งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง WUCLM
งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ท่องสวนสมุนไพรในสวนอักษร


สมุนไพรผลไม้ เสริมสุขภาพกายใจดั่งยาใกล้ตัว

คนไทยเราเป็นคนที่โชคดี  มีผลไม้มากมายให้รับประทานผลัดเปลี่ยนกันไปตามฤดูกาล  กล้วย  ส้ม    สับปะรด แตงโม  แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนที่จะสรรหากันมารับประทาน ผลไม้เป็นแหล่งรวมคุณสารอาหารที่มีประโยชน์ของเกลือแร่   วิตามินหลากหลายชนิด  มีกรดผลไม้ กากใย นอกเหนือจากเป็นแหล่งรวมคุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว  ผลไม้ยังมีคุณประโยชน์ที่ใช้เป็นยารักษาโรคได้ เราจะมาทำความรู้กับผลไม้ในแง่มุมที่เป็นสมุนไพร  ใช้รักษาอาการต่าง    ตามวิถีธรรมชาติ  จากสวนอักษรที่ชื่อ   สมุนไพรผลไม้ ในหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราทราบถึงการใช้สมุนไพรอย่างปลอดภัย   วิธีการปรุงยาสมุนไพร   ตำรับยาสมุนไพรจากผลไม้  ที่ใช้บรรเทาอาการผิดปกติที่ไม่ร้ายแรงเฉียบพลัน  โดยมีทั้งตำรับยารักษาอาการภายในและภายนอก  เช่น  แก้ไอ ละลายแสมหะ   แก้ท้องเสีย แก้ท้องผูก  ไฟไหม้     น้ำร้อนลวก  สมานแผล  รักษาอาการทางผิวหนัง เป็นต้น 

 

                โดยส่วนตัว  ชอบหนังสือเล่มนี้มาก   ทำให้รู้จักผลไม้ในแง่มุมต่าง    มากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลไม้  การขยายพันธุ์   ข้อควรรู้เกี่ยวกับสรรพคุณทางยา  วิธีการนำผลไม้นำมาปรุงเป็นยาสมุนไพรรักษา แบบง่ายง่าย  ไม่สลับซับซ้อนมาก  สามารถนำมาปรุงได้ด้วยตนเอง ซึ่งผลไม้ที่นำมาเสนอในหนังสือเล่มนี้  ก็เป็นผลไม้ที่ทุกคนรู้จักกันดี  อาจจะเคยลิ้มลองกันแล้ว 

                   กล้วย   :   ผลไม้คุ้นรสกันดีตั้งแต่เล็กจนโต   กล้วยน้ำว้า   กล้วยไข่  กล้วยหอม  กล้วยเล็บมือนาง เป็นต้น   กล้วยถือเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์   ใบตอง ใช้ห่ออาหาร    หยวกกล้วยใช้แกง   ปลีกล้วยกินแนมกับผัดไทย   ผลกล้วยทั้งห่ามและสุกนอกจากใช้ทำขนมแล้ว  ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย  เป็นยาแก้โรคกระเพาะ โดยนำกล้วยดิบ   หรือกล้วยห่าม  ปอกเปลือกออกหั่นให้บาง  ตากแดดให้แห้งสนิท  นำมาบดเป็นผงใส่โหลที่สะอาดมีฝาปิดสนิท เก็บได้นาน   กินผงกล้วยบดครั้งละ    2  ช้อนชาก่อนอาหารและก่อนนอน  อาจจะผสมน้ำผึ้งเพื่อให้กินง่าย   ถ้ามีอาการท้องอืดให้กินร่วมกันน้ำขิงอุ่น ๆ   ควรกินติดต่อกันอย่างน้อย  1  สัปดาห์ 

                       นอกเหนือจากกล้วยแล้ว  หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอผลไม้อื่น  ๆ อีกมากมาย   ตะลิงปลิง  แตงโม  ทับทิม   น้อยหน่า   ฝรั่ง   มะขาม   มะขามป้อม   มะตูม   มะพร้าว    มะเฟือง   มะม่วง   มะยม   มะละกอ   มังคุด   สตรอว์เบอร์รี่    ส้มโอ    สำรอง   หว้า   องุ่น  แอ๊ปเปิ้ล    หาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ในหนังสือ   สมุนไพรผลไม้

ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือ  :

ชื่อหนังสือ  :     สมุนไพรผลไม้

ISBN         :   9742890048

ผู้เรียบเรียง           :   อฤชร พงษ์ไสว    

ถ่ายภาพโดย      :    อภิรักษ์    สุขสัย  และ กฤษดา  อนุนาท

ครั้งที่พิมพ์     :    พิมพ์ครั้งที่  4  มีนาคม  2548

สำนักพิมพ์ :     บ้านและสวน
 

จำนวนหน้า :  94 หน้า

ราคา :  90 บาท
 

จัดจำหน่ายโดย : บริษัทอมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด

               

หมายเลขบันทึก: 125176เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท