เกลือ มากไปไม่(ค่อย)ดี


...อาหารที่มีเกลือสูงอาจจะไม่เค็มอย่างที่คิด เช่น ขนมโดนัทหวานชนิดหนึ่งมีโซเดียมมากถึง 257 มก. มากกว่า 10 % ของขีดจำกัดใน 1 วัน จึงควรอ่านฉลากอาหาร (food label) ก่อนกินหรือดื่มทุกครั้ง...

Hiker 

การกินเกลือมากเกินเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันเลือดสูง (hypertention / HT)

อาจารย์อาจานิ (Ajani เข้าใจว่ามีเชื้อสายอินเดีย-ผู้เขียน) นักระบาดวิทยาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) สำรวจโดยการสุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่มากกว่า 4,000 คน

กลุ่มตัวอย่าง 42 % ซึ่งเป็นโรคความดันเลือดสูงกินเกลือวันละ 3,330 มก. ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นความดันเลือดสูงกินเกลือวันละ 3,600 มก.

สรุปคือ คนอเมริกันไม่ว่าจะเป็นความดันเลือดสูงหรือไม่ต่างก็กินเกลือมากเกิน มาตรฐานของสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน (AHA) ที่แนะนำให้กินเกลือไม่เกินวันละ 2,400 มก.

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลโฮลีครอส สหรัฐฯ แนะนำข้อควรระวังในเรื่องโซเดียม หรือเกลือในอาหารและน้ำไว้ดังต่อไปนี้...
  • เกลือโซเดียมมีในอะไร:
    เกลือโซเดียมมีในเกลือแกง ผงชูรส ผงฟูที่ทำขนมปัง(โซเดียมไบคาร์บอเนต) สารกันบูด(โซเดียม เบนโซเอท) จึงควรกินอาหาร ขนมปัง ขนม และเครื่องดื่มสำเร็จรูปให้น้อยลง กินข้าว(ข้าวไม่ผสมผงฟูอย่างขนมปัง) อาหารทำเองที่บ้าน หรืออาหารปรุงตามสั่งให้มากขึ้น

  • อ่านฉลากอาหารทุกครั้ง:
    อาหารที่มีเกลือสูงอาจจะไม่เค็มอย่างที่คิด เช่น ขนมโดนัทหวานชนิดหนึ่งมีโซเดียมถึง 257 มก. มากกว่า 10 % ของขีดจำกัดใน 1 วัน จึงควรอ่านฉลากอาหาร (food label) ก่อนกินหรือดื่มทุกครั้ง

    ถ้าอาหารหรือเครื่องดื่มชนิดใดไม่มีฉลากอาหาร ควรสงสัยไว้ก่อนว่า อาจจะมีอะไรที่ไม่ดีกับสุขภาพ เช่น น้ำตาลเกิน เกลือเกิน ฯลฯ

    การดื่มน้ำเปล่าแทนเครื่องดื่มเช่น โคล่า ชาเขียวใส่น้ำตาล ฯลฯ ช่วยลดโอกาสเกิดโรคอ้วน(จากน้ำตาล) และความดันเลือดสูง(จากเกลือ)ได้

แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 12518เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2006 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท