Chicken


ทุกครั้งที่มีความจำเป็นและจำใจทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษา ชี้ตาย ผมจะต้องยืนอยู่หน้าร้านเสมอๆ พร้อมกับตะโกนสั่งเจ้าของร้าน “Boss, 1 kg” แล้วเดินเลี่ยงไปห่างๆ เพราะไม่อยากเห็นภาพอันหวาดเสียว

                  อินเดียก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกเช่นกัน ในช่วงที่โรคระบาดคนอินเดียก็หวาดกลัวกันมากและหลายคนถึงกับหยุดบริโภคเนื้อไก่ไปหลายเดือน ราคาเนื้อไก่ขณะนั้นจึงถูกมากเพียงแค่ 20 รูปีต่อกิโลกรัมเท่านั้นเองซึ่งปกติแล้วราคาจะอยู่ที่ระดับ 60-70 ต่อกิโลกรัม               

              พอข่าวเรื่องโรคระบาดจางหายไป คนก็หันกลับมาบริโภคเนื้อไก่เหมือนเดิม คราวนี้ราคาถูกปรับขึ้นถึง 100 รูปีต่อกิโลกรัม ซึ่งสร้างความหนักใจแก่ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก แต่จำต้องทนเพราะผู้ผลิตก็ให้เหตุผลว่าราคาอาหารไก่แพงขึ้นเป็นเท่าตัว               

               เนื้อไก่ถือได้ว่าเป็นเมนูโปรดของนักศึกษาไทยเมืองเชนไนเพราะร้านขายเนื้อไก่มีอยู่ทั่วไปหาซื้อง่าย แต่เวลาจะซื้อไก่ต้องทำใจหน่อย เพราะเจ้าของร้านจะไม่เชือดไก่รอลูกค้า แต่รอให้ลูกค้าไปสั่งแล้วจึงทำการฆ่าไก่ในขณะนั้น นี่คือตำนานที่กล่าวขานกันว่า ไก่ชี้”   ผู้ชื้อสามารถ ชี้เป็น ชี้ตาย ได้ เพราะราคาไก่ที่ร้านจะมีอยู่สองราคาคือ Live (ไก่เป็น) และ Dressed (ไก่ที่เชือดและถอนขนแล้ว) ราคาแบบหลังจะแพงกว่าเพราะผู้ซื้อไม่ต้องลงมือเชือดเอง แต่ถ้าผู้ชื้อใจไม่แข็งพอคงไม่ได้ชิมเมนูไก่               

               ทุกครั้งที่มีความจำเป็นและจำใจทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษา ชี้ตาย ผมจะต้องยืนอยู่หน้าร้านเสมอๆ พร้อมกับตะโกนสั่งเจ้าของร้าน Boss, 1 kgแล้วเดินเลี่ยงไปห่างๆ เพราะไม่อยากเห็นภาพอันหวาดเสียว               

               จากนั้นไม่นานได้ยินเสียงร้อง ก๊อกกกก แค่ครั้งเดียว ต่อมาไก่ตัวเคราะห์ร้ายจะถูกจุ่มลงหม้อน้ำร้อน แล้วนำไปถอนขนในเครื่องปั่นขนโดยใช้เวลาประมาณ 3 วินาทีเท่านั้นเอง ไก่ก็จะกลายเป็นไก่นู๊ดไร้ขนทันที จากนั้นเจ้าของร้านจะทำการตัดหัว ขา และควักเครื่องในทิ้งยกเว้นตับ และทำการชั่งอีกครั้งหนึ่งว่าได้ตามที่ลูกค้าสั่งหรือไม่                

               พอได้เนื้อไก่ตามที่สั่งแล้วก็รีบออกจากร้านทันที ขอปิดตำนานไก่ชี้เพียงเท่านี้แล.......

หมายเลขบันทึก: 125326เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หายไปนานเลยครับอาจารย์
  • โห ไก่ชี้เป็นแบบนี้เอง
  • อาจารย์สบายดีใช่ไหมครับ
Thank you very much for Aj. comment again. I am fine here, but quite busy with my thesis work. I am going to submit it to the University soon. I, therefore, have to pay more attention to all details of the thesis. Hope you and all those who accidentally come to this column enjoy the taste of Indian culture and so on.

สวัสดีค่ะ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าหวาดเสียวมากๆๆ

แล้วอย่างนี้ผู้เขียนชอบ "ชี้ป็น"  หรือว่า "ชี้ตาย"คะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท