เด็กเรียนร่วม


   เมื่อท่านพบเด็กพิเศษในโรงเรียนท่านจะทำอย่างไร ?

         เป็นข้อคำถามที่ไม่ยากเลย  เพียงท่านสังเกตเด็กว่าเด็กที่ท่านพบมีพฤติกรรม ความผิดปกติอย่างไร ซึ่งท่านจะต้องรู้จักเด็กไม่น้อยกว่า 6 เดือน จากนั้นใช้แบบคัดกรอง วินิจฉัยดูว่า เด็กมีความบกพร่องทางด้านใด โดยร่วมกันพิจารณาร่วมกันในทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กตามศักยภาพหรือความสามารถของเด็กที่มีอยู่ดูแลและเอาใจใส่เหมือนกับเด็กปกติโดยทั่วไป  ไม่ละทิ้งและไม่คิดว่าเด็กเป็นภาระสำหรับเรา  ให้การช่วยเหลือในเรื่องสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก การจัดการเรียนการสอนที่ตรงตามศักยภาพของเด็ก( แผนIEP) (ติดตามแผนIEPในตอนต่อไป) เท่านี้ เด็กก็สามารถอยู่ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 125258เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อยากทราบว่า ที่จังหวัดพะเยา (อ.เมือง)มีโรงเรียนที่รับเด็กพิเศษเรียนร่วมหรือเปล่าคะ โรงเรียนอะไร ปัจจุบันนี้ หลานชายก็เรียนร่วมแต่โรงเรียนไม่เข้าใจเด็กพิเศษและคิดว่าเป็นภาระ ทำให้เด็กเครียดและเก็บกด

ที่อำเภอเมืองพะเยาก็มีหลายโรงเรียนค่ะ เช่น โรงเรียนบ้านต้นตุ้ม โรงเรียนบ้านจำป่าหวาย ที่มีการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิเศษ ซึ่ง 2 โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่เคยนำเสนอผลงานการจัดการศึกษาพิเศษที่ประสบผลสำเร็จมาแล้ว และที่ตนเองรับผิดชอบอยู่ก็มี 17 โรงเรียนค่ะ.... มีที่ประสบผลสำเร็จและเข้าใจเด็กเรียนร่วมก็มีเยอะโรงเรียนที่หลานเคณข้าเรียนอยู่และครูไม่เข้าใจนั้นแสดงว่าครูเขายังไม่เข้าใจในเรื่องความบกพร่องของเด็ก และยังมีเจตคติที่ไม่ดีต่อเด็กเรียนร่วม เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาค่ะ....การที่ครูจะมีใจให้กับการทำงานแบบนี้ค่อนข้างยาก เพราะทุกคนคิดว่าแค่จัดการศึกษาให้เด็กปกติก็มากแล้วไหนจะมาเด็กพิเศษอีก..... ใครไม่มีลูกหลานที่เป็นเด็กพิเศษก็จะไม่เข้าใจ....ค่ะ..ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ....

สวัสดีคะเป็นครูอยู่ที่โรงเรียนชุมชนบ้านปูยุดคะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี รร เป็นรรแกนนำนักเรียนเรียนร่วม และตปนนี้กำลังศึกษาต่อปริญญาโทสาขาบริหารการศึกษา กำลังทำสารนิพธ์เรื่องบทบาทผู้บริหารในการส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักเรียนเรียนร่วม ตามทัศนคติของข้าราชการครูคะ อยากทราบปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้บริหารมีต่อนักเรียนคะ ครูขวัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท