การสอนที่ดี


Education
          "การสอนที่ดีต้องนำความรู้มาเชื่อมโยงกับชีวิตจริงตลอดเวลา" ดร.อาจอง  ชุมสาย  ณ  อยุธยา 
       กล่าวว่า  " เราจะเป็นผู้บริหารที่ดี เราต้องนำทางเขา ไม่ว่าจะเป็นคุณธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เราเปลี่ยนที่ตัวเราเอง ก่อนแล้วเราจะสังเกตว่าถ้าเผื่อมนุษย์เปลี่ยนตัวเองก่อนคนรอบข้างก็เปลี่ยนไปด้วย         คำว่า  EDUCATION
E  คือ  enlighttenment  การรู้แจ้งด้วยตนเอง  เกิดปัญญาในตนเอง  การศึกษาต้องนำเด็กนักเรียนให้ไถึงจุดนั้นให้ได้  ให้เขารู้ด้วยตัวของเขาเอง  อย่าไปสอนเขาหมด  D คือ  devotion การอุทิศตนที่จะช่วยเหลือผู้อื่น เป้าหมายของการศึกษา ให้รู้จักเสียสละ  อุทิศตน เพื่อส่วนรวม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ Understanding  รู้จักตนเอง ถ้าเราไม่รู้จักตนเองจะไปรู้จักคนอื่นได้อย่างไรปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมก็เพราะเราไม่รู้จักตนเอง  มนุษย์เราหลงทางอยู่ตลอดเวลา เราไม่มีเป้าหมายในชีวิต  ถ้าการศึกษาไม่ได้สอนให้เด็กรู้จักตนเองการศึกษานั้นก็ประโยชน์น้อย C คือ character  อุปนิสัยที่ดีงาม  ถ้าหากคนเรามีการศึกษาสูง เป็นคนเก่ง  แต่นิสัยแย่มาก  เราก็ถือว่าคนคนนั้นไร้การศึกษา  ปลายทางของการศึกษาคืออุปนิสัยที่ดีงาม  A  คือ action  มีประโยชน์อะไรเรียนหนังสือแทบตายแล้วไม่ได้เอาไปใช้การสอนที่ดีต้องนำความรู้มาเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของเด็กตลอดเวลา T  thanking ใจกตัญญูรู้คุณI คือ integrity คนที่มีเกียรติ คือ เป็นคนที่มีคำพูด  การกระทำ ความคิดที่สอดคล้องกันเสมอ O คือ  onenessเราต้องการให้เด็กรู้สึกว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่มีการแบ่งแยก N คือ nobility ความสง่างาม เน้นในการสร้างคนดี  แล้วท่านจะเห็นว่าคนดีเขาจะเก่ง
เอง
หมายเลขบันทึก: 125525เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เป็นบทความที่ดีนะครับ
  • หากวิทยากรหรือใครจะไปบรรยายเรื่องการศึกษาที่ไหน นำบทความนี้ไปอ้างถึงได้เลย
  • ขอบคุณครับ มีสาระมาก
ขอบคุณมากที่ท่านนำเนื้อหาแบบนี้มาลงเพราะมีคุณค่าสำหรับนักการศึกษานำไปปรับใช้ในการบรรยายหรือการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้คำว่า"การศึกษา"ชัดเจนขึ้นและอธิบายได้ดีขึ้น
  • อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระดีจังเลยนะครับ
  • เข้มาทักทายทำความรู้จักครับ

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท