รถยนต์


ตลาดรถปี 2006
หลังจากนำเสนอภาพรวมของตลาดเก๋งป้ายแดงไปเมื่อตอนที่แล้ว วันนี้มาถึงคราวของรถปิกอัพกันบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่สุดของไทย โดยครองสัดส่วนในตลาดมากถึง 60% และที่สำคัญปัจจุบันไทยได้กลายเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกทั่วโลกของค่ายรถแต่ละยี่ห้อไปแล้ว ทำให้ปิกอัพที่เปิดตัวล้วนเป็นโมเดลแรกของโลกทั้งนั้น
       


อีซูซุ ดีแมคซ์ ยังครองเจ้าตลาดปิกอัพอย่างเหนียวแน่น
              ตลาดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดปิกอัพร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเปิดตัว "ดีแมคซ์" โฉมใหม่ครั้งแรกในรอบนับสิบปีของปิกอัพอีซูซุ จากนั้นก็มาเป็นทีของปิกอัพโตโยต้า ไฮลักซ์ ภายใต้โครงการ IMV ที่มาในชื่อใหม่ว่า "วีโก้" เพื่อทำตลาดแทนรุ่นไทเกอร์เดิม ซึ่งก็ทำเอาปรอทตลาดปิกอัพแทบแตก และยิ่งร้อนแรงขึ้นไปอีก เมื่ออีซูซุเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่คอมมอนเรล สวนหมัดกับโตโยต้าบ้าง
       
       พอมาถึงช่วงไตรมาสสามของปีนี้ ตลาดปิกอัพยิ่งคึกคักกว่าเดิม เมื่อค่าย "มิตซูบิชิ" เปิดตัวปิกอัพโมเดลใหม่ "ไทรทัน" ออกมาชิงก้อนเค้กกับสองค่ายยักษ์ใหญ่ พร้อมกับเครื่องยนต์คอมมอนเรล 3.2 ลิตร 165 แรงม้า ซึ่งถือว่าเป็นปิกอัพที่มีเครื่องยนต์ใหญ่และแรงที่สุดในไทย
       
       ส่วนค่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด, มาสด้า หรือนิสสัน ก็อัดแคมเปญออกมารักษายอดขายตัวเองเต็มที่ และปิดท้ายปีไก่ชนที่นิสสันเปิดตัวเครื่องยนต์ YD-Di 2500 ซีซี. Turbo Intercooler ออกมาสู้ชาวบ้านเขาบ้าง

มิตซูบิชิ ไทรทัน ยังต้องทำการบ้านอย่างหนักต่อไป
              จากความร้อนแรงดังกล่าว กลับไม่ทำให้แนวรบตลาดปิกอัพในปีจอนี้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เพราะยังมีคิวปิกอัพใหม่ที่จะเปิดตัวออกมาฟาดฟันอีก อย่างน้อยก็ไม่ต่ำกว่า 2 ยี่ห้อ โดยยังไม่รวมประเภทแต่งหน้าทาปาก หรืออัพเกรดเครื่องยนต์ใหม่ด้วย
       
       โดยความร้อนแรงของตลาดปิกอัพ เริ่มกันตั้งแต่ไตรมาสแรกเลยทีเดียว เพราะสองค่ายพันธมิตร "มาสด้า-ฟอร์ด" เตรียมจะเปิดตัวปิกอัพโมเดลใหม่ เพื่อมาทำตลาดแทนรุ่นปัจจุบัน มาสด้า ไฟเตอร์ และฟอร์ดเรนเจอร์ ซึ่งนอกจากรูปโฉมใหม่หมดแล้ว ยังวางเครื่องยนต์ใหม่เป็นแบบคอมมอนเรล เพียงแต่แตกต่างจากเครื่องยนต์คอมมอนเรลที่มีในปัจจุบัน
       
       เพราะทั้งสองค่ายใช้เทคโนโลยีคอมมอนเรลของบ็อช (BOSCH) ที่ปกติแล้วจะค่ายรถยุโรปจะเลือกใช้ ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า อีซูซุ และมิตซูบิชิ ล้วนใช้เทคโนโลยีของนิปปอน เดนโซ่
       
       ปิกอัพใหม่ของมาสด้า-ฟอร์ด ใช้รหัสการผลิตว่า J97M/U ซึ่งรหัสตัวท้ายจะแตกต่างกันไปแล้วแต่ยี่ห้อ M ก็มาจากมาสด้าตรงๆ ส่วน U ที่เป็นของฟอร์ดมาจากคำว่า United Stat of America ถิ่นกำเนิดของฟอร์ด โดยเครื่องยนต์คอมมอนเรลใหม่มีให้เลือก 2 แบบ คือ ขนาด 2500 ซีซี และอีกรุ่นขยับขึ้นมาเป็น 3000 ซีซี เทอร์โบ
       


ฟอร์ด ส่งกระบะต้นแบบ 4-Tracมาชิมลางในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปลายปีที่ผ่านมา
              นอกจากสองค่ายพันธมิตรนี้แล้ว เดิมนิสสันเตรียมจะส่งโมเดลใหม่ของปิกอัพฟรอนเทียร์บุกตลาดไทยปลายปีนี้เช่นกัน แต่กระแสข่าวล่าสุดนิสสันยังไม่พร้อม จึงต้องเลื่อนกำหนดเปิดตัวไปเป็นต้นปี 2550 แทน ช่วงนี้จึงต้องแก้เกมคู่แข่งหันมาอัพเครื่องยนต์ ZD 3000 ซีซี ด้วยการติดตั้งเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ เช่นเดียวกับเครื่อง YD2500 ซีซี ทำให้กำลังสูงสุดขยับขึ้นไปเกือบ 170 แรงม้า เพื่อขัดตาทัพรอเครื่องยนต์คอมมอนเรลใหม่ ที่จะมาพร้อมกับปิกอัพโฉมใหม่ต้นปีหน้า

นิสสัน ต้องขัดตาทัพกับเครื่องยนต์ YD-Di Turbo Inter-cooler 2,500 ซีซี ไดเร็กอินเจคชั่น ไปก่อน
              เพียงแค่นี้ตลาดปิกอัพก็ร้อนแรงแล้ว นี่หากรวมกับลงมาอัดแคมเปญของค่ายโตโยต้า, อีซูซุ, เชฟโรเลต หรือแม้แต่มิตซูบิชิ ไทรทัน ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้เพียงไม่กี่เดือน แต่ล่าสุดขณะนี้จัดแคมเปญบ้าเลือด ลูกค้าดาวน์เพียง 29,900 บาท ก็ถอยรถไปขับได้แล้ว เพราะฉะนั้นบอกได้เลยว่า......แนวรบของตลาดปิกอัพในปีนี้จึงคงดุเดือดเช่นทุกๆ ปี
       


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12527เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท