มังคุดกวนโกอินเตอร์


การสร้างมูลค่าให้ผลผลิตทางการเกษตร

ช่วงเดือนกรกฏาคม ถึงสิงหาคม ที่อำเภอละอุ่นประสบปัญหาราคาผลไม้ทุกประเภทตกต่ำจนแทบขายไม่ได้เลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งมังคุด

สวนเกษตรที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของตำบลบางแก้ว หมู่ที่ 5 มีผู้ใหญ่บ้านคือผู้ใหญ่จีน เป็นผู้นำ ก็ปล่อยให้มังคุดหล่นใต้ต้นหนาจนเหยียบเกือบไม่ถึงดิน ผอ.กศน. (ผอ.นิภา) มักชอบใช้เวลาช่วงเย็น ๆ เข้าไปนั่งคุยในหมู่บ้าน ซึ่งจะได้พบปะผู้คนหลายประเภททั้ง อบต. ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนทั่วไป ก็พูดคุยกันถึงปัญหาดังกล่าว และทดลองแก้ปัญหาเบื้องต้น นำมังคุดมาแปรรูปสร้างมูลค่าขึ้น  แรก ๆ ผลออกมา ยังไม่เป็นที่พอใจ ก็จ่ายแจกให้ทดลองชิมกันทั้งหมู่บ้าน เริ่มใหม่ ทดลองใหม่อีกครั้ง จนได้รสชาดเป็นที่พอใจ หยั่งตลาดโดยส่งไปขายที่กทม. ผลปรากฏว่า ล๊อตแรกขายเกลี้ยง  ทุกคนมีกำลังใจผลิตต่อ โดยผอ. กศน. และนายกอบต. (นายฉลอง อินทอง) ได้ร่วมกันจัดหาเครื่องทุ่นแรงที่ใช้ในการแปรรูปให้กับกลุ่ม ส่งขายอีก มีฝรั่งสนใจสั่งซื้อกลับประเทศของเขา 10 กก. ชาวบ้านดีใจว่าผลผลิตของเขาได้โกอินเตอร์แล้ว

หมายเลขบันทึก: 125469เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทราบละเอียดในราคาผลไม้ตกต่ำ ถ้าเป็นไปได้ส่งให้พี่ภา(ผอ.ลลินทิพย์) ในวันเสาร์ที่ 8 และ อาทิตย์ที่ 9 กันยายน 2550 ได้หรือไม่ เพราะพี่จัดงานวันการศึกษานอกโรงเรียน(ภายในบริเวณห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี"ป่าตอง มีนักศึกษาและประชาชนมาร่วมงานมาก เพราะมีการนำเสนอโครงงานด้วย ทั้งมังคุด เงาะ และลองกอง ราคากิโลละกี่บาทจ๊ะตอนนี้ แจ้งด่วนน่ะ

สวัสดีครับ

   ผมอบรมรุ่น 5 กำลังทดลอง ยินดีที่ได้รู้จักกัน ครับ

กลับถึงบ้านกี่โมง  การเดินทางเรียบร้อยมั้ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท