History of Graphic


History of Graphic:งานกราฟิกและสิ่งพิมพ์แบ่งออกเป็น 3 สมัย ได้แก่ สมัยโบราณ, สมัยแห่งการเรียนรู้ข่าวสารและการปฏิวัติอุตสาหกรรม และสมัยใหม่ใกล้ตัว

งานกราฟิกและงานพิมพ์พัฒนาควบคู่กันมาเป็นระยะเวลายาวนาน ผ่านยุคสมัยและวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่เปลี่ยนไปเป็นระยะ ช่วงเวลาแห่งการพัฒนาตัวเองของงานกราฟิกและสิ่งพิมพ์แบ่งออกเป็น 3 สมัย ได้แก่ สมัยโบราณ, สมัยแห่งการเรียนรู้ข่าวสารและการปฏิวัติอุตสาหกรรม และสมัยใหม่ใกล้ตัวซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และวัฒนธรรมของมนุษย์ในแต่ละยุคเป็นลำดับ

สรุปข้อควรจำ

1. ภาพลายเส้นในยุคโบราณเขียนขึ้นเพื่อการสื่อสาร มีพัฒนาการต่อเนื่องจนกลายมาเป็นหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และโปสเตอร์ในปัจจุบัน

 

2. ชาวอียิปต์พัฒนาอักษรฮีโรกลิฟิก เป็นภาพลายเส้นที่เสนอแนวความคิดและถ้อยคำที่สามารถอ่านเป็นพยางค์ได้

 

3. ชาวโฟนิเชียเป็นชนชาติแรกได้พัฒนาตัวอักษร ที่สามารถผสมอักษรแต่ละตัวให้อ่านออกเป็นคำได้

 

4. ตัวอักษรของกรีกอยู่ภายใต้รูปทรงเรขาคณิต ทำให้ตัวอักษรดูดีมีระเบียบและอ่านง่าย โรมันนำอักษรกรีกไปพัฒนาต่อทำให้เกิดมีอักษรนำ อีกทั้งยังทำเส้นตัวอักษรให้มีเส้นหนาบางชัดเจน และมีเส้นยื่นที่ปลายหรือหางตัวอักษร เรียกว่าเส้นกิ่ง

 

5. ในยุคกลางมีการทำต้นฉบับคัมภีร์ทางศาสนา ให้เป็นหนังสือที่มีสีสันงดงามมีทั้งตัวอักษรเนื้อความและภาพประกอบผสมกัน

 

6. โยฮัน กูเต็นเบิร์ก ประดิษฐ์ตัวพิมพ์โดยหล่อเป็นตัวโลหะ แต่ละตัวพิมพ์สามารถจัดเก็บและนำกลับมาใช้เรียงพิมพ์ได้ใหม่

 

7. ยุคฟื้นฟูตกแต่งงานพิมพ์ด้วยลวดลายดอกไม้ ทำให้งานพิมพ์งดงามอย่างน่าพิศวง ภาพประกอบและตัวอักษรเนื้อความจัดวางไว้ในระบบตารางได้ระยะกับแนวขอบ

 

8. ประมาณปี ค.ศ. 1840 (พ.ศ. 2383) เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการพิมพ์พัฒนาไปมาก สามารถพิมพ์งานได้ครั้งละมากๆ ด้วยต้นทุนต่ำ

 

9. เมื่อศิลปะญี่ปุ่นแพร่กระจายเข้าสู่โลกตะวันตก ภาพแบบแบน ๆ 2 มิติไม่มีเงา ใช้สีเรียบแบน ตัดเส้นด้วยสีดำ ถูกนำมาใช้ในงานออกแบบพิมพ์โปสเตอร์

 

10. เมื่อเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ภาพถ่ายที่ทำเป็นจุดเล็ก ๆ เรียกว่าภาพฮาล์ฟโทนกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญบนหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

คำสำคัญ (Tags): #css
หมายเลขบันทึก: 125423เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Graphic Design ตามไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/graphicdesign/106709?page=1

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่นำเรื่องวิวัฒนาการของตัวอักษรมาให้อ่านกัน ฟากที่อาจารย์นำเสนอเป็นทางตะวันตก ทางฝั่งตะวันออกก็มีประวัติศาสตร์ด้านตัวอักษรที่เก่าแก่ไม่แพ้กันเลยค่ะ

ชนชาติใดที่มีตัวอักษรใช้มักจะเจริญกว่าชาติอื่นๆ เพราะตัวหนังสือเป็นวิธีการถ่ายทอดความรู้ต่อไปยังชนรุ่นหลังได้อย่างชัดเจนกว่าการบอกเล่า ทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งต่างๆ ที่บรรพบุรุษเคยศึกษาไว้ก่อนได้อย่างต่อเนื่อง

* ตัวเรียงหนูเคยได้ลองใช้ด้วย พอดีมีบ้านเพื่อนเป็นโรงพิมพ์ เขายังเก็บตัวเรียงแบบโบราณไว้ เลยได้ลองใช้ดู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท