานและเรื่องคนโดยเร็ว ผู้นำที่ดีจะมีทัศนคติเสมอว่าทำในบางสิ่งบางอย่างดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ถึงแม้จะไม่ถูกต้องในตอนแรกแต่ก็จะหาทางแก้ไขจนถูกต้อง ดีกว่าไม่เริ่มทำสิ่งใดเลย (แล้วเอาแต่พูด) 7.การให้ความใส่ใจในรายละเอียด (Pay attention to detail) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และไม่มีสิ่งใดที่จะทดแทนข้อมูลได้ ในการเอาใจใส่และให้ความสนใจต่อข้อมูลอย่างละเอียด จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการตัดสินใจ 8.การยอมรับต่อความผิดพลาด (Provide for the possibility of failure) เนื่องจากไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดังนั้น จึงจำต้องวางแผนทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้คนสร้างสรรค์และคิดในสิ่งใหม่ๆ ย่อมจะนำไปสู่โอกาสของความล้มเหลวได้ง่าย การยอมรับความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริหารทุกคน 9.การเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องสำคัญ (Be personally involved) ถ้าผู้บริหารได้ลงมาเกี่ยวข้องใกล้ชิด ย่อมจะทำให้โอกาสในการที่จะประสบความสำเร็จเป็นไปได้มาก อีกทั้งยังจะช่วยในเรื่องของการลดปัญหาการเมืองภายในองค์กรอีกด้วย เนื่องจากเมื่อผู้นำสูงสุดมาเกี่ยวข้องแล้ว ย่อมจะเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของงานและความมุ่งมั่นของผู้นำ 10.สนุกกับงาน (Have fun) เรื่องนี้ง่ายมาก ถ้าเราไม่รู้สึกสนุกกับงาน ก็จะส่งผลให้ลูกน้องไม่สนุกกับงานไปด้วย ความสนุกนั้นเกิดขึ้นได้จากการที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ดีและมุ่งมั่นเช่นเดียวกัน รวมทั้งความสำคัญที่มีต่อเนื่อง

เรียนท่านอาจารย์   ที่กระผมได้เข้าร่วมอบรมผู้นำสหกรณ์  3 วัน นั้น เป็นประโยชน์ต่อขบวนการสหกรณ์เป็นอย่างมาก และสามรารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่ในบางครั้ง ตามหลักของผู้จำแล้วอาจจะสวนทางกันกับข้อเท็จจริงบ้างในแต่ละแห่งขององค์กร  ได้ความรู้ดีมาก ๆ ครับท่าน

ดร.ปรีชา สิทธิกรณ์ไกร

เรียน ท่าน ศ.ดร.จีระ

ผมยินดีมากที่ได้รับความรู้ รับฟังทัศนะต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง  และคิดว่าหลักสูตรผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงนี้จะมีส่วนในการบ่มเพาะผู้นำสหกรณ์ที่มีความรู้ความสามารถให้กับขบวนการสหกรณ์และสังคม เป็นผู้นำที่กล้าคิดกล้าคิด และนำพาสังคมสู่การพัฒนาที่ดี   ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสหกรณ์ที่ตนเองบริหารก็ขอให้นำพาสหกรณ์ให้บรรลุจุดมุ่งหมายของสหกรณ์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เสริมสร้างเศรษฐกิจที่ดีแก่มวลสมาชิกสหกรณ์  อีกทั้งสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายของสหกรณ์ในด้านสังคม ในการร่วมสร้างสรรค์สวัสดิการที่ดี สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่มวลสมาชิก ชุมชน และสังคม บนพื้นฐานการมอบสิ่งดีๆ แก่สังคม ไม่เอารัดเอาเปรียบ

ยินดีอย่างยิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และได้รับความรู้จากวิทยากรหลายท่าน รวมทั้งการได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของเพื่อนร่วมรุ่นทุกท่าน

ดร.ปรีชา สิทธิกรณ์ไกร

ขอความกล้าหาญและเสียสละจงบังเกิดกับทุกท่านครับ

เรียน   ท่าน ศ.ดร จีระ

        ดิฉันได้อ่านหนังสือที่อาจารย์เขียนหลาย ชอบ และใฝ่ฝันอยากจะได้เรียนกับอาจารย์โดยตรง ครั้งนี้ถือว่าความฝันเป็นจริงที่ได้เรียนกับอาจารย์อีกทั้งได้เรียนร่วมกับผู้มีประสบการณ์ด้านสหกรณ์ระดับผู้นำขบวนการหลายท่าน   ขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้คำแนะนำในการพัฒนาด้านการบริการของคนขับแท็กซี่ และมองเห็นความสำคัญระบบการให้บริการอย่างเป็นระบบ และโครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ ถือว่าเป็นหลักสูตรหนึ่งที่คนในวงการสหกรณ์อยากให้มีซึ่งคิดว่าเป็นหลักสูตรที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้นำที่จะนำไปพัฒนาองค์กรสหกรณ์ที่สังกัดอยู่ และขอบคุณท่านประธาน และ ท่าน ผอ.สันนิบาตสหกรณ์ รวมทั้งทีมงานที่ได้ประสานให้เกิดโครงการนี้ขึ้นได้ เมื่อมีรุ่นที่ 1 แล้ว ก็อยากให้มี รุ่น 2 รุ่น 3 หรือมากกว่านี้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความรู้และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของคนในขบวนการสหกรณ์ต่อไป

     

นายวิฑูรย์ แนวพานิช

เรียน ศ.ดร.จิระ
       ผมเคยเรียนหลักสูตรผู้นำกับท่านอาจารย์มาแล้วครั้งหนึ่งและได้นำความรู้ในการเรียนครั้งนั้น  ไปใช้ในการพัฒนาคนในองค์กรในหลายเรื่องมาโดยตลอด  และในครั้งนี้ได้เข้ามาเรียนกับท่านอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง  เป็นหลักสูตรที่เต็มรูปแบบมากขึ้นรู้สึกดีใจและคิดว่าในการเรียนครั้งนี้จะได้รับสิ่งที่ดีๆ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรในองค์กรและพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไทย  ผมเองได้อยู่ในขบวนการสหกรณ์ในหน้าที่และตำแหน่งต่างๆ เกือบ 30 ปี ได้เห็นว่าคนของคนสหกรณ์มีคนดีและคนเก่งอยู่มากแต่ยังขาดภาวะการเป็นผู้นำ  ถ้าหากขบวนการสหกรณ์สามารถสร้างผู้นำที่ดีได้จำนวนมากก็จะพัฒนาขบวนการสหกรณ์และพัฒนาประเทศชาติได้เป็นอย่างดี  และในการพัฒนาสหกรณ์ให้ได้ผลดีตามหลักและวิธีการสหกรณ์จะต้องได้รับความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานอื่นอีกหลายหน่วยงานทั้งในส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและนักการเมืองที่มีความเข้าใจในเรื่องสหกรณ์แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่นักการเมืองไม่มีความเข้าใจในเรื่องสหกรณ์ได้อย่างแท้จริง  จึงขาดการพัฒนาอย่างจริงจังเพระการพัฒนาสหกรณืให้ได้ดีนั้น  จะต้องพัฒนาคนสหกรณ์  ก่อนที่จะพัฒนาธุรกิจหรือกิจกรรมแต่วันนี้ส่วนใหญ่จะพัฒนาที่กิจกรรมหรือธุรกิจจึงแก้ได้ไม่ตรงจุดจนแกนนำของสหกรณ์จำนวนมากได้ปรึกษาหารือและคิดว่าถ้ารอการแก้ไขจากผู้อื่น  ก็คงจะไม่ได้ประโยชน์จึงคิดว่าจะต้องต่อสู้ทางการเมืองและนำเสนอแนวคิดในเรื่องของสหกรณ์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  ขณะนี้พวกเราจึงได้รวมตัวกันและจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาพรรคหนึ่งโดยใช้ชื่อว่าพรรคประชามติ  โดยมีท่านประมวล  รุจนเสรี เป็นหัวหน้าพรรคและคนในขบวนการสหกรณ์เป็นกรรมการบริหารพรรค โดยผมถูกมอบหมายให้เป็นเลขาธิการพรรคซึ่งไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อนก็คงเป็นเรื่องที่ยากแต่พวกเราก็มีความตั้งใจที่จะทำการเมืองแบบใหม่โดยไม่ใช้เงินเป็นตัวตั้ง  จะใช้คนดีที่มีความคิดอุทิศตัวเพื่อสังคมและประเทศชาติและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับข้อเสนอแนะจากท่านอาจารย์ในโอกาสข้างหน้าต่อไป
       ขอขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างมาก

สวัสดีครับท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ผมได้เขียนเรื่องภาวะผู้นำลงในบทความแนวหน้า ฉบับวันที่ 15 กันยายน 2550 และผมขอลงบทความไว้ใน Blog นี้เพื่อให้ทุกท่านได้ติดตามกันครับ

      ผู้นำกับขบวนการสหกรณ์ 

ผมขอขอบคุณ ท่านที่ส่งข้อมูลเรื่องการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งผมได้เขียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และออกรายการคิดเป็น ก้าวเป็น วันพุธ เวลา 22.00-22.50 น. ของ True Vision 28 และรายการสู่ศตวรรษใหม่ เมื่อวันพุธที่ 2 ที่ผ่านมา    เวลา 14.00 - 14.50 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11

ผมโชคดีที่มีโอกาสได้เห็นและเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราควรจะต้องผนึกกำลังกันอย่างจริงจัง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้ มองไปถึงสันติภาพระยะยาวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า  

 

ขณะนี้คนไทยทุกคน คงจะต้องตั้งความหวังถึง ผู้นำประเทศของเราทั้งขณะนี้และผู้นำหลังเลือกตั้ง

 

จุดอ่อนของเรื่องนี้ คือ ในช่วงที่ท่านนายกทักษิณ มาเป็นรัฐบาลก็มองปัญหาความมั่นคงไม่ละเอียดอ่อน คิดว่าเป็นปัญหาเล็ก ๆ ไม่ได้ดูหลายมิติ เช่น ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม และการศึกษา คิดว่า มีอำนาจทางการเมือง แต่อาจจะขาดความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์และศาสนาจึงยกเลิกระบบการดูแลความมั่นคงแบบทหารและของกระทรวงมหาดไทย

 

เมื่อวันก่อนผมได้ทราบถึงโครงการ R+R (Rest and Recreation) ของคุณหญิงทิพาวดี  เมฆสวรรค์ ที่มองและเป็นห่วงและเห็นใจความเครียดของข้าราชการภาคใต้ที่ต้องทำงานหนักเสี่ยงภัยตลอดเวลา จึงมีมติสนับสนุนสำนักงานกพ.(สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน) จัดให้ข้าราชการทุก ๆ กระทรวงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทำงานได้มาพักผ่อน หาความรู้ ในเมือง เช่น กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ก่อนปลายปีนี้ มีงบ 10 ล้าน ทำได้สัก 300 คน และปี 2551 ทั้งปี ได้ตั้งงบไว้ 300 ล้าน คงจะช่วยบรรเท่าความลำบากของข้าราชการทุกกระทรวงได้อย่างน้อย 10,000 คน และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีโอกาสได้ทำงานเป็นทีม ประสานงานกันได้วย

 

ช่วงที่อเมริกันมารบที่เวียดนาม ประเทศไทยก็เป็นแหล่งพักผ่อน (R+R) ยิ่งไปกว่านั้นในภาคใต้ของเรา ผมคิดว่าคงจะต้องให้ ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ครู มีความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ ศาสนา และควรจะเน้นขวัญ กำลังใจให้แก่ข้าราชการ โดยให้มีระยะเวลาทำงานในพื้นที่ไม่เกิน 2 ปี ผลัดเปลี่ยนกันไป สมัยที่ผมเป็นตุลาการศาลยุติธรรม เห็นนโยบายของพวกข้าราชการตุลาการใน 3 จังหวัดภาคใต้ ผู้พิพากษาทำงานเครียดมากในภาคใต้ ทำงาน 1 เดือนได้พัก 1 อาทิตย์ ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องให้กำลังใจกัน ทำงานต้องบริหารทุนมนุษย์ของข้าราชการอย่างระมัดระวัง     จึงขอสนับสนุนงานดีๆริเริ่มโดยคุณหญิงทิพาวดี

 

ที่น่าสนใจมากก็คือ รายการคิดเป็นก้าวเป็นซึ่งออกอากาศไปเมื่อวันพุธที่แล้ว ได้เชิญพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส พูดถึงเรื่องภาวะผู้นำ ท่านบอกว่า ท่านมีหลัก-ขยัน-ซื่อสัตย์-กล้าหาญ-เสียสละช่วงนี้ การศึกษาและการสร้างภาวะผู้นำมาแรง ประเทศขาดภาวะผู้นำ หลักสูตรการสร้างภาวะผู้นำของผม ขยายไปอย่างมากในหมู่ข้าราชการ ภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ขอยกตัวอย่าง-หลังจากทำหลักสูตรให้ C7 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และผมได้ริเริ่มกับกลุ่มสันนิบาตสหกรณ์ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดเรื่องพัฒนาผู้นำอย่างจริงจัง  หลายๆคนไม่รู้ว่าสหกรณ์ในประเทศไทยก่อตั้งมาตั้งเกือย 100 ปี มีสหกรณ์ 7 ประเภทในประเทศ ขบวนการสหกรณ์เป็นยุคที่เสริมสร้างประชาธิปไตย และผู้นำในสหกรณ์ก็ได้สร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในยุคปัจจุบัน ต้องทำให้เด่นชัดขึ้น เพราะต้องแข่งขันและสร้างภาพลักษณ์ หลักสูตรนี้ ทำทั้งหมด 4 เดือน จะไปต่างประเทศด้วย ผมได้รับหน้าที่เป็นประธานในการจัดครั้งนี้ ก็จะทำให้ดีที่สุดยุคนี้ ผมขอชื่นชมในความสามารถผู้นำทั้ง 40 คนที่เข้าร่วมครั้งนี้ เพราะเน้นการเรียนยุคใหม่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยใช้ Blog ซึ่งภายในอาทิตย์แรกก็ส่งการบ้านทาง Blog กันเกือบทุกคนโดยมีบรรยากาศในการเรียนแบบอบอุ่น น่ารัก และสร้างความเป็นเลิศได้ดี เปรียบทียบกับวัฒนธรรมการเรียนรู้ในหน่วยอื่นๆ ต้องยอมรับว่า ผู้นำในวงการสหกรณ์ทำได้ดีมาก ผมเน้นการเรียน แบบใหม่คือ จะเน้นภาพใหญ่ ไปหาภาพเล็ก  เช่น เศรษฐศาสตร์ทั้งระบบมหภาคและจุลภาค การเงิน การตลาด ให้เห็นถึงการทำงานจาก Macro ไปหา Micro

ปัจจุบัน นอกจากสหกรณ์เป็นพื้นฐานที่ดี ไม่ใช่แค่มีสหกรณ์การเกษตร แต่มีถึง 7 ประเภท

-สหกรณ์การเกษตร

-สหกรณ์นิคม

-สหกรณ์ร้านค้า

-สหกรณ์ออมทรัพย์

-สหกรณ์บริการ

-สหกรณ์ประมง

-สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

และบางแห่งเช่นสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือ Credit Union ก็มีศักยภาพมาก ปัญหาคือ ยังไม่มีเอกภาพ ไม่ผนึกกำลังกัน ทำงานเป็นทีม อาจเป็นเพราะมีระบบที่ยังไม่เน้นเป้าหมายเดียวกัน ผมจะช่วยสร้างผู้นำ เพราะเขาเหล่านั้น ซึ่งกระโดดขึ้นกระไดจาก 7 ไป 8 ไป 9 ผมจะพยายามสร้างหลักสูตรที่ดีที่สุด และจะทำเป็นรุ่นๆต่อไปเพื่อสร้างเป็นระบบที่ดี จะเป็น Strategic Partner กับวงการสหกรณ์ให้ดีที่สุด

 

งานที่ผมทำ สำเร็จไปแล้วและเป็นจุดเริ่มที่ดี ก็คือ เป็น สำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์  ได้ขอให้ผมเป็นที่ปรึกษา เน้น KPI  และได้จัดหลักสูตรให้ผู้นำ C8 อีก 2 วันเต็ม ต้องขอแสดงความยินดีกับปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ที่ริเริ่มโครงการนี้ และจะสร้างสังคมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในสำนักปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์   ผมอยากจะให้โครงการเหล่านี้ต่อเนื่องไป และสุดท้ายคือ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาแห่งชาติ ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดให้มีโครงการร่วมกับผมมา 3-4 โครงการแล้วแต่เป็นช่วงสั้นๆแต่ต่อเนื่องและสำหรับระดับผู้อำนวยการวิทยาลัย และรองผู้อำนวยการ ผู้นำอีกหลักสูตร 40 ชั่วโมงในปี 2551 อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 300 คน จะเน้นเรื่อง ภาวะผู้นำและการบริหารแบบมืออาชีพ และเขียน Case Study ทำอย่างไรก็ไม่จบครับ  ทำอะไรเป็นรูปธรรมและวัดผลได้

 

น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

          ดิฉันเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ที่ว่า ปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นปัญหาละเอียดอ่อน ที่ต้องใช้ปัจจัยหลายอย่างในการแก้ปัญหาค่ะ

          ผู้นำประเทศ ภายหลังการเลือกตั้ง คงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

          เพราะจากการประเมินศักยภาพของกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองในปัจจุบัน ลักษณะของการเมืองไทย จะเป็นแบบไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร นักการเมืองไม่มีอุดมการณ์ (ดูจากการย้ายพรรคบ่อย ๆ) มีการแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง ยังมีระบบอุปถัมภ์สภาพเศรษฐกิจของประชาชนส่วนใหญ่ยังยากจน ฯลฯ อีกทั้ง รธน.ใหม่เอื้ออำนวยให้พรรคเล็กสามารถเข้าสู่สภาได้ จึงคาดว่า ผลการเลือกตั้งจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลผสม แน่นอนค่ะ

 ดวงเดือน  ขัติยเนตร  ผจก.สกก.เวียงสา จำกัด  จ.น่าน ขอขอบคุณอาจารย์และผอ.วิทย์ เป็นอย่างสูงที่ให้ความรู้และประสบการณ์ ดิฉันได้นำมาประยุกต์ใช้ในงานสหกรณ์โดยได้ดำเนินการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรียนท่านอาจารย์ ดร.จีระ ที่นับถือ

ผมเห็นท่านอาจารย์ มุ่งมั่น สร้างและพัฒนาผู้นำให้กับสังคมไทย อย่างเอาจริงเอาจัง (บ้าคลั่ง?) มานาน.....  แต่ดูเหมือนว่า วันนี้ ผู้นำสังคมไทย กำลังสร้างความสับสนให้กับคนไทย และประเทศไทย อย่างไม่เคยมีมาก่อน?

วันนี้ ประเทศไทย ไม่มีวิสัยทัศน์ร่วมในการพัฒนาประเทศ ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ..... เราจะทำอย่างไรดีครับ?..... เราจะทำให้คนไทย เห็นเป้าหมาย และทิศทาง การพัฒนาประเทศตรงกันได้อย่างไรครับ?..... 

วิทย์          

 

เรียนท่านอาจารย์

     ผู้นำในสังคมไทยวันนี้ ขาดคุณธรรม พอมีอำนาจก็จะใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่ง ในอำนาจของตนเองไม่มองผู้อื่น ส่วนใหญ่จะทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือไม่ก็พอมีอำนาจเบ็ดเสร็จก็จะตัดสินใจเพียงผู้เดียวไม่หารือผู้อื่น พอคนอื่นคัดค้านก้จะไม่พอใจ  ดูอย่างท่าน สพรั่ง นะ ต่อสู้ระบบทักษิณ มาแต่ก็ต้องโดนผู้นำที่ไร้คุณธรรมพิจารณาการแต่งตั่ง ผบ.ทบ

     ฉะนั้นผู้นำในขบวนการสหกรณ์ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่นบ้าง  ผู้นำจึงควรมีความรู้คู่คุณธรรม ครับท่านอาจารย์ จึงจะทำให้ประเทศสามารถพัฒนาให้ทัดเทียบต่ออารยะประเทศได้

เรียน อ.จีระ ที่เคารพครับ

 ถ้าประเทศไทยไม่มีความมั่นคงจะต้องมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง แล้วเราเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย จะต้องปรับตัว หรือมีส่วนช่วยอย่างไรบ้าง

 ผมเชื่อว่าพวกเรา ผนส.รุ่น1 เรียนรู้เรื่องทุนมนุษย์กับอาจารย์แล้ว น่าจะมีความสามารถที่จะช่วย จะเป็นส่วนหนึ่ง ที่สามารถเติมเต็มในสังคมยุคนี้ได้. แต่ยังขาดเข็มทิศชี้นำให้เดินอย่างมีจุดหมายครับ...

วันนี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างไร้ทิศทางไม่สามารถชี้ชัดอะไรได้ เช่น รมว.ไอซีที + รมช.พาณิชย์ ก็ลาออกอีกแล้ว ฯลฯ มันต้องมีอะไรผิดพลาดในการบริหารหรือไม่ นักสหกรณ์ทั้งหลายต้องโดนผลกระทบแน่ๆ แต่มันคืออะไร จะเตรียมตัวอย่างไร หรือวิตกไปเอง

ถ้าอาจารย์จะกรุณาถอดรหัสให้ ผนส.รุ่น 1 ทราบบ้างก็จะเป็นวิทยาทานมหาศาลแก่พวกเราครับ

ขอบคุณสำหรับเวทีแสดงความคิดเห็นและสวัสดีครับลูกศิษย์อาจารย์จีระ

เรียน  ท่านอาจารย์ที่เคารพ

         เห็นด้วยกับอาจารย์นะคะ ดิฉันคิดว่ารัฐบาลหลายสมัยมักมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อย แต่ไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ อยากไห้รัฐบาลกล้าคิด กล้าทำ กล้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทำกันอย่างจริงจังซะที ที่สำคัญพรรคการเมืองแต่ละพรรคบอกว่าจะสมานฉันท์แต่ดูจากสื่อเริ่มแตกแยกมากกว่า ไม่มีพรรคไหนพูดถึงนโยบายที่จะทำอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันมีแต่เรื่องยุบรวมพรรคโน้น พรรคนี้ ถ้าหากเราได้นักการเมืองประเภทนี้เข้าไปบริหารประเทศคิดว่าไม่ใช่เฉพาะ 3 จังหวัดเท่านั้น น่าจะเป็นทั้งประเทศมากกว่าค่ะ เราจะทำอย่างไรดีคะที่จะทำให้คนในชาติมีเอกภาพแห่งความรัก

ดวงเดือน ขัติยเนตร

      

                สหกรณ์เกิดจากใจใฝ่ประสาน 

               สหกรณ์สร้างหลักฐานเกิดศักดิ์ศรี

               สหกรณ์มุ่งช่วยเหลือเอื้ออารี

               สหกรณ์สามัคคีเกิดผลงาน

               สหกรณ์รวมคนคือต้นเหตุ

                สหกรณ์ทุกประเภทมุ่งประสาน

                สหกรณ์ต่างตระหนักยึดหลักการ

               สหกรณ์สร้างงานโดยกลุ่มคน

ดวงเดือน ขัติยเนตร

        เรียน อาจารย์

               การเป็นผู้นำต้องเป็นผู้ให้ (ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา)

            แต่บางทีผู้ที่รับก็ไม่เห็นคุณค่าบางครั้งคนให้

           ก็ท้อแท้อ่อนใจเป็นเหมือนกันนะ

           อยู่วงการสหกรณ์ทำดีมากเกินไปก็เจอข้อหา

          ทำดีเกินไป(ทำดีได้ชั่ว)หลายคนที่กลัวก็อยู่ใน

          กรอบไม่กล้าคิดนอกกรอบเดี๋ยวภัยจะมาถึงตัว

        ดิฉันคนหนึ่งที่ชอบคิดนอกกรอบแต่ก็เจอเหตุร้าย

      จนเกือบเอาตัวเองไม่รอดแต่องค์กรรอดและเป็น

     แหล่งทำมาหากินของเหลือบสหกรณ์ แต่ความคิด

   ของดิฉันการทำความดีคนไม่เห็นผีสางเทวดาก็เห็น

    (  ขอแค่ระบายความรู้สึกนะคะ)เด็กน่าน

 

หวัดดีพี่ดวงเดือน 

    เป็นไงบ้างพี่ อย่าเพิ่งท้อแต้ซีครับ  คนทำดีต้องได้ดีอยู่แล้ว  เขาเรียกว่าคนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้

 ชอบคำพูดของคุณจรินยาภรจัง    ที่ว่า

"เราจะทำอย่างไรดีคะที่จะทำให้คนในชาติมีเอกภาพแห่งความรัก"

เรียนอาจารย์จีระ  และหวัดดีพี่ๆ เพื่อนๆ ผบส. 1

ผมได้ชมรายการที่อาจารย์ออกอากาศ "รายการสู่ศตวรรษใหม่" เมื่อ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ทำให้เกิดแนวคิดหลากหลายมิติ

หนึ่ง  จากความผิดพลาดทำให้เราได้เรียนรู้  รู้ว่าเราควรจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความผิดพลาด สอนให้คิดว่าจะทำอย่างไรจะแก้ไขป้ญหาได้

สอง  จากผู้ที่ประสบความสำเร็จทำให้เราเรียนรู้ว่าเราจะทำอย่างไรให้ได้ดีอย่างเขา

ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาด ความสำเร็จ  ความดี ความเลว  ล้วนย้อมสอนเราได้  ผมชอบเรื่องราวที่ขงจื้อสอนลูกศิษย์ ในครั้งหนึ่งท่านสอนลูกศิษย์ขณะเดินไปในตลาดด้วยกัน ท่านบอกว่า  คนที่เห็นเดินไปเดินมาและอยู่ในตลาดล้วนมีทั้งคนดีและคนไม่ดี  แต่...ไม่ว่าจะเป็นคนดีคนไม่ดีก็ล้วนเป็นครูที่ดีสอนเราได้ทั้งหมด 

ผมเห็นว่าการที่จะเป็นผู้นำที่ดีมันควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนทัศนะคติของตัวเอง การที่จะใช้ความสามารถนำเอาความคิดของคนในองค์กรออกมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ  ต้องทำได้ทำเป็นถึงจะไม่เป็นเพียงลิงขึ้นเก็บมะพร้าวเท่านั้น

ชมรมสหกรณ์จังหวัดพิจิตร

     ขอแสดงความเสียใจกับคุณวิชิดา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์  ที่เสียคุณแม่สุดที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับคืนมา  ผมพรชัย ตัวแทนจังหวัดพิจิตร และ ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1  ขอแสดงความเสียใจมา ณ โอกาสนี้ด้วย ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ 

 

เอนก ศรีสำราญรุ่งเรือง

เรียน  ท่านอาจารย์ที่เคารพ

         ผมต้องขออภัยที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นล่าช้า เนื่องจากผมติดภาระกิจบางประการ

         ตลอด 3 วันในการอบรม ผมได้รับความรู้จากท่านวิทยากรเป็นอย่างมาก  ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หลักเศรษฐศาสตร์มหภาคเบื้องต้น  รวมถึงเรื่องงบการเงิน  ทำให้ผมได้รู้ในเรื่องงบการเงินในส่วนที่สำคัญ และนำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้ผมเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมากยิ่งขึ้นครับ 

 

ดวงเดือน ขัติยเนตร

          หวัดดีหนุ่มเมืองจระเข้(พรชัย)

                 ขอบคุณมากที่ให้กำลังใจหากพี่ต้อแท้ป่านนี้ทีมงานคงวุ่นน่าดู    ทำงานสหกรณ์นี่ท้าทายนะโดยเฉพาะตำแหน่งผู้จัดการมันต้องอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีอยู่อย่างมีภาวะผู้นำมิใช่ใครสั่งซ้ายหันขวาหันเพื่อความอยู่รอดของตนเอง   ถูกต้องและถูกใจมิใช่ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง

ดวงเดือน ขัติยเนตร

เรียนท่านผอ.สันนิบาตสหรณ์(ผอ.วิทย์)

         ตามที่ท่านและทีมงานให้เกียรติมาเยี่ยมเยือนสหกรณ์การเกษตรเวียงสาจำกัดวันที่31สค.50นั้นได้ให้ข้อคิดหลายอย่างทำให้มีความรู้สึกว่ามีคนคิดเรื่องสหกรณ์เหมือนกับที่ตนเองคิดทำให้มีกำลังใจที่จะพัฒนาสหกรณ์การเกษตรเวียงสาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้ได้       วันที่20กันยายน50ทีมงานของสันนิบาตสหกรณ์ดำเนินการถ่ายทำรายการ(พลังสหกรณ์)ทั้งวันน้องๆทีมงานถ่ายทำขยัน อดทนมากแม้แดดจะร้อนหลังจากถ่ายทำที่สหกรณ์เสร็จแล้วไปถ่ายทำที่สมาชิกปลูกสบู่ดำ(ละหุ่งฮั้ว)จากนั้นก็ไปถ่ายทำที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนสามอาชีพซึ่งมีการอบรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   โดยให้สมาชิกที่ผ่านการอบรมมาก่อนที่นำไปปฏิบัติในชีวิตจริงมาสอนและสาธิตให้ดูสมาชิกที่ใหม่ที่ผ่านการอบรมมีสิทธิ์กู้เงินได้ตามระเบียบของสหกรณ์

             

 

สวัสดี ท่านอาจารย์จีระ และนักเรียนผู้นำมหกรณ์ ทุกท่าน

ก่อนอื่นขอฝากแสดงความเสียใจ กับ ผู้จัดการน้อย  (วิชิดา) สกก.ลำปรายมาศ นักเรียนผู้นำสหกรณ์ ที่เสียคุณแม่ไป ผมไม่สามารถมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพได้ ฝากหรีดมาเคารพศพแล้ว เสียใจด้วยนะครับ

ฝากขอบคุณ ผู้จัดการดวงเดือน แห่ง สกก.เวียงสา น่าน ที่ช่วยดูแล น้องๆ จาก สสท.ในการถ่ายทำรายการพลังสหกรณ์ เราจะช่วย ปชส. แนวทางการทำสหกรณ์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน และเป็นสหกรณ์แท้ ของสหกรณ์การเกษตรเวียงสา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี ในการขับเคลื่อนสหกรณ์สู่ทศวรรษใหม่

สวัสดี นักเรียนทุกท่าน แล้วพบกัน วันที่5 ต.ค. นี้ นะครับ

วิทย์

เรียน ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ และเพื่อนผู้นำสหกรณ์ รุ่น 1   

26  กันยายน  2550เปิดบริสุทธิ์โครงการอบรม หลักสูตรการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1

                เป็นครั้งแรกที่ได้จัดทำ  Blog ส่วนตัว และ ได้เขียนข้อความลงใน Blog ส่วนตัว เพราะ ท่าน ศาสตราจารย์  ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์   ประธานโครงการ อบรม หลักสูตรการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1  และ เป็นอาจารย์ผู้สอนหลายวิชา ในโครงการดังกล่าว ได้มอบหมายให้เป็นการบ้านแก่ ข้าพเจ้าและ ผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ที่เข้ารับการอบรม  จัดทำ Blog ส่วนตัว และต้องเขียนข้อความ  แสดงความคิดเห็น ลงใน Blog   ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากที่ทุกคนจะได้มีโอกาสในการสื่อสาร แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ ระหว่างผู้นำสหกรณ์ที่เข้ารับการอบรม และ ต่อสาธารณชนทั่วไปผ่าน Web side  ส่วนตัว    ข้าพเจ้ามีความเคารพ  และศรัทธา  ท่าน อาจารย์จีระ  หงส์ลดารมภ์ เพราะได้ติดตามฟังท่านบรรยายให้ความรู้ เรื่อง Human  resource development ทางรายการวิทยุ  FM 96.5  อสมท.  ซึ่งเป็นความรู้ด้านการบริหาร และการพัฒนา ทรัพยากรบุคคล  และยิ่งได้มาพบตัวจริง  ได้รับฟังการบรรยาย และสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ  ความจริงใจ  ความเสียสละ และ ความมุ่งมั่นในการถ่ายทอดความรู้  ประสบการณ์  และวิสัยทัศน์ที่ วิเศษสุด   และแตกต่างอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน  รวมทั้งบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่นเป็นกันเอง และ โปร่งสบาย เช่น การจัดห้องสัมมนา  ที่นั่งเรียนแบบกลุ่ม   มุมเอกสารความรู้  และ มุมกาแฟ  ทำให้เกิดความกระหาย  ที่จะเรียนรู้จากท่านอาจารย์    ตลอดจน เกิดเคารพ และศรัทธาท่านอาจารย์มากยิ่งขึ้น   นับเป็นความภาคภูมิใจ ของข้าพเจ้าและบรรดาผู้นำสหกรณ์ ตลอดจนผู้จัดโครงการ  ที่ ศ.ดร. ธีระ  สูตะบุตร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนา ในวันที่ 7 กันยายน 2550 ที่สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย และ เพียง 3 วันแรกที่ได้เข้าอบรมสัมมนา ข้าพเจ้าได้รับความรู้และมุ่มมองใหม่มากมาย  และเชื่อมั่นว่าเมื่อครบหลักสูตรแล้ว ข้าพเจ้าและเพื่อนผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน จะได้เติมเต็มความรู้ทักษะ  เพิ่มวิสัยทัศน์  เพิ่มศักยภาพ ในการพัฒนาตนเอง และพัฒนางานของขบวนการสหกรณ์  ให้สามารถก้าวทันโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุคการสื่อสารไร้พรหมแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ    สหกรณ์และขบวนการสหกรณ์จะเดินหน้าพัฒนาตนเองให้  สามารถขึ้นมายืนอยู่แถวหน้าของ เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศได้อย่างมั่นคงและสง่างามขอขอบคุณท่านอาจารย์ ได้ปลุกเร้าจิตสำนึกของพวกเรา ชาวสหกรณ์  ให้มีความคิดใหม่   คิดใหญ่  คิดไกล  และมีความเป็นไปจริง  ขอขบคุณท่านประธาน  คณะกรรมการ  ท่านผู้อำนวยการ  วิทย์  ประทักษ์ใจ  และ เจ้าหน้าที่สันนิบาตสหกรณ์ฯ ผู้จัดโครงการทุกท่าน ที่ได้ให้โอกาสอันดี แก่ข้าพเจ้าและผู้นำสหกรณ์ให้เข้ารับการอบรมใน หลักสูตรการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่นที่ 1  ในครั้งนี้   และขอให้มีการสืบสานเรียนรู้ในรุ่นต่อไปให้สำเร็จตามที่มุ่งหวัง                                                                                 ด้วยรัก และศรัทธาขบวนการสหกรณ์

เคารพในข้อคิดเห็นของแต่ละท่าน ถือเป็นเรื่องดี และเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจอ่าน  ผลที่เกิดจากอาจารย์ที่กระตุ้นต่อม กล้า บ้า ของพวกเรา  ยังไม่สายที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นประโยชน์ต่อสัง/บ้านเมือง  อาจารย์ครับ  มีบางคนใน คมช. ครม พยายามชี้ให้เห็นว่าการมืองเป็นเรื่องไกลตัว  ทั้งๆที่ทุกเรื่อง ทุกอย่าง ไม่ว่าจะความเป็นอยู่ การมีกินมีใช้ หรือได้ในสิ่งที่ต้องการ ล้วนเกี่ยวข้อง และมาจากการเมืองทั้งนั้น  คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า การเมืองพัฒนามาจากการบ้าน ครับ

 

ถึงคุณ วิชิดา(น้อย) ผจก.สกก.ลำปลายมาศ

ขอแสดงความเสียใจด้วยที่เสียคุณแม่  ผมมอบคุณโอภาส ไปร่วมงานแล้ว

สุรศักดิ์ ยศปัญญา

ประธานผู้ตรวจ สทท.

เรียนอาจารย์ ท่านผอ.วิทย์ และเพื่อนนักเรียนทุกท่าน

          นับเป็นความโชคดีของข้าพเจ้าที่ได้เข้าร่วมโครงการหลักสูตร.(ผู้นำสหกรณ์ขั้นสุง)และโครงการที่ปรึกษาสหกรณ์ไทย  เพราะสามารถนำมาใช้ในองค์กรได้อย่างมาก    ได้มีโอกาศพบปะผู้อาวุโสมากด้วยประสบการณ์มากมาย

           ข้าน้อยขอคารวะด้วยความจริงใจ

สวัสดีคะ   พี่น้อย(วิชิดา)ผกค.สกก.ลำปลายมาศ

         ขอแสดงความเสียใจด้วยที่เสียคุณแม่ไป แต่พี่น้อยเข้มแข็งอยู่แล้วยิ่งแวดวงสหกรณ์รู้จักดีว่าทั้งแข็งทั้งแกร่ง  นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่

 

       สวัสดีครับ ท่านผู้เข้าร่วมสัมมนาชาวสันนิบาตทุกท่าน

1.    ก่อนอื่นผมต้องขอแสดงความเสียใจกับ กับ คุณวิชิดา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรลำปรายมาศ  ที่เสียคุณแม่ไป ซึ่งผมไม่สามารถมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพได้ ต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ โอกาสนี้

2.    ผมต้อขอแสดงความยินดีต่อ Blog ของสันนิบาต ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้สนใจเข้ามาอ่าน เพื่อศึกษาหาความรู้มากมาย ทำให้ผมมีกำลังใจที่จะทำงานต่อไปครับ

3.    ดร.ธีระ  สูตะบุตรจะมาร่วมถ่ายรายการโทรทัศน์ของผมในวันที่ 3 ตุลาคม นี้ โดยผมจะเน้นการทำงานด้านพัฒนาบุคลากรในทุกระดับต่อไป

4.    ผมอยากให้ทุกท่านติดตามรายการการทำงานของผมผ่านทาง 3 ช่องทางของผมดังนี้ครับ ติดตามอ่านบทความ บทเรียนจากความจริง  ทาง นสพ. แนวหน้า ฉบับทุกวันเสาร์ (หน้า 5)

    ติดตามชมรายการ คิดเป็น ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ ทาง True Vision 28 ทุกวันพุธ เวลา 22.00 น. ฟังรายการวิทยุ เวที  ความคิดFM 96.5 MHz ทุกวันอาทิตย์ 06.00 น.

5.    วันที่ 5 ตุลาคม ก่อนที่เราจะเริ่มเรียนกัน ผมจะไปร่วม Morning Coffee กับทุกท่าน ถ้าท่านใดมีสนใจที่จะร่วมพบปะหารือกับผม ก็ขอเรียนเชิญได้นะครับ

                                                          จีระ  หงส์ลดารมภ์

         เรียน   ท่านอาจารย์จีระและท่านผอ.วิทย์ที่เคารพอย่างสูง

          หนูได้ติดตามความเคลื่อนไหวของทั้ง2ท่านดูเหมือนว่าท่านไม่ยอมหยุดนิ่งจะตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดีของผู้นำสหกรณ์โดยเฉพาะสหกรณ์ภาคการเกษตรน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงความคิดวิสัยทัศน์ในเชิงรุกมากกว่านิ่งเฉยๆเพื่อความอยู่รอดของตนเอง

       คนที่ทำงานในวงการสหกรณ์หลายคนเคยเป็นคนทำงานเชิงรุกคิดนอกกรอบผลดีองค์กรได้รับผลเสียคนทำงานไม่ได้รับความเป็นธรรมอยากให้ทั้ง2ท่านช่วยฟื้นฟูหรือกระตู้นจิตใจของคนทำงานที่ตกขอบหรือกำลังจะตกขอบให้กลับมาพัฒนาองค์กรเช่นเดิม

ดวงเดือน ขัติยเนตร

 

      วันที่27กันยายน2550  ได้รับเกียรติจากสันนิบาตสหกรณ์ได้แนะนำให้ Mr.Prem Kumarที่ปรึกษาโครงการฝึกอบรมนานาชาติองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์ระหว่างประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาเยือนสหกรณ์การเกษตรเวียงสา จังหวัดน่าน โดยมีน้องนุ้ยเป็นล่ามแปล

       น้องนุ้ยเก่งมากที่เดินทางมากับชาวต่างชาติโดยไม่มีเพื่อนมาด้วย

  ขอบคุณผอ.วิทย์มากค่ะที่ช่วยปชส.ให้

 

 

เรียนอาจารย์ ดร,จิระ

การได้ผู้นำสหกรณ์มีโอกาสเข้าร่วมอบรมครั้งนี้นับว่าเป็นโชคดีของสหกรณ์ต่างๆ  การพัฒนาผู้นำที่เป็นผู้นำเป็นเรื่องที่ยากเพราะพวกเขาเหล่าได้ประสบความสำเร็จในการก้าวมาสู่การเป็นผู้นำได้ระดับหนื่งแล้ว ความเชื่อมั่นความยึดถือในตนเองย่อมอยู่ในระดับที่สูงพอสมควรและไม่ค่อยจะให้การยอมรับใครง่ายๆนักโดยเฉพาะผู้นำในขบานการสหกรณ์ สหกรณ์ในประเทศไทยมีความแตกต่างกันในเรื่องของดำเนินการและการบริหารและไม่เพียงแต่สหกรณ์ที่แตกต่างประเภท แม้แต่สหกรณ์ประเภทเดียวกัน อย่างประเภทสหกรณ์การเกษตรที่ผมสังกัดอยู่ก็มีความแต่งต่างมากและก็ย่อมขึ้นอยู่พื้นหลังฐานะและวิสัยทัศน์ของผู้นำของสหกรณ์นั้นๆ

การอบรมครั้งนี้ แม้จะมีข้อจำกัดด้วยเรื่องงบประมาณในการจัด แต่ผมถือว่าไม่ได้ด้อยด้วยคุณค่าในทุกๆด้าน ไม่ว่าเรืองวิชาการ ด้านกิจกรรมกลุ่ม สภาพแวดล้อมในการเรียนและในด้านสถานที่ โดยเฉพาะอาจารย์ ผมคงได้ศีกษาวิธีการพูดที่ปลูกเร้า ให้กำลังใจและท้าทาย เพื่อนำมาใช้ในสหกรณ์

 ท้ายสุดนี้ ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงและมีพลังที่จะสร้างผู้นำที่ดีแก่สังคมไทยต่อไป

สวัสดีครับ พี่น้อย ลำปลายมาศ

   ผมทราบข่าวจากพี่โอภาศ พิจิตร ว่าคุณแม่พี่เสียชีวิต และได้ชวนผมไปงานด้วย ผมขอแสดงความเสียใจกับพี่ด้วยที่สูญเสียคนที่เรารักและคนที่รักเรามากกว่าใครๆในโลก ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ไปร่วมงานได้ 

 และท้ายนี้ขอให้พี่และครอบครัวมีพลามัยที่แข็งแรง และมีความสุขกับทุกสื่งที่ได้กระทำ

เรียน ท่านอาจสรย์จีระ และนักเรียนผู้นำทุกท่าน

พบกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม นี้ สันนิบาตสหกรณ์ฯ ได้เรียนเชิญ อาจารย์ ดร.ปุระชัย มาพูดในรายการ Dinner Talk ตอนเย็น เวลา 17.00-18.00 น. ขณะนี้ได้รับการ confirmed แล้ว จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมรับทานอาหารเย็น และฟังการถ่ายทอดประสบการณ์ และแนวคิดดีๆ ที่ท่านอาจารย์จะพูดคุยให้ฟัง (ไม่จำเป็นไม่ควรขาดนะครับ เพราะเป็นรายการที่ดี และหาโอกาสฟังได้ไม่ง่ายครับ)

 สวัสดีครับ

วิทย์

 

        

       เรียนผู้อาวูโสทุกท่าน

ข้าน้อยยังขาดความรู้และประสบการณ์อีกมากขอท่านทั้งหลายช่วยกรุณาบอกกล่าวด้วย  ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

การเข้าร่วมโครงการครั้งนี้สื่งที่คาดหวัง

1.  ต้องการเพื่อน

2. ให้ความช่วยเหลือขบวนการสหกรณ์

3.  นำความรู้มาพัฒนาสหกรณ์ออมทรัพย์  กฟผ.  และสหกรณ์อื่น ให้มีความเจริญก้าวหน้า  ในทิศทางที่ถูก

4.  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสหกรณ์

วันที่ 26  กันยายน 2550  มีโอกาศได้ต้อนรับกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ปทุมวันพื้นที่1 นำโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่1  มาดูงานที่  สอ.กฟผ.  ประมาณ 40  ท่าน

ขอบคุณที่ได้รับเกียรติครั้งนี้หวังว่าคงได้มีโอกาศได้รับใช้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิเห็น

เรียน ท่านอาจารย์จีระ  ที่เคารพ

           หัวดดี ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงทุกท่าน วันที่ 5-6 ต.ค.50 เรานักเรียนทั้งหลายก็จะได้พบกันอีกเช่นเคย ที่จะต้องศึกษาหาความร้ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาสหกรณ์เพื่อนำพาสหกรณ์สู่ความสำเร็จของสหกรณ์  ตลอดจนจะได้รับรู้ด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองกับสหกรณ์ จากท่านอาจารย์ณรงค์ อีกด้วย ในวันแรกก็ตื่นเต้นต้องเก็บความรู้ให้ได้มากเท่าที่จะรับได้  ส่วนหลักเศรษฐศาสตร์มหภาคและจุลภาคนั้นนับว่าเป็นวิชาที่มีความสำคัญต่อสหกรณ์มาดทีเดียว ผมหวังว่าผู้นำทุกท่านจะเข้าเรียนกันครบถ้วนหน้านะครับ

        สวัสดีครับลูกศิษย์ชาวสหกรณ์ทุกท่าน ผมได้เข้ามาอ่าน Blog ของท่านเกือบทุกวัน ผมรู้สึกยินดีมากที่ทุกท่านให้ความสนใจ และใช้ Blog เพื่อเป็นศูนย์กลางเพื่อการเรียนรู้กัน และในครั้งนี้ผมขอฝาก 2 เรื่องครับ

          เรื่องแรก คือผมได้อ่านหนังสือที่ Peter Senge เขียนไว้เรื่อง The New Workforce Reality ซึ่งน่าสนใจมาก และผมคิดว่าเป็นประโยชน์กับทุกท่าน จึงอยากให้ทุกท่านได้อ่านด้วย ในครั้งนี้ (5 ตุลาคม 2550) ผมได้นำมาแจกให้ทุกท่านได้อ่านกัน อยากให้ทุกท่านได้อ่านและช่วยกันสรุปประเด็น และแลกเปลี่ยนความรู้กันใน Blog แห่งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากครับ

         เรื่องที่ 2 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม รายการโทรทัศน์ของผมได้เรียนเชิญ ดร.ธีระ  สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นแขกรับเชิญในรายการ ซึ่งครั้งนี้ผมให้ชื่อตอนว่า "ทรัพยากรมนุษย์ในภาคการเกษตร"  ซึ่งท่านก็ได้พูดคุยในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์กับพวกท่านมาก ท่านได้พูดถึงการส่งเสริมสหกรณ์ ผมจึงอยากให้ทุกท่านติดตามรายการสู่ศตวรรษใหม่ ทางช่อง 11 ในวันพุธที่ 10 ตุลาคม 2550 เวลา 14.00 - 14.50 น.  และทาง True Vision 28 เวลา 22.00 - 22.50 น.  และในวันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม ทาง True Vision 28 เวลา 09.30 น. ด้วยนะครับ

                                                  จีระ  หงส์ลดารมภ์

  • ถึงคุณน้อย ผมขอแสดงความเสียใจด้วยครับ ที่ต้องสูญเสียคุณแม่ไป 
  • เรียนท่านอาจารย์ ท่านผอ.วิทย์และนักศึกษา ผนส.รุ่น 1 ทุกท่าน ช่วงเดือนที่ผ่านมา ธ.ก.ส.และชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย(ชสอ.) ได้มีการปรึกษาหารือถึงแนวทางการเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันเช่นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์ การทำธุรกรรมทางการเงิน และการบริการทาง ATM เป็นต้น ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการทำ MOU ร่วมกัน ถ้าโครงการนี้สำเร็จจะส่งผลให้สมาชิกสหกรณ์  ชสอ./สมาชิกชสอ. และ ธ.ก.ส. ซึ่งมีสมาชิกมากกว่าล้านครัวเรือนได้รับประโยชน์อย่างมาก หวังว่าโครงการนี้คงจะเป็นพลังของขบวนการสหกรณ์ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

อาจารย์ที่เคารพ

ผมโชคดีมากที่ได้มาเป็นลูกศิษย์และได้นำเอาความรู้ ข้อคิดต่างๆไปประยุกต์ใช้กับการทำงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอน ตลอดจนชมรมเครือข่ายสหกรณ์และกลุ่มสหกรณ์อาชีพต่างๆในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผมและพวกเราที่แม่ฮ่องสอนตั้งความฝันไว้ว่า ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอนจะเป็นสหกรณ์ที่พัฒนาคุณภาพชีวิตของครูในแม่ฮ่องสอนให้ดีขึ้นตามวิธีการสหกรณ์

ชมรมสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจะต้องเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในแม่ฮ่องสอนโดยใช้วิธีการสหกรณ์และเป็นศูนย์กลางการตลาดในการจำหน่ายสินค้าของกลุ่มอาชีพชาวสหกรณ์(คล้ายๆเกาหลี)และจะเชื่อมโยงกับจังหวัดต่างๆให้เป็นรูปธรรม ผมคงต้องรบกวนขอคำแนะนำจากอาจารย์ วิทยากร และเพื่อนๆผู้นำด้วยครับ  สงวน ศรีสวัสดิ์

 เรียนอาจารย์ที่เคารพ

    บทความภาษาอังกฤษที่นำมาแจกมีประโยชน์มาก

ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้นพร้อมทั้งได้

ฝึกอ่านและแปลภาษาไปด้วยในตัวได้ข้อคิดต่าง ๆ

มากมาย ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้มอบสิ่งดี ๆ

ให้แก่พวกเราทั้ง 40 คน

lสวัสดีครับอาจารย์และเพื่อนๆ

        ผมได้ฟังอ.ปุรชัยแล้วสุดยอดครับ

สุรศักดิ์ ยศปัญญา

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

ผมพยายามใช้ความรู้ที่รำเรียนมาตั้งแต่ครั้งประถม/มัธยมอ่าน/แปล แต่ก็ยังไม่สำเร็จครับ  จำต้องอาศัยลูกชายช่วย  นี่คือผลของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ผิดพลาดมาโดยตลอด  ปัจจุบันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่

สุรศักดิ์

1. knowledge society to work its very important

 เรียน  อาจารย์ที่เคารพ                 

            ผมเชื่อว่า ภาวะผู้นำเป็นเรื่องสำคัญต่อการขับเคลื่อน ขององค์กรไปในทิศทางที่พึงประสงค์  และความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

             ผมเชื่อว่าภาวะผู้นำสามารถสร้างได้ พัฒนาได้ ภายเงื่อนไขของการยอมรับ และเปิดใจรับเอาทุกสิ่งที่จำต้องปลี่ยนแปลง

             ท้ายสุด ต้องมีการฝึกฝนและใส่ใจ  ครับ

เรียนท่านอาจารย์และท่านผอ.

โครงการพัฒนาผู้นำควรจะมีรุ่น/2รุ่น3และรุ่นต่อๆไปเพราะผู้นำในสหกรณ์มีหลายระดับอยากให้ทุกคนในระดับผู้นำมีความกล้าที่จะคิดนอกกรอบกล้าที่จะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร สังคม ชุมชนแม้ว่าจะไม่มีใครกล้าทำมาก่อน

หลักสูตรนี้สหกรณ์การเกษตรเวียงสาจำกัดจะส่งผู้นำระดับผู้ช่วย หัวหน้าฝ่ายมาอบรมด้วยหากมีรุ่นต่อไปเพราะอยู่ในวิสัยทัศน์ของสหกรณ์(พัฒนาทรัพยากรมนุษย์)

ใครมีโอกาสได้เข้าเรียนในหลักสูตรนี้ แล้วขาดเรียนสัก 1ชั่วโมงถือได้ว่าน่าเสียดายมาก เพราะสุดยอดแห่งความรู้ที่ครอบคลุมด้านบริหารระยะสั้นๆได้มารวมอยู่ที่นี่แล้วครับพี่น้องครับ

ผู้นำที่ขาดประชุมส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ใหญ่แล้วนะครับ เกรงใจท่านอาจารย์บ้าง

เรียนท่านอาจารย์ 

     ท่านผู้นำทุกท่าน 2 วันที่ผ่านมาได้ได้ความรู้จากท่านอาจารย์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะท่าน ปุรชัย ได้รับฟังมาหลายรอบ ก็เป็นผู้ที่มีความเป็นผู้นำที่สูงส่งในระดับประเทศ และทำให้ผู้นำมีกำลังใจในการทำงานด้านบริหารอีกมาก

ท่านผู้นำทุกท่าน

คณาจารย์ทุกท่านที่มาให้ความรู้สุดยอดของมนุษย์ที่ปราดเปรื่องหลายๆเรื่อง  เรื่องบางเรื่องเรายังอ่อนประสบการณ์หากเราสนใจเก็บเกี่ยวเอาความรู้เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้อย่างน้อยก็เป็นการพัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กรไม่ให้ล้าหลังเพราะสมัยนี้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  

วิรัตน์ เอี่ยมเอื้อยุทธ

       ทุนมนุษย์ (Human Capital) เป็นฐานรากสำคัญต่อการพัฒนาทุนด้านอื่น ๆ ของมนุษย์ ถ้าทรัพยากรมนุษย์ในสหกรณ์มีทุนมนุษย์มาดี คือ ได้รับการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดามาดี อยู่ในสภาพแวดล้อมของครอบครัวที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก เลี้ยงดีอบรมมาดี การศึกษาดี ถือว่าเป็นทุนขั้นพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องมี หากสหกรณ์ขาดคนที่มีทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพ แม้จะมีทุนประเภทอื่นอยู่มากมาย ก็ไม่อาจสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรได้

       สถานการณ์โลกปัจจุบันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง โลกปัจจุบันและอนาคตเป็นโลกที่แข่งขันกันเรื่อง "ทุน" และทุนที่สำคัญที่สุดก็คือ "ทุนมนุษย์"  ผู้นำต้องกล้าที่จะคิดเรื่องทุนมนุษย์

เอนก เลิศสำราญรุ่งเรือง

      ในทศวรรษที่ 21 องค์การต้องการบุคลากรที่เป็นผู้ที่มีความรู้ (Knowledge Worker) ดังนั้น การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ทุนในทรัพยากรมนุษย์จะกลายเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนระบบต่าง ๆ ในประเทศ สังคม องค์การต่างต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถมากขึ้น

        สิ่งที่ผู้บริหาร (CEO) จะต้องให้ความสำคัญและสนใจมากที่สุด คือ

        - จะได้คนดี คนเก่งมาร่วมงานได้อย่างไร

        - จะไห้คนเก่งคนดีอยู่ทำงานกับเราไปนาน ๆ ได้อย่างไร

       - จะพัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากรที่มีอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้อย่างไร

       ทรัพยากรมนุษย์ คือ ทุนที่สำคัญขององค์การไม่ว่าจะทำอะไร จะพัฒนาประเทศ จะสร้างองค์การ จะสร้างสังคม ชุมชนหรือครอบครัว หากลงทุนอย่างจริงจัง ผลที่ตามมาจะคุ้มค่าและยั่งยืน ผู้นำรุ่นใหม่ จึงไม่ควรละเลยเรื่อง "ทุนมนุษย์"  และให้ความสำคัญกับการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์มากกว่าอาคารหรือเครื่องจักร สังคมโลกปัจจุบันและอนาคตได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ให้ความสำคัญแก่ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ คุณธรรม จริยธรรมของทรัพยากรมนุษย์ 

เอนก ศรีสำราญรุ่งเรือง
ในทศวรรษที่ 21 องค์การต้องการบุคลากรที่เป็นผู้ที่มีความรู้ (Knowledge Worker) ดังนั้น การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ทุนในทรัพยากรมนุษย์จะกลายเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนระบบต่าง ๆ ในประเทศ สังคม องค์การต่างต้องการคนที่มีความรู้ ความสามารถมากขึ้น         สิ่งที่ผู้บริหาร (CEO) จะต้องให้ความสำคัญและสนใจมากที่สุด คือ         - จะได้คนดี คนเก่งมาร่วมงานได้อย่างไร        - จะไห้คนเก่งคนดีอยู่ทำงานกับเราไปนาน ๆ ได้อย่างไร       - จะพัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากรที่มีอยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้อย่างไร       ทรัพยากรมนุษย์ คือ ทุนที่สำคัญขององค์การไม่ว่าจะทำอะไร จะพัฒนาประเทศ จะสร้างองค์การ จะสร้างสังคม ชุมชนหรือครอบครัว หากลงทุนอย่างจริงจัง ผลที่ตามมาจะคุ้มค่าและยั่งยืน ผู้นำรุ่นใหม่ จึงไม่ควรละเลยเรื่อง "ทุนมนุษย์"  และให้ความสำคัญกับการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์มากกว่าอาคารหรือเครื่องจักร สังคมโลกปัจจุบันและอนาคตได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ให้ความสำคัญแก่ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ คุณธรรม จริยธรรมของทรัพยากรมนุษย์ 

   เรียน  ท่านอาจารย์ที่เคารพ

         ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณสำหรับทุกข้อความ

ที่แสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณแม่  บอกได้แต่เพียงว่า

ขอบคุณ  ขอบคุณและขอบคุณ 

อาจารย์ที่เคารพ

ภาคทฤษฎีต่างๆที่อาจารย์สรรหามาให้ไม่ว่าจะเป็นเอกสารหรือวิทยากร ทั้งไทยและต่างประเทศ เป็นประโยชน์มากที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองและไปประยุกต์กับงานสหกรณ์อีกทีหนึ่ง
อาจารย์ครับ การเปลี่ยนแปลงงานสหกรณ์ทุกอย่างตอนนี้ที่อาจารย์และผอ.วิทย์ ฝันอยากจะเห็น ก็คือคนหมายถึงผู้นำ(ตัวเราเอง)จะนำเอาทฤษฎีไปประยุกต์กับหน่วยงานสหกรณ์ของตนเองและเผยแพร่ไปยังสหกรณ์ข้างเคียง เพื่อขับเคลื่อนขบวนการสหกรณ์ต่อไป ผมคิดว่าต้องทำได้ และจะทำให้ได้ครับ

สงวน ศรีสวัสดิ์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูแม่ฮ่องสอน จำกัด

สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

         หลายวันแล้วไม่ได้ส่งข้อความมาถึงอาจารย์เลย ได้ทำการบ้านบ้าง แต่ไม่ประติดประต่อกันเลย ต่อไปนี้ผมจะพยายามส่งข้อความมาถึงอาจารย์ให้บ่อยครั้งมากยิ่งขึ้น  จากการได้รับการอบรมซึ่งยังไม่ได้เรียนประสพการจากที่ใหน ทำให้ได้รับความรุ้มากยิ่งขึ้น

        สิ่งใดที่ไม่เข้าใจจะพยายามถามวิทยากรให้มากยื่งขึ้นเพื่อนำไปใช้ในสหกรณ์

          ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

    ช่วงเช้าวันนี้เป็นการสอนของอาจารย์ ณรงค์ เพ็ช

รประเสริฐ เรื่องเศรษฐศาสตร์การเมืองและสหกรณ์

ซึ่งทำให้ได้ข้อคิดต่าง ๆมากมายที่เราสามารถนำไป

ใช้ในการทำงานนอกจากนี้ยังได้ทราบถึงความแตก

ต่างระหว่างระบบสังคมนิยมและทุนนิยม ทำให้เห็นว่า

นักการเมืองในประเทศไทยมุ่งถึงผลประโยชน์ส่วนตัว

เป็นหลัก ไม่ได้คิดถึงส่วนรวม ซึ่งทำให้เกิดผลเสียกับ

ประเทศ

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพครับ

ผมได้ทบทวนชีทที่คณะผู้บริหารโครงการแจกแล้ว

คิดว่าเป็นประโยชน์สำหรับนักสหกรณ์ในการค้นคว้า

หลักจากสำเร็จหลักสูตรได้ในอนาคตแน่นอน.

วันนี้เศรษฐศาสตร์ การเมือง และสหกรณ์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่เคยเป็นมาแล้วครับ.

ต้องได้แนวความคิด กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ และ

จัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกันเป็นรูปธรรม.

พีระพันธ์ ครับ.

 

สุทัศน์ ขื่นเมืองปักษ์

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

     วันนี้ ๑๑ ต.ค. ๕๐ ได้เรียนกับ ดร.ณรงค์ เพชรประเสริฐ เรื่องสหกรณ์/เศรษฐศาสตร์การเมือง ท่านสอนได้ดีมาก ทำให้รู้ความจริงเรื่องของทุนนิยมและสังคมนิยม มีข้อเปรียบเทียบความแตกต่างของคำ ทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างที่เริ่มจากสหกรณ์ที่มีความคิดและจิตใจ วิสัยทัศน์ การปฏิบัติการ การร่วมให้ไปสู่การร่วมรับ  ท่านอาจารย์สอนได้สนุกพร้อม ให้คำถามที่ต้องนำไปขบคิด พร้อมแนะนำอย่างมีเหตุผลที่สามารถจะนำไปใช้ได้

      จึงเรียนมาให้อาจารย์ได้ทราบ

น.อ.หญิง วารุณี มงคลฤดี

 

เรียน  ท่านอาจารย์ที่เคารพ

             นอกจากทุนมนุษย์ของ ดร.จิระ แล้วนักศึกษารุ่น นี้ ยังได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์อีกหลายท่านได้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับพวกเรา ในอีกหลายสาขาวิชา นับเป็นความโชคดีของพวกเรา ผนส.รุ่น 1 จริง ๆค่ะ 

homework.      ca pital human      have 3main  .The first is technology. Analyst to new workforce dynmics andresearch innovation employee practices and developed other.It is model of technology. The next is knowledge.Increse human capital to change industrial social to knowledge social to use by relationship exchange.Finally isideas.Create new ideas, perspectives,and inputs solve problems in new way.Because conceptual skills to understand and explain complex issuses but problem of human capital is in limited supply and that supply is dwindling. 
สุรศักดิ์ ยศปัญญา

เรียน อาจารย์ที่เคารพ

ผู้นำต้องมองรอบด้าน ซ้าย /ขวา หน้า /หลัง บน /ล่าง360 องศาคงไม่พอ เนื่องจากเป็นการมองรอบตัวในแนวระนาบ ระดับสายตาที่มองเห็น   แต่สิ่งที่ผู้คนมักขาดไป คือแหงนมองดู และก้มหน้าดูดินครับ

ขอบคุณครับ

    เรียนบ้าง หลับบ้าง ต่างยอมรับ

    กับความรู้ ผู้ให้  ในหลายด้าน

    ขอขอบคุณ ครูบา และอาจารย์

    ที่บันดาล ความรู้ สู่พวกเรา

    เป็นผู้นำ นั้นยาก ลำบากยิ่ง

    แต่เป็นสิ่ง ที่พวกเรา เฝ้าโหยหา

    กับความคิด สิ่งดีดี มีเรื่อยมา

    ช่วยกันหา ทางรอด กอดคอกัน

    (ยังลงไม่รอดครับใครว่างช่วยสานต่อหน่อยครับพี่น้องครับ

          อาจารย์คะ วันนี้ตอบการบ้านนะคะ เรื่องแรกขอตอบเรื่องของผู้นำที่มาจากทหารก่อน  แต่อาจารย์ไม่ได้บอกว่าผู้นำของไทย/เทศ  ขอตอบของไทยแล้วกันนะคะ  สำหรับผู้นำไทยก้อขอพูดถึง " น้ำเป็นของปลา  ฟ้าเป็นของนก  นายกเป็นของป๋าเปรม"  เขาว่ากันว่า  พลเอกเปรมฯ ท่านมีคุณสมบัติของการเป็นนักบริหารชั้นเลิศ มีความสามารถในการจับประเด็นปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและชัดเจน  มีความสามารถที่จะเลือกใช้คนให้เหมาะสมกับงานต่าง ๆ ตลอดจนลงไปติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามนโยบายของส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ด้วยตนเองทุกครั้งที่มีโอกาสทำได้  เป็นผู้ที่รับผิดชอบปูพื้นฐานทั้งด้านการเมืองในประเทศ การปกครอง การทหาร การเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศไว้

              ในวันนี้.....ประธานองคมนตรี......พลเอกเปรม  ติณสูลานนท์  ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า....ยังคงเป็นที่งของเหล่าอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา...และแม้กระทั่งประชาชนได้เสมอ  จนอาจกล่าวได้ว่า....ยามใดชาติบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะคับขัน  สารพันปัญหารุมเร้า จนหาทางออกมิได้...ยามนั้นถนนทุกสายจะมุ่งสู่  บ้านสี่เสา  ทุกคราไป.

    เรียน  อาจารย์ที่เคารพ

              มีหลายคนบอกว่าเศรษฐศาสตร์กับการเมืองเป็นวิชาที่น่าเบื่อมาก แต่รอบเช้าได้เรียนกับ ศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ สนุกดีนะคะ แต่ละคนก็ยัง งงๆ กับคำว่า ระบบทุนนิยม กับ ระบบสังคมนิยม แต่ถึงอย่างไรก็พอสรุปได้สั้นๆนะคะว่า ระบบทุนนิยม คือทรัพย์สินปัจจัยต่างๆเป็นปัจเจกบุคคลมากกว่าส่วนรวม,ความเป็นส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม,การแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวม,ทุกอย่างเป็นสินค้า และที่สำคัญการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนอย่างเช่นรัฐบาลผ่านๆมาได้ทำกัน ส่วนระบบสังคมนิยม ก็คือทุกอย่างสามารถใช้รร่วมกันได้,ทรัพย์สินเป็นของส่วนรวม แต่ทั้งสองระบบอาจเป็นแบบเผด็จการหรือประชาธิปไตยก็ได้แล้วแต่ผู้นำประเทศจะนำไปใช้ การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวมากค่ะอาจารย์คะ  ชอบประเด็นหนึ่งที่ ศ.ดร.ณรงค์ ให้ข้อคิดก็คือ สหกรณ์กับการเมืองนั้นเราไม่จำเป็นต้องไปตั้งพรรคการเมือง แต่เราควรหาวิธีการทำ Lock vote ผ่านกระบวนการได้

    เรียน  อาจารย์ที่เคารพ

              ในรอบบ่ายของการเรียนวันนี้ ดูหัวข้อแล้วเครียด แต่พอจัดวิธีการเรียนแบบมีผู้ดำเนินรายการแล้วดีมากๆค่ะ อีกทั้งได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นตรงใจผู้นำสหกรณ์มากค่ะ ชอบการเรียนแบบนี้มากกว่าไม่เบื่อ ไม่ง่วง ได้คิดตามตลอดเวลา วิทยากรทั้ง 4 ท่านเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ ประทับใจมาก และท่าน ผอ.ได้สรุปได้ตรงประเด็น และจะส่งเสริมสตรีให้มามีบทบาทในสหกรณ์มากยิ่งขึ้น เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าสหกรณ์จะพัฒนาได้ผู้นำจะต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสิ้นสุด ร่วมกันผลักดันและพัฒนากฎหมายสหกรณ์ ที่สำคัญคนในขบวนการสหกรณ์จะสามัคคีรักใคร่ ปองดองกัน ทุกอย่างประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ

        สวัสดีค่ะ

              วันนี้ก้อจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการบ้านภาษาอังกฤษที่เป็นปมด้อยพยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด.... ก้อไม่แน่ใจว่าจะคิดมากไปหรือเปล่า เพราะ3 ประเด็นที่จะตอบจากสิ่งที่พบใน THE NEW HUMAN CAPITAL นั้นน่าจะไม่ใช่เรื่องของทุนมนุษย์ เพียงอย่างเดียวแต่มันน่าจะนำมาเป็นเหตุผลในการพิจารณาที่จะปรับปรุงรูปแบบของการจัดการองค์กร เพื่อแก้ปัญหาทรัพยากรบุคคลได้

                สำหรับ3 ประเด็นที่ได้รับมีดังนี้

              1.   ความหลากหลายทางด้านแรงงาน

            ทั้งเพศ  เชื้อชาติ ชาติพันธุ์และอายุ  แนวโน้มของคนงานจะมีอายุสูงขึ้น  มีการอพยพของแรงงาน  การกีดกันผู้หญิงหรือคนบางกลุ่มจะหมดไป

               2.  ธรรมะในการทำงาน

              องค์การจะไม่เป็นเพียงสถานที่ที่ผู้คนก้มหน้าก้มตาทำงานแลกกับค่าตอบแทนเท่านั้น  แต่ควรเป็นสถานที่มีความหายต่อจิตใจของพนักงานที่ดีซึ่งจะให้ความสามัคคี  ความอบอุ่น  เอื้ออาทรต่อกัน เหมือนบ้านที่สอง  เป็นที่รวมของจิตวิญญาณของพนักงาน  ผู้บริหารองค์การอาจจัดให้มีการฝึกอบรมให้ความรู้ทางธรรมะ ฝึกสมาธิ  ให้พนักงานเข้าใจสัจจธรรมของชีวิตเพื่อให้ที่ทำงานเป็นสถานที่พนักงานรู้สึกผูกพันและทำงานอย่างเป็นสุข

               3.  องค์การแห่งการเรียนรู้

               ต้องพร้อมรับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง  เป็นองค์การที่ขยายขอบเขตความสามารถในการสร้างอนาคตขององค์การอย่างต่อเนื่องโดยการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอด  มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้ทันสมัย  ผู้บริหารในองค์การแห่งการเรียนรู้จึงต้องรู้จักฟัง (Listen) จูงใจ(Motivate) สอนงาน(Coach) และถนอมรักษา(Nurture) พนักงานของตนแทนที่จะสั่งการหรือนัยหนึ่งต้องลดตัวเองจาก เจ้านาย ลงมาเป็นหวหน้าทีม  เพื่อจะใกล้ชิดกับลูกน้องมากขึ้น.

                              สวัสดีค่ะ

     

    อภิสิทธิ์ ทรัพย์ยิ่ง

    เรียน ท่านอาจารย์ ที่เคารพอย่างสูง

           เมื่อวานนี้ ผมได้เรียน

            ภาคเช้า สหกรณ์/เศรษฐศาสตร์การเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ได้รับความรู้ และจะได้นำหลายสิ่งหลายอย่างไปปรับใช้กับการทำงานทั้งงานที่สหกรณ์และงานที่ กฟผ.

            ภาคบ่าย เป็นการเสวนา เรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนา หลักการ วิธีการ กระบวนการสหกรณ์ กฏหมายสหกรณ์ และแนวทางสู่ความสำเร็จของสหกรณ์ โดย 

    ผู้อภิปรายคือ คร.สมคิด คุณวิเชียร คุณปราโมทย์ และ ผอ.วิทย์ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย น่าสนใจมาก ได้รับรู้ปัญหา จุดอ่อน จุดแข็ง ของสหกรณ์ SWORT ได้ทราบแนวทางการทำงานเพื่อสหกรณ์ กับภาครัฐบาล กฏหมานสหกรณ์และการใช้ แนวทางสู่ความสำเร็จ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดปัญหาทางด้านบุคคลากร แนวความคิดทั้งของท่านวิทยากรและผู้เข้ารับการฝึกอบรม

    ผมกำลังอ่าน Leveraging The New Human Capital

     

                                                   อภิสิทธิ์

    เรียน อาจารย์และเพื่อนๆ

              ขอแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาสหกรณ์

              การพัฒนาควรแบ่งเป็น  3  ระยะดังนี้

                    1. ระยะสั้น

                    2. ระยะกลาง

                    3. ระยะยาว

               ระยะสั้นควรเริ่มที่การแบ่งกลุ่มสหกรณ์ตามประเภทการผลิตพร้อมการประเมินศักยภาพแล้วจึงกำหนดกลยุทธ์ เป้าหมาย แผนงาน โครงการ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ต่อไป 

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

     

    เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

              จากเอกสารประกอบการศึกษา LEVERGING  THE  NEW  HUMAN  CAPITAL  ทำให้ทราบว่าองค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการติต่อสื่อสาร ทั้งการติดต่ดสื่อสารภายในองค์การและการติดต่อสื่อสารภายนอกองค์การ ที่จะช่วยสร้างสรรค์สัมพันธภาพรวมถึงสนับสนุนการทำงานเป็นทีม  เนื่องจาก มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ภายใต้การตัดสินใจที่ คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

                แต่เนื่องจากขณะเข้า BLOG ต้องจำกัดด้วยเวลาเนื่องจากวิทยากรมาบรรยายจึงขออนุญาตเข้ามาแชร์ความคิดในโอกาสต่อไปค่ะ.....

                                             ด้วยความเคารพ

           เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผมได้ฟังการบรรยายเรื่อง Leadership in a changing world โดย Mr. Peter Bjork  ผมตั้งใจและมีความสนใจเป็นพิเศษ เพราะอาจารย์บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมไม่ค่อยเข้าใจ แต่เมื่ออาจารย์มนตรีสรุปให้ฟัง จึงเข้าใจดี มีเนื้อหาน่าสนใจมาก เฉพาะหัวข้อ ข้อมูลฟาแรกซ์ (Farax Profiles) ที่อธิบายว่าลักษณะผู้นำมี 8 รูปแบบ ซึ่งมีผลกับความเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง เพราะความสัมพันธ์แตกต่างกัน

             เพราะถ้าฟังไม่ผิด Mr.Peter Bjork ได้กล่าวถึงท่าน ศ.ดร.จีระ ว่ามีลักษณะความเป็นผู้นำส่วนหนึ่งเหมือน Gardener ที่คอยดูแล รดน้ำ พรวนดิน ต้นไม้ให้เจริญงอกงาม ถ้าเป็นคนก็คอยชี้แนะ ประคับประคอง ปลุกเร้า ให้มีความบ้าคลั่ง ใฝ่เรียนรู้ เป็นการสร้างทีมงานอย่างไม่เป็นทางการในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  "ท่านผู้เข้าร่วมโครงการ และท่านอาจารย์จีระเห็นด้วยไหมครับ ?"

          สวัสดีครับท่านผู้นำทุกท่าน  วันนี้ก็เป็นอีกวันนะครับที่ผมได้มาพบทุกท่าน และวันนี้ผมจะบรรยายในเรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค เพื่อการทำงานของสหกรณ์  ซึ่งครั้งนี้ผมจะเน้นในเรื่อง Micro ซึ่งครั้งที่แล้วผมเน้นไปที่ Macro

     

     

           ผมดีใจมากครับที่โครงการนี้เริ่มต้นมาจนถึงวันนี้ ทุกท่านสนใจ Blog และทุกท่านเข้ามาร่วม share ประสบการณ์ และความรู้ที่ได้จากการเรียน จนถึงวันนี้มีคนเข้ามาใน Blog ของเราเกือบเก้าร้อยครั้ง ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จมาก

            

             ในครั้งนี้ ผมจึงอยากให้ทุกท่านได้ร่วม share กันในเรื่องของ Micro มากขึ้น และอย่าลืมอ่านบทความเรื่อง The new workforce reality (Whole People by Peter Senge) ซึ่งตอนนี้ผมทราบว่ามีคนแปลเป็นภาษาไทยให้พวกท่านแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีคนแปลให้แล้ว ผมก็อยากให้ท่านสรุปประเด็นโป๊ะเชะจากบทความนี้ด้วยนะครับ 

                              

                                  จีระ  หงส์ลดารมภ์

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

    ส่งการบ้าน NEW HUMAN CAPITAL โดยสรุป

    1. ความรู้เป็นสิ่งสำคัญในทุนมนุษย์เพราะเป็นการ

    สร้างมูลค่าให้กับตนเองและองค์กร

    2. การสื่อสารและการประสานงาน

    3. เทคโนโลยี่

     

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

      ปัจจุบันนี้หลักธรรมาภิบาลมีความจำเป็นมากในองค์กรทุกแห่ง จึงคิดว่าทุกองค์กรควรมีการปลูกจิตสำนึกให้กับบุคลากรในองค์กรทุกคนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและในการดำเนินชีวิตของตนเอง

       ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกดังกล่าวการทุจริตและคอรับชั่นคงจะไม่มีมากเหมือนเช่นปัจจุบันนี้

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

    เมื่อวานผมไม่สามารถมาเรียนได้ วันนี้ ๑๓ ตุลาคม ในภาคเช้าผมมีโอกาศเข้าเรียนวิชาเกี่ยวกับธรรมภิบาล มีความรุ้สึกเข้าใจและพอมองออกว่าจะนำแนวทางไปใช้ได้ และในระสั้นที่ผมพอคิดไว้น่าจะกำหนดแนวทางใช้ในองค์กรได้ดังนี้

           ๑ ในการดำเนินการทั่วไป ในประเด็นนี้คงจะเน้นเกี่ยวกับการอนุมัติค่าใช้จ่ายต่าง งบประมาณ จะต้องโปร่งใส และต้องกำหนดแนวปฎิบัติในการแจ้งข่าวสารอย่างชัดเจน 

             ๒ ในการดำเนินธุรกิจ เน้นการปฎิบัติ เช่น การกำหนดอำนาจการจัดการอย่างชัดเจน การจัดซึ้อ การจัดขาย

             ๓ ในเรื่องของการบริหารบุคคล การสร้างคนุณภาพขององค์กร การกำหนดแนวทางและการปฏิบัติอย่างจิรงจังเพื่อนำไปสู่วัฒนธรรมที่ดีและเป็นจุดแข็งขององค์กร

             ส่วนวิชาเศรษฐศาสตร์ ของอาจารย์กำลังเรียน และผมพอมองออกกับการระดมทุน ๘ เค ไปใช้ในสหกรณ์ต่อไป

    สุรศักดิ์ ยศปัญญา

    เรียน อาจารย์ที่เคารพ

            ความสำเร็จของการศึกษาในรายวิชานี้อยู่ที่การยอมรับในความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์  และเชื่อว่ามนุษย์สามารถสนองตอบความต้องการของตนเองและบุคคลอื่นได้  แต่หากถามว่าดีที่สุด มากที่สุดหรือไม่นั้น ไม่น่าจะใช่  เพราะความมต้องการของมนษย์ไม่มีที่สิ้นสุด  

             ไม่เชื่อลองถามตัวท่านเองดูซิครับ

    อาจารย์ครับ วันนี้เรียนกับอ.สนุกมากครับ เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันแลกเปลี่ยนต้นทุนซึ่งกันและกัน

    เรียน  อาจารย์ที่เคารพ

              เศรษฐศาสตร์ยากนะคะ เรียนแล้วเข้าใจดี จะนำไปประยุกต์ใช้ในสหกรณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดเช่นกันค่ะ

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

                   

    สหกรณ์เศรษฐศาสตร์การเมืองโดย ศ.ดร.ณรงค์ ในความคิดความรู้สึกของผม ศ.ดร.ณรงค์ เป็นเพชรที่ประเสริฐจริงๆ ขอบคุณอาจารย์ที่ให้มุมมองสหกรณ์ในเชิงสังคมมากกว่าธุรกิจ ความชัดเจนระหว่างทุนนิยมกับสังคมนิยมแตกต่างกันอย่างไร จะนำไปปรับใช้กับกระบวนการสหกรณ์อย่างไร สหกรณ์เรารายงานผลการดำเนินงานด้านผลกำไรเน้นธุรกิจมาตลอด การประกวดประกาศยกย่องการบริหารงานของสหกรณ์ กฎ กติกา หลักเกณฑ์มุ่งเน้นกำไรเป็นหลักที่ผ่านมาเหมือนหลงทางควรกลับมาตั้งต้นใหม่ให้สหกรณ์เดินทางสายกลางระหว่าง ทุนนิยมกับสังคมนิยม โดยเฉพาะทุนมนุษย์สหกรณ์ที่เข้าสู่ระบบสหกรณ์ด้วยความคิด จิตใจ วิสัยทัศน์ เป็นองค์รวม ต้องร่วมกันเร่งสร้างให้ศรัทธา เชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ให้มีจิตวิญญาณเป็นสหกรณ์ทั้งกรรมการ หนักงาน เจ้าหน้าที่ สมาชิกทั้งมวล

    To all members. Now iam in Singapore airport, Will  leave for BKK today.

    Hope to see all of you at CLT office all 2-11-07.

                         SAWASDEE KRUB

          19-10-07

          15.20 pm

    สุรศักดิ์ ยศปัญญา

    เรียน อาจารย์ที่เคารพ

    19 ตค.50 วันสุดท้ายของการศึกษาดูงานในสิงค์โปร์ ที Singapore Professionals' & Executives' Co-operative (SPEC) เป็นสหกรณ์ที่แปลกใบริการแก่สมาชิกชนิดที่ไม่มีในบ้านเรา  สรุปได้ว่า

      Since 2000, JobCentre@SPEC has been providding a convenient. one-stop advicery and information services to individual  and organisations that incoude.

    1.Employment services

    2.Job advicsory and matching services

    3.Placement services for

      -  Fresh entrane

      -  Individuals who are seeking career or job transitions and

      -  Individuals who want to re-enter the workforce

      Etc. เอาไว้เรียนครั้งต่อไปจะเล่าให้อาจารย์ฟังครับ

     

     

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

    เรียนท่านอาจารย์ท่านผอ.วิทย์และนักศึกษา

    อาทิตย์ก่อนภาระกิจเยอะมากค่ะเดินทางหลายจังหวัดและอีก2ประเทศวันนี้ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการจำนำและเงินอุดหนุนจากภาครัฐในฐานะที่อยู่สหกรณ์การเกษตรซึ่งมีผลผลิตจำนวนมากและล้นตลาดอยู่เสมอเพราะสินค้าเกษตรส่วนใหญ่จะออกสู่ตลาดเหมือนน้ำป่าซึ่งความต้องการตลาดน้อยสินค้ามีมากเป็นเหตุให้ราคาตกต่ำยิ่งราคาตกต่ำมากเกษตรกรก็รีบขายไม่ได้คิดต้นทุนหรือกำไรว่าคุ้มทุนหรือไม่

            เงินอุดหนุนหรือโครงการจำนำยังมีความจำเป็นสำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตรที่รวบรวมผลผลิตสามารถดูดซับผลผลิตจากสมาชิกและเกษตรกรเพื่อชลอการขายเมื่อผลผลิตมีน้อยความต้องการของตลาดมีมากทำให้ผลผลิตราคาสูงขึ้น

     โครงการจำนำหรือเงินอุดหนุนจะใช้ได้ผลเต็มที่ถึงมือเกษตรกรแต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญกับเกษตรกรจริงๆและไม่เอื้อประโยชน์ให้กับพ่อค้าคนกลางปัญหาเรื่องบิดเบือนกลไกตลาดก็จะไม่เกิดส่วนใหญ่โครงการเหล่านี้สหกรณ์จะไม่ได้รับพิจรณาเข้าร่วมโครงการเนื่องจากติดเงื่อนไขหลายอย่าง

     

     

     

    นายดิเรก สังขจันทร์

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

        ผมมีความเข้าใจและสนุกกับการเรียนเนื่องจากอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ดีทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นและอาจารย์เป็นกันเอง  แล้วผมจะนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับสหกรณ์ของเราให้ได้มากที่สุดครับ

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

    เรียนอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง

    การไปศึกษาดูงานในประเทศมาเลย์    สิงคโปร์ทำให้รู้จักกันมากขึ้นทั้งนิสัยและวิสัยทัศน์ของหลายๆคนจะแตกต่างกัน การไปศึกษาดูงานครั้งนี้ได้รับรู้เรื่องการทำงานของขบวนการสหกรณ์ สหกรณ์ของทั้ง2ประเทศมีการบริหารจัดการค่อนข้างจะบูรณาการทุกภาคส่วนช่วยสนับสนุนให้สหกรณ์เข้มแข็ง มั่นคงมีเครือข่ายที่แน่นแฟ้นผู้บริหารมีความจริงใจในการทำงาน ไม่บ้าคลั่งอำนาจเหมือนบางประเทศ

              อยากให้ผู้นำทุกระดับในประเทศไทยได้มองเห็นความสำคัญของสหกรณ์ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุปันเพราะสหกรณ์คือรากฐานของประชาธิปไตย

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

    เพื่อน พี่ น้องนักศึกษาทุกท่าน

                  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความเป็นกันเองและให้ความช่วยเหลือ เอื้ออาทรต่อกันในต่างแดนโดยเฉพาะคุณอุทัยได้ดูแลช่วยเหลือเกื้อกูลตลอดที่อยู่ต่างแดนสำหรับคุณเพิกขอชื่นชมความสามารถที่มีมุกตลกระดับมืออาชีพคนหนุ่มไฟแรงอนาคตไกลสำหรับหัวหน้าพรรค(ท่านอภิสิทธิ์)ก็สุดยอดแต่ละคำที่ปล่อยออกมา ฮา ทำให้บรรยากาศสบายๆสนุก ขอขอบคุณพี่แอ๋วเป็นอย่างมากที่กรุณาช่วยปลุกให้ตื่นทุกเช้าจนทันเวลาอาหารเช้า

                ความรักความห่วงใยที่ทุกท่านมีให้ไม่สามารถเอ่ยนามได้ทั้งหมดจึงขอขอบคุณผ่านสื่อตรงนี้ด้วย

                                 ขอบคุณค่ะ

    เรียน ท่านอาจารย์จีระ และนักศึกษาผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

    ไปดูงานสหกรณ์ที่มาเลเซีย และสิงคโปร์ คราวนี้ สำหรับผมคุ้มค่า แม้จะได้เคยไปดูมาแล้วบ้างบางส่วน แต่ก็ยังได้ข้อมูล ความรู้ และความคิดใหม่ๆ เพิ่มเติม ผมก็ยังเชื่อว่า ท่านทั้งหลายที่ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ความคิดใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่สนใจศึกษาเรียนรู้ ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้มีบรรยากาศของความรัก ความอบอุ่น และความเป็นเพื่อน สนุกสนานอย่างที่ทุกท่านเห็น

    เราจะพบกันคราวต่อไป วันที่ 2-3 พ.ย. 50 ผมอยากจัดงานเย็น วันศุกร์ที่ 2 พ.ย. อย่างเป็นกันเอง สบายๆ แต่ประหยัด เป็นแบบงาน Outdoor Party และอยากขอความร่วมมือท่านที่มีของกินกับแกล้มอะไรดีๆ ติดมือมาบ้าง ตามกำลุงศรัทธา จะได้สนุกสนานกันครับ

    สุดท้าย อยากเตือนเรื่องโครงการพัฒนาสหกรณ์ ที่ทุกท่านต้องจัดทำ และนำเสนอ เป็น Requirement ของหลักสูตร โปรดอย่าลืมส่งหัวข้อและ Outline ก่อนจัดทำโครงการนะครับ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

    Have a good time

    สวัสดีครับ

    วิทย์ 

    สวัดดีครับท่านอาจารย์จีระ 

         ท่านอาจารย์ครับการที่คณะผู้นำสหกรณ์ได้ศึกษาดูงานต่างประเทศ ทั้ง 2 ประเทศนั้นนับได้ว่ามีประโยชน์ต่อขบวนการสหกรณ์เป็นอย่างมากแล้ว แต่การที่จะทำให้ทุกคนสมความปรารถนานั้นมันอยากจริง แต่ก็นับว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันทั้งคณะ ที่ร่วมกิจกรรมกัน ส่วนเรื่องการพัฒนาการด้านสหกรณ์นั้น ในประเทศของเรายังไล่ตามเขาไม่ทันจริง ๆ

    ดวงเดือน สกก.เวียงสา น่าน

     

           อีก5วันจะไปสัมนาโครงการผู้นำสตรีสหกรณืที่จังหวัดเชียงใหม่คงไม่ค่อยมีเวลาแสดงความคิดเห็นผ่านBLOG...ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นกันหน่อยนะ

    ท่านผู้นำอย่างลืมชมรายการ พลังสหกรณ์ วันศุกร์ที่ 26 ต.ค. 50 นี้นะครับ  ออกอากาศตอน การประชุมใหญ่ ICA  และ สหกรณ์ในประเทศสิงคโปร์  เวลา 14.00 น.-14.30 น. ทางช่อง 11 นะครับ  (อย่างลืมดูว่ามีใครออก TV บ้าง)

    เรียนท่านอาจารย์จีระ และนักศึกษาผู้นำสหกณ์ทุกท่าน

    การร่วมเดินทางไปดูงานสหกรณ์ในมาเลเชีย และสิงคโปร์ กับผู้นำสหกรณ์ไทย คราวนี้ พวกเราได้แวะไปดูการประชุมใหญ่ของ ICA ที่ศุนย์การประชุมแห่งชาติแรฟเฟิ้ล ประเทศสิงคโปร์ และผมมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมวิชาการ มีเรื่องที่น่าสนใจมากหลายเรื่อง มีเวลาจะงัดออกมาคุยกันวันหลัง

    ที่อยากจะ Share กับท่านวันนี้ คือ การประชุมใหญ่ของ ICA (จะจัดประชุมใหญ่ทุกๆ 2 ปี) จะมีการประชุม หรือจัดสัมมนาทางวิชาการการพัฒนาสหกรณ์หลากหลายเรื่อง โดยจะนำเสนอผลงานวิชาการและการพัฒนาสหกรณ์ที่สอดคล้องกับ Theme ของการประชุมใหญ่แต่ละครั้ง

    สำหรับครั้งนี้ มี Theme ของการประชุม คือ Innovation in Cooperative Business หรืออาจจะแปลว่า การสร้างนวัตกรรมใหม่ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์ โดยมีการพูดกันถึง โครงการ Global 300 หรือการจัดอันดับสหกรณ์โลก 300 อันดับ เป็นแนวทางใหม่ในการกระตุ้นการพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนการ Benchmark สหกรณ์ด้วย นอกจากนั้นก็มีการนำเสนอ เรื่อง CSR และการนำคุณค่าสหกรณ์มาเป็นข้อได้เปรียบ หรือโอกาสในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์ด้วย

    มีอีกหลายเรื่องครับที่อยาก Share แต่ต้องไปแล้วครับ ประชุมๆๆๆๆๆ     

    วิทย์

    สวัสดีครับท่านอาจารย์จีระและเพื่อนๆ ทุกท่าน

            ดีใจมากที่มีโอกาสร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานสหกรณ์ที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ได้เห็นความก้าวหน้าของระบบสหกรณ์และรูปแบบสหกรณ์บางอย่างที่พวกเราในฐานะผู้นำสหกรณ์ควรต้องคิดปรับทั้งทัศนคติ โครงสร้างระบบสหกรณ์ วิธีการดำเนินงานหรือธุรกิจของสหกรณ์ตลอดจนประเภทของสหกรณ์  เห็นสหกรณ์บ้านเขาสามารถทำกิจกรรมอะไรก็ได้ตามที่สมาชิกต้องการหรือมีคความเดือนร้อนซึ่งมีความหลากหลายในบริการของสหกรณ์แต่บ้านไม่สามารถทำอย่างนั้นได้(เป็นเพียงระบบคิดของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์เท่านั้นน) หากเราศึกษากฏหมายกันดี ๆ ผมว่าเราก็สามารถทำได้เหมือนกันถ้าอยากจะทำ(คิดออกนอกกรอบ) เนื่องจากเราคือเจ้าของสหกรณ์ เราต้องการอย่างไรที่ตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้ ผมว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องกล้าปฎิรูประบบสหกรณ์ไทยให้เหมือนกับอารยประเทศผมว่าเราทำได้เมื่อดูจากจำนวนสมาชิกสหกรณ์ทั้งหมดที่มีอยู่เพียงแต่เราเองยังขาดผู้นำอย่างแท้จริงจึงทำอำนาจและพลังที่เรามีอยู่ก็ไม่สามารถสำแดงออกมาได้  ฝากเพื่อน ๆ ช่วยกันคิดต่อยอดด้วยนะครับ

         สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

            เฮ้อ ! ... คิดถึงอาจารย์จังเลย (พูดจริงนะคะ) เวลาไปอยู่ในบรรยากาศ

    นอกห้องเรียนหลาย ๆ คนคิดถึงอาจารย์กันทั้งนั้น...โดยเฉพาะเมื่อไปต่างแดน

    อาจารย์คะหลาย ๆคนแสดงความคิดเห็นกับการเดินทางครั้งนี้กันแล้ว...ก้อ..

    เห็นด้วยกับทุกความเห็นนะคะ...แต่ที่เห็นเด่นชัดที่สุดน่าจะเป็นความรักใคร่-

    ปรองดอง  ความสามัคคี ความเอื้ออาทร โดยเฉพาะภาคค่ำจะรวมกลุ่มกันดีมาก

    สำหรับการดูงานจะชอบสหกรณ์ที่สิงคโปร์มากกว่า(ไม่ใช่ที่มาเลเซียไม่ดีนะคะ)

    ดูแล้วเกิดกิเลสอยากให้สหกรณ์ร้านค้ากับสันนิบาตสหกรณ์

    พัฒนาให้ได้ใกล้เคียง....เท่าเทียม......หรือดีกว่า....(จะรอชื่นชมพร้อมกับรอใช้บริการ)

              ฝากไว้สำหรับรุ่นต่อไปหน่อยนะคะอาจารย์   ถ้าจะให้บรรยากาศของการเรียน

    ดีขึ้นแล้วก้อผู้เรียนมีความสุข  มีความผูกพันกันยิ่งขึ้น มันต้องไปดูงานก่อน

    แล้วค่อยอยู่กับวิชาการนะคะ....................

     

     

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ ได้ไปศึกษาดูงานประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ พร้อมเพื่อนทั้ง 40 คน ทำให้เกิดความผูกพันและคุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น จากการดูงานในครั้งนี้ได้รับประโยชน์อย่างมากทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างสหกรณ์ของประเทศไทยและของมาเลเซีย สิงคโปร์ ซึ่งสหกรณ์ของทั้งสองประเทศผู้ท่เข้ามาเป็นกรรมการจะ ต้องไปศึกษาเรียนรูตามหลักสุตรที่เขาได้กำหนดไว้โดยมีเวลาเป็นตัวบังคับ ถ้าไม่ไปตามเวลาท่เขาได้กำหนดไว้ก็จะต้องออกจากการเป็กรรมการซึ่งต่างจากสหกรณ์ของไทย บางครั้งผู้ที่เข้ามาเป็น กรรมการไม่มีความรู้ความสามารถแตฝีปากดีพูดเก่งก็สามารถเข้ามาเป็นกรรมการได้ ซึ่งจุดนี้คิดว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับขบวนการสหกรณ์ จึงคิดว่าผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการในยุคต่อไปควรที่ จะต้องมีความรู้ความสามารถรวมทั้งต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานและรู้เรื่องของสหกรณ์เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องมีความรอบรู้ในเรื่องต่าง ๆ ที่จะนำมาบริหารสหกรณ์ให้พัฒนาอย่างยั่งยืน ต่อไป
    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

        เรียนอาจารย์และผู้อำนวยการ

                  วันนี้กลับมาถึงบ้านมีความรู้สึกเหมือนลืมอะไรสักอย่างนอนไม่หลับนึกขึ้นได้ว่าลืม..........(เอ...!อาการแบบนี้บ้าคลั่งหรือเปล่าคะอาจารย์ 

                หนูอยากขอความช่วยเหลือจากอาจารย์เรื่องการจัดการองค์กรแห่งการเรียนรู้ในสหกรณ์การเกษตรเวียงสาแต่ไม่กล้ากลัวถูกปฎิเสธเพราะบางคนบอกว่าทำไมจะต้องทำอะไรมากมายยังไม่เข็ดอีกเหรอ...ที่โดนกล่าวหาว่าทำดีเกินไป  .......(เสร็จนาฆ่าควายถึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล)แต่มันก็ทนไม่ได้ที่จะอยู่เฉยๆเวลาทุกนาทีมีค่าหนูอยากเห็นสหกรณ์ในฝันสหกรณ์ที่คนทุกคนที่เป็นสมาชิกคนทุกคนที่เป็นกรรมการคนทุกคนที่เป็นเจ้าหน้าที่สหกรณ์และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสหกรณ์รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองเอื้ออาทรซึ่งกันและกันไม่จำเป็นต้องบ้าอำนาจเพราะตำแหน่งมันแค่หัวโขน

     

    กลับจากศึกษาดูงานมาหลายวันแล้ว มีภาระกิจมากมาย  ประสบการณ์จากต่างประเทศได้อะไรมากมายครับที่คิดว่าจะนำไปใช้ประยุกต์กับการทำงาน เช่นการส่งเสริมกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียน ยุวชนสหกรณ์ ตลอดจนวิธีการพัฒนาคนของประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น  จะนำเข้าเป็นแผนกลยุทธ์พัฒนาค่อยเป็นค่อยไปแต่ให้ยั่งยืน คิดว่าน่าจะทำได้ และจะตั้งใจทำให้ได้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค........ปัญหาทุกอย่างหากเราตั้งใจ...แก้ไดแน่นอน      สงวน ศรีสวัสดิ์
    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

             

              เรียนท่านอาจารย์..ท่านผอ.ที่เคารพ

               การไปศึกษาดูงานสหกรณ์ในสิงคโปร์โดยเฉพาะการสอนหลักสหกรณ์ในโรงเรียน..การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาศซึ่งเป็นหลักสหกรณ์สากลประเทศไทยจะมีน้อยมากส่วนใหญ่จะมีแต่การวิเคราะห์หารอบของการหมุนเงิน  ที่จริงแล้วการพัฒนาใดๆก็ไร้ผลหากคนไม่ได้รับการพัฒนาควรจะส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนทุกระดับชั้นในสถานศึกษาและสหกรณ์เองก็ควรจะเน้นเรื่องการเอื้ออาทรต่อชุมชนและสังคมด้วยควบคู่ไปกับการทำธุระกิจ

     

     

     

      

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

    เรียนท่านผู้อำนวยการ

                     วันนี้มีโอกาศคุยกับผกค.สกก.เวียงชัยถึงเรื่องสถานภาพของผู้จัดการล้วนแล้วแต่เกิดอาการห่อเหี่ยวพยายามรักษาให้ตนเองรอดจากปากเหยี่ยวปากกาไปก่อนผจก.สกก.ส่วนใหญ่ที่ทำงานด้วยอุดมการณ์อันแรงกล้ามักจะเจออุปสรรคอันใหญ่หลวงจากพวกบ้าอำนาจทำให้ผจก.หลายคนต้องหยุดชงักการทำงานหรือบางรายก็ต้องชลอ....ถ้าหลายคนเจอเหตุการณืนักการเมืองท้องถิ่นบางคนทำสหกรณ์ป่นปี้เพียงแค่ถือหู้นไม่กี่บาทก็ถือว่าตนเองใหญ่โตคับฟ้าสหกรณ์การเกษตรไทยถึงเติบโตช้ากว่าต่างประเทศ

             หากสังคมมนุษย์สหกรณ์เป็นอย่างนี้แล้วสหกรณ์จะเข้มแข็งและมั่นคงได้อย่างไร???????

    ใครก็ได้ ช่วยตอบทีๆๆๆๆๆ

    สวัสดีครับ ท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

             ผมกลับมาจากลิเบียเรียบร้อยแล้วครับ และวันนี้ผมก็เดินทางต่อไปที่สุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างผู้ท้องถิ่นที่ภาคใต้

            ระหว่างการสัมมนาที่ภาคใต้นี้ ผมได้อ่านหนังสือพิมพ์ และได้ทราบข่าวว่ากระบวนการสหกรณ์ของเราจะได้เป็นองค์กรอิสระ หลุดพ้นจากพันธนาการ ระเบียบต่าง ๆ ซึ่งสหกรณ์จะออกมาบริหารตัวเอง ซึ่งจะทำให้องค์กรของเราเข้มแข็งขึ้น และหลักสูตรนี้ก็เป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้เป็นอย่างยิ่ง ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนร่วมกับหลักสูตรนี้

            ผมได้ทราบถึงความสำเร็จ ในการไปศึกษาดูงานที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ในครั้งนี้ ผมได้ส่งผู้แทนคือ คุณกัลยาณี  ไทยประยูร ไปเป็นตัวแทนผม ซึ่งผมได้รับรายงานว่าทุกท่านบอกว่าคุ้มค่ามาก และผมก็ได้เห็นบรรยายกาศในการโต้ตอบกัน และรู้จักกันมากขึ้น มีหลายท่านเขียน Blog เข้ามาว่าเป็นการไปดูงานที่คุ้มค่า ผมขอแสดงความยินดีด้วยอีกครั้งครับ

            วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ก็เป็นอีกครั้งที่ ผมจะได้พบกับท่าน และจะเข้าไป Lecture เรื่อง Innovation หรือ นวัตกรรมกับการทำงานของสหกรณ์ และหากท่านสนใจจะหยิบยกมาเป็น Case Study ได้ ซึ่งจะเน้น

    -         นวัตกรรมการบริหารจัดการ

    -         นวัตกรรมการบริการลูกค้า

    -         นวัตกรรมการแสวงหาสินค้าใหม่ ๆ

    และในการ Lecture ครั้งนี้ ถ้าทุกท่านสนใจ เห็นประโยชน์ และคิดจะสร้างมูลค่าเพิ่มจริง ๆ ผมก็อยากให้ ดร.ศุภชัย  หล่อโลหะการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เข้ามาเป็นแนวร่วมกับสหกรณ์ของเราด้วย 

    ผมขอแนะนำว่า Case Study ที่ทุกท่านจะเขียนในหลักสูตรนี้ ท่านไม่ควรเขียนในลักษณะเข้าห้องสมุด หาข้อมูลทำวิจัยเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะเน้นการทำวิจัยที่ใช้ประสบการณ์ของท่านในการทำ Case Study ดีกว่าครับ

    แล้วพบกันนะครับ 
                             จีระ  หงส์ลดารมภ์

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

              เรียนอาจารย์ที่เคารพ

               เดินทางไปมาเลเชีย-สิงคโปรหลายวันแล้วไม่ได้รายงานให้อาจารย์ได้รับทราบเลย เนื่องด้วยฝนตกที่นครศรีธรรมราชทุกวันมีนำท่วมเป็นบางแห่ง ไม่ได้มาที่ทำงานหลายวันแล้ว วันนี้ขอรายงาน

              จากการดูงานทั้งสองประเทศผมสนใจสหกรณ์ที่ประเทศสิงคโปร์โดยเฉพาะสหกรณ์จัดหางานซึ่งสหกรณ์เขาก่อตั้งเมื่อมีวิกฤตทางเศรษฐกิจ บริษัทต่างๆประสพปัญหาต้องปิดตัวลงหลายแห่ง ทำให้พนักงานหลายคนต้องออกจากงานหรือไม่ก็เลิกจ้าง ทำให้ลายคนต้องตกงาน เมื่อมีพนักงานจำนวนมากต้องประสพปัญหาเช่นนี้ เขาเลยมีความคิดว่าครวจะมีองค์กรสักแห่งหนึ่งมาช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้ให้มีงานทำ

         การตั้งสหกรณ์แห่งนี้ทำให้คนที่ไม่มีงานทำสามารถที่จะมีที่พึ่ง สหกรณ์ได้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ๆ ขององค์กรให้เข้ากับยุกต์โลกาภิวัฒน์ ทำให้แรงงานเดิม ๆ จะต้องมีการพัฒนาตัวเองให้ทันกับยุกต์

             วัตถุประสงค์ของสหกรณ์

        - ส่งเสริมสภาพเศรษบกิจและความเป็นอยู่ของสมาชิกไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือที่ทำงานให้มีสภาพที่ดีขึ้น และมั่นคงยิ่งขึ้น

       -  ช่วยเหลือสมาชิกให้มีงานทำและมีรายได้พอเลี้ยงชีพได้

       - มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมให้สมาชิกอยู่ดีกินดี

               สมาชิกของสหกรณ์มีอยู่ประมาณ 1,700 คน สมาชิกเปิดรับทุกคนไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพ คนที่ตกงานเป็นกลุ่มที่สมัครเป็นมาชิกของสหกรร์นี้มาก จะมีอายุอยู่ระหว่าง 20-30 ปีจนถึง 60 ปี สมาชิกส่วนใหญ่จะอยู่ในระหว่าง 41-55 ปี  รับทั้งผู้หญิงและชาย  ระดับการศึกษามีตั้งแต่ปวช.จนถึงระดับปริญญาเอก

         การสมัครเป็นสมาชิกจะต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 เหรียญสิงคโปร์ และจะต้องถือหุ้นอย่างน้อย 1 เหรียญ และถือหุ้นได้ไม่เกิน 50 หุ้น ถ้าซื้อหุ้น 50 หุ้น จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าไปด้วยรวมเป็น 60 เหรียญ

               ด้านการบริการของสหกรณ์

         - มีการประกันสุขภาพ

         -  มีการให้การศึกษาระหว่างการรองาน

         -  มีการบริการด้านกฎหมาย

         -   มีการบริการด้านการทำสัญญาการทำงาน ในการสมัครงาน กรณีที่มีการตกลงทำสัญญาการทำงาน สมาชิกอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่างานที่ทำไปแล้วจะไม่ดี ก็มาขอคำปรึกษาได้

         -  มีการบริการด้านการทำธุรกิจ

         - มีการให้ความช่วยเหลือในด้านการลงทุน ในการเช่าอาคารสำนักงานหรืออุปกรณ์  การเริ่มทำธุรกิจก็สามารถมาเริ่มลงทุนที่สหกรณ์ โดยใช้สหกรณ์เป็นสถานที่ติดต่อธุรกิจในเบื้องต้นก่อนได้

         -  มีการบริการในการวางแผนในการบริหารการใช้เงิน และการวางโครงสร้างในอนาคต

         การให้การบริการเกี่ยวกับการทำประกันชีวิต โดยให้บริการแก่สมาชิกเฉพาะสมาชิกบางคนที่ตกงาน ทางสหกรณ์มีประกันชีวิตเมื่อเวลาได้งานโดยทางสหกรณ์จะเป็นผู้ประกันให้ แต่ในช่วงตกงานหรือว่างงานจะไม่มีการประกันให้

         ทางสหกรณ์ได้มีการบริการประกันชีวิตกลุ่ม เพราะจะเสียค่าเบี้ยประกันถูก จะเป็นการคุ้มครองสมาชิกกว่าจะได้งาน

         สหกรณ์จะควบคุมถึงการรักษาพยาบาล อุบัติเหตุ ค่าเบี้ยประกันต่อปีอยู่ในอัตราที่สมาชิกสามาถจะจ่ายได้ คงไว้ในอัตราที่ตำ

         สหกรณ์ยังมีการประกันอีกประเภคหนึ่งที่จะให้มีการคุ้มครองถึงโรคภัยไข้เจ็บ แต่จะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันอีกระดับหนึ่ง

         เมื่อสมาชิกเจ็บป่วย เวลาไปหาหมอหรือซื้อยา สามารถเบิกจากประกันนี้

        สหกรณ์แห่งนี้ยังเป็นศูนย์การประสานงานหรือศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือจากชาวสิงคโปร์ ซึ่งเปิดรับสมาชิกทุกคนอยู่แล้ว แต่สมาชิกจะต้องจบจากการศึกษาแล้วและอยู่ในระหว่างต้องการหางานทำ หรือบุคคลที่ทำงานอยู่แล้วอยากจะเปลี่ยนงานใหม่ หรือคนที่ทำงานแล้วตกงาน บุคคลเหล่านี้จะมีข้อมูลอยู่ในสหกร์หมด  ไม่ว่าข้อมูลวุฒิการศึกษา สถานะครอบครัว คุณสมบัติ ซึ่งทางสหกรณ์จะเป็นตัวกลางที่เชื่อมโยง เช่น คนที่ว่าจ้างงานอยากจะได้ผู้จัดการฝ่ายบริหาร ก็สามารถมาติดต่อที่สหกรณ์ได้ ทางสหกรณ์ก็จะมีการสัมภาทย์ตรงตามคุณสมบัติที่ต้องการนั้น เมื่อได้ข้อมูลแลเวก็จะส่งไปให้กับคนว่าจ้าง  ฐานข้อมูลของสหกรณ์มีฐานข้อมูลถึง 4,938 คน ที่ได้แจ้งความจำนงค์มายังสหกรณ์

            ตามที่ได้รายงานมาให้อาจารย์ได้รับทราบเพราะเห็นว่าเป็นสหกรณ์ที่หน้าสนใจ ในเมืองไทยสมควรจะจัดตั้งสหกรณ์ประเภคนี้ขึ้นมาบ้าง

           ขอจบรายงานเพียงเท่านี้

       คิดถึงอาจารย์และเพื่อน ๆ มากครับ

       สวัสดีค่ะ  น้องเดือนแห่งเวียงสา

                 ขออนุญาตคุยกันผ่าน Blog แทน Mail นะคะเพราะเดี๋ยวสังคมจะทำให้คนดีท้อแท้....

    เขาว่ากันว่า " สวรรค์มีตานะ " ทำไปเถอะความดี  อย่าซีเรียส ! คนทำดีต้องได้ดีในที่สุด...

    คนทำชั่วแล้วได้ดีมีที่ไหน ? สุดท้ายก็ต้องลี้ภัยไปตามกรรม  เอ ! วันนี้เห็นทีต้องอาศัยสุภาษิต

    และคำพังเพยมาเป็นตัวช่วยซะแล้ว..เริ่มที่ "  จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย  ไม่มีใครอยากเห็น

    เราเด่นเกิน " ตามด้วย อย่าสนใจเสียงนกเสียงกา (ตัวใหญ่ ๆ) ทำงานด้วยใจรักแล้วต้องทำใจ

    กับผลพวงที่จะตามมา  ไหนว่าอุปสรรคคือแรงบันดาลใจให้ต่อสู้งัยจ๊ะ  สู้เพื่อความถูกต้อง..

    สู้เพื่อให้สังคมดีขึ้นเท่าที่แรงใจ  แรงกายเราจะทำได้...เมื่อเราทำแล้วเราก้อต้องมีความสุข

    กับการกระทำที่เกิดจากความจริงใจของเราสิ ! อย่าให้ปัญหาสกัดกั้นปัญญา.....

    ทำงานกับมวลชนก้อต้องทุกข์ทนกับทุกสิ่ง..  ขอเพียงมวลสมาชิกขององค์กรรักเราก้อพอแล้ว.

              ( คิดว่าน้องเนตรคงได้อ่าน) พี่ไม่เชื่อว่า น้องจะท้อกับการทำงาน  การที่จะรอดจาก

    ปากเหยี่ยวปากกาได้ เราก้อต้อง....ทำตัวเป็นเช่นแมลงหวี่ มันจะได้รอดพ้นงัย.

     

                                   ด้วยความปรารถนาดี

                                           พี่น้อย(ลำปลายมาศ) 

     

    เรียน ศ.จีระ ที่เคารพ และสวัสดีท่านผู้นำ ครับ

                    ท่านอาจารย์ครับ  กลับมาจากดูงานแล้ว ผมคิดว่าประเทศไทยเสียเปรียบ หรือด้อยกว่า     เพื่อนบ้านตรงไหนบ้าง และเราควรจะได้ปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง ทั้งระดับสหกรณ์ ระดับชุมนุมสหกรณ์ และระดับความร่วมมือระดับชาติ.

                 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเมืองที่มีเสถียรภาพมีส่วนสำคัญกับการบริหารสหกรณ์ทุกระดับชั้น

                  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งแต่ปี2475 มี24 ท่าน มีอดีตนายกหลายท่าน เคยเป็น รมว. แต่ไม่มีนโยบายพัฒนาขบวนการร่วมกับ ผู้นำสหกรณ์ ก็คงจะคลำหาทิศทางเจริญก้าวหน้ากันต่อไปอย่างลำบาก.

                 วันนี้พวกเรา กำลังคิดถึงการแสวงหา นวัตกรรมใหม่ที่ทันต่อธุรกิจคู่แข่งสหกรณ์ และต้องตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค หรือสมาชิก

                หัวข้อโครงการพัฒนาสหกรณ์ที่ต้องนำเสนอเมื่อจบการศึกษา ของประเภทร้านค้าคงเป็น        "ร้านสหกรณ์2010 ต้องดีกว่า fair price สิงคโปร์"

    ขอขอบคุณผู้บริหารโครงการ

    ที่ใส่ใจในรายละเอียด

    การพาไปทัศนศึกษาและดูงาน...อย่างจริงจัง

    พีระพันธ์ ครับ

    เรียน อาจารย์จีระ ที่เคารพ

    การเรียนรู้ด้วยการเดินทางเป็นการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดประกายความคิดมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสถานที่เราไปเยี่ยมชมเกิดความประทับใจและจะเป็นประโยชน์อย่างมากถ้าเราคิดว่าจะนำมาใช้และประยุกต์ใช้ในองค์กกรและในอำนาจหน้าที่ที่เราพึงกระทำได้ (อ่านหนังสือ 100 เล่มไม่สู้เดินทาง 1กิโล)

    สิ่งที่ได้จากการดูงาน การให้ความสำคัญในการพัฒนาคนของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีความสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างไร  การเมืองที่ชัดเจนมีระบบ สังคมที่เรียบร้อย ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และจริยธรรม ความเป็นเอกภาพทางความคิด การเดินทางไปสู่เป้าหมายเดียวกันของประชาชนในประเทศ

     กลับมามองเมืองไทยของเรา การพัฒนาที่เราต้องยอมรับว่าเรายังห่างชั้นจากทั้งสองประเทศ ปัญหาขาดผู้นำที่ดีมีอยู่ทุกระดับ มีคำกล่าวโบราณที่ว่า อยากรู้พลเมืองประเทศนั้นเป็นอย่างไรให้ดูผูนำประเทศนั้น ผู้นำระดับท้องถิ่นขาดการพัฒนาอย่างเป็นระบบ(เกิดการฆ่ากันเพื่อช่วงชิงอำนาจ) ผู้นำระดับประเทศไม่ได้แสดงความเป็นแบบอย่างที่ดี(ไร้หลักการและอุดมการณ์)  ผู้นำในประเทศไทยจะดูผลประโยชน์ตัวเองมาก่อนส่วนรวมมีให้เห็นชัดเจนตามหน้าหนังสือพิมพ์ ไม่มีหลักการในการดำเนินการเมืองที่ดีให้คนรุ่นหลังได้เห็น แล้วเราจะหว้งอะไรในอนาคต การเมืองอ่อนแอ สังคมสับสน หนังพิมพ์ที่คิดว่าเน้นการวิเคราะห์การเมืองอย่างมติชนราบสัปดาห์ ขึ้นปกดาราที่แย่งผู้ชายกัน ผมว่าอาจารย์จีระ คงจะต้องสร้างวิทยากรเกี่ยวกับการพัฒนากรมนุษย์อีกมาก   และคงต้องเหนื่อยกับการสร้างผู้นำในทุกระดับในสังคมต่อไป

            ผมทำงานอยู่สหกรณ์การเกษตร ตำแหน่งผู้จัดการ ในอำนาจหน้าที่มีเวลาและโอกาสที่จะพัฒนาผู้นำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่นและสังคมได้ ผมคิดว่าผู้นำในสหกรณ์มีโอกาสที่จะสร้างผู้นำในระดับหนึ่งหากได้เรียนรู้วิธีการสร้างการเรียนรู้ขึ้นในสหกรณ์ แต่ที่สำคัญที่สุด ผู้นำที่จะสร้างผู้อื่นต้องสร้างตัวเองเสียก่อน ( พอใจ ชอบ รัก ศรัทธา )

      สุดท้ายขอขอบคุณ พี่ๆน้องๆทุกคนที่ร่วมเรียนและดูงานทุกคนที่ให้ความเป็นกันเองและแลกเปลี่ยนความรู้ ขอบคุณกรรมการ,ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ทสันนิบาตแห่งประเทศไทย ที่ให้ความสะดวกและดูแลพวกเราทุกคน

      ด้วยความเคารพ

     

    ถึงพี่ดวงเดือน และผู้ที่กำลังเหนื่อยและสับสน

           เหนื่อนนักพักก่อนหยุดคิด หายเหนื่อยก็ลุยต่อ ก็พี่มันคนพันธุ์ลุย

           ใช้ขันติเพียงนิดหนึ่ง พายุในใจก็พลันสงบ คลื่นก็ราบเรียบ

           ถอยหลังเพียงก้าว ทะเลก็ดูกว้างชึ้น ทั่วนภางค์ก็ดูสดใส

          ทะเลราบเรียบยังมีคลื่น ชีวิติคนเรามีอะไรอีกมากที่จะต้องพบ        มันเป็นเช่นนั้นเอง

          สวัสดีครับ

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

         ถึงน้องดวงเดือน

                  ได้อ่านข้อคิดเห็นของเพื่อน ๆ ที่มีต่อน้องแล้วก็เหนื่อยแทน ก็ขอให้กำลังใจให้ต่อสู่ต่อไป การทำงานก็ต้องมีอุปสรรค์อย่างนี้แหละ จะให้ดี 100 % คงอยาก เพื่อนร่วมรุ่นทั้ง 40 ชีวิตคงพร้อมให้กำลังใจและเป็นที่ปรึกษาให้

                  ไว้พบกันวันที่ 2 ธันวาคมนะจ๊ะ

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

    ขอประชาสัมพันธ์หน่อยนะครับ

               ถึงเพื่อน ๆ ที่รับการอบรมผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง ที่ได้ผ่านการอบรมภาวะผู้นำสู่ความเป็นเลิศรุ่นที่ 1,2,3,4 ที่มีอาจารย์วีรอร  วัดขนาดเป็นวิทยากร  กรรมการประจำรุ่นที่ได้รับมอบหมายเห็นควรที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นและได้มีการดำริเห็นฟ้องต้องกันที่จะจัดให้มีกิจกรรมร่วมกันหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรม โดยขอความร่วมมือจากสันนิบาตสหกรณ์ฯ เป็นศูนย์ประสานงาน ซึ่งได้ดำเนินการไปหลายครั้งแล้ว ในปีนี้กรรมประจำรุ่นที่ 1,2,3,4  ที่ได้รับมอบหมายเห็นควรที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยมีคุณสมนึก เยาว์ธานี ผู้จัดการสกก.แม่จัน จก. รับเป็นผู้ประสานงาน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2550 ณ ณัฎฐิพลรีสอร์ท อำเภอแม่จัน จํงหวัดเชียงราย

              เพื่อนร่วมรุ่นที่มาอบรมผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงมีอยู่หลายท่าน คือ คุณเนตรนภา สันติธรรม, คุณรังสรรค์ ดีณรงค์,  คุณวิชดดา พรรณพิสุทธิ์,  คุณมงคล ทองคำ, คุณวิจิตร  จะโรจร, คุณพรชัย  อินทร์สุข,  คุณดวงเดือน ขันติยเนตร, คุณบรรเจิด จันทโรทัยและคุณสงวน ศรีสวัสดิ์

              เอกสารจะนำไปให้ทุกท่านที่มีรายชื่อนี้ในวันที่ 2 ธันวาคม

               หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะให้ความร่วมมือนะครับ

               จากสุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์ผู้ประสานงาน

    สำหรับ คุณดวงเดือน และผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน..ครับ 

    คิดบวก ชีวิตบวก

      Positive  Thinking , Positive Life

    1. เวลาเจองานหนัก   ให้บอกตัวเองว่า       นี่คือ  โอกาสในการเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ
    2. เวลาเจอปัญหาซับซ้อน      ให้บอก  ตัวเองว่า            นี่คือ  บทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ
    3. เวลาเจอความทุกข์หนัก          ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  แบบฝึกหัดที่จะช่วยให้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิต
    4. เวลาเจอนายจอมละเอียด        ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  การฝึกตนเองให้เป็นคนสมบูรณ์แบบ(Perfectionst)
    5. เวลาเจอคำตำหนิ                  ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  การชี้ขุมทรัพย์มหาสมบัติ
    6. เวลาเจอคำนินทา                  ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  การสะท้อนว่าเรายังเป็นคนที่มีความหมาย
    7. เวลาเจอความผิดหวัง             ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  วิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต
    8. เวลาเจอความป่วยไข้              ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  การเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี
    9. เวลาเจอความพลัดพราก          ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  บทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง
    10. เวลาเจอลูกหัวดื้อ                  ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  โอกาสทองของการพิสูจน์ความเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง
    11. เวลาเจอแฟนทิ้ง                    ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  ความเป็นอนิจจังที่ทุกชีวิตมีโอกาสพานพบ
    12. เวลาเจอคนที่ใช่แต่เขามีคู่แล้ว  ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  ประจักษ์พยานว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างดั่งใจหวัง
    13. เวลาเจอภาวะหลุดจากอำนาจ   ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  ความเป็นอนัตตาของชีวิตและสรรพสิ่ง
    14. เวลาเจอคนกลิ้งกะล่อน           ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  อุทาหรณ์ของชีวิตที่ไม่น่าเจริญรอยตาม
    15. เวลาเจอคนเลว                     ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  ตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์
    16. เวลาเจออุบัติเหตุ                  ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  คำเตือนว่าจงอย่าประมาทซ้ำอีกเป็นอันขาด
    17. เวลาเจอศรัตรูคอยกลั่นแกล้ง     ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  บททดสอบที่ว่ามารไม่มีบารมีไม่เกิด
    18. เวลาเจอวิกฤต                      ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  บทพิสูจน์ความสัจธรรม ในวิกฤตย่อมมีโอกาส
    19. เวลาเจอความจน                   ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  วิธีที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ชีวิต
    20. เวลาเจอความตาย                 ให้บอกตัวเองว่า            นี่คือ  ฉากสุดท้ายที่จะทำให้ชีวิตมีความสมบูรณ์
    21.                                                                    ที่มา   ว.วชิรเมธี. และ

      จัดส่งโดย คุณพีระพันธ์ครับ

            เรียนท่านอาจารย์จีระ

                  สำหรับการไปศึกษาดูงานที่ประเทศมาเลเซีย- สิงคโปร์  ผมคิดว่าคุ้มค่ามาก

    ทุกคน Happy  กับการเดินทาง  กับการเยี่ยมชมเมือง " ปุตราจาย่า "  ศึกษาดูงาน ณ  

    ANGKASA  ซึ่งที่นี่พวกเราได้รับของฝากกันคนละถุงพร้อมอาหารว่างอันโอชะ

    หลังจากนั่งฟังการบรรยายจนเกือบหลับ  แต่ในวันต่อมาทุกคนก็คึกคักเมื่อเดินทาง

    ไปสิงคโปร์ไปศุนย์การประชุม RCC เพื่อสัมผัสบรรยากาศการเปิดประชุมใหญ่องค์การ

    ICA  แต่ปรากฎว่าต้องอยู่นอกห้องประชุมเท่านั้น  ส่วนการศึกษาดูงานสหกรณ์อื่น ๆ 

    ประเทศเขาดีกว่าเราอยู่แล้ว จากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างโดยเฉพาะการจัดการ

    เขามีทักษะทั้งในด้านเทคนิค  ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความคิด  อีกทั้งการปลูกฝัง

    ระบบสหกรณ์ให้กับเด็ก ๆ ทำให้เกิดศรัทธาในองค์กร เิกิดความเชื่อมั่นว่าองค์กรสามารถ

    นำพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จได้.  แต่อย่างไรก็ดีสิ่งที่คณะเราได้รับก็คือความประทับใจ

    ในหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างจากการร่วมทางกันใน 5 วันนี้ ที่จำได้อย่างแม่นยำที่สุด

    น่าจะเป็นอาหารไทยที่ร้าน TUK TUK  อร่อยมากแลัวก็หลังอาหารทุกมื้อพวกเราต้อง

    เจอกับแตงโม ไม่ว่าจะเป็นที่มาเลเซียหรือที่สิงคโปร์.

     

                  สวัสดีครับ.

     

    ปล. ลืมขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่ช่วยจ่ายเงินซื้อของฝากให้ผมนะครับ. 

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

             เรียน  ท่านผู้นำทุกท่าน

                      ขอบคุณทุกท่านที่มีความห่วงใยจริงๆแล้วข้าพเจ้า(คุณดวงเดือนเจ้าค่ะ)มีประสบการณ์เรื่องมรสุมชีวิตมาแล้วเกือบเอาชีวิตไม่รอดท่านทั้งหลายเชื่อใหมว่า.........ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์........

    ตั้งแต่ภารโรงยันผู้จัดการพร้อมใจกันลาออกทั้งหมดซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย(7ปีที่แล้ว)โดยไม่มีการนัดหมายกันมาก่อน(ด้วยข้อกล่าวหาทำดีเกินไป)หากท่านอยากรู้ว่าหลังจากที่พวกเราลาออกแล้ว...เป็นอย่างไรก็ลองสอบถามที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดน่าน........มันเป็นบทเรียนราคาแพง.....สามารถสอนให้คนสหกรณทั้งสมาชิก..กรรมการ...เจ้าหน้าที่สหกรณ์..เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ได้ศึกษาเรียนรู้บทเรียนบทนี้ได้อย่างดียิ่ง

             แต่เวลานี้ผู้จัดการหลายคนกำลังอยุ่ในภาวะอึดอัดภาวะกดดันบางคนทนได้(ตามน้ำไปก่อน)บางคนทนไม่ได้ก็ลาออกไปบางรายไม่ทำอะไรเลยเพราะกลัวจะไปกระทบกับคนอื่น.......เป็นสาเหตุทำให้สหกรณ์ไม่พัฒนาเท่ากับประเทศอื่นๆเพราะหากทำมากโอกาศผิดพลาดก็มากทำน้อยผิดพลาดน้อยไม่ทำอะไรเลยกลับอยู่ได้ในสังคมสหกรณ์....(แปลกแต่จริงนะ)

            ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วง(ขณะนี้คุณดวงเดือนเป็นศิลาอาด)ของคนที่ตกอยู่ในหัวอกเดียวกันเจ้าค่ะ

    ไม่ใช่คนที่เจอปัญหาการทำงานตอนนี้สนุกกับงานถึงงานจะหนักก็สบายใจ...หายห่วงเจ้าค่ะ..หากวันไหนศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ในองค์กรไม่มีก็จะลาออกเอง

                        ขอบคุณเจ้าๆๆๆๆๆๆๆ

    เรียน ท่านผู้นำ และผู้อาวุโส ทุกท่าน

    วันพรุ่งนี้ พวกเราก็จะเจอกันอีกครั้ง.... เวลาพบกันตามโครงการฯ ก็งวดลงเลื่อยๆ..... ผมหวังว่าพวกท่านทั้งหลายคงจะได้รับประโยชน์ คุ้มค่า คุ้มเวลาที่ใช้ไป ท่านได้พบกับเพื่อนใหม่ เพื่อนที่ผมเชื่อว่าดี และมีค่าพอที่เราจะคบหาเป็นเพื่อนแท้ได้ในอนาคต.... ท่านได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นแน่นอน จาก sources ต่างๆ จะมากจะน้อยอยู่ที่แต่ละท่านจะไฝ่หาที่จะเรียนรู้.... 

    อ่าน Blog หลายท่าน ทั้งบ่น(เล็กน้อย) และทั้งให้กำลังใจกันและกัน.... ดีครับ.... ทำดีแล้วมีปัญหา ก็ด่าแม่มันบ้าง จะเป็นไรไป? มันอาจจะทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้บ้าง แล้วก็ทำงานต่อไป เพราะมันเป็นหน้าที่ และความชอบธรรมของมนุษย์ที่ต้องทำงานที่รัก/ชอบอย่างมีศักดิ์ศรี จริงป่าว?....

    ผมก็ขอให้กำลังใจกับคนทำงานทุกท่านครับ.... คนทำงานหนัก เราคือพวกเดียวกันครับ.....

    Have a good time and see you tomorrow (ขอโทษ พอดีเพิ่งกลับจากเมืองนอกมาครับ)

    วิทย์     

    อภิสิทธิ์ ทรัพย์ยิ่ง

    เรียนอาจารย์ ศ.ดร.จีระ ที่รักและเคารพอย่างสูง

     

    อภิสิทธิ์ ทรัพย์ยิ่ง

    เรียน อจ.ศ.ดร.จีระ ที่รักและเคารพอย่างสูง

            ผมได้มีโอกาสร่วมศึกษาดูงานโครงการผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง  ที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ดูงานด้านการบริหารงานสหกรณ์และการดำเนินงาน และพบปะพูดคุยกับผู้นำสหกรณ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงในหลายแง่มุม ทำให้พวกเรามีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลขึ้น

             การศึกษาดูงานในต่างประเทศ ทำให้ผู้นำสหกรณ์ที่เข้ารับการฝึกอบรมทุกคน ได้ใกล้ชิดกัน คนที่เคยพูดจาก็จะพูดคุย คนที่ไม่ค่อยพูด (คนอื่นแย่งพูดหมด)  ก็ได้พูด ทำให้ผมรู้สึกว่าทำให้เราได้เข้าใจกัน สิ่งใดที่ผมอาจจะทำไม่ถูกต้องก็ขออภัย แต่พยายามให้ทุกคนได้มีความสุข สนุกสนานกับสาระน่ารู้ทั้งหลายที่เราได้รับ

               ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์จีระ และคณาจารย์ และ ผอ.วิทย์ มา ณ ที่นี้ด้วย

               วันนี้ผมขออนุญาตนำเสนอข้อมูลที่ได้ไปดูงานมาและข้อคิดเห็นเพื่อเรียนอาจารย์ให้ช่วยวิเคราะห์ให้พวกเราชาวนักเรียนผู้นำ ได้ทราบด้วย เพราะมีหลายเรื่องที่พวกเราได้ไปดูงาน ผมจะขอรายงานในเรื่องของสหกรณ์ร้านค้าในประเทศสิงคโปร์ เป็นเรื่องแรก  ถ้ามีโ อกาสเรื่องอื่นๆ คงตามมา ครับ

               สหกรณ์ร้านค้า ในประเทศสิคโปร์

    ชื่อ FAIR PRICE

    ก่อตั้งเมื่อ 1973

    ปัจจุบัน

           Operates 69 FP Suppermarket

           2 Foodland Stores

           3 Homemarts

           1 Liverty Market

            34 Cheers e-Stores

    นิตินัย Legality

            สหกรณ์ร้านค้าอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ นายทะเบียนของสันนิบาตสหกรณืแห่งชาติ (Co-operatives Societies)

            สหกรณ์ร้านค้าไม่ต้องเสียภาษีแต่ต้องแบ่งผลกำไรดังนี้

            5% ของ 500,000 ดอลล่าร์แรก ของกำไร ส่งไปอุดหนุนเข้ากองทุนสหกรณ์แห่งชาติ

           20% ของกำไรส่งไปอุดหนุน SLF (ไม่ทราบว่าย่อมาจากอะไร)

           ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ และ สหกรณ์ก็คืนกลับโดยส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมที่ภาครัฐจัด

            พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้การส่งเสริมจัดทำโครงการอย่างมีระบบ และได้มาตรฐานสากล

    ความคิดเห็น

             เป็ฯสหกรณ์ร้านค้าที่ค่อนข้างใหญ่ (ขนาด Maccro Lotus ใหญ่ๆ)

             มีร้านค้าแบบ Seven eleven ทั่วประเทศ

             มีสาขาทั่วประเทศ

             มีระบบ Logistic ที่สมบรูณ์แบบ ทั่วประเทศ ตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้อย่างดีเยี่ยม

             Foodland มีสินค้าสดใหม่อยู่เสมอ มีรถขนส่งสินค้าติดเครื่องทำความเย็น จัดส่งทุกสาขาทั่วประเทศ

             มีสินค้าตราสัญญลักษณ์สหกรณ์ จำหน่าย

             ตอบสนองความต้องการของสมาชิกทุกรูปแบบ เช่นมุมหนึ่ง มีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหกรณ์จำหน่าย เช่น ประเทศจีน สวีเดน อังกฤษ อิตาลี โปรตุเกส ญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทย THAI PAVILION

             Fairprice ที่สิงคโปร์ มีลูกค้ามาเลือกซื้อสินค้าประมาณวันละ 50,000 คน

    Mission

             Best Place To Shop

             Best Place To Work

             Best Coperate Citizen

    Vision

             To be one of the top retailer in Asia by 2010

    พวกเราผู้นำสหกรณ์จะอ่านเข้าให้ทะลุปรุโปร่ง และเราจะมีชัยชนะร่วมกัน อาจารย์ช่วยด้วยครับ

                                               อภิสิทธิ์     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    เรียนท่านอาจารย์และท่านผู้นำทุกท่าน

             ประเด็นการแสดงความคิดเห็น 2 เรื่องคือ

               1. เรื่องการดูงานต่างประเทศ

                     ความแตกต่างของประเทศไทยกับต่างประเทศ

                       1.1 ด้านรัฐบาลต่างประเทศจะดูแลสนับสนุนงานสหกรณ์มากกว่าควบคุมกำกับ

                        1.2 บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเข้าถึงการแข่งขันได้ยาก

                         1.3 การพัฒนาเริ่มตั้งแต่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง

                 2. เรื่องนวัตกรรม ในขบวนการสหกรณ์

                      เช่นการนำระบบ it. มาวางระบบงานสหกรณ์เพื่อทำฐานข้อมูลการบริหารจัดการหนี้เพื่อให้การบริหารจัดการหนี้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นต้น    

    พิมลพักตร์ มหาขันธ์

    เรียน อารย์ที่เคารพ

      เมื่อวันที่ 2 พฤศิกายน ได้เรียนเรื่องการบริหารการเปลี่ยนแปลงบรรยายโดยอาจารย์ประกาย ซึ่งได้รับความรู้มากมาย โดยในปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาถ้าเราก้าวไม่ทันและไม่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเราเองก็ทำให้เราอยู่กับที่หรือไม่ก็ก้าวถอยหลัง

       ดังนั้นเราต้องพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเราเองก่อนที่จะถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง อย่าอยู่กับที่พยายามแสวงหาสิ่งใหม่ ๆอยู่เสมอเพื่อเป็นการพัฒนาตัวเราเองและองค์กรของเราให้ก้าวหน้าสามารถแข่งขันกับภายนอกได้

         ในช่วงบ่ายเป็นการพูดถึงนวัตกรรมกับการทำงานของสหกรณ์อาจารย์เป็นผู้ให้ความรู้แก่พวกเราซึ่งทำให้เห็นว่าบางครั้งงานท่เราทำอยู่ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่งซึ่งสหกรณ์ท่สังกัดอยู่ได้ดำเนินการไปแล้วหลายสิ่งหลายอย่างมีทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จแต่สิ่งไหนที่เราทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็จะพยายามทำต่อไป ในขณะนี้ได้คิดดำเนินการในการสร้างนวัตกรรมให้กับสหกรณ์อีกหลายอย่างเมื่อผลออกมาจะเป็นประโยชน์แก่สมาชิกทั้งองค์กร

         ในการคิดสิ่งใหม่ ๆ ส่วนมากท่ไม่ประสบความสำเร็จสาเหตุมาจากคนที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ไม่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงทำอย่างไรก็อย่างนั้นซึ่งคนประเภทนี้มีจำนวนมากและจะเป็นตัวถ่วงที่ทำให้สหกรณ์ไม่สามารถแข่งขันกับภายนอกได้ บางครั้งผู้ทำก็หมดกำลังใจแต่ก็พยายามคิดว่าถ้าเราไม่ทำสหกรณ์ก็จะอยู่กับที่ จึงต้องอดทนทำต่อไปเพื่อองค์กรของเรา

     

    Innovation ที่ผมกำลังดำเนินการอยู่ประมาณปีกว่าเป็นเรื่อง network ในสหกรณ์ เพราะสภาพภูมิประเทศของจังหวัดแม่ฮ่องสอนสมาชิก จำนวน 2500 กว่าคนกระจัดกระจายอยู่แต่ละอำเภอ บนภูเขาเป็นส่วนใหญ่ติดต่อกับสหกรณ์ลำบาก เราตั้งกลุ่มเครือข่ายสมาชิกโดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 25-30 คน รวมแล้วปี2550 มี 100 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มมีคณะกรรมการกลุ่มไม่เกิน 5 คน ประกอบด้วย ประธาน รองประธาน เลขา และบริการ คอยดูแลสมาชิกภายในกลุ่ม ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การติดตามดูแลการกู้เงิน สวัสดิการตลอดจนการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่มเสมือนเครือญาติ อาจารย์ครับหลายกลุ่มทำได้ดีมาก ยังมีบางส่วนไม่ค่อยจะ work เท่าที่ควร ผมพยามยามชี้จุดและความสำคัญให้กับคณะกรรมการ ผู้แทนสมาชิก ท่านเห็นด้วยและสนับสนุนทุกประการแต่ติดตรงที่ท่านส่วนใหญ่ไม่มีเวลาให้กับสหกรณ์ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับสหกรณ์ภูธรส่วนใหญ่หากผู้จัดการไม่แข็งจะพัฒนาช้า) ผมคิดว่าจะทำต่อไปครับ ไม่ท้อ อ.สอนให้พวกเราคิดๆๆ คิดนอกกรอบและอดทน ผมคิดว่าภายใน 3 ปีน่าจะทำสำเร็จ และต้องสำเร็จ ครับ มีงานอีกมากมายที่จะต้องทำ ซึ่งน่าจะทำตั้งนานแล้ว

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

     

          เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

          หลังกลับจากการดูงานที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ดิฉันต้องกราบขออภัยท่านอาจารย์ด้วยที่มิได้เข้าBlog เพื่อเล่าประสบการณ์ที่ได้จากการไปดูงานครั้งนี้มาสู่ท่านอาจารย์และเพื่อน ๆ เนื่องจากติดภารกิจด่วน 2 เรื่อง คือ โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการขุดคลองคอดกระ (ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จผลเป็นรูปธรรม) และอีกภารกิจหนึ่งคือ การจัดงานแสดงอาวุธ ณ อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย.50นี้ค่ะ หากท่านอาจารย์และเพื่อน ๆ ว่างก็เรียนเชิญไปชมงานDefense 2007 ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวด้วยค่ะ

         สำหรับวันนี้ดิฉันได้รับความรู้เกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง และเรื่อง INOVATION ที่แตกต่างจากที่เคยเรียนรู้ในอดีต ซึ่งจะขอเข้า Blog เพื่อร่วมShare  ความคิดในโอกาสต่อไปเพราะอาจารย์ท่านบรรยายแล้วค่ะ

    เรียน  อ.จีระ

       ผมสนใจการเรียนในหลักสูตรนี้มาก ครับ

    เรียนอาจารย์ที่เคารพ

       ช่วงเช้าวันนี้ได้เรียนในหัวข้อเรื่อง HR FOr NON HR เป็นวิชาที่มีประโยชน์มากเพราะบางครั้งผู้ปฏิบัติหรือหัวหน้าก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและหาหนทางที่จะพัฒนาทีมงานในเรื่องที่เป็นจุดอ่อนของทีมงาน

        ได้เรียนวิชานี้เป็นประโยชน์เพราะอาจารย์นำสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาอธิบายให้ฟังทำให้มีความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้น

    การพัฒนาพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอีกภารกิจหนึ่งซึ่งจะต้องกระทำอย่างรีบด่วนครับอาจารย์เพราะที่ทำมาแล้วก็ทำไปตามความรู้ จากการอ่านหนังสือบ้าง สอบถามผู้มีประสบการณ์บ้าง  คิดว่าทำถูกบ้างและที่กำลังจะทำหลังจากที่ไปหาความรู้เพิ่มในเรื่อง BSC&KPI  วันนี้ได้รับความรู้จาก อ.ศิริลักษณ์ เมฆสังข์ รู้สึกว่าชัดเจนขึ้นมากและคงจะเป็นรูปธรรม พกความตั้งใจกลับไปเต็มร้อยที่จะทำแผนการดำเนินงานและกิจกรรม HR (พนักงานของผม 70% ไม่จบปริญญาตรี ผมต้องทำให้เขาใฝ่หาความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับงาน รักความก้าวหน้า แต่เขามีข้อดี   ซื่อสัตย์และรักองค์กร)  สงวน ศรีสวัสดิ์

    เรียน อาจารย์ที่เคารพ

            กระผมได้เรียนนวัตกรรมเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 50 ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆ หลายเรื่องและได้เข้าใจคำว่า นวัตกรรมมากขึ้น  และอยากรู้ลึกซึ่งมากกว่านี้และจะต้องติตามอาจารย์ต่อไป

    เรียน อาจารย์

       เดิมดิฉันคิดว่า นวัตกรรมคือสิ่งใหม่ที่เกิดจากการประดิษฐ์หลังจากได้เรียนรู้ จึงเข้าใจว่าคืออะไร ความคิดใหม่ก็เป็น นวัตกรรมได้ จึงเกิดแนวคิดจะนำไปใช้ในหน่วยงานจากกลุ่มย่อยนำไปสู่กลุมใหญ่โดยยืด - องค์ประกอบหลัก นวัตกรรมของดิฉันแรกๆคงเหนื่อยในการสร้างความเข้าใจแต่ไม่เป็นไรหรอกคะจะพยายาม

      ประเด็นเก็บตกจากการดูงานในความเห็นคิดว่าทั้ง2 ประเทศโหยหาความเป็นเอกราชจึงต้องค้นหาองค์กรที่จะทำให้เขาเข้มแข็ง นั้นคือ สหกรณ์ แต่คนไทยสหกรณ์มาจากรัฐ ราชอุปถัมณ์โดยพื้นฐานความเป็นเอกภาพไม่เป็นเมืองขึ้น ดังนั้นจึงมีความแตกต่างในด้านการพัฒนา ธุรกิจที่หลากหลายในสหกรณ์ของ 2 ประเทศและการยอมรัยในเรื่องของภาษีจ่ายเสมือนเอกชนพร้อมกับสถานะทางเศรฐกิจและสังคม การศึกษาดี จีงเป็นปัจจัยให้สหกรณ์มีความสำเร็จค่อนข้างเร็ว  สิ่งที่ประทับใจก็คือ มีศาลสหกรณ์เป็นของสหกรณ์  แต่อย่างไรก็ตามสหกรณ์ไทยจะก้าวไกลนั้นต้องเกิดจาก สมาชืก ฝายบริหาร ฝ่ายจัดการ และเจ้าหน้าที่ส่งเสรืมสหกรณ์ ทั้งหมดต้องสร้างความเข้าใจให้ไปในทิศทางเดยวกัน ร่วมแรงร่วมใจมุ่งมั่นช่วยเหลือซึ่งกันและกันภายใต้พื้นฐานความรู้คู่คุณธรรมสหกรณ์จะยั่งยืน

           สวัสดีครับ ท่านผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ผมดีใจมากที่เมื่อวันศุกร์ผมได้เข้ามาพบท่านและได้ Lecture เรื่อง นวัตกรรมกับการทำงานของสหกรณ์ ซึ่งผมอยากให้ทุกท่านเข้าใจคำว่านวัตกรรมให้ดี อย่าสับสนว่านวัตกรรมคือสิ่งประดิษฐ์

            และขอฝากทุกท่านไว้ว่า อย่าทิ้งเรื่องนวัตกรรมของสหกรณ์นะครับ ท่านสามารถนำปรับใช้กับงานสหกรณ์ได้เป็นอย่างดีนะครับ

                                                 จีระ  หงส์ลดารมภ์

    ระบบ ITและสารสนเทศ ในสหกรณ์มีความจำเป็นมาก.ในยุคนี้   สหกรณ์ฯ.ใช้ซอฟต์แวร์ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งส่วนใหญ่แล้วพนักงานจะทำงานแบบอัตโนมัติเหมือนที่ อ.บอกยังขาดความคิดสร้างสรรค์การใช้คอมจะเป็นเหมือนเครื่องพิมพ์ดีดเฉยๆ คงต้องวางแผนพัฒนาเรื่องนี้ใช้ IT ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านการแสวงหาความรู้ การสืบค้นข่าวสารข้อมูล การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาคุณภาพพนักงาน(ศึกษาเพิ่มเติมทางอินเทอร์เนต)  ลดค่าใช้จ่ายในการใช้โทรสาร  ฯลฯ    และที่สำคัญสมาชิกที่เป็นครูบำนาญอาวุโสจะต้องใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนตเป็น 100 % ภายใน......ปี 

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

               เรียน  ท่านอาจารย์

                           การบริหารการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยากสำหรับคนบางคนที่ดื้อถือดี..ไม่ค่อยยอมรับการเปลี่ยนแปลงอะไรง่าย.......มักจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงแต่ต้องใช้ความพยายามให้ทราบถึงสถานการณ์ใหม่ๆ ต้องกระตุ้นให้คิดใหม่ทำใหม่และให้เห็นผลของการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นการทำงานสหกรณ์หากทีมไม่ดีการขับเคลื่อนก็ยากๆๆๆกระบวนการเปลี่ยนแปลงจะต้องใช้เวลาและต้องทำอย่างต่อเนื่องผู้นำต้องเอาชนะใจลูกน้องให้ได้ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นพ้องให้ได้

    สวัสดีตอนเช้าครับท่านผู้นำทุกท่าน

    ไม่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบล็อกหลายวันแล้ว

    รู้สึกเกรงใจอาจารย์และทุกคนมาก

    ผมคงจะต้องบ้าคลั่งอย่างแน่นอนถ้าเช้านี้ไม่ได้มาแสดงความเห็นเพื่อแชร์กับท่านอื่น

    ตอนนี้ผมอยากบอกทุกท่านว่า ผมง่วงนอนครับ

    แต่เพราะความจำเป็นและมีภาระกิจที่หาดใหญ่สองวันจึงต้องรีบเคลียร์งานให้เสร็จก่อนเดินทางไปขึ้นศาลเพื่อนำนักการเมืองและนายทุนกับข้าราชการชั่วร้ายบางคนมาให้ศาลลงโทษให้ได้ เอาไว้มีโอกาสจะเล่าเรื่องนี้ให้กับทุกท่านฟังนะครับ ไปละครับบบบ

     

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

            เรียนท่านอาจารย์

                    ได้เรียน NR for Non-HR  กับอ.ศิริลักษณ์ จึงได้รู้ว่าทำไมต้องมี  HR  ภาพเก่า ๆ ยังคิดว่ากรรมการนั้นคือ HR  ไม่จำเป็นจะต้องมี แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วเห็นว่ามีความจำเป็น  เพราะกรรมการอย่างพวกผมนั้นเป็นเพียงผู้กำหนดนโยบายเท่านั้น

                   อาจารย์ได้สอนเรื่องผู้นำ 4 สไตล์ สามารถนำไปปฏิบัติได้

              1.  บอก/สั่ง = บอกลูกน้องว่าต้องทำอะไร,ทำอย่างไร,เมื่อไหร่,ที่ไหนและควบคุมกำกับดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย

             2.  สอนงาน = บอกให้ทำและดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้งานสำเร็จ ให้คำแนะนำและติดตามความคืบหน้าของการทำงาน

             3.  สนับสนุน = ชี้แนวทางและสนับสนุนให้กำลังใจ ให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

              4. มอบหมายงาน = ให้ลูกน้องตัดสินใจและแก้ปัญหาด้วยตนเอง

               ถ้ามีการจัดสัมมนาผู้นำขั้นสูงรุ่นที่ 2 คงต้องให้กรรมการและผู้จัดการได้รับรับการอบรม เพื่อจะได้พัฒนาสหกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น   ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์จีระ ที่ได้สรรหาวิทยากรที่มีประสพการณ์และมีความรู้มาให้พวกเราทั้ง 40 ชีวิตได้ตาสว่างมากยิ่งขึ้น

                 

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

             เรียน อาจารย์ที่เคารพและศรัทรา

                  ตอนแรกหนูเข้าใจว่านวัตกรรมคือสิ่งประดิษฐ์จากการได้เรียนรู้จากอาจารย์มันไม่ใช่ขณะนี้หนูกำลังดำเนินการนวัตกรรมทางสังคมเน้นให้สหกรณ์เปลี่ยนภาพลักษ์ใหม่จากการให้บริการเงินกู้เพื่อเอาดอกเบี้ยอย่างเดียวหรือสหกรณ์คือที่ขายปุ๋ยขายยาเท่านั้นเป็นภาพลักษ์ใหม่โดยเน้นการเอื้ออาทรต่อชุมชนและสังคมให้บริการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้และมีการคิดใหม่ทำใหม่อีกหลายอย่างขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความกระจ่าง    อาจารย์คงจะมีโอกาศมาแอ่วเมืองน่านบ้างนะคะ(ส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากมามันไกลจากกรุงเทพมาก)

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

     

     เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

              จากการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง, นวัตกรรม (Innovation) }HR For Non HR หรือ เรื่อง IT ระบบสารสนเทศ ก็ดี ดิฉันคิดว่าเป็นความรู้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการสหกรณ์ทั้งสิ้น  หากผู้นำในองค์กรรู้วิธีการนำไปปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากร ซึ่งถือว่าเป็นทุนมนุษย์ที่สำคัญต่อการลงทุน(ตามที่ท่านอาจารย์ได้สอนไว้) 

               นอกจากนี้ก็เป็นการพัฒนาในการให้การบริการ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นการคิดใหม่ พัฒนาใหม่ หรือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มิได้มุ่งเน้นเฉพาะ ประดิษฐกรรมสิ่งใหม่ ๆ เท่านั้น

                 หลังจากที่ได้รับการอบรมในหลักสูตรผู้นำ ฯแม้จะเป็นการอบรมในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ แต่ดิฉันก็คิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่เราจะคิดนอกกรอบเสียที เพื่อให้วงการสหกรณ์ เกิดการบริหารการเปลี่ยนแปลงซึ่งควรเริ่มตั้งแต่ตัวเรา เพื่อจะได้ตอบคำถามที่ว่า

                 ทำอย่างไรระบบสหกรณ์ จะอยู่ในจิตสำนึกของคนไทยอย่างมั่นคง และยั่งยืน

    เรียน ท่านดร.จีระ และเพื่อนผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

          ช่วงเวลา2เดือนที่ผ่านมา นับว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งต่อประสบการณ์และการเรียนรู้

    อีกทั้งได้แลกเปลี่ยนทัศนะต่างๆ ผมขอให้กำลังใจและขอบคุณต่อท่านดร.จีระและ

    ทีมวิทยากร และเพื่อนผู้นำสหกรณ์ และขอให้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการ

    มุ่งมั่นสร้างประโยชน์ให้เกิดแก่การสหกรณ์ สังคมและมวลสมาชิกสหกรณ์

          ผมขอฝากแนวทางของสหกรณ์ที่เมื่อนำไปเป็นแนวนำทางให้แก่สหกรณ์แล้ว จะทำให้สหกรณ์มีคุณค่า มีประโยชน์ ซึ่งเรียกว่า คุณค่าสหกรณ์ ซึ่งได้แก่

    1.       การพึ่งพาและรับผิดชอบตนเอง2.       ประชาธิปไตย  3.       ความเสมอภาค   4.       ความเที่ยงธรรม   5.       ความสามัคคี 6.       ความซื่อสัตย์7.       เปิดเผย8.       รับผิดชอบต่อสังคม9.       เอื้ออาทรต่อผู้อื่น       หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างและมุ่งมั่นในแนวทางสร้างสิ่งดีงามและเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป                                            ปรีชา  สิทธิกรณ์ไกร

    var gNavLoaded = gOtlNavLoaded = gOtlLoaded = false; function Load() { str=unescape(document.location.hash),idx=str.indexOf('#') if(idx>=0) str=str.substr(1); if(str) PPTSld.location.replace(escape(str)); } //--> <![endif]>

    ของฝากจาก ดร.ปรีชา

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

                เรียนอาจารย์ที่เคารพ

                        ผมเดินทางกลับถึงนครศรีฯเรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่งที่ได้ไปบรรยายพิเศษให้กับกรรมการและผู้จัดการของร้านสหกรณ์ในหัวข้อ "ร้านสหกรณ์จะอยู่รอดได้อย่างไร" กระผมและกรรมการทุกท่านในฐานะของตัวแทนชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทยต้องขอกราบขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง  หลังจากได้ส่งอาจารย์ขึ้นรถแล้ว ผมได้สอบถามความรู้สึกของผู้ที่เข้ารับการเสวนา ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า อาจารย์สอนได้ดีมาก สอนแตกแนวจากที่เขาได้เรียนมา ทำให้ผู้รับฟังได้แนวความคิดของอาจารย์หลายอย่าง สมองเปิดกว้าง มีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับชุมนุมร้านมากยิ่งขึ้น อาจารย์ได้มาจุดประกายไฟ ให้กำลังใจ ผมคิดว่าคงต้อง "โป๊ะแซ่ะ" ตามที่อาจารย์ได้ตั้งใจแน่

                      การบรรยายของอาจารย์ผมได้บันทึกไว้ในเทป และได้เปิดฟังบนรถขณะที่เดินทางกลับนครศรีฯหลายครั้ง วนไปวนมาเพื่อหาข้อบกพร่องของการบริหารงานของผม เพื่อนำไปสู่  Innovation ให้ได้  คิดว่าต้องทำได้.........ผมโชคดีที่ได้ทีมงานที่ดีและมีความรู้ความสามารถทุกท่าน และยังเป็นลูกศิษฐ์ของอาจารย์ด้วย ตั้ง 4 คน  

                      ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง                

    สุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์

                    ถึงอาจารย์ปรีชา

                      ภาษาของฝากของอาจารย์ปรีชาผมอ่านได้ออก  วันที่ 30 พ.ย. ช่วยแปลให้ฟังด้วย

                      จากคนอ่อนภาษา

    เรียน ท่าน ศ.ดร.จีระ ที่เคารพและผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

    วันที่ 13 พฤศจิกายน 2550 เป็นวันที่ร้านสหกรณ์ประเทศไทย ได้จัดทำนวัตกรรมใหม่ 

    ชุมนุมร้านสหกรณ์ได้รับความกรุณาเป็นพิเศษ จากอาจารย์มาบรรยาย ในเรื่อง "ร้านสหกรณ์จะอยู่รอดได้อย่างไรในทศวรรษนี้" ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ

    ผมขออนุญาตสรุปโดยสังเขป และวันหน้าจะส่งรายละเอียดมาให้ทุกท่านได้รับทราบต่อไปครับ

    ช่วงเช้าเป็นเรื่องของการรวมและร่วมพันธมิตรแบบใหม่ มาแสดงสินค้า+แสดงวิสัยทัศน์+สาธิตและชิม จาก6ผู้ผลิตแห่ง พร้อมต้อนรับพันธมิตรพี่ใหญ่      จาก ธกส.โดย คุณชัยวัฒน์และคณะ ได้รับการตอบรับจากมวลสมาชิก 45 ท่านเป็นอย่างดี

    ช่วงบ่ายอาจารย์ของพวกเรา ได้บรรยาย ถึง ทฤษฎีของความอยู่รอดในทศวรรษนี้

    ต้องรู้จัก โลกาภิวัฒน์มีข้อดี และเพิ่มโอกาสหลายอย่าง  เรื่องทุนมนุษย์กับการพัฒนาร้าน การบริหารความสัมพันธ์ของสมาชิก(CRM) การรวมตัวกันแบบสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ทกๆมิติ ฯลฯ

    ด้วยเวลาอันจำกัด 3 ชั่วโมง ผู้เข้าร่วมสัมมนา         ได้เห็นบันไดขั้นที่1 ที่ก้าวไปสู่ทิศทางการร่วมกัน    อยู่รอดอย่างยั่งยืนต่อไป จากการจุดประกายทางปัญญาวันนี้

    ช่วงสุดท้ายผู้เข้าร่วมสัมมนาพร้อมพันธมิตร มีการทำสัญญาประชาคมร่วมกัน 2 เรื่อง คือ การร่วมกันจัดตั้งเครือข่ายชมรมผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ร้านสหกรณ์ และ ร่วมเดินขึ้นสู่บันไดขั้นที่ 2 โดยการจัดสัมมนาครั้งต่อไปพร้อมสรรหาพันธมิตรเพิ่ม

    คณะกรรมการผู้จัดงาน เจ้าหน้าที่ และมวลสมาชิก ขอขอบพระคุณ อาจารย์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นอย่างสูงในการบรรยายพิเศษครั้งนี้

    รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์รุ่นที่ 1 จาก พีระพันธ์ , น.อ.หญิงวารุณี ,อภิสิทธิ์ และ สุทัศน์(ชื่น)

    โปรดติดตามตอนต่อไป....ครับ

    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

    เรียน     ท่านอาจารย์และท่านผู้อำนวยการวิทย์

                 จากการไปศึกษาดูงานทั้งต่างประเทศและในประเทศได้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมองค์กรได้รู้จักนิสัยเพื่อนนักศึกษามากยิ่งขึ้นได้ความรู้หลายอย่างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรได้

                   อาจารย์คะ หนูส่งร่างโครงการพัฒนาสหกรณ์ให้ผอ.วิทย์ช่วยแนะนำแนวทางและปรับปรุงขอความกรุณาอาจารย์ช่วยดูให้หน่อยนะคะเผื่อจะได้แนวทางที่ดีที่สุดในการจัดทำโครงการพัฒนาสหกรณ์ที่มีบรรทัดฐานและมีกรอบแนวความคิดที่ชัดเจนสำหรับสาระและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของแนวความคิดเป็นไปได้แน่นอนไม่ได้ฝันเฟื่อง

                         ขอขอบพระคุณอาจารย์และผอ.เป็นอย่างสูงที่กรุณา

           

         การเรียนรู้ทำให้เกิดโลกทัศน์ โลกทัศน์ คือการทำให้คนได้เห็น การได้เห็น ทำให้เกิดความคิด ความคิดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ย่อโลกให้เกิดการเรียนรู้ขอขอบพระคุณที่ให้โอกาสผมเข้ามาเรียนรู้

       สหกรณ์ไทย มีดีหลายอย่าง แต่ในดี ก็มีไม่ดี ในไม่ดี ก็มีดี    2 นัยะ    เหมือนเหรียญ  2 ด้าน การแบ่งเป็นหลายสหกรณ์ ตามประเภทอาชีพ เป็นอุปสรรค เพราะต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างเก่ง ไม่สามารถสร้างและร่วมเปแนเครือข่ายซึ่งกันและกันได้ เสมือนเสือ 2 ตัว อยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ แต่เสือ 11 ตัว สามารถมาอยู่ในขวดเดียวกันได้ (ยาดองเสือ 11 ตัว )นั่นไง ฮา

      ขอขอบพระคุณ ดร.จิระ หงส์ลดารมภ์ ปราชญ์ แห่งความท้าทาย (ความคิด ) เปรียบเสมือนเจ้านกแสงตะวัน ในบทเพลงนี้  กระต่าย กับ เต่า

       กระต่าย เต่า แข่งขัน หลักชัยอยู่ไกลแสนไกล ต่างคนต่างไม่ท้อใจ แข่งขัน ไปใน ทุกเส้นทาง

       ขากระต่าย กับ เต่า มันต่างกัน สั้นยาวไม่มีสัมพันธ์ กระต่ายประมาทพลัน มันหลับไหล เต่าถึงเส้นชัย เพราะพากเพียร

       หันหน้ากันคนละทาง สร้างดาวกันคนละดวง ช่วงชิงไปสู่สวรรค์ ใครไม่ทัน เป็นคนหลงทาง

       เจ้านกแสงตะวัน บินผ่านมา มันส่งเสียงเจรจา เกิดมา ทำไมต้องแข่งขัน น่าจะร่วมกันสู่เส้นชัย ปลุกเพื่อนจากการหลับไหล สร้างเส้นชัยอยู่ร่วมกัน.

     

      

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

      

      เรียน  ท่านอาจารย์ที่เคารพ

                ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ เป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้ ที่ท่านได้กรุณาเสียสละเวลาอันมีค่า ไปเยี่ยมเยี่ยนพร้อมทั้งยังมอบสิ่งดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้นอกห้องเรียน, ความอบอุ่นและ ความเป็นกันเองระหว่างครูกับศิษย์ (ซึ่งเปรียบเสมือนความห่วงใยและความเอื้ออาทรท่านที่อาจารย์มีให้กับศิษย์ หลักสูตรผู้นำชั้นสูง ฯ ทุกคน )

                 พวกเราทุกคนสัมผัสได้ ถึง Relationship Capital ที่เกิดขึ้น สำหรับดิฉันจะได้นำวิชาการที่ท่านอาจารย์สอน ไปใช้เป็นแนวทางในการสร้างสิ่งที่ดีงาม อันจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและประเทศชาติต่อไป

                                (WIN  WIN  WIN)                           

     

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

     เรียน  ประธานชุมนุมร้าน ฯ ,คุณพีระพันธ์

               ดิฉันเห็น Blog ที่ท่านทั้งสองแสดงความขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.จิระ ฯ และคุณพี่ ชัยวัฒน์ ฯ ในนามของทีมงานแล้วค่ะ

              การสัมมนาครั้งนี้ (ครั้งแรก) นับเป็นนิมิตหมายที่ดีของการก้าวเดินก้าวแรกอย่างมั่นคงของพวกเรา  เนื่องจากหมู่มวลสมาชิกชื่นชอบมากกับการสัมมนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านอาจารย์ ดร.จิระ ฯ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของการสัมมนาที่หมู่มวลสมาชิกได้พบ ได้สัมผัส และด้วยอำนาจแห่งมนต์ตราของท่านอาจารย์ ยังสามารถตราตรึงหมู่มวลสมาชิกของพวกเราให้นั่งอยู่กับที่จนหมดเวลาของการใช้ห้องสัมมนา และระยะเวลาของการสัมมนาในครั้งนี้ หมู่มวลสมาชิกยังแจ้งให้ทราบว่าน้อยเกินไป หากจัดสัมนาในครั้งหน้าควรขยายเวลาให้มากกว่านี้

               ดิฉันหวังว่าพวกเราคงจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เช่นนี้ตลอดไป เพื่อให้ก้าวต่อต่อไปของพวกเราเป็นก้าวมั่นคง และก้าวไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และอุดมการณ์สหกรณ์

    สวัสดีทุกท่านครับ

    มารายงานตัวช้าไปหน่อยครับไม่ค่อยว่างเข้ามาเยี่ยมมาอ่านหลายวันแล้ว วันก่อนที่ไปดูงานที่เขื่อนเสียดายมากเลยตอนเช้าอากาศดีมาก คนที่ไปด้วยกันก็ทำตัวน่ารักทุกตัวเลย แป่วววววววววว ไปละคร๊าบบบ  

    เรียน ท่านอาจารย์จีระ ที่เคารพ

    ห่าง Blog ไปนานเพราะมีภารกิจมากมายต้องรีบดำเนินการ เนื่องจากมาดูงานกับคณะหลายวัน

    อีกอย่างก้อยังหาบทสรุปของ " โครงการพัฒนาสหกรณ์ " ไม่ได้เลยค่ะ...รักพี่เสียดายน้อง อยากทำในหลาย ๆ

    เรื่อง แม้กระทั่งการนำจุดเด่นที่ตัวเองมีอยู่แล้ว นำมาปรับปรุง แก้ไขหรือคิดต่อยอดเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม

    ก้อเป็น " นวัตกรรม " เหมือนกัน ในหัวข้อที่ท่าน ผอ.วิทย์ กรุณาแนะนำก้อน่าสนใจและทุกหัวข้อสามารถปฎิบัติ

    ได้จริงอยู่แล้ว ( ถ้ารักที่จะทำ ) แต่คงจะต้องสนองตอบกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ".....เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน เปรียบเสมือนเสาเข็ม

    ที่ตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั่นเอง สิ่งก่อสร้างจะมั่นคงอยู่ได้ก็อยู่ที่เสาเข็ม แต่คนส่วนมากไม่มองเห็น

    เสาเข็มและลืมเสาเข็มเสียด้วยซ้ำไป....." ก้อน่าจะสอดคล้องกับสหกรณ์การเกษตรนะคะ แถมยังจะทำให้

    ได้พัฒนาสหกรณ์ทุกหัวข้อที่ท่าน ผอ.วิทย์ แนะนำด้วย รวมทั้งได้สร้าง " คุณค่าสหกรณ์ " ครบทั้ง 9 ข้อ ดังที่

    อาจารย์ ดร. ปรีชา ฝากไว้. จะพยายามให้ถึงที่สุดค่ะ......

                           นวัตกรรม

             - ต้องคิดและทำให้แตกต่างจากสิ่งที่เคยเป็นอยู่

             - ต้องใช้ความพยายามหลากหลายทางที่จะทำให้เป้าหมายนั้นประสบผล

             - ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้นำองค์กร

             - ทรัพยากรบุคคลมีค่าที่สุดในองค์กร  ถ้าคนของเราสู้ไม่ได้  ก้อยากแล้ว

             - องค์กรเก่า ๆ จะเปลี่ยนคนยาก

             - คนเก่งจริงต้องป้องกันปัญหาไม่ให้เกิด  มิใช่เก่งในการแก้ไขปัญหา

                ดังนั้นผู้มีความคิดแบบนวัตกรรม  จึงชอบการเปลี่ยนแปลงก้าวไปข้างหน้า  

    แม้ว่าหนทางจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม   

                ในฐานะของผู้นำการเปลี่ยนแปลง  ให้ถามตัวเองว่า  จะทำให้บรรยากาศของ

    การเปลี่ยนแปลงดีขึ้นและนำการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ?

                1. ช่วงก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลง

                2. ช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง

                3. ช่วงกลางของการเปลี่ยนแปลง

                4. ช่วงท้ายของการเปลี่ยนแปลง

          "  คนเราไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง  แต่กลัวที่จะถูกเปลี่ยนแปลง " 

    ดวงเดือน สกก.เวียงสา น่าน

             เรียนท่านอาจารย์,ท่านผอ.,และท่านผู้นำทุกท่าน

              ข้าน้อย,คงไม่ได้แสดงความคิดเห็นผ่านblogเป็นเวลาหลายวันเพราะต้องไปร่วมโครงการฝึกอบรมหลักสูตร..การพัฒนาผู้นำสตรีในสหกรณ์ไทย.....ในวันที่19-22พย.50ที่สันนิบาตสหกรณ์จะมีการจัดแสดง สินค้าและจำหน่ายสินค้ากลุ่มสตรีสหกรณ์(MiniFair)

          หากท่านทั้งหลายพอมีเวลาก็ขอเชิญแวะมาให้กำลังใจสนับสนุนสินค้ากลุ่มสตรีสหกรณืซึ่งเข้าร่วมโครงการทั้งหมด25สหกรณ์  สินค้ากลุ่มสตรีสหกรณ์จะยืนหยัดเคียงคู่กับสหกรณ์ตลอดไปหาก  ฅน  สหกรณ์ไม่ทิ้งสหกรณ์ด้วยกัน

              นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์ก็คือเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสหกรณ์ที่สังคมมองสหกรณ์การเกษตรคือที่ขายปุ๋ยขายยาปล่อยเงินกู้มาเป็นความหลากหลายความเอื้ออาทรต่อสมาชิกและครอบครัวตลอดถึงการเอื้ออาทรต่อชุมชนและสังคม    อย่าลืม...เน้อเจ้าวันที่19-22พย.50ที่สันนิบาตสหกรณ์

    เรียน  ท่านอาจารย์ท่านผอ.และท่านผู้นำทุกท่าน

             โครงการที่กระผมจะทำนั้นเป็นโครงการที่ธ.ก.ส.จะทำร่วมกันกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์  เป็นโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์ ชื่อโครงการการจัดทำแผนธุรกิจของสหกรณ์ โดยเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง โอกาสและอุปสรรค เพื่อนำมาทำเป็นแผนกลยุทธ์ แผนงานโครงการและแผนธุรกิจรวมทั้งการติดตามและประเมินผลในที่สุด

              การที่จะทำการวิเคราะห์ได้ผู้จัดการสหกรณ์จะต้องมีข้อมูลทั้งภายนอกภายในทำให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันขึ้นมีการคิดที่เป็นระบบขึ้น เมื่อมีการอบรมสัมมนาก็สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์จัดทำแผนกลยุทธ์แผนงานโครงการและแผนธุรกิจได้

             เป้าหมายโครงการ

             1. ผู้จัดการสหกรณ์จำนวน 100 คน

              2. พนักงานธ.ก.ส. เจ้าหน้าที่สหกรณ์และเจ้าหน้าที่ตรวจบัญชีสหกรณ์ รวม225 คน

              กลยุทธ์ในการดำเนินงานโครงการ

              ให้สหกรณ์จำนวน100สหกรณ์เป็นตัวแบบหรือครู ก เพื่อให้เป็นโรงเรียนสำหรับการขยายผลในลักษณะ 1 ต่อ 10 ในปีต่อๆไป

              ระยะเวลาดำเนินโครงการ

              ตั้งแต่ 1 เมย. 2551-31 มีค. 2552

    ต่อจากนั้นจึงจะมีการขยายผลต่อไป

              งบประมาณโครงการ

              เป็นเงินประมาณ 1500000 บาท

     

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี

     

      เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ และท่านผู้นำ ฯทุกท่าน

               การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มหาราชที่กระทรวงกลาโหมได้จัดการแข่งขัน ขึ้น เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 และวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย. 50 ณ ริมทะเลสาป เมืองทองธานี ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว หวังว่าหลายหลายท่านคงมีโอกาสได้ร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่อลังการณ์ของการแสดงพลุนานาชาติในครั้งนี้ซึ่งหากได้ชมแล้วคงไม่ต้องสรรหาคำพูดใดมาบรรยายค่ะ สำหรับท่านใดที่พลาดชมการแสดงในครั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหมก็ยังมีก๊อกสำรองไว้ให้ทุกท่านได้ชมความสวยงามและความยิ่งใหญ่ของการแสดงพลุ ในวันที่ 4 ธ.ค.50 ซึ่งจัดโดยกรมวิทยาศาสตร์ของ 3 เหล่าทัพ (บก,เรือ,อากาศ) อย่าลืมชมนะค่ะ 

    สวัสดีทุกๆท่านครับ

    สำหรับโครงการที่ผมขอเสนอคือ"แปลงร่างสหกรณ์ออมทรัพย์ไทยเป็น IMF ครับ"

    แนวคิดก็คือมีสก.การเกษตรมากมายที่ล้มเหลวจากการบริหารบ้าง,โกงกินบ้าง(เอาแค่นี้พอก่อนขี้เกียจพิมพ์) ทำให้สก.หลายแห่งไม่สามารถพัฒนาไปได้

    แต่ถามว่าสก.เหล่านั้นสามารถพัฒนาได้ไหม บางแห่งได้แน่นอนครับ แต่ต้องหาผู้บริหารที่มีความสามารถและกล้าหาญมาให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก ต่อมาจึงหาทุนมาดำเนินการใหม่ ถามว่าระดมทุนจากสมาชิกได้ไหม ไม่ได้ครับเพราะหุ้นเก่ายังไม่ได้คืนเลยจะเก็บใหม่ไม่ให้แน่นอน ทีนี้พอเรารู้เรื่องแล้วว่าไม่มีทุนทำไงครับ สก.ออมทรัพย์ที่มีเงินซิครับช่วยส่งทีมงานเข้ามาช่วยหน่อยเป็นIMFน่ะครับ วิเคราะห์แล้วช่วยนำเงินที่มีมาช่วยปลดหนี้ให้หน่อย เช่นสก.เป็นหนี้ กพส.ก็ช่วยใช้แทนให้ก่อนเพราะเจ้าหนี้รายนี้โหดมาก หากใครเป็นหนี้เขาแล้วไม่มีปัญญาจ่าย เขาห้ามเป็นหนี้คนอื่นเพิ่มครับเพราะเขากลัวหนี้เขาจะสูญครับ ไม่ปลดฟรีนะครับให้คิดดอกครับ วันนี้ขอแค่นี้ก่อนนะครับแล้วจะเข้ามาทำต่อวันหน้าครับ

    เรียน ท่านอาจารย์ และท่านผู้นำทุกท่านครับ

    ไม่ได้แวะเวียนเข้ามาใน Blog หลายวันแล้วครับ ขออภัยด้วยครับ...

    ขอฝากความคิดถึงมายังทุกท่านว่า... เราเหลือเวลาที่จะอยู่ร่วมกันในโครงการนี้ อีก เพียงแค่ 2 ครั้ง (4 วัน)เท่านั้นครับ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีธุระสำคัญจริงๆ ก็ โปรดมาเรียนด้วยนะครับ และโครงการ ครับ โครงการ โปรดอย่าลืม! สำคัญครับ ถ้าไม่ส่งก็ช่วยไม่ได้นะครับ วันที่ 12-13 ธันวาคม ทุกท่านจะต้องนำเสนอ นี่คือ Requirement ของโครงการครับ และท่านผู้ใดต้องการให้อาจารย์ช่วย Comment ให้ก่อน ก็สามารถส่งไปให้อาจารย์ได้โดยตรง จะส่งผ่าน Email หรือ Mail ธรรมดา ก็ได้ หรือจะส่งผ่านมาที่ผมที่สันนิบาตสหกรณ์ฯ ก็ยินดีจัดการต่อไปให้ครับ

    Have a good weekend and see you next week!

    วิทย์

     

      

    พิมลพักตร์ มหาขันธ์
    เรียนอาจารย์ที่เคารพ จากการอบรมหลักสูตรผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงมาเป็นเวลา 3 เดือน ได้ให้ข้อคิดต่าง ๆ มากมาย ในการทำงานปัจจุบันคนเป็นปัญหามากที่สุดโดยเฉพาะคนที่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วไม่ยอมรับสิ่งใหม่ ๆ และไม่พัฒนาตนเองคิดว่าตัวเองรู้หมดทุกอย่างใครอย่าได้มาสอน คนประเภทนี้เมื่อร่วมงานด้วยจะทำให้องค์กรไม่เจริญก้าวหน้าเป็นพวกยึดติดไม่คิดเปลี่ยนแปลง สหกรณ์ใดมีคนประเภทนี้มากโอกาสที่จะพัฒนาเป็นไปได้ยากมาก
    ดวงเดือนสหกรณืการเกษตรเวียงสา น่าน

               เรียนท่านอาจารย์และท่านผอ.

                     วันนี้สหกรณ์การเกษตรเวียงสา จำกัดได้จัดอบรมและสัมนากรรมการบริหารกลู่มจำนวน360คนซึ่งสังกัดกลุ่มสมาชิก74กลุ่มโดยมีนวัตกรรมการสร้างบรรยากาศในห้องประชุม  วิธีการนำเสนอโดยให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมนอกจากนั้นมีการทำงานแบบบูรณาการโดยร่วมกับโรงพยาบาลเวียงสาและสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์น่าน  โรงพยาบาลเวียงสาได้ให้ความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ตรวจระดับสารพิษในร่างกายซึ่งผลการตรวจออกมาแล้วน่าตกใจเพราะสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ในระดับเสี่ยงและระดับไม่ปลอดภัยจำนวนมากจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและมีการติดตามผลในเดือนมีนาคมต่อไป

               สำหรับสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีรับ-จ่าย กรรมการบริหารกลุ่มได้พบกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของสหกรณ์รู้ตื่นเต้นให้ความสนใจดีมาก  ขอขอบคุณท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวียงสาและหัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์เป็นอย่างสูงมาณ.โอกาศนี้ด้วย

    เรียนท่านอาจารย์จีระและท่านผู้อำนวยการวิทย์

     ผมต้องกราบขอโทษที่ไม่สามารถมาเรียนในอาทิตย์นี้ได้เนื่องจากมีกิจจำเป็นมาก ผมได้จัดส่งโครงการพัฒนาสหกรณ์มาเพื่อให้ท่านทั้งสองชี้แนะ

     โครงการที่ผมจัดทำเป็นโครงการง่ายๆที่ต้องการกระตุ้นการเรียนรู้ของบุคลากรและเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาผู้นำในสหกรณ์ลับแล และได้เริ่มดำเนินโครงการไปบ้างแล้ว และอยากจะได้รับการแนะนำจากท่านทั้งสองเพื่อปรับปรุงโครงการต่อไป

    โครงการเสริมทักษะการเรียนรู้ในสหกรณ์           หลักการและเหตุผล          คนคุณภาพคือปัจจัยที่สร้างความสำเร็จขององค์กร หากองค์กรใดมีวิธีการสร้างและให้โอกาสบุคลากรได้พัฒนาความรู้และประสบการณ์อันจะนำไปสู่ความเป็นคนคุณภาพ  สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด ได้ตระหนักเสมอมาว่าการพัฒนาบุคลากรเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้องค์กร ดังนั้นโครงการนี้ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะกระตุ้นให้บุคลากรของสหกรณ์ได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาสหกรณ์ทั้งระบบ วัตถุประสงค์1.  เพื่อให้กรรมการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ได้โอกาสเข้าถึงแหล่งความรู้ที่ง่ายประหยัดและสะดวก2.  เพื่อสร้างโอกาสให้กรรมการและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ได้พัฒนาทักษะในการอ่านหนังสือ3.  เพื่อสร้างโอกาสให้บุคลากรได้พัฒนาการนำเสนอและการสื่อสารในองค์กร แผนงานดำเนินการ      จัดสร้างห้องสมุดขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานที่เพิ่มพูนความรู้และพบปะแลกเปลี่ยนความรู้    จัดการประกวดการนำเสนอและหรือการบรรยายของเจ้าหน้าที่สหกรณ์เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นวิทยากรหรือผู้สื่อสารที่ดี การดำเนินการแผนงานที่ ๑ การตกแต่งห้องประชุมเพื่อใช้เป็นห้องสมุด(ตู้หนังสือ,ตู้วางเอกสาร,รูปภาพ,บอร์ด)งบประมาณ ๕,๐๐๐ บาทการจัดหาหนังสือเพื่อเข้าห้องสมุด โดยเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน ในเบื้องต้นสหกรณ์เตรียมงบประมาณให้กับพนักงานที่อยู่ในระดับบริหารให้ไปซื้อหนังสือที่เขาสนใจและสนใจเข้าสมุดโดยกำหนดกรอบไว้กว้างๆการรับบริจาคหนังสือจากหน่วยงานและบุคคลต่างๆงบประมาณ ๑๕,๐๐๐ บาทการกำหนดกฎ,ระเบียบการใช้ห้องสมุดและผู้รับผิดชอบในส่วนต่างๆ ระยะเวลาดำเนินการวันที่ ๑-๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เสนอกรรมการดำเนินเพื่อขออนุมัติวันที่ ๑๐-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ จัดตกแต่งห้องสมุดให้เสร็จเรียบร้อยวันที่ ๑๗-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สหกรณ์ในฝ่ายต่างๆจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดให้เรียบร้อยพร้อมกับการกำหนดระเบียบการใช้ห้องสมุดวันที่ ๑ ธันวาคม เริ่มเปิดดำเนินการห้องสมุด การดำเนินแผนงานที่ ๒วันที่  ๑-๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐เสนอกรรมการดำเนินเพื่อขออนุมัติวันที่ ๑๐-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ประชุมกรรมการอำนวยการเจ้าหน้าที่สหกรณ์ชี้แจงโครงการพร้อมกำหนดวิธีการประกวด ,หลักเกณฑ์การตัดสินและรางวัลโดยกำหนดหลักการเบื้องต้นดังนี้       ๑ จัดการประกวดการนำเสนอหรือบรรยายจากการอ่านหนังสือในห้องสมุดสหกรณ์หรือที่ผู้จัดการใหญ่อนุญาตโดยต้องใช้คอมพิวเตอร์และโปรแจคเตอร์เป็นสื่อการนำเสนอ       ๒ เรื่องที่บรรยายหรือนำเสนอต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาตนเองและหรืองานในหน้าที่และหรือพัฒนาสหกรณ์เท่านั้นเช่น การทำงานอย่างมีความสุข,การสร้างความพอใจในการบริการ,การสร้างทีมงาน,การเสนอโอกาสและแนวทางในการพัฒนาสหกรณ์ในด้านต่างๆ,การบริหารการเปลี่ยนแปลง,การสร้างผู้นำสหกรณ์,การรักษาความสะอาดในที่ทำงาน,การบำรุงรักษาทรัพย์สินสหกรณ์          ๓ เจ้าหน้าที่สหกรณ์และเจ้าหน้าที่สมาคมมีสิทธิสมัครเข้าประกวดทุกคน ยกเว้นเจ้าหน้าที่ระดับบริหารจะต้องเข้าร่วมประกวดทุกคน          ๔ กรรมการดำเนินการสหกรณ์และกรรมการของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เมืองลับแลจะเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินการประกวดวันที่ ๒๐-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ ให้ผู้เข้าประกวดส่งหัวข้อเรื่องที่จะบรรยายหรือนำเสนอ ต่อผู้จัดการใหญ่วันที่๗,๑๗,๒๘ ธันวาคมเป็นวันประกวดการนำเสนอโดยจะจับสลากเพื่อเรียงลำดับหรืออาจเป็นข้อตกลงของคนนำเสนอจะตัดสินในวันที่๒๘ ธันวาคม บนเวทีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่งบประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท แยกเป็นค่าใช้จ่ายดังนี้เป็นค่ารางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวด ๑๐,๐๐๐ บาทบรรยายยอดเยี่ยมรางวัลที่     ๒,๐๐๐ บาท      ๑ รางวัล              ๒,๐๐๐ บาทรางวัลที่ ๒   ๑,๕๐๐ บาท       ๑ รางวัล              ๑,๕๐๐ บาทรางวัลที่ ๓     ๑,๐๐๐ บาท      ๑ รางวัล              ๑,๐๐๐ บาทรางวัลชมเชย  ๕๐๐ บาท           ๓ รางวัล           ๑,๕๐๐ บาทเนื้อหายอดเยี่ยมรางวัลที่ ๑    ๑รางวัล                                    ๒,๐๐๐ บาทรางวัลที่ ๒   ๒รางวัลๆละ๑,๐๐๐ บาท          ๒,๐๐๐ บาท เป็นค่าใช้จ่ายในวันจัดประกวด,เบี้ยเลี้ยงกรรมการตัดสิน          จำนวน                                                        ๑๐,๐๐๐ บาทผลที่จะได้รับ·      การพัฒนาทักษะในการบรรยายและการแสวงหาข้อมูลของพนักงาน·      การได้รับความรู้ทั้งผู้ประกวดและกรรมการผู้ตัดสินและผู้รับฟัง·      การพัฒนาการสื่อสารภายในองค์กร                     

     

    พิมลพักตร์ มหาขันธ์
    เรียนอาจารย์ที่เคารพ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2550 ได้ฟังอาจารย์บรรยายในหัวข้อเรื่องทุนแห่งความสุขในการทำงาน รู้สึกว่าเป็นประโยชน์แก่ตัวเองมากและตรงกับใจที่คิดพอดีว่าการทำงานที่เรารักเราชอบก็จะได้ผลงานทที่มีประสิทธิภาพเพราะเป็นการทำงานด้วยใจ การทำงานด้วยใจนั้นผู้ทำก็มีความสุขและสามารถท่จะสร้างสรรงานที่ทำนั้นออกมาได้ดีพร้อมทั้งเข้าใจเป้าหมายของการทำงานเป็นอย่างดีนอกจากนี้กระบวนการทำงานถ้าเรารู้ทั้งกระบวนการจะทำให้เราเห็นเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่จะได้จากงานนั้นอย่างชัดเจน ณ ขณะนี้กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกทำงานที่ตัวเองรักและชอบ หรือทำงานที่ตัวเองไม่ค่อยชอบดีถีงแม้ว่างานท่เราไม่ชอบจะให้เงินตอบแทนค่อนข้างสูง แต่ก็คิดว่าเงินไม่ใช้สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตเราการทำงานที่เรารักเราชอบและเป็นที่ศรัทธาของทุกคนเราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยจะทำให้เราเห็นว่างานที่เราทำนั้นมีคุณค่าและทำให้เราสนุกกับการทำงาน และสามารถสร้างสรรนวัตกรรมให้เกิดในงานของเราได้มากขึ้น

    เรียน ท่านอาจารย์และผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

    โครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์  หลักสูตรผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง(The Diploma in Advanced Cooperative  Leadership)ระหว่างวันที่  12- 13  ธันวาคม  2550******************วันพุธที่  12  ธันวาคม  2550 เวลา  09.00 -12.00 น.        นำเสนอโครงการเวลา  12.00 -13.00 น.        รับประทานอาหารกลางวันเวลา  13.00 - 17.00 น.       นำเสนอโครงการ  (ต่อ)เวลา  18.00 -24.00 น.        งานเลี้ยงแสดงความยินดี   วันพฤหัสบดีที่  13  ธันวาคม  2550เวลา  09.00 - 12.00  น.      นำเสนอโครงการ  (ต่อ)เวลา  12.00 - 13.00  น.      รับประทานอาหารกลางวันเวลา  13.00 - 15.00 น.       Workshop : แนวทางความร่วมมือผู้ นำ สหกรณ์ขั้นสูง รุ่นที่ 1 ในอนาคต ?เวลา  15.00 - 16.00 น.       สรุปโครงการ

    เวลา  16.00 - 17.00 น.       พิธีปิดการฝึกอบรม/มอบวุฒิบัตร

                                           โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

     

    รายละเอียด

    1.  การนำเสนอโครงการ

         -  ส่งโครงการ/พร้อมนำเสนอ

         -  เวลาการนำเสนอคนละ 15 นาที  รวม  10 ชั่วโมง

    2.  กิจกรรมงานเลี้ยงแสดงความยินดี

         -  ดนตรี

         -  โต๊จีน/บุฟเฟ่

         -  เชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน

                 - อธิบดี/รองอธิบดี

                 - กรรมการบริหารโครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์

                 - ที่ปรึกษาสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย

                 - ประธาน/ผู้จัดการ/ชุมนุมสหกรณ์ต่างๆ

    3.  การแต่งกายวันรับวุฒิบัตร

         -  สุภาพสตรี เสื้อเหลืองสวมเสื้อสูทรุ่น

         -  สุภาพบุรุษ เสื้อเชิ้ตผูกไท สวมเสื้อสูทรุ่น

         -  ถ่ายภาพหมู่

     

           

     

    เรียน  ท่านอาจารย์ และ ผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

     กำหนดการ

    โครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์

    หลักสูตร "ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง"

    ระหว่างวันที่ 12 - 13  ธันวาคม  2550

    **********************

    วันที่  12  ธันวาคม   2550

    เวลา 09.00 - 12.00 น.          นำเสนอโครงการ

    เวลา 12.00 - 13.00 น.          พักรับประทานอาหาร

    เวลา 13.00 - 17.00 น.          นำเสนอโครงการ (ต่อ)

    เวลา  18.00 - 24.00 น.         งานเลี้ยงแสดงความยินดี

     วันที่ 13  ธันวาคม  2550

    เวลา 09.00 - 12.00  น.         นำเสนอโครงการ(ต่อ)

    เวลา 12.00 - 13.00 น.          พักรับประทานอาหาร

    เวลา 13.00 - 15.00 น.          Workshop : แนวทางความร่วมมือผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่นที่ 1  ในอนาคต ?

    เวลา  15.00 - 16.00 น.          สรุปโครงการ

    เวลา 16.00 - 17.00 น.           พิธีปิดโครงการ/มอบวุฒิบัตร

          

     

     

     

    ดวงเดือน สกก.เวียงสา น่าน

    เรียน อาจารย์ ผู้อำนวยการและผู้นำทุกท่าน

    โครงการพัฒนาสหกรณ์การเกษตรเวียงสา  จำกัด เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้   ทุกวันนี้แนวคิดและความรู้ใหม่ๆในเรื่ององค์กรและการบริหารการจัดการมีความสำคัญมากขึ้นทุกทีเพราะทุกองค์กรต่างต้องการที่จะอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืนในยุคโลกาภิวัตน์  สหกรณ์การเกษตรเวียงสา จำกัดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้เป็นองค์กรที่เปิดโอกาศให้สมาชิกทุกคนในองค์กรได้แสดงความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่และอย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมกันสร้างผลลัพธ์ที่สหกรณ์ต้องการโดยสหกรณ์สนับสนุนให้สมาชิกทุกคนในสหกรณ์ได้"คิดใหม่"ได้ทำงานร่วมกันและเกิดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อสร้าง"องค์ความรู้"อันเป็นเอกลักษณ์ขององค์กร องค์กรที่จะพัฒนาไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้จะต้องพัฒนาความคิดอ่านสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วออกหรือตามโลกทัน ทุกคนในองค์กรต้องพัฒนาทักษะความรู้และความชำนาญโดยมุ่งสู่การเรียนรู้จริงๆและต้องมีความเชื่อหรือทัศนคติที่ดีที่ถูกต้องจะเกิดจากการเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้งในทิศทางที่ถูกต้องมีวิสัยทัศน์ร่วมอย่างแท้จริง(จากการร่วมกันกำหนดขึ้น)  การทำงานเป็นทีมสมาชิกแต่ละคนก็เกิดการเรียนรู้และเติบโตพร้อมๆกันไป  องค์กรแห่งการเรียนรู้จึงเป็นองค์กรที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถอยู่รอดและเติบโตก้าวหน้าต่อไป

           เรียน  ท่านอาจารย์จีระ  ที่เคารพ

                  ท่านอาจารย์ซูบไปเยอะเลยนะคะ   สุขภาพก้อสำคัญนะคะ  ยิ่งอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นนี้....

    พึ่งวิตามิน c น่าจะสดชื่นขึ้นนะคะ  อาจารย์สอนเรื่อง  Happiness  Capital  บอกว่า สุขภาพร่างกาย  

    และจิตใจพร้อม  ไม่หักโหม  แต่ผู้สอนกลับไม่สบายเสียเอง...เป็นห่วงค่ะ.

                   สำหรับ Blog  ที่ทิ้งช่วงกัน  เพราะ web สันนิบาต ฯ มีปัญหาพวกเราเลยเข้ามาคุยไม่ได้

    อาจารย์คะ  การทำงานอย่างมีความสุข  กับ  มีความสุขในการทำงาน  เหมือนกันมั๊ยคะ ?

    แล้วเราจะใช้อะไรเป็นตัวชี้วัดความสุขในการทำงานนั้น ๆ  กรณีเราอยากทราบว่าคนในองค์กรมีความสุข

    ในการทำงานมากน้อยแค่ไหน  เพราะผลลัพธ์อาจเป็นเท็จ ! ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน  เช่น

    เกรงใจ,  กลัว, ต้องการเอาใจ  ฯ  ความสุขเป็นเพียงความรู้สึกมิใช่รึ ? 

     

                                                       วิชิดา. 

     

    เรียน  อาจารย์และผู้นำทุกท่าน

          ท่านอาจารย์ครับ ผมห่าง Blog ไปนานขออภัยด้วย แต่ก็ตั้งใจหาความรู้ตลอดเวลา

          ขอแสดงความยินดีกับพี่เดือนด้วยที่เปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง กำลัง ฮ๊อต และโชคดีที่เป็นผู้นำร่องก่อน เขาเรียกว่า ทำก่อน ได้ก่อน ยินดีด้วย

         พี่วิชิดา งานยุ่งซีนะจึงไม่ไปงานรวมรุ่นผู้นำที่เชียงราย ผมก็ไม่ได้ไป มีภาระกิจ ที่บ้านมาก ๆ

         เหลือเวลาเรียนผู้นำขั้นสูงอีก 1 ครั้งเท่านนั้นแล้วนะ ทุกท่านหายน่ากันมากเลยคิดฮอดจัง

         ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน อาจารย์จีระ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

          มีผู้นำหลายท่าน ได้ไปร่วมงาน สหกรณ์ปลูกป่า รักพ่อ  ที่คลองหลวง นำโดยท่านประธาน และ ผอ.วิทย์ ท่านรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิด กรรมสันนิบาตไปร่วมน้อยนะจะบอกให้

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสันนิบาตสหกรณ์ฯ พร้อมทีมงานประชาสัมพันธ์  และเครือข่ายขบวนการสหกรณ์ที่ได้ให้เกียรติ ไปร่วมงานของชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย  จำกัด  (ซึ่งเป็นงานรวมพลคนเครดิตยูเนี่ยน)  ในระหว่างวันที่ 8-9 ธ.ค.50 ที่จังหวัดเพชรบุรี  โดยมี ฯพณฯรองนายกรัฐมนตรี(พลเอกสนธิ)และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(รศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีสังสรรค์)ได้ให้เกียรติไปเป็นประธานในงานดังกล่าว วันแรกเป็นงานปลูกต้นตาลและปล่อยปูม้าและกุ้งคืนสู่ธรรมชาติและวันที่สองมีงานทางวิชาการเป็นการเวทีชาวบ้านถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง  11 และในช่วงภาคกลางคือเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์โดยมีพี่น้องชาวเครดิตยูเนี่ยนมาร่วมทั่วประเทศประมาณ 10000 คน โต๊ะจีนที่ ช.ส.ค. เตรียมไว้จำนวน 1025 โต๊ะไม่เพียงพอขออภัยพี่น้องเครือข่ายสหกรณ์ในการต้อนรับที่ไม่ทั่วถึง  อย่างไรก็ตามสำหรับท่านผู้สหกรณ์ที่ไม่มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศสันนิบาตสหกรณ์ฯโดยน้องดาคนสวยของพวกเราและน้องภูมินทร์พร้อมทีมงานอยู่กับ ช.ส.ค.ทุกรายการน่าจะเสนอภาพกิจกรรมทั้งหมดให้กับท่านผู้สหกรณ์ได้หากสนใจ  กลับจากเพชรบุรีมาก็เตรียมตัวเสนอโครงการตามที่ท่านอาจารย์จิระให้การบ้านมาด้วย  และวันนี้เป็นวันแรกที่ทุกท่านได้นำเสนอโครงการ  ฟังการนำเสนอแล้วต้องขอชมเชยครับว่าหลักสูตรนี้ได้ผลจริง ๆ เพราะทุกท่านเตรียมตัวมาอย่างดีจริง ๆ และได้นำเอาประสบการณ์จากการเรียนรู้ที่ท่านอาจารย์ถ่ายทอดมาเกือบทั้งนั้น เหลือวันพรุ้งนี้อีกหนึ่งวัน  จากนั้นพวกเราต้องจากกันคิดแล้วใจหายสำหรับวันนี้คงแค่นี้ก่อนครับท่านอาจารย์

    การ

    ท่านผู้บริหารโครงการ และท่านอาจารย์ที่เคารพ

    ผมเรียนจบหลักสูตรแล้ว

    จะนำโครงการที่นำเสนอในวันปิดโครงการ

    ไปนำเสนอบอร์ดของชุมนุมร้านเพื่อดำเนินการต่อไป

    และขอกล่าวคำอำลาสวัสดี พี่ ๆ เพื่อน ๆ ผู้นำทุกท่าน

    พบกันใหม่เดือนกุมภาพันธ์ 2551 ครับ.

    ผู้นำสหกรณ์รุ่น 1 คนที่ 38

     

     

    ก่อนอื่นผมขอแสดงความยินดีต่อผู้สำเร็จการอบรมภาวะผู้นำของสันนิบาตสหกรณ์อย่างจริงใจ

     

    ถึงแม้ว่าผมไม่ได้อยู่ฟังการนำเสนอทุกโครงการ แต่ยอมรับว่า โครงการต่างๆนำไปปฏิบัติได้ทุกเรื่อง อยากให้รวบรวมไว้เป็นหลักฐานต่อไป

     

    หลังจากนี้ ผมขอเน้นเรื่องการส่ง Blog ในการสื่อสารกัน อาทิตย์นี้ขอเน้นบทความของผมในหนังสือพิมพ์แนวหน้า เรื่องผู้นำรุ่นใหม่ และการบ้านวันแรก ขอให้วิเคราะห์ว่า ผู้นำที่อายุน้อยและมีความรู้ เป็นที่ต้องการของประเทศไทยหรือไม่

    ผู้นำรุ่นใหม่: อภิสิทธิ์ , Obama และ Medvedev

     

                    บรรยากาศของความสุขและความปลื้มปิติของคนไทยในเดือนธันวาคม 2550 ยังมีต่อไป การเรียนรู้จากแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อนำไปใช้หรือปรับพฤติกรรมต้องทำอย่างต่อเนื่อง อาจารย์มหาวิทยาลัย ครูมัธยม ครูประถม คงจะใช้แนวคิดของพระองค์ท่านเป็นบทเรียนต่อไป โดยเฉพาะวิธีหาความรู้ของพระองค์ท่านที่เน้น

     §       บริบทที่ถูกต้องตรงกับสถานการณ์นั้น§       เน้นความจริง§       เน้นความรู้ที่สด§       เน้นการเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์และสังคม

    §       และเน้นการวิเคราะห์ให้เป็นระบบ

             อย่างไรก็ตาม อีก 1 อาทิตย์ก็คงจะถึงวันสำคัญ คือ วันเลือกตั้งในวันที่ 23 ธันวานี้ ซึ่งผมก็ต้องมีขอมีส่วนเล็ก ๆ ฝากแนวคิดบางอย่างให้ท่านผู้อ่านได้นำไปคิดต่อ แต่แนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือเรื่องนักการเมืองรุ่นใหม่กับนักการเมืองรุ่นเก่าซึ่งคนไทยหลาย ๆ คนยังมีความรู้สึกว่าเก่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าใหม่ แต่จริง ๆ แล้วก็เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันได้

                    ในช่วงนี้นักการเมืองระดับผู้นำของประเทศที่ลงสมัครเสนอตัวต่อประชาชน 3 คนและมาจาก 3 ประเทศ คือ

    §       คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ของประเทศไทย ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล คุณอภิสิทธิ์นี่แหละคือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของคนไทย

    §       อีกท่านหนึ่งก็คือคุณ Barack Obama เป็นนักการเมือง 2 ผิว คือ พ่อเป็นผิวดำแต่แม่ผิวขาว สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในนามพรรคดิโมเครต

    §       และท่านสุดท้าย หลาย ๆ คนคงไม่ค่อยจะได้ยินนัก คือ Medvedev ซึ่งคุณ Putin จะส่งเขาสมัครเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของรัสเซีย

     

            ผมเองไม่ใช่นักการเมืองแต่ก็ชอบศึกษาประวัติของผู้นำเหล่านี้ และที่จะพูดถึงก็คือทั้ง 3 ท่านมีอะไรคล้าย ๆ กัน และถ้าจะถือเป็นแนวโน้มการเมืองยุคอนาคตอาจจะเป็นไปได้ ผมจะลองวิเคราะห์ให้ดู

     

            ประการที่หนึ่ง ทั้ง 3 ท่านเป็นนักการเมืองที่มีอายุใกล้เคียงกัน คุณอภิสิทธิ์ย่างเข้า 44 คุณ Obama 45 ย่าง 46 คุณ Medvedev ปีนี้ 42 หนังสือพิมพ์ของรัสซียบอกว่าคุณ Medvedev ถ้าเป็นประธานาธิบดี (ซึ่งคงจะชนะแน่เพราะคุณ Putin) จะเป็นประธานาธิบดีของรัสเซียในประวัติศาสตร์ 192 ปีที่อายุน้อยที่สุด

     

            ประการที่สอง ทั้ง 3 ท่านเป็นบุคคลที่คนไทยน่าติดตาม คือ เป็นคนมีความรู้ดี และมีความคิดกว้างไกล

     

    §       คุณอภิสิทธิ์           เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก Oxford

     

    §       Obama   เรียนกฎหมายที่ Columbia

     

    §       คุณ Medvedev ก่อนคุณ Putin จะดึงมาช่วยงาน เขาเป็นอาจารย์กฎหมายที่ St. Petersburg University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ

     

    ผู้นำรุ่นใหม่มีการศึกษาดีและกระโดดมาช่วยชาติ น่าจะเป็นจุดที่น่าสนใจ เพราะบางครั้งในประเทศไทยในต่างจังหวัดมีนักเลง มาเฟีย เจ้าของบ่อน ไม่มีอะไรจะทำก็โดดมาเล่นการเมืองซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นตัวอย่างที่ดี

     

    อีกประการหนึ่งก็คือ มาสู่การเมืองไทยใช้ความรู้มากกว่าเงิน คือจริง ๆ แล้ว เป็นมืออาชีพ  และเล่นการเมืองโดย มีอุดมการณ์  …..จะทำประโยชน์ให้แก่ประเทศ ของตัวเอง   คุณ Medvedev อาจจะถูกมองว่ามีพี่เลี้ยงดูแลมากหน่อย แต่ก็ได้ดีเพราะมีความรู้

     

    และสุดท้าย ก็คือ จะถูกถามอยู่เสมอว่า มีประสบการณ์พอหรือเปล่า เรื่องนี้ก็น่าสนใจว่าคนที่มีประสบการณ์มากกว่าก็อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จทุกเรื่อง  อย่างคุณ Obama แข่งกับคุณ Hillary  Clinton ก็ถูกโจมตีว่าประสบการณ์น้อย แต่ คุณ Obama ก็ฉลาดบอกว่าประสบการณ์ ก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป อยู่นานบางทีก็อาจจะขึ้นกับอำนาจ และอาจจะตัดสินใจผิดได้ คุณ Obama ก็เลยพูดว่า Experience กับ Judgment (การตัดสินใจ) อาจจะไม่ไปด้วยกัน ดูได้จาก การเมืองของไทยผู้ใหญ่ที่เล่นการเมือง อยู่ในขณะนี้ อาจจะคร่ำหวอด แต่ผลงานบางครั้งก็น่าจะวิเคราะห์ว่าจะพาประเทศรอดจริงหรือเปล่า?  คุณ Obama ยังยกตัวอย่างว่า มีผู้นำของสหรัฐฯ บางคน มีประสบการณ์สูง อย่างเช่นรองประธานาธิบดี Dick Cheney หรือ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม Rumsfeld ก็มองสหรัฐฯ เข้าป่า เรื่อง Irag ก็มี

     

    ผมเขียนก็อยากให้เห็นว่าควรจะให้โอกาสคนรุ่นใหม่บ้าง  ผมโชคดีได้ทำงานกับลูกศิษย์อายุน้อย ๆ หรือทีมงาน ผมเปิดโอกาสให้เขาเหล่านั้นได้แสดงออก  อย่างในประเทศไทยถ้าไม่ให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงแล้ว อนาคตจะหาผู้นำทางการเมืองที่เสียสละอยากช่วยชาติ แต่ไม่มีเงินมากมายมาดูแลประเทศได้อย่างไร

     สุดท้ายโรงเรียนเทพศิรินทร์เปิดตัวโรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่เรียบร้อยไปแล้ว ผมในฐานะนายกสมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ในพระบรมราชูปถัมภ์  ขอกราบขอบพระคุณหม่อมเจ้าภีศเดช  รัชนี  ที่มาเป็นองค์ประธานในพิธีมอบพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี  มอบธงประจำโรงเรียน  เปิดป้ายโรงเรียนเทพศิรินทร์   ตลอดจนพิธีลงนามสัตยาบันเครือข่ายเทพศิรินทร์ และอยู่ร่วมงานขันโตก  ผมภูมิใจที่เทพศิรินทร์มีที่ภาคเหนือด้วยครับ

    ดวงเดือน สกก.เวียงสา น่าน

    เรียน  ท่านอาจารย์และท่านผอ.วิทย์และเพื่อนร่วมรุ่น

            หลังจากจบหลักสูตรผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงแล้วโอกาศที่จะเจอกันคงจะยากอะไรที่เคยกระทบกระทั่งกันก็ขออภัยจากท่านทั้งหลายด้วย  โดยส่วนตัวแล้วจะเป็นคนเอาจริงเอาจังกับภาระกิจที่ได้รับมอบหมายและจะต้องทำให้สู่เป้าหมายให้ได้แต่บางทีก็อาจทำให้บางท่านเคืองเอาก็ได้โดยเฉพาะเรื่องกฎกติกา มติ  เพราะเราอยู่กับคนหมู่มาก

            สำหรับผู้นำทางการเมืองหรือผู้นำระดับใหนก็ตามอายุไม่น่าจะเป็นปัญหาขึ้นอยู่กันความพร้อมทุกด้านเช่นด้านร่างกาย ด้านปัญญา  ด้านจิตใจ และอีกมากมาย(ภาวะความเป็นผู้นำ)

     

                   เรียน  ท่านอาจารย์จีระและผู้นำรุ่น 1 ทุกท่าน

                  ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ประสบผลสำเร็จ(ผ่านหลักสูตร)

    ฺBLOG คงไม่ทำให้เราห่างเหินกันนะคะ  แม้จะไม่เจอกันก็ขอเจอผ่าน BLOG นะคะ

    ต้องขอขอบพระคุณกับความเอื้ออาทรที่ได้รับจากการเข้ารับการอบรมในครั้งนี้

    ประทับใจกับทุก ๆ สิ่ง แม้จะเป็นน้องเล็กเมื่อเทียบกับพี่ใหญ่เช่นสหกรณ์ออมทรัพย์

    ภูมิใจที่หลาย ๆ โครงการเน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แสดงว่าในอนาคตความสมดุล

    ของสังคมไทยคงดีมากกว่าในสภาพปัจจุบันนี้

                   อาจารย์คะ  สำหรับผู้นำที่อายุน้อย(แต่มีความรู้มาก) ขอเพียงโอกาสให้เขา

    ได้พิสูจน์ความสามารถ  เราน่าจะยอมรับได้เพราะในสภาพปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีมาก

    ที่ประสบผลสำเร็จในชีวิต  แต่บังเอิญตำแหน่งนี้มีเพียงหนึ่ง  จึงต้องหาเหตุผลมาอ้าง

    เพื่อกีดกันไม่ให้คนรุ่นใหม่ก้าวเข้ามา  ชาวต่างประเทศชีวิตเริ่มต้นที่ 35  แต่ประเทศไทย

    44 ก็ยังเป็นเด็กอีก ? เช้ามืดของวันที่ 24 ธันวาคม 2550  คงทราบว่าโอกาสนั้นมีหรือไม่ !

     

     

     

     

     

      ู้ 

    สวัสดีครับ ศ.ดร.จีระ, สมาชิกร่วมโครงการฯ และท่านผู้อ่านทุกท่าน ครับ  

    ก่อนอื่น ผมขอแสดงความยินดี กับผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้นำสหกรณ์ชั้นสูง ซึ่งจัดโดย สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  จากการได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรม รู้สึกประทับใจกับทีมบริหารโครงการฯ และทีมงานจากสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย การทำงานเป็นทีม ตั้งใจทำงาน และประสานงานได้เป็นอย่างดี สามารถบริการผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ด้วยจิตใจบริการ ดูน่าประทับใจ   

      ที่น่าประทับใจมากคือ ความมีภาวะผู้นำชั้นสูงของ ผอ.วิทย์ และ ทีมงานทุกระดับ ทุกคน ความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน  การเอาใจใส่ลูกค้า และ ผู้เกี่ยวข้อง การมองผู้คนในแง่ Positive ถือเป็นสิ่งที่ทีมงาน ของสันนิบาตสหกรณ์ฯ  มี อย่างเห็นได้ชัด  

     

    เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการฝึกอบรม ทุกคน มีความรับผิดชอบ เสมอต้นเสมอปลาย ถึงแม้ว่า ผอ. จะติดภารกิจ ไม่ได้อยู่คุมงานตลอดเวลา แต่หน้าอย่างใด ลับหลังอย่างนั้น ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน มีน้ำใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติของคนดี มีอนาคต  

     

    องค์การใด มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า เช่นนี้ ถือว่าเป็นสิ่งยืนยันถึงความความสำเร็จผู้นำองค์การ นั้น ๆ เพราะ หน้าที่สำคัญของผู้นำองค์การ ที่สำคัญ คือการสร้างผู้นำ สร้างทุนมนุษย์ให้มีในองค์การ ขอชื่นชม ผู้บริหารองค์การสันนิบาตสหกรณ์ฯ ทุกท่าน   

     

    สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนา  ผมสังเกตมาตลอด เห็นความดี ความเด่นของทุกคน  อดที่จะชื่นชมไม่ได้ คุณ ศักดิ์ชัย จากชุมพร ตัวเล็ก แต่ใจใหญ่ มีน้ำใจ และแคล่วคล่องว่องไว อัธยาศัย ไมตรีดี  คุณอเนก ศรีสำราญรุ่งเรือง ผมชอบบุคลิก ท่าที การพูดจา ดูสุภาพ บุคลิกดี มีความเป็นผู้นำ น่าประทับใจ อดที่จะกล่าวชมไม่ได้กับความมีน้ำใจ ของคุณอภิสิทธิ์  ทรัพย์ยิ่งแห่งการไฟฟ้า เสียงดังฟังชัด รอบรู้เรื่อง ไอที มีน้ำใจ จริงใจ ดูในรูปเห็นรอยยิ้ม แล้วก็มีความสุข   

    ส่วนอุทัย ศรีเทพ ผมเห็นว่า หล่อ ไม่แพ้ สรพงษ์ ชาตรี น่าจะเล่นหนังแทนได้เลย  คุณดิเรก สังข์จันทร์ ท่านดูเป็นผู้ใหญ่ สุขุม ดูน่าเลื่อมใสน่าคบหาด้วย  คุณสว่าง มาขอม  ดูเป็นคนอัธยาศัย ไมตรีดี มีน้ำใจ สุขุม สุภาพ เป็นผู้ใหญ่ใจดี  มาดมั่น ผู้นำรุ่นใหม่

    คุณชินชัย สถิรยากร  มีความมั่นใจดี มีน้ำใจอีกต่างหาก  ดร.ปรีชา สิทธิกรณ์ไกร  ท่านสุภาพ ถ่อมตน เป็นผู้รอบรู้ และใฝ่รู้ น่าเป็นแบบอย่างที่ดี ผมชอบเสียงดัง ฟังชัด และมาดมั่นอีกคนคือ คุณโอภาส จันทร์โต ผู้ตรวจสอบกิจการสันนิบาตสหกรณ์ฯ

      

    คุณสงวน ศรีสวัสดิ์ จากแม่ฮ่องสอน ดูดี มีน้ำใจ สมกับเป็นคนที่อยู่ภาคเหนือ เขาว่าคนอยู่ภาคเหนือ เป็นคนใจดี ก็เห็นได้จากคุณสงวน ขอชื่นชม ครับ  คุณดวงเดือน จริงจัง จริงใจ ตั้งใจ มีอยู่ที่คุณดวงเดือน อย่างนี้เรียกว่า ทฤษฎี 3 จ. นะ ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมจริง คุณวิชิดา พรรณพิสุทธิ์ จากลำปลายมาศ ก็เช่นกัน  ผู้นำหญิง ผู้นำรุ่นใหม่ หญิงเก่ง หญิงแกร่ง ยกให้เลย  คุณพิมลพักตร์ มหาขันธ์  ได้ยินเสียงร้องเพลง ผมต้องมองหน้า เสียงดีเสียงหวาน เหมือน ผ่องศรี วรนุช เลยเชียว การ Present โครงการ ก็ดี

      คุณมงคลัตถ์ พุกะนัดด์  หนักแน่น สุขุม รอบคอบ มีน้ำใจ น่าคบหา เห็นในซีดี ประกอบเพลง ตอนเดินจับมือเพื่อน แล้ว อดยิ้ม ไม่ได้ สันนิบาตสหกรณ์ฯ น่าจะเชิญชวนทุกคนทำซีดี คาราโอเกะ รับรองว่า ทุกค่ายเพลง ต้องหันมามองเป็นแน่เลยเชียว

    คุณเฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ บุคลิกดี สุขุม เฉียบคม น่าคบหา  คุณวิรัตน์ เอี่อมเอื้อยุทธ  และคุณยงยุทธ มั่นบุปผชาติ ก็เช่นกัน ดู Smart  สุขุม สมกับเป็นผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง เช่นเดียวกับสมาชิกผู้เข้าร่วมการอบรมครับ   

      

    โล่งใจกับคุณเพิก เลิศวังพง ที่รอดพ้นภัยมาจาก ยโสธร อุตสาห์มาร่วมกิจกรรมกับเขาด้วย  อย่างนี้เรียกว่า รู้จักบริหารวิกฤต และรักกันจริง จากนี้ไป ขอให้พบแต่สิ่งดี ๆ นะ  ผมชอบมาดคุณชัยวัฒน์ ปกป้อง รองผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรฯ สุขุม มาดผู้นำ บุคลิกดี ตั้งใจ  คุณคันสร คมภักดี เห็นรายงานที่ทำแล้ว น่าจะศึกษาต่อ ป.เอก นะ การเขียนรายงานทำได้ดี  ที่ประทับใจคือ บุคลิกภาพ ท่าทีเป็นมิตร น่าเลื่อมไส

      

    ส่วนโชคดี ออสุวรรณ คนรุ่นใหม่ ไฟแรง เข้าได้กับทุกคน ทุกระดับ รู้จักปรับตัวและเรียนรู้ น่าชื่นชม  คุณรังสรรค์ ดีณรงค์  จากเมืองลับแล ดูสุภาพ สุขุม ตั้งใจไม่แพ้เพื่อน ผู้เข้าร่วมสัมมนา  คุณสุทัศน์ กองป่า ดูกระตือรือร้น สนใจ ใส่ใจ ใฝ่รู้ น่าเลื่อมใส  ส่วน น.อ.หญิง วารุณี มงคลฤดี ผู้นำหญิงที่น่าสนใจ  เพราะ คิด และทำได้ไม่แพ้ชายอกสามศอก  นี่คือผู้นำหญิงรุ่นใหม่ ที่น่าจับตามอง

      คุณชายชัย ตั้งชู ดูสุภาพ มีความเป็นผู้นำ ตั้งใจ ใฝ่รู้ ครับ  ผมประทับใจ คุณสุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์  อารมณ์ดี มีน้ำใจ ร้องเพลงเพราะ สมัยวัยรุ่น ท่านคงหล่อไม่เบาเลยทีเดียว  หนวดสวยด้วยอีกคนหนึ่ง พีระพันธ์ เหมะรัต  หนุ่มใหญ่ ไฟไม่เคยหมด ดูดีมีน้ำใจกับทุกคน

     

     

    ผู้นำหญิงเหล็ก อีกคน คือ คุณจรินยาภร ชื่นตา  ดูคล่องแคล่ว ว่องไว ตั้งใจเรียน เข้าได้กับทุกคน ร้องเพลงเก่ง  คุณอรุณี จันทนา  ผมเห็นความตั้งใจ ขยัน มีความมุ่งมั่น ไม่แพ้ใคร 

     

    สำหรับคนที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึง ขอพักไว้เขียนในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตาม เห็นความดีที่น่าชื่นชมแต่ละคน  อีกหลายประการ ที่ไม่สามารถจะใช้เวลา และเนื้องที่นี้เขียนได้หมด และขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทุกคน กับผู้ที่ท่านผ่านการอบรมหลักสูตร "ผู้นำสหกรณ์ชั้นสูง" 

     ขอขอบคุณ ศ.ดร.จีระ ที่ท่านเป็นผู้ให้ โอกาส ให้ความรู้ กับพวกเราทุกคน  การเป็นผู้นำ ไม่ใช่เป็นกันได้ง่าย ๆ แต่พวกเราทุกคนก็ทำได้ ด้วยความมุ่งมั่น ความร่วมมือ ร่วมใจ  และอีกครั้งหนึ่งกับ สหกรณ์สันนิบาตแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จ ของท่านในครั้งนี้  ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงอำนวยพรให้ทุกท่านที่ผ่านการอบรม และผู้มีส่วนร่วมต่อความสำเร็จครั้งนี้  จงประสบแด่ความสุข ความสำเร็จ มั่งมีด้วยศีล สมาธิ สติ ปัญญา ลาภยศ เงินทอง ยิ่ง ๆ ขึ้นไป  สวัสดีครับ ยม  [email protected] 

     

    gotoknow.org/profile/yom-nark

    สวัสดีครับ ศ.ดร.จีระ, สมาชิกร่วมโครงการฯ และท่านผู้อ่านทุกท่าน ครับ  

     

    ก่อนอื่น ผมขอแสดงความยินดี กับผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้นำสหกรณ์ชั้นสูง ซึ่งจัดโดย สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย  จากการได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรม รู้สึกประทับใจกับทีมบริหารโครงการฯ และทีมงานจากสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย การทำงานเป็นทีม ตั้งใจทำงาน และประสานงานได้เป็นอย่างดี สามารถบริการผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ด้วยจิตใจบริการ ดูน่าประทับใจ   

     

      ที่น่าประทับใจมากคือ ความมีภาวะผู้นำชั้นสูงของ ผอ.วิทย์ และ ทีมงานทุกระดับ ทุกคน ความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน  การเอาใจใส่ลูกค้า และ ผู้เกี่ยวข้อง การมองผู้คนในแง่ Positive ถือเป็นสิ่งที่ทีมงาน ของสันนิบาตสหกรณ์ฯ  มี อย่างเห็นได้ชัด  

      

    เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการฝึกอบรม ทุกคน มีความรับผิดชอบ เสมอต้นเสมอปลาย ถึงแม้ว่า ผอ. จะติดภารกิจ ไม่ได้อยู่คุมงานตลอดเวลา แต่หน้าอย่างใด ลับหลังอย่างนั้น ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน มีน้ำใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณสมบัติของคนดี มีอนาคต  

      

    องค์การใด มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า เช่นนี้ ถือว่าเป็นสิ่งยืนยันถึงความความสำเร็จผู้นำองค์การ นั้น ๆ เพราะ หน้าที่สำคัญของผู้นำองค์การ ที่สำคัญ คือการสร้างผู้นำ สร้างทุนมนุษย์ให้มีในองค์การ ขอชื่นชม ผู้บริหารองค์การสันนิบาตสหกรณ์ฯ ทุกท่าน   

      

    สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนา  ผมสังเกตมาตลอด เห็นความดี ความเด่นของทุกคน  อดที่จะชื่นชมไม่ได้ คุณ ศักดิ์ชัย จากชุมพร ตัวเล็ก แต่ใจใหญ่ มีน้ำใจ และแคล่วคล่องว่องไว อัธยาศัย ไมตรีดี  คุณอเนก ศรีสำราญรุ่งเรือง ผมชอบบุคลิก ท่าที การพูดจา ดูสุภาพ บุคลิกดี มีความเป็นผู้นำ น่าประทับใจ อดที่จะกล่าวชมไม่ได้กับความมีน้ำใจ ของคุณอภิสิทธิ์  ทรัพย์ยิ่งแห่งการไฟฟ้า เสียงดังฟังชัด รอบรู้เรื่อง ไอที มีน้ำใจ จริงใจ ดูในรูปเห็นรอยยิ้ม แล้วก็มีความสุข  

     

    ส่วนอุทัย ศรีเทพ ผมเห็นว่า หล่อ ไม่แพ้ สรพงษ์ ชาตรี น่าจะเล่นหนังแทนได้เลย  คุณดิเรก สังข์จันทร์ ท่านดูเป็นผู้ใหญ่ สุขุม ดูน่าเลื่อมใสน่าคบหาด้วย  คุณสว่าง มาขอม  ดูเป็นคนอัธยาศัย ไมตรีดี มีน้ำใจ สุขุม สุภาพ เป็นผู้ใหญ่ใจดี  มาดมั่น ผู้นำรุ่นใหม่

     คุณชินชัย สถิรยากร  มีความมั่นใจดี มีน้ำใจอีกต่างหาก  ดร.ปรีชา สิทธิกรณ์ไกร  ท่านสุภาพ ถ่อมตน เป็นผู้รอบรู้ และใฝ่รู้ น่าเป็นแบบอย่างที่ดี ผมชอบเสียงดัง ฟังชัด และมาดมั่นอีกคนคือ คุณโอภาส จันทร์โต ผู้ตรวจสอบกิจการสันนิบาตสหกรณ์ฯ   คุณสงวน ศรีสวัสดิ์ จากแม่ฮ่องสอน ดูดี มีน้ำใจ สมกับเป็นคนที่อยู่ภาคเหนือ เขาว่าคนอยู่ภาคเหนือ เป็นคนใจดี ก็เห็นได้จากคุณสงวน ขอชื่นชม ครับ  คุณดวงเดือน จริงจัง จริงใจ ตั้งใจ มีอยู่ที่คุณดวงเดือน อย่างนี้เรียกว่า ทฤษฎี 3 จ. นะ ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมจริง คุณวิชิดา พรรณพิสุทธิ์ จากลำปลายมาศ ก็เช่นกัน  ผู้นำหญิง ผู้นำรุ่นใหม่ หญิงเก่ง หญิงแกร่ง ยกให้เลย  คุณพิมลพักตร์ มหาขันธ์  ได้ยินเสียงร้องเพลง ผมต้องมองหน้า เสียงดีเสียงหวาน เหมือนผ่องศรี วรนุชเลยเชียว การ Present โครงการ ก็ดี

      

               คุณมงคลัตถ์ พุกะนัดด์  หนักแน่น สุขุม รอบคอบ มีน้ำใจ น่าคบหา เห็นในซีดี ประกอบเพลง ตอนเดินจับมือเพื่อน แล้ว อดยิ้ม ไม่ได้ สันนิบาตสหกรณ์ฯ น่าจะเชิญชวนทุกคนทำซีดี คาราโอเกะ รับรองว่า ทุกค่ายเพลง ต้องหันมามองเป็นแน่เลยเชียว คุณเฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ บุคลิกดี สุขุม เฉียบคม น่าคบหา  คุณวิรัตน์ เอี่อมเอื้อยุทธ  และคุณยงยุทธ มั่นบุปผชาติ ก็เช่นกัน ดู Smart  สุขุม สมกับเป็นผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง เช่นเดียวกับสมาชิกผู้เข้าร่วมการอบรมครับ      โล่งใจกับคุณเพิก เลิศวังพง ที่รอดพ้นภัยมาจาก ยโสธร อุตสาห์มาร่วมกิจกรรมกับเขาด้วย  อย่างนี้เรียกว่า รู้จักบริหารวิกฤต และรักกันจริง จากนี้ไป ขอให้พบแต่สิ่งดี ๆ นะ  ผมชอบมาดคุณชัยวัฒน์ ปกป้อง รองผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรฯ สุขุม มาดผู้นำ บุคลิกดี ตั้งใจ  คุณคันสร คมภักดี เห็นรายงานที่ทำแล้ว น่าจะศึกษาต่อ ป.เอก นะ การเขียนรายงานทำได้ดี  ที่ประทับใจคือ บุคลิกภาพ ท่าทีเป็นมิตร น่าเลื่อมไส   

    ส่วนโชคดี ออสุวรรณ คนรุ่นใหม่ ไฟแรง เข้าได้กับทุกคน ทุกระดับ รู้จักปรับตัวและเรียนรู้ น่าชื่นชม  คุณรังสรรค์ ดีณรงค์  จากเมืองลับแล ดูสุภาพ สุขุม ตั้งใจไม่แพ้เพื่อน ผู้เข้าร่วมสัมมนา  คุณสุทัศน์ กองป่า ดูกระตือรือร้น สนใจ ใส่ใจ ใฝ่รู้ น่าเลื่อมใส  ส่วน น.อ.หญิง วารุณี มงคลฤดี ผู้นำหญิงที่น่าสนใจ  เพราะ คิด และทำได้ไม่แพ้ชายอกสามศอก  นี่คือผู้นำหญิงรุ่นใหม่ ที่น่าจับตามอง

     

                 

                คุณชายชัย ตั้งชู ดูสุภาพ มีความเป็นผู้นำ ตั้งใจ ใฝ่รู้ ครับ  ผมประทับใจ คุณสุทัศน์ ชื่นเมืองปักษ์  อารมณ์ดี มีน้ำใจ ร้องเพลงเพราะ สมัยวัยรุ่น ท่านคงหล่อไม่เบาเลยทีเดียว  หนวดสวยด้วยอีกคนหนึ่ง พีระพันธ์ เหมะรัต  หนุ่มใหญ่ ไฟไม่เคยหมด ดูดีมีน้ำใจกับทุกคน   

    ผู้นำหญิงเหล็ก อีกคน คือ คุณจรินยาภร ชื่นตา  ดูคล่องแคล่ว ว่องไว ตั้งใจเรียน เข้าได้กับทุกคน ร้องเพลงเก่ง  คุณอรุณี จันทนา  ผมเห็นความตั้งใจ ขยัน มีความมุ่งมั่น ไม่แพ้ใคร 

      

    สำหรับคนที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึง ขอพักไว้เขียนในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตาม เห็นความดีที่น่าชื่นชมแต่ละคน  อีกหลายประการ ที่ไม่สามารถจะใช้เวลา และเนื้องที่นี้เขียนได้หมด และขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทุกคน กับผู้ที่ท่านผ่านการอบรมหลักสูตร "ผู้นำสหกรณ์ชั้นสูง" 

     

    ขอขอบคุณ ศ.ดร.จีระ ที่ท่านเป็นผู้ให้ โอกาส ให้ความรู้ กับพวกเราทุกคน  “การเป็นผู้นำ ไม่ใช่เป็นกันได้ง่าย ๆ แต่พวกเราทุกคนก็ทำได้ ด้วยความมุ่งมั่น ความร่วมมือ ร่วมใจ”  และอีกครั้งหนึ่งกับ สหกรณ์สันนิบาตแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จ ของท่านในครั้งนี้ 

     

    ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงอำนวยพรให้ทุกท่านที่ผ่านการอบรม และผู้มีส่วนร่วมต่อความสำเร็จครั้งนี้  จงประสบแด่ความสุข ความสำเร็จ มั่งมีด้วยศีล สมาธิ สติ ปัญญา ลาภยศ เงินทอง ยิ่ง ๆ ขึ้นไป  

    ท้ายนี้ ขณะที่บ้านเมืองเรากำลังมีปัญหาอยู่นั้น ผมขอน้อมนำเอา สิ่งอันเป็นมงคลสูงสุด พระบรมราโชวาทของพ่อหลวงของพวกเรา ที่ท่านพระราชทานไว้นานแล้ว ไว้เป็นข้อคิด เป็นมงคล เป็นแสงสว่างแห่งปัญญาแก่พวกเราทุกคน  สวัสดีครับ 

     

    ยม    [email protected]   http://gotoknow.org/profile/yom-nark  

    ขอให้ทุกคนระลึกว่าปัญหาทุกอย่างมีทางที่จะแก้ไขได้ ถ้าแก้คนเดียวไม่ได้ก็ช่วยกันคิดช่วยกันแก้หลายๆคน หลายๆทางด้วยความร่วมมือปรองดองกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจักได้ไม่กลายเป็นอุปสรรคขัดขวาง และบั่นทอนทำลายความเจริญและความสำเร็จของการงาน” (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 13 กรกฎาคม 2533) [1]

    สวัสดีครับ เพื่อนผู้นำรุ่นที่ 1

         ผ่านไปเป็นอดีต  ผ่านมาเป็นอะไร...... เรียนรู้สิ่งใดย่อมได้สิ่งนั้น  ระลึกถึงทุกคนครับ  ส่งข่าวถึงกันบ้างถ้ามีโอกาส   สำหรับผม...ยินดีรับใช้ทุกคนเสมอขอมาเถอะครับ   วันที่ 15 ธ.ค.50 ที่ผ่านมา ผมไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ตรวจสอบกิจการสันนิบาตฯ รายงานผลการตรวจสอกิจการในรอบปีต่อที่ประชุมใหญ่   แต่ก็น่าเสียดายครับ การประชุมมีอันต้องเลิกเนื่องจากมีผู้ขอให้นับองค์ประชุม และที่ประชุมเข้าใจว่า องค์ประชุมจะต้องอยู่ประชุมไม่น้อยกว่า 500 คน  ซึ่งข้อเท็จไม่ใช่ เนื่องจากในระเบียบไม่กำหนดไว้ว่าต้องเท่าใด บอกเพียงว่าองคืประชุมจะต้องมีผุ้มาประชุมไม่น้อยกว่า 500 คน แต่ไม่บอกว่าเมื่อประชุมไปแล้วผู้อยู่ในที่ประชุมจะต้องมีเท่าใด  เรื่องนี้น่าคิด.....

     

    เรียน ท่านอาจารย์ และศิษย์เก่าสถาบันพิทยาลงกรณ (ผู้นำขั้นสูง) ทุกท่าน

    ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ผ่านหลักสูตรผู้นำขั้นสูง และรับวุฒิบัตรจาก ท่าน รมว.เกษตรและสหกรณ์ไปแล้ว

    ในโอกาสที่จะสิ้นปีเก่า และเข้าสู่ปีใหม่ 2551 นี้ ผมขออวยพรให้ เพื่อน พี่ น้อง ผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน ประสบแต่สิ่งที่ดีงาม มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง สามารถทำประโยชน์ให้แก่สหกรณ์ สังคม และประเทศชาติได้อย่างเต็ม ครับ

    ในโอกาสนี้ ขอรบกวนทุกท่านที่ว่าง ช่วยแนะนำหลักสูตรด้วยครับ ว่าควรปรับปรุงอย่างไรบ้าง เพราะเมื่อวันสรุปปิดโครงการ มีเวลาน้อยไปหน่อย

    แล้วพบกันใหม่ ขอบคุณครับ

    วิทย์

    ดวงเดือนสหกรณ์การเกษตรเวียงสา น่าน

    เรียน ท่านผู้ร่วมอุดมการณ์ทุกท่าน

             การฝึกอบรมที่ผ่านคู้มค่ามากกับการได้มาโดยเฉพาะความรู้จากท่านอาจารย์จีระและท่านอาจารย์ยมเพราะสามารถนำมาใช้ได้กับการบริหารความเปลี่ยนแปลงในองกรค์การนำมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาองค์กรพัฒนาคนเพื่อเพิ่มมูลค่าหลายอย่างที่นำมาปรับใช้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นหากมีโอกาศได้เรียนกับอาจารย์ทั้ง2ท่านก็จะเรียนอีกอย่างน้อยๆก็ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของนักอุดมการณ์อย่างผู้อำนวยการวิทย์

           สักวันหนึ่ง........คงมีโอกาศได้ต้อนรับท่านมาเยือนเมืองน่านซึ่งจากกรุงเทพประมาณ700กม.

     

    สวัสดีครับ  ท่านอาจารย์จีระ และท่านผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงทุกท่าน  คาดว่าจะได้พบกับในเร็ว ๆ นี้นะครับ

         สวัสดีปีใหม่ 2551 ขออำจานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญสัมฤทธิ์ผลดังปรารถนาทุกประการ

     

    ท่าน อ.จิระ / อ.ยม / เพื่อนผองน้องพี่ ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1 ที่รัก

       ห่างเหินกันพอสมควรด้วยภาระกิจของแต่ละคน แต่หัวใจก็ยังผูกพันรักมั่นเสมอ ด้วยเวลาอันน้อยนิดแต่สามารถหลอมใจคนต่างวัยให้มาอยู่รวมกันได้ นึกถึงทีไร จิตใจมันพองโต ปีใหม่แล้วคิดถึงทุกคนขอให้ท่านทั้งหลายจงมีความสุขกาย สุขใจ เป็นปิยมิตรกันตลอดกาล.นึกถึงเพลงกลอนยาวของสุจิตต์ วงษ์เทศ ที่เขียนถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อ 1 มกราคม 2519 (อวยพรปีใหม่)      เฉลิมศรี   ปีใหม่           ให้เป็นสุข

                  เปลี่ยนปี     เปลี่ยนทุกข์  ให้เหมาะสม

                  เปลี่ยนไป   เปลี่ยนมา      ตามอารมณ์

                  ใครจะชม   ใครจะชัง        ก็ช่างมัน

                     รักเสมอ  คิดถึง ก็ mail มาก็แล้วกัน

     

    เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ ผอ.วิทย์และเพื่อน ๆทุกท่าน เนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิทั้งหลายจงดลบันดาลให้ท่านอาจารย์ ผอ.วิทย์รวมทั้งทีมงานสันนิบาต ฯ และเพื่อน ๆ ทุกคน มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขตลอดไป คิดหวังสิ่งใดก็ให้ได้สมหวังตามที่คิด และมีสุขภาพจิตดี

    สวัสดีปีใหม่ ครับ ศ.ดร.จีระ ท่านผู้นำสหกรณ์ฯและท่านผู้อ่านทุกท่าน

     

    ปีใหม่ 2551 มาถึง คิดถึง กาลเวลาที่เคยร่วมกิจกรรมร่วมกัน ให้โอกาส(รู้จักกัน) ให้ความรู้ ให้อภัยแก่กัน  ขออำนาจบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อำนวยพร ให้ ศ.ดร.จีระ  ผู้นำสหกรณ์ฯ ทีมงาน สันนิบาตสหกรณ์ฯ และท่านผู้อ่านทุกท่าน เจริญด้วย ศีล สมาธิ สติ ปัญญา อันเป็นเครื่องนำพา ท่านไปพบกับความสุข ความสำเร็จ ตลอดไป

     

    สวัสดีปีใหม่ ครับ

    ยม

    http://gotoknow.org/blog/yom-11/156803

    http://www.humancapitalcenter.com/

    น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี คุณจรินยาภร และคุณวิชิดา

     

    กราบเรียนท่านอ.จิระ อ.ยมและผอ.วิทย์ ที่เคารพ

           เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พวกเราทั้ง ๓ คนขออาราธนาอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพรให้ท่านอาจารย์จงประสบด้วยจตุรพิธพรชัย และสมปรารถนาในสิ่งที่คิดทุกประการค่ะ

                                    ด้วยความเคารพค่ะ

    ท่าน อ.จิระ / อ.ยม / ผอ.วิทย์  และ ผู้นำสหกรณ์ขั้นสูง รุ่น 1 ที่เคารพรัก

    สคส.2551 แด่ทุกท่าน

    ผมได้นำโครงการที่นำเสนอในวันจบหลักสูตรไปใช้แล้วร่วมกับ คณะกรรมการดำเนินการ ชรสท.

    ปรากฏผลระยะสั้นใน 3 เดือนนี้จะมีบทพิสูจน์ผู้นำชุดนี้ต่อไป เป็นระยะ โดยในวันที่ 7 มค.51 ที่ผ่านมา นำเสนอผลิตภัณฑ์เข้าสู่สายตา 5 เครือข่ายชุมนุมสหกรณ์ ระดับชาติ เพื่อผลักดันสินค้าของชาวสหกรณ์ ไปสู่มือผู้บริโภค เสียงตอบรับดีมาก สินค้าได้รับแรงสนับสนุนอบอุ่น   ขายหมดในเวลา 10 นาที

    ในส่วนของร้านสหกรณ์และพันธมิตรทั่วประเทศ จะมีการโรดโชว์ใน40 แห่ง รอบ ๆ กทม.+ปริมณฑล เพื่อสร้างฐานการกระจายสินค้า และเริ่มโปรโมท   ทีมงานตั้งเป้าหมายไว้ถึง 16,000 ชุดใน3 เดือน

     และ ร้านสหกรณ์ส่วนภูมิภาค เป้ารวม80,000 ชุดใน1 ปี มีรายได้ 1 ล้านบาท นำรายได้มาจัดโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับขบวนการร้านทั่วประเทศ.

    ทราบข่าวจาก พี่ ป้า ผู้นำสตรีขั้นสูงอีกแล้วรุ่น 1 ว่า จะมีการนัดหมายพบปะ สัมมนาเร็ว ๆนี้ และ วันที่ 19 ม.ค. 51 ทดลองก่อนที่ จ.ชลบุรี ของคุณพิมลพักตร์ 

    ขอรายงาน ณ วันที่ 10 ม.ค. 2551 /13.15 น.

    พิมลพักตร์ มหาขันธ์
    เรียนอาจารย์ จิระ ที่เคารพ ต้องขอกราบขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้ให้เกียรติสละเวลาไปบรรยาย ในห้วข้อ เปิดฟ้าส่องโลกสหกรณ์ ให้สหพันธ์เครือข่ายสหกรณ์จังหวัดชลบุรีในวันที่ 19 มกราคม 2551 พวกเราชาวจังหวัดชลบุรี รู้สึกประทับใจและได้ความรู้จากอาจารย์ในวันนั้นเป็นอย่างมาก และต้องขอโทบอาจารย์ที่ไม่สามารถอยู่ต้อนรับและอำนวยความสะดวกให้กับอาจารย์ได้ตลอด และหวังว่าในครั้งต่อไปอาจารย์คงกรุณาให้ เกียรติแก่พวกเราอีก ด้วยความเคารพ พิมลพักตร์

     

          อาจารย์จีระ คะ  

                           วันนี้  7  กุมภาพันธ์  2551  แล้วนะคะ  ในปฎิทินระบุว่าเป็นวันตรุษจีน

    แต่ในบรรดากลุ่มลูกศิษย์อาจารย์ คงต้องทราบนะคะว่าวันนี้มีความพิเศษมากกว่าวันตรุษจีน

    อยู่ไกลเกินกว่าจะเข้ามาอวยพรด้วยตนเอง  ขออนุญาตร่วมแสดงความยินดีกับวันคล้ายวันเกิด

    ของอาจารย์ด้วยนะคะ  ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง  มีความสุขกับการทำงานที่อาจารย์รักและ

    ทุ่มเททั้งตัวไปกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่หลากหลายนะคะ.

     

                                                      ด้วยความเคารพรัก

     

                                                             วิชิดา(ลำปลายมาศ) 

    สวัสดี น.อ.(พิเศษ)หญิง วารุณี มงคลฤดี คุณจรินยาภร  คุณวิชิดา คุณพีระพันธ์   และผู้นำสหกรณ์ทุกท่าน

     

    วันนี้ได้เข้ามาชมใน blog นี้ ดีใจและยินดี ที่พวกเรา ยังเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่น และระลึกถึงอาจารย์และทีมงานทุกคน  แม้ไม่ได้เจอกันนานแล้ว แต่ก็ยันึกถึงพวกเราอยู่  หวังว่าวิชาความรู้ที่พวกเราได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้  จะยังคงอยู่และใช้ประโยชน์ให้กับสังคมสหกรณ์ต่อไป  และคงได้มีโอกาสพบกับพวกเราอีก

     "เวลาสำคัญยิ่ง  ความจริงใจสำคัญยิ่งกว่าเวลา"  ขอให้ทุกคนโชคดี

    สวัสดีครับ

    ยม

    สวัสดีครับท่าน ศ.ดร.จีระ  และสมาชิกผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงทุกท่าน ผมมีความรู้สึกว่า เราได้จากกันมานานมาก ๆแล้วนะครับ เมื่อไรจะได้พบกันครบทั้งรุ่นสักครั้งนะ เห็นว่า ท่านเพิก จะเป็นเจ้าภาพสถานที่ไม่ใช่หรือท่าน ว่าไง เหมือนเราจากกันแล้วจะไม่ได้พบกันงั้นๆ แหละ หรือว่าการอบรมสัมมนาก็เหมือนเดิม แล้วก็แล้วไป คิดถึงกันบ้างนะ

    ขอถามอีกนิดว่า ทำไป blog ของท่านอาจารย์ที่สันนิบาตฯจึงได้ถอดออก ผมได้พยายามหาอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่พบเลยต้องเปิด blog ของท่านอาจารย์เขียน แสดงความคิดถึงจริง ๆ

    ท่านอาจารย์สบายดีนะครับ  ผมในฐานะลูกศิษย์ท่าน ยังคิดถึงอยู่เสมอ รวมทั้งสมาชิกผู้นำทุกท่านด้วยนะครับ

    น่าจะนำ blog กลับมาไว้หน้า web สันนิบาตฯจะได้ติดต่อกันได้ง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณ

    สวัสดีครับศิษย์ ท่านอาจารย์จีระ ทุกท่าน 2 เดือนครึ่ง แล้วนะที่เราจากกันมาและยังไม่พบกันอีกเลย  ท่าน ผอ.ครับ ท่านสบายดีนะครับ คิดถึงทุกท่าน ส่วนผู้นำเงียบหายกันไปจาก blog เลยนะครับ ท่านผอ. เปิด blog หน้า web สันนิบาตฯได้หรือไม่ เพราะบางท่านเข้าเป็นเฉพาะ  web สันนิบาตฯ เท่านั้น

    พี่เดือน พี่วิชิดา และเพื่อนร่วมรุ่นทุกท่าน เป็นไงกันบ้างนะ สบายดีหรือเป่า  

         ท่านประธานสันนิบาตฯ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้เพื่อนชมรมผู้จัดการทราบด้วยว่า มารดาของพี่แหว ผู้จัดการ สกก.สูงเม่น  จังหวัดแพร่  ถึงแก่กรรม และกำหนดฌาปณกิจศพ วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2551 นี้นะครับท่าน

     

    เรียน อาจารยจีระ และอาจารย์ยม ที่เคารพ

    ทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์ของสันนิบาตสหกรณ์ ฯ จะมีการอบรมผู้นำรุ่น 2 ในเดือนกรกฎาคม นี้ อาจารย์คงต้องเหนื่อยอีกแลัว แต่คงไม่เท่ารุ่น 1 นะคะ รุ่นนี้คงสวมหมวกไม่หลายใบเท่ารุ่นบุกเบิกแน่เลย จะรอติดตามข่าวคราวและเป็นกำลังใจให้รุ่นน้องนะคะ

    อาจารย์คะ พวกเรารุ่น 1 ยังเกาะกลุ่มและถามไถ่กันสม่ำเสมอ เมื่อวานนี้ ( 3-4 มิถุนายน )เราก็พบปบะกันในกลุ่มเล็ก ๆ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ คุณสุทัศน์, คุณอภิสิทธิ์ ,ผู้การวารุณี แล้วก้อคุณพีรพันธ์ ผู้รับประทับใจแต่ผู้เยือนคงเหนื่อยน่าดู เสียดายเวลาน้อยไปหน่อย เดี๋ยวเดือนหน้าว่ากันใหม่เพราะเรานัดกันว่าจะไปวัด...แถว ๆ ชายแดน

    แล้วจะส่งข่าวใหม่นะคะ

    เคารพรัก

    วิชิดา.

    สวัสดีค่ะ อาจารย์จีระ อาจารย์ยม ผู้นำสหกรณ์ รุ่นที่ 1 ทุกท่าน

    *0* ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมเป็นเกียรติพิธีเปิดโครงการพัฒนาผู้นำสหกรณ์ รุ่นที่ 2

    *0* วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม  2551

    *0* เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส  สันนิบาตสหกรณ์ฯ

    *0* ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมงาน WELCOME DINNER

    *0* เวลา 18.00 น. ณ ศูนย์การประชุมรัชนีแจ่มจรัส  สันนิบาตสหกรณ์ฯ

     

     

                                                                      ขอบคุณมาค่ะ

     

    เรียน  ท่านอาจารย์จีระ อาจารย์ยม คณะกรรมการบริหารโครงการ และ ผนส.  ๑ ทุกท่าน  ขออวยพรในวันขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๒.............

       ให้     มั่งมี       พูนทรัพย์      อเนกอนันต์

       ให้     สุขสันต์   หรรษา         พาสดใส

       ให้     รุ่งเรือง    พร่ำพร้อม    ทุกปัจจัย

       ให้     พรชัย      จงบันดาล    แด่ท่านเทอญ

     

     

    มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

    เรียนทุกท่าน

    ขอเชิญเข้าร่วมหลักสูตร “พัฒนาผู้นำ ... การบริหารภายใต้วิกฤตและความเสี่ยง” มีรายละเอียดในลิ้งค์นี้

    http://www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/446835

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท