บันทึกจากแดนซากุระ 6: ห้องแล็บเรามีเครื่องเก่าที่สุดแค่ไหน


     ประเทศญี่ปุ่นแม้ว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากประเทศหนึ่ง ห้องแลบของเขามีเครื่องมือเครื่องไม้ที่ทันสมัยต่างๆมากมาย ทั้งแบบที่เราเคยเห็น และไม่เคยเห็น แต่ในอีกด้านหนึ่ง เขาก็มีเครื่องใช้ที่เก่าๆ ก็ไม่น้อย อยู่ในสภาพที่ดี และพร้อมใช้งานด้วย ปัจจุบันก็ยังไม่ปลดระวาง วันนี้เลยถือโอกาสเอาภาพมาให้ดู
เป็นเครื่องชั่ง 4 ตำแหน่ง (Direct analytical balance) ยี่ห้อ Shimadzu รุ่น L-200 capacity 200 g; readability 0.1 mg ผลิตเมื่อปี 1952 (2495)
ว้าว! รุ่นคุณแม่ยังสาวอยู่เลย
ได้ไปลองใช้มาแล้ว ใช้ยากจัง......
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เครื่องชั่ง 3 ตำแหน่ง ยี่ห้อ Bosch รุ่น PE625 ชั่งได้สูงสุด 300 g; d = 0.001 g ผลิตเมื่อปี 1957 (พ.ศ. 2500)
ถือว่าเป็นรุ่นที่คุณพ่อกำลังจีบคุณแม่อยู่พอดี ปิ๊งๆ เต็มไปด้วยความหวัง.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
เครื่อง microwave ยี่ห้อ Toshiba รุ่น ER-530 ขนาด 500 วัตต์ ผลิตเมื่อ ปี 1956 (พศ. 2499) ไม่ยักกะรู้เหมือนกันว่า ตอนที่พ่อเจอกะแม่นั้น ญี่ปุ่นเขามี microwave ใช้กันแล้ว
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ ไม่ได้ตั้งใจจะประกวดว่าใครจะมีของเก่ากว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่อยากบอก ก็คือว่า ความเท่ของห้องแล็บ ไม่ได้อยู่ที่ว่าห้องใครจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยกว่ากัน แต่อยู่ที่การรู้จักใช้เครื่องมือที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหมั่นดูแลรักษาเครื่องมือเหล่านั้นให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ พร้อมใช้งาน เพื่อว่าผู้ที่มาพบเห็นจะได้ชื่นชมวัตถุล้ำค่า ที่ยังใช้งานได้จริง ไม่ใช่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ หรือภาพถ่ายที่จับต้องไม่ได้ แล้วคุณจะรู้ว่า.....เท่ไม่หยอก!
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12526เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนถ่ายรูปไม่ได้เช็ดถูเป็นพิเศษใช่ไหมคะ (แซวเล่น) ดูสะอาดเอี่ยมอ่องมากเลย ดูออกว่ายังใช้งานได้จริงๆถึงแม้จะดูเป็นคุณทวดๆทั้งสามชิ้นเลย ชอบความล่ำสันของทุกชิ้นเลยค่ะ เราจะมีเครื่องไหนที่สามารถบำรุงรักษาเก็บไว้ใช้ไปจนถึงปี 2600 บ้างไหมเนี่ย

อาจมีบางคนคงรู้ว่าผมจะถ่ายมั้ง ก็เลยเช็ดถูให้ดูเอี่ยมอ่อง (เปล่าหรอก) ผมว่าเขาดูแลดี ที่สำคัญคือการสอนให้ทุกคนใช้เป็น แล้วช่วยกันดูแล
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท