หนาวจัง ทำอย่างไรดี


ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านคงจะมีประสบการณ์เย็นยะเยือกมาแล้ว หลายปีก่อนผู้เขียนมีประสบการณ์เย็นยะเยือกที่พุทธคยา ประเทศอินเดียในช่วงวันหยุดปีใหม่...

Hiker 

ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านคงจะมีประสบการณ์เย็นยะเยือกมาแล้ว หลายปีก่อนผู้เขียนมีประสบการณ์เย็นยะเยือกที่พุทธคยา ประเทศอินเดียในช่วงวันหยุดปีใหม่

อากาศที่นั่นทั้งเย็น ชื้น เต็มไปด้วยควันจากการจุดประทีป(น้ำมันก๊าด) เทียนไข และธูป อุณหภูมิช่วงเช้าประมาณ 9 องศาเซลเซียส พระชาวธิเบตจะเดินเร็ว(มาก)บนทางเดินรอบนอกจนสาย ท่านเดินไปด้วยสวดมนต์ไปด้วย นับว่า แก้หนาวได้ดี

กล่าวกันว่า คนธิเบตที่อพยพไปอยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย(ธรรมศาลา)หลายท่านทนหนาวไม่ค่อยได้ พอถึงเดือนธันวาคมจะอพยพลงใต้ มาทางตะวันออกเฉียงใต้ไปสู่พุทธคยา ซึ่งมีอากาศหนาวน้อยกว่า

พุทธคยาในหน้าหนาวจึงเนืองแน่นไปด้วยชาวธิเบตจำนวนมาก ท่านเหล่านี้สวดมนต์กันทั้งวัน สวดไปด้วย เป่าแตรตีฉาบโครมครามไปด้วย นับเป็นสีสันของหน้าหนาวที่พุทธคยา

ปัจจุบันไม่มีหิมะตกที่พุทธคยา แต่มีหลักฐานจากพระสูตรกล่าวว่า มีหิมะตกบริเวณคยาสีสะ ซึ่งอยู่ใกล้พุทธคยา

การที่จะมีหิมะตกได้จะต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส นี่คงจะเป็นหลักฐานเรื่องโลกร้อน (global warming) หนึ่งที่ปรากฏชัดมากในระยะเวลาเพียง 2,500 ปีเศษ

อาจารย์นายแพทย์ริชาร์ด สไตน์ โฆษกสมาคมโรคหัวใจสหรัฐฯ กล่าวว่า อากาศที่เย็นจัดส่งผลให้ร่างกายปรับตัวโดยการทำให้เส้นเลือดส่วนปลายหดตัว เพื่อรักษาอุณหภูมิร่างกายไม่ให้ต่ำลง

การหดตัวของเส้นเลือดส่งผลให้แรงต้านทานในระบบเส้นเลือดเพิ่มขึ้น หัวใจต้องสูบฉีดแรงขึ้น นอกจากนั้นเส้นเลือดที่หดตัวจะมีโอกาสเกิดคราบไข (plaque) เกาะที่ด้านในมากขึ้นไปด้วย

เว็บไซต์ของโรงพยาบาลโฮลีครอส สหรัฐฯ แนะนำวิธีเตรียมตัวก่อนเผชิญหน้ากับอากาศเย็นยะเยือก เช่น อากาศฤดูหนาวในยุโรป หรือสหรัฐฯ ฯลฯ ไว้ดังต่อไปนี้...

  • วัคซีน:
    ควรปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรสุขภาพว่า จำเป็นต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และปอดบวมหรือไม่ โดยเฉพาะคนสูงอายุ

  • การแต่งกาย:
    ควรสวมเสื้อผ้าหลายชั้น เพื่อให้เกิดการกักเก็บอากาศซึ่งเป็นฉนวนที่ดีไว้ภายใน ถ้าอากาศภายนอกหนาวจัดจริงๆ ควรใช้เสื้อผ้าที่ทำด้วยหนัง ขนสัตว์ หรือใยสังเคราะห์พิเศษ ผ้าฝ้ายกันหนาวได้ไม่ค่อยดี ควรสวมหมวก ถุงมือ และถุงเท้า เพื่อลดการสูญเสียความร้อน คนที่มีโรคเส้นเลือดหัวใจต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากอากาศหนาวจัดอาจทำให้เกิดภาวะตัวเย็น (hypothermia) ซึ่งทำให้การหายใจช้าลง ชีพจรช้าลง การไหลเวียนเลือดลดลง และเสี่ยงต่อหัวใจวายได้

  • อย่าดื่มเหล้า:
    แอลกอฮอล์(เหล้า เบียร์ ไวน์...)ทำให้เส้นเลือดผิวหนังขยายตัว เมื่อเส้นเลือดขยายตัวจะสูญเสียความร้อนเพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อภาวะตัวเย็น (hypothermia) และอาจตายได้ นอกจากนั้นการดื่มเหล้าก็ทำให้ขาดสติ เช่น ทำให้สวมเสื้อผ้า หรือห่มผ้าไม่เรียบร้อย ฯลฯ คนไทยที่ตายในหน้าหนาวส่วนหนึ่งนอนตายไปพร้อมกับความเมา ไม่ดื่มเหล้าเลยเป็นดีที่สุด

  • ระวังเรื่องยา:
    คนที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะความดันเลือดสูง หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ควรปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่านก่อนว่า ยาแก้ไอ ยาแก้หวัด หรือยาแก้แพ้ชนิดใดปลอดภัย และเหมาะกับท่าน เตรียมยาที่ปลอดภัยไว้กับตัวดีกว่าไปหายาในที่ไกลๆ

    แนะนำให้อ่าน:                                  

    แหล่งที่มา:                                      

  • ขอขอบคุณ (thank Holy Cross Hospital) > Health information: Winterize your heart. > [ Click - Click ] > http://holycrosshealth.netreturns.biz/HealthInfo/Story.aspx?StoryID=95D7FD1C-C9A3-4704-A5CE-36525AB5845A > January 16, 2006.
  • ความเห็นและการอ้างอิงในบันทึกเป็นไป เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลข่าวสาร และส่งเสริมการดูแลสุขภาพ... ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาทันตแพทย์ แพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน เช่น หมออนามัย พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีเทคนิค ฯลฯ
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT + หน่วยรังสีกรรม > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT + กลุ่มงานรังสีวินิจฉัย > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > ๑๗ มกราคม ๒๕๔๙.
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#เหล้า
หมายเลขบันทึก: 12537เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท