กับบางสิ่งบางอย่าง...ที่ตกค้างในสมุดบันทึก (5)


เด็ก ๆ เรียกผมว่า "ลุง"

คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ อ.พระประแดง
                วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม 2550 เวลา 09.30 น.ผมไปถึงบริเวณที่จัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ คือ บริเวณวัดกองแก้ว
ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก มีวิสาหกิจชุมชนมาร่วมงานกันประมาณ 10 กว่าวิสาหกิจ กิจกรรมในงานนอกจากจะมีการให้บริการด้านการเกษตร การจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชน ยังมีการประกวดไม้ประดับ ผักสวนครัวอากาศ ผักสวนครัวกะบะ และการประกวดอาหารสุขภาพเด็ก (งานที่ผมต้องต่อกรกับกรรมการเด็กอีกครั้ง)

ขนมหม้อแกงหม้อดิน 

 

 มะม่วงน้ำปลาหวาน

 

  

 

 

ธงตะขาบ วัฒนธรรมชาวมอญ 

 

ผลไม้แปรรูป มาไกลจากบางพลี

                ก็ขอพูดถึงการประกวดอาหารสุขภาพเด็กก่อนนะครับ ในครั้งนี้มีผู้ส่งอาหารเข้าประกวดจำนวน 12 ราย ส่วนใหญ่ก็เป็นเมนูมาตรฐานสำหรับเด็ก คือ ข้าวผัด (ผมคิดเอาเองนะครับ..สงสัยเหมือนกันว่า ทำไมต้องเป็นข้าวผัด แล้วเด็กกินอาหารสุขภาพชนิดอื่นไม่เป็นหรือยังไง)

อาหารบางส่วนที่ส่งเข้าประกวด
                

                     สำหรับกรรมการเด็กรอบนี้ ก็เป็นหนู ๆ ตัวน้อยจากโรงเรียนวัดกองแก้ว ชั้น ป.3 จำนวน 10 คน เห็นหน้ากันแว่บแรก..รู้เลยว่า งานนี้หนักแน่แล้วก็ไม่ผิดจากที่คิดครับ เด็ก ๆ เดี๋ยวนี้ คุยเก่งมากแล้วก็ซนได้เรื่องเหมือนกัน

โฉมหน้ากรรมการ

             ที่ผมเองต้องปวดใจ ก็คือ เด็ก ๆ เรียกผมว่า "ลุง" โอ้โห วูบเลยครับผมหน้าแก่ขนาดนั้นเลยรึ ทั้งที่เวลาผมคุย ผมก็อุตส่าห์แทนตัวเองว่า "พี่" แล้วนะครับ แต่เจ้าตัวน้อย ๆ ก็ยังเรียกผมว่า "ลุง" อยู่ดี กระบวนการก็เหมือนเดิมครับ ก็ต้องอธิบายกับเด็ก ให้รู้ว่า จะต้องทำอย่างไร ควรจะชิมแค่ไหน (แต่ก็มีต่อรองครับ...ขอชิมสองรอบ เฮ้อ เอากะเขาซิ) ก็ต้องบอกว่าเดี๋ยวท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดมา จะไม่มีอาหารให้ท่านชม (เขาก็ยังบอกอีกว่า...ไม่เป็นไร..หนูไม่รู้จักท่าน)
 

               พอถึงขั้นตอนการชิม ที่กำลังจะผ่านไปได้ด้วยดี...อ้าว มีกรรมการเด็กเพิ่มมาอีก สาม สี่ คน (คราวนี้ไปไม่เป็นเลยครับ) จะห้าม
ก็ไม่อยากทำ ..มาต่อแถวอย่างเป็นระเบียบซะด้วย ก็ต้องปล่อยให้ชิมครับ  แต่ก็น่ารักนะครับ ที่เดินมาบอกผมว่า "ข้าวผัดอร่อยดี"

 

ยอดนักชิม !

 


               ในส่วนของการประกวดผักสวนครัวลอยฟ้า ก็มีภาพสวย ๆ  มาฝากครับ ตอนนี้ทางสำนักงานเกษตรอำเภอพระประแดงก็กำลังขยายผลจากการประกวดในครั้งนี้ โดยจะทำเป็นโครงการส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวอากาศ (ผมคิดว่าเหมาะสมกับสภาพทางภูมิศาสตร์ของสมุทรปราการมากเพราะมีพื้นที่ให้ปลูกน้อย)

 

 

ใช้ประโยชน์จากของที่ไม่ได้ใช้แล้ว

 

สวนครัวอากาศ

 

สวนครัวกะบะ

 


                  นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมที่เข้ามาร่วม ในงานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมของกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนวัดกองแก้ว (เจ้าถิ่น) ที่ทำกิจกรรมปลูกผักไฮโดรโปรนิก โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนท้องถิ่น ในการจัดซื้อโต๊ะปลูกและอุปกรณ์ต่าง ๆ จากการได้พูดคุยกับสมาชิกกลุ่ม หลายคนมีแววเป็นแม่ค้าได้สบาย (ผมถามว่าตั้งแต่ปลูกมา ได้กินผักของตัวเองบ้างหรือยัง...คำตอบคือ ..ยังไม่ได้กิน..นี่ตัดมา 3 รอบแล้วยังไม่ได้กินเลย..พวกหนูขายหมด) น่ารักดีครับ  ว่าที่แม่ค้าตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

ผักไร้ดิน
โต๊ะผัก
สวมวิญญาณแม่ค้า


                  บันทึกมาให้ชมบรรยากาศดี ดี ครับ

หมายเลขบันทึก: 125896เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท