phrao2
นาง นาง นาย นาย นาย นาง นาย นาย นาย นาง วิไลภรณ์ ไพลิน กฤษดา อภิรักษ์ ธนพล ศิริมาส คนองเดช ธีระวุฒิ ประวิทย์ ดารารัตน์ สุรินรังษี สมาธิ สมาธิ สุรินรังษ์ สาระพันธ์ จันทร์สม วงศ์สม บัวทองใส จุลพันธ์ ชัยชนะ

ประวิทย์


คนละเหรียญ
มีชายผู้หนึ่งควบม้ามาในยามวิกาล

มาขอพบท่านหลิวที่จวนผู้ว่าการด้วยความรีบร้อน  เมื่อเขาได้พบท่านหลิว เขารีบบอกท่านหลิวถึงอาการป่วยของแม่ท่านหลิวที่กำลังป่วยหนักและต้องใช้เงินและคนดูแล

ท่านหลิวครุ่นคิดอย่างหนัก

เพราะว่าท่านนั้น ถึงแม้จะมีตำแหน่งใหญ่โต แต่ก็ไม่มีเงิน เพราะเงินที่ได้มานั้น ท่านนำไปช่วยเหลือคนยากจนหมด ตัวท่านเองจึงไม่มีเงิน
 
ท่านหลิวตัดสินใจลาออกจากราชการ

เพื่อที่ตัวเขาจะได้กลับไปดูแลแม่ ประชาชนในเมืองต่างก็ได้ทราบข่าวการลาออกของท่านหลิว ทุกคนต่างวิพากษ์วิจารณ์ ไม่อยากให้ท่านหลิวลาออก จึงได้รวมตัวกันไปขอพบท่านหลิวที่จวนผู้ว่าการ พร้อมทั้งมอบเงินจำนวนหนึ่ง แต่ท่านหลิวไม่ขอรับเอาไว้ เพราะประชาชนต่างหามาด้วยความยากลำบาก

เมื่อเขาไม่ยอมรับเงิน

ทุกคนจึงคุกเข่าอ้อนวอนให้ท่านรับเก็บเอาไว้ ท่านจึงรับแต่ขอรับจากทุกคนคนละ 1 เหรียญเท่านั้น พร้อมทั้งกล่าวอำลาทุกคน แล้วจึงได้ออกเดินทาง ระหว่างนั้น เขาได้พบกับคนขอทานที่หิวโหย จึงได้มอบเงินที่ได้มาทั้งหมดให้กับพวกขอทาน และท่านก็ได้เดินทางต่อได้ด้วยความสบายใจ เมื่อเห็นคนลำบากนั้นมีความสุข

 
หมายเลขบันทึก: 125762เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท