ปวดคอ บ้านหมุนเป็นมาหมดแล้ว


ปวดคอ บ้านหมุนเป็นมาหมดแล้ว
เคยมีอาการบ้านหมุนเป็นเป็นหายๆ คือ เป็นบ้านหมุน 2 เดือน เมื่อทานยาหายแล้ว  อีก 5-6 เดือน เป็นฃ้ำอีก ทานยาอีก 2 เดือน  ครั้งที่เป็นมากที่สุด คือ เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว มีอาการคือ เมื่อตอนเปลี่ยนท่าลงนอน บ้านจะหมุนติ้ว วิธีแก้ คือ รีบลืมตาจ้องอะไรสักอย่างเราจะเบรคการหมุนได้ แต่ถ้าเราหลับตาในช่วงที่กำลังหมุนละก็ จะเวียนศีรษะถึงขั้นอาเจียนได้ ฉะนั้นพอเรารู้ตัวว่ากำลังจะมีอาการหมุนละก็ เรารีบจ้องเพื่อเบรคอาการหมุน วิธีการลงนอนอีกอย่างที่ไม่ให้มีการบ้านหมุน คือ เราต้องทำตัวตรงเงยหน้าแล้วค่อยค่อยนอนไป  เมื่อปีที่แล้ว มีอาการเป็นมากที่สุดคือ เมื่อตอนตื่นขึ้นมาช่วงที่เราลุกและก้มหน้า จะหมุนมาก ถึงขนาดที่ว่าถ้าก้มเมื่อไร เหมือนจะล้ม เหมือนจะวูบ  เป็นมากมากอย่างนี้ 3-4 วัน วิธีแก้ไขที่ค้นพบด้วตนเองก็คือ เราจะต้องออกกำลังกายทุกวัน และการออกกำลังกายนั้นต้องมีการซิทอัพอยู่ด้วย ทำอย่างนี้เป็นเดือนเดือนอาการจะดีขึ้น  การซิทอัพนั้นแก้ปัญหาปัจจุบันทันด่วนได้ด้วย คือ ถ้ามีอาการบ้านหมุน แล้วเรานอนพักอยู่ตอนบ่าย ช่วงเย็นถ้าต้องลุกขึ้นมาทำกิจวัตร เช่นทำกับข้าว ไปตลาด เราจะซิทอัพเลย มันจะแก้อาการเวียนได้ดีมาก ป้จจุบัน อาการบ้านหมุนนี้หายมาหลายเดือนแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาเป็นอีกเมื่อไร  การปฏิบัติตนที่ตนเองกระทำอยู่ คือ ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่านอนดึก ต้องออกกำลังกายทุกวัน ที่ทำอยู่คือขี่จักรยานอยู่กับที่วันละครึ่งชั่วโมง และซิทอัพคราวละ 50 ครั้ง  ที่จริงมีการบริหารกายแบบต่อสู้กับการเวียนที่คุณหมอเคยให้ทำแต่ทำแล้วเวียนมากขึ้น เลยใช้วิธีซิทอัพแทน 
หมายเลขบันทึก: 125846เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 

             เคยมีอาการบ้านหมุนบ้างเหมือนกัน   ต้องกินยา  อาการจึงค่อยดีขึ้น  หมอบอกว่าอาจเป็นเพราะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน  ให้ระวังเวลาเคลื่อนไหวร่างกาย  

 

ใช่ค่ะ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรค

บ้านหมุนเหมือนกันค่ะ เป็นเมื่อปีใหม่นี้เอง ครึ่งเดือนแล้วยังมีอาการบ้างแต่เล็กน้อย 2 วันแรกที่เป็นเดินไม่ได้ ทรงตัวไม่อยู่ ดีแต่ว่าวิทยาลัยให้หยุดติดต่อกัน 9 วัน พอเปิดมาทำงาน ก็เลยทุเลา เพราะได้พักผ่อนมา กินยาขยายหลอดเลือด เพราะไปตรวจหมอบอกว่าหูชั้นในเสื่อม สามีให้ออกกำลังกาย แต่ยังทำไม่ได้ ถึงครึ่งชั่วโมงเลย คงต้องพยายามค่ะ คุณเก่งมากที่ออกกำลังกายได้ แต่ดิฉันยังไม่ได้ทำเลย ทำไม่ถึงครึ่งชั่วโมงยังไม่ peak

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท