เวทีสร้าง & บ่มเพาะ "คุณอำนวย" การจัดการความรู้


เมื่อวานนี้  ถือเป็นโอกาสดีอีกวันหนึ่งในสัปดาห์นี้   ด้วยเหตุใดฤา?

เวทีประชุมประจำ 2 สองเดือนเป็นการประชุมของกลัยาณมิตรภาคประชาสังคม  พูดง่ายๆ ก็คือ  เวทีของคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับการ พัฒนาสังคม  พัฒนาชุมชน  พัฒนาชาวไร่ชาวนา  พัฒนาให้บ้านน่าอยู่   อะไรทำนองนี้      ครั้งนี้โชคดีเป็นพิเศษ  เพราะว่าผู้เข้าร่วมค่อนข้างหลากหลาย  เริ่มตั้งแต่  โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.),  ศูนย์บริการวิชาการ  ม. วลัยลักษณ์, อุทัยธานี,  นครสวรรค์ฟอรั่ม, สถาบันวิจัยหริภุญชัย, สถาบันการจัดการแบบองค์รวม,  กรมส่งเสริมการเกษตร, กรมปศุสัตว์, กรมอาชีวศึกษา, สถาบันวิจัยการเรียนรู้กาญจนบุรี และสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)

เวทีครั้งนี้เป็นการพูดคุยเพื่อ  "แบ-กะบาล" ขุดคุ้ยความรู้หน้างานของคนหน้างานทั้งหลาย  ที่ทำหน้าที่คล้ายคุณอำนวย   ด้วยโจทย์ที่ว่า  เราจะสร้างคุณอำนวยรุ่นใหม่ให้มีมากขึ้น    มากขึ้นนี่  หมายถึงคุณภาพด้วยนะครับ  ไม่เอาปริมาณอย่างเดียว   โดยมีพี่ทรงพล เจตนาวณิช  ผู้อำนวยการโครงการ  สรส.   เป็นผู้อำนวยการพูดคุย

พี่ทรงพลได้ประมวลบทบาทคุณอำนวยที่ได้จากหน้างานมาเพื่อจุดประกายความคิดก่อน พูดถึงเรื่องการจัดกระบวนการเรียนรู้ในระดับพื้นที่   ซึ่งมีเรื่อง  สืบค้นทุนเดิมหาของดีๆในพื้นที่ให้เจอก่อน  แล้วนำมาเพ่งมองเพื่อดูว่าจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง    พอเห็นแล้วก็ช่วยกันปักธงและคิดต่อกันว่าอะไรบ้างที่มีผลต่อความสำเร็จ      การจับเข่าคุยกัน   หรือการเป็นวิทยากรฝึกอบรม    การพาไปดูงาน     ชวนทดลองปฏิบัติ   สรุปผลการเรียนรู้  เก็บดอกไม้รายทาง  ไม่มุ่งเฉพาะดอกไม้ปลายทาง

ส่วนบทบาทการจัดกระบวนการในระดับเครือข่าย  ก็มีเรื่อง  ค้นหาทุนเดิมเช่นกัน   วิเคราะห์และใช้ข้อมูล    ปักธงและดูปัจจัยแห่งความสำเร็จ     เตรียมคำถามและโครงคร่าวกรอบคำถาม    การเปิดเวที   การพาพูดคุย   การการจับ-การเชื่อม-การผูก-การซัก-การสรุปประเด็น   

และอันสุดท้ายที่ทิ้งประเด็นเอาไว้กว้างๆ  คือ  การจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในองค์กร

แล้วจากนั้นก็เริ่มให้แต่ละท่านที่มาได้แบ่งปันความรู้หน้างาน  โดยวิธีการเล่าประสบการณ์ หรือข้อค้นพบจากงาน   สิ่งท้าทายที่พบเจอ  ทยอยกันจนหมดวง    ซึ่งมีหลายคำพูด  ที่มีค่ายิ่ง  สนใจติดตามอ่านบันทึกหน้านะครับ  

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 12556เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท