รู้เขารู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง


รู้เขารู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง  เป็นกลุ่มคำที่ได้ยินได้ฟังมามากในคราวที่มีการแข่งขัน   หรือ  การเอาชนะกัน  หรือกิจกรรมอะไรที่จะต้องพบปะผู้คน  

ในสังคม....รู้เขารู้เรา..ได้ยิน  ได้ฟัง  ในคราวที่  จะต้องเข้าใจกัน  ในเรื่องเดียวกัน ต้องทำความเข้าใจกันและกัน จึงมีความจำเป็นต้อง  ศึกษากันและกัน 

หากมีการ..รู้เขารู้เรา  แล้ว  ก็จะเป็นการดี  ที่จะดำเนินกิจกรรมใดใดลุล่วงไปด้วยดี  

การที่เราจำเป็นจะต้องรู้เรื่องของเขา  ศึกษา  เรื่องของเขา  ครูอ้อยเคยรู้เรื่องของ...นักมวย  ที่จะต้องนำภาพ  หรือ วีดีโอการต่อสู้ของผู้ต่อสู้ 

หรือ  คู่แข่งขันกีฬาฟุตบอล  มาดูมาศึกษา  มาวางแผน เพื่อการแข่งขันในเกมนั้นมีความหมาย  และเพื่อชัยชนะในที่สุด... 

เห็นไหมล่ะ  การที่รู้เขารู้เรา...นี่เป็นเรื่องสำคัญ  ในเรื่องที่จะเป็นคู่  หรือการอยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกัน  ในกิจกรรมต่างๆ  จึงต้องมีกิจกรรมสัมพันธ์  หรือที่เรียกว่า...ละลายพฤติกรรม  ice breaking  เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักกัน มีความเข้าใจกัน  

ผู้ที่จะทำหน้าที่นี้ได้ดีที่สุดก็ควรจะเป็น...ผู้นำ  แต่ในบันทึกนี้  ไม่อาจจะกล่าวไปถึงการแข่งขันในการกีฬา  หรือ  การรบราอะไรหรอก  เพียงแต่  จะเตือนสติตนเองและผู้ที่สนใจว่า....เห็นใจ 

รู้ใจคนรอบข้าง  เอาอกเอาใจคนรอบข้าง...เท่ากับเป็นการรู้เขา...และเมื่อถึงเวลานั้น  ท่านจะพิชิตอะไรได้ง่าย  แค่พลิกฝ่ามือทีเดียว...อิอิ.พูดตามหนังสือนิยาย... 

วันนี้ครูอ้อยทำหน้าที่เป็นครูเวรประจำวัน  ครูอ้อยได้พูดคุยกับเพื่อนๆที่รู้ใจ  เข้าใจ  ผิดใจ  แข่งใจ  ...สารพัดเพื่อน....ด้วยอัธยาศัยน้ำใจจริง 

รอยยิ้ม  คำพูดที่คล้อยตาม  ไม่ขัดใจใคร   ไม่ได้หวังประโยชน์อะไร  เพียงแต่อยากทำด้วยความสบายใจ..และพึงพอใจอยากจะทำ...

รู้เขารู้เรา..รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง...พรุ่งนี้มีต่อ.....

หมายเลขบันทึก: 125724เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ  ครูพี่อ้อย ..

รู้เขา  รู้เรา  .. รู้เมา  อิอิ  แวะมาแซวค่ะ  คิดถึง

สวัสดีค่ะน้องต้อม.... เนปาลี

มาช่วยครูอ้อยออกข้อสอบหน่อยค่ะ...เหลืออีก 15 ข้อ  ไม่ได้เลยค่ะ

คิดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท