Fantastic four กับการทำงาน


ทีมงาน สำคัญ มีดีอยู่แล้ว อย่ามองข้าม

fantastic four

สวัสดีครับ เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาสทำงานร่วมกับ รศ.จิตเจริญ ไชยาคำ รศ.ประจักษ์ พัวเพิ่มพูนศิริ ผศ.นเรศ วโรภาสตระกูล และ คุณพิชชา ถนอมเสียง เรื่อง ข้าราชการยุคใหม่เต็มใจให้บริการ ทีมงานสรรพากร จังหวัดขอนแก่น หลังจากเสร็จกิจกรรม ผมพักผ่อนด้วยการดูหนังที่บ้านเรื่อง Fantastic Four ภาค 2 เลยทำให้นึกถึง การทำงานเป็นทีม เนื่องจากในหนังเรื่องนี้ มี รี้ด ริชาร์ด หรือ คนพลังกายสิทธิ์ (Mister Fantastic) ชายหนุ่มที่สามารถยืดตัว และแปรรูปร่างให้กลายเป็นอะไรก็ได้ตามแต่อำเภอใจ และยังเป็นหัวหน้ากลุ่มซุปเปอร์ฮีโร่ด้วย ซู สตอร์ม หรือ สาวพลังล่องหน (Invisible Woman) หญิงสาวสวยที่หายตัวได้ และยังสร้างสนามพลังซัดใส่เป้าหมายได้ตามสั่ง,  จอห์นนี่ สตอร์ม หรือ คนพลังโลกันต์ (The Human Torch) หนุ่มเลือดร้อนที่แปลงร่างให้เป็นลูกไฟบัลลัยกัลป์ และเหาะเหินเดินอากาศ เที่ยวบินร่อนไปไหนมาไหนก็ได้ตามใจปรารถนา และ กริมม์ หรือ คนพลังภูผาหินกายสิทธิ์ (The Thing) ที่ได้ชื่อนี่มาจากการแปรสภาพร่างกายที่ประหลาดสุดๆ เพราะเขากลายร่างเป็นมนุษย์แกร่งผิวหินแข็งกร้าว ซึ่งแต่ละคนมีข้อเด่น ข้อด้อย ความคิด ความสามารถที่แตกต่าง ที่นำมาใช้ปกป้องโลก

หากมองดูในที่ทำงานใดๆ พบว่า คนที่รู้เรื่องราวต่างๆในที่ทำงานดีที่สุด น่าจะเป็นทีมงาน  ที่ทำงานประจำอยู่ ณ ที่ทำงานนั้นๆ  กิจกรรมหนึ่งที่ทีมงานของผมได้เรียนรู้จาก รศ.จิตเจริญ, รศ.ประจักษ์ ,ผศ.นเรศ และทำกันเป็นประจำ คือ

BAR = Before Action Review

DAR = During Action Review

AAR = After Action Review

เกี่ยวข้องกับ การคิด ทบทวน สิ่งที่ทำด้วยทีมงาน ที่ต้อง พูดคุย รับฟัง คิด และ ทำ ร่วมกัน โดยการใช้ความรู้ ความสามารถ ความคิด ประสบการณ์ ทักษะต่างๆ ที่มีหลากหลายของแต่ละคน โดยเป็นการใช้ประโยชน์จากที่ทีมงานที่มีอยู่ให้มากที่สุด ร่วมกับบางครั้งก็ได้รับฟังข้อมูล แนวคิด และข้อเสนอแนะจากคนภายนอก 

การให้ความสำคัญของทีมงาน การพัฒนาทีมงาน และการรักษาทีมงาน จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงเสมอ...

สำหรับท่านจะครับขอเชิญ เสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องทีมงานด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #ทีมงาน#การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 125140เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืมมมม ตีได้ทุกงานเลย

แล้วทีมของน้องเมฆ เป็นอย่างไรบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท