สรัญญา 51


บันทึกงานย้อนหลัง

17/ม.ค/49

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา 07.10 น.มาหาครูจ้ำที่ห้องโสตฯและลงไปเข้าแถวกับนักเรียนหลังจากนั้นแล้วก็ขึ้นมาอยู่ประจำที่ห้องโสตฯ สำหรับการทำงานในวันนี้จะนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดในตอนเช้าเลยค่ะก็คือทำการโหลดภาพที่อยู่ในกล้องดิจิตอลฟูจิs5600 (ภาพงานเลี้ยงไอสกรีมเมื่อวานนี้)ลงเครื่องคอมพิวเตอร์โดยมีขั้นตอนวิธีการทำดังนี้

ขั้นตอนในการโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์

1.เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

2.นำสาย USB Port มาต่อที่ด้านซ้ายของกล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 และนำสายที่อีกด้านหนึ่งก็เป็นสายUSB Port เหมือนกันนำมาต่อเข้าที่หลังเครื่อง PC

3.เปิดกล้องดิจิตอล

4.รออีกสักครู่หน้าจอภาพก็จะขึ้นโปรแกรม FinePixViewer (เป็นโปรแกรมเดียวกับกล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 สำหรับโหลดภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์PC)และขึ้นอีกหน้าหนึ่ง คือ Save Image Wizard คือบันทึกภาพทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวกล้องและแสดงภาพทั้งหมดที่มีอยู่แต่ในกรณีนี้จะมีภาพงานเก่าอยู่ในกล้องด้วยจะต้องเลือกงานที่เป็นงานเลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสต ฯ มีวิธีทำคือคลิกที่ภาพแรกแล้วกด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกเลือกภาพที่ต้องการจากนั้นคลิกเมาส์ขวาเลือก Copy แล้วยุบหน้าโปรแกรมลงและมาสร้าง Folderที่หน้า Desktopเลือก NEW มาสร้างเอกสารใหม่พิมพ์คำว่า 12 ม.ค 49เลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสตฯ คลิกเมาส์ที่ 12 ม.ค 49เลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสตฯ กลับมาที่โปรแกรมโหลดภาพอีกครั้งคลิกเมาส์ขวาเลือก ภาพที่Copy ไว้แล้วไป Pasteที่12 ม.ค 49เลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสตฯ รอสัก 1 นาทีภาพก็เข้า 12 ม.ค 49เลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสตฯ คลิกดูภาพที่ โปรแกรมACDSee6.0 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย (เครื่องคอมพิวเตอร์ Window 98จึงมีขั้นตอนที่ซับซ้อน)

เมื่อทำการโหลดภาพเสร็จแล้วก็จัดการแยกไฟล์งานแบ่งให้เป็น Folder งานต่าง ๆ ส่วนใหญ่ไฟล์งานต่าง ๆ จะอยู่ใน My Document แล้วคลิกเลือกภาพดูที่เบลอไม่ชัด ลบออก เมื่อเช็คเสร็จแล้วก็จะถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องลงบนแผ่น CD-ROM หรือเรียกว่า การไร้ท์แผ่นซีดีโดยใช้โปรแกรม Nero EXpress งานต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบของซีดีได้ เมื่อ การไร้ท์งานลงแผ่นซีดีเสร็จแล้วทุกครั้งก็จะต้องเช็คภาพด้วยว่าไร้ท์ติดหรือไม่ เมื่อเช็คทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ใช้ปากกาสำหรับเขียนซีดีสีฟ้าเขียนลงที่แผ่นซีดี ตัวอย่างเช่น  12 ม.ค 49เลี้ยงไอสกรีมที่ห้องโสตฯ อยู่แผ่นกิจกรรมที่ 8, ภาพรวมนร.ชั้นม. 3และชั้นม. 6 ลงอยู่แผ่นที่ 8 เป็นต้น

ตอนบ่าย  เนื่องจากจะมีงานวันวิชาการของโรงเรียนวัดสังเวชที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ม.ค 49 ที่จะถึงนี้ อาจารย์ประจำสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ จึงมีความต้องการภาพถ่ายเพื่อนำไปจัดบอร์ดนิทรรศการต่าง ๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลือกภาพงานต่าง ๆ ที่เก็บอยู่ในรูปของซีดีแผ่นงานกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ภาพงานวันเอดส์โลก - อ. กาญจนา ทั้งหมด 29 ภาพและภาพงานโครงการอบรมอย.น้อยอาหารปลอกภัย - อ. เกษร ทั้งหมด47 ภาพ รวมกันแล้วทั้งหมด 76 ภาพ รูปละ 3 บาทเมื่อเลือกภาพได้แล้วก็นำไปอัดภาพที่ร้านมโนภาพ แถวตลาดเทเวศน์ รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 228 บาทค่ะใช้เวลาในการรอประมาณ 30 นาทีก็ได้รูปค่ะ

หลังจากที่ทำงานเสร็จหมดทุกอย่างแล้วครูจ้ำก็เรียกพวกเรา 4 คน มี หนูและเพื่อนจากม.รามคำแหงพี่เค สันและโอ๋มาพูดคุยและจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในงานวันวิชาการจะมีขึ้นในวันที่ 19 ม.ค 49 นี้พร้อมทั้งครูจ้ำบอกข่าวดีว่าครูจ้ำจะลากิจ 3 วันไปงานศพที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้พวกเราปฏิบัติงานกันเองและร่วมกันรับผิดชอบงานที่มอบหมายให้ทำให้ดีที่สุดโดยรายละเอียดของงานที่ได้รับมอบหมายจะมาเล่าให้ฟังในวันพรุ่งนี้ค่ะ

ประสบการณ์และความรู้ที่ได้

1.ในการไร้ท์งานลงแผ่นซีดีเสร็จแล้วทุกครั้งก็ควรที่จะต้องเช็คภาพด้วยว่าไร้ท์ติดหรือไม่จะได้แก้ไขได้ทันจะได้ไม่เสียเวลามานั่งทำใหม่หรือจะเป็นการทำงานใดก็ได้เมื่อทำงานเสร็จแล้วทุกครั้งควรที่จะตรวจทานดูความเรียบร้อยของงานอีกครั้งถ้าตกหล่นตรงไหนจะได้แก้ไขได้ทัน

สำหรับการทำงานในวันนี้มีเพียงเท่านี้ค่ะ..สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12546เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เนื่องในงานปัจฉิมนิเทศของครุศาสตร์   ในวันที่  5  กุมภาพันธ์  2549  จะมีการเลี้ยงโต๊ะจีน  จะขอเก็บเพิ่มอีก 150 บาท ค่าโต๊ะจีน   วันที่ 29 มกราคม  2549  จะบอกรายละเอียดอีกทีและจะเก็บเงินเลย  ถ้าไม่ไปวันที่ 5 กุมภาพันธ์  2549  เงินก็ต้องจ่ายเหมือนกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท