ราหูอมจันทร์


   เมื่อใส่ข้อมูลทาง google ด้วยคำว่า ราหูอมจันทร์ มีเวปหนึ่งที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ นั้นคือ วิกีพีเดีย คำที่เป็นไวพจน์กันคือ จันทรุปราคา จันทรคาธ จันทรคราส และกบกินเดือน

   คืนที่เป็นจันทรุปราคานั้น วิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างไร

   ย้อนไปเมื่อคืน เหล่าเพื่อนๆ มีผมอยู่ในนั้นด้วย ไปกินอาหารนอกมหาวิทยาลัยเพื่อแสดงความยินดีวันคล้ายวันเกิดของ อาจารย์ที่น่าเคารพท่านหนึ่งและเพื่อนผมอีกท่านหนึ่ง โดยปกติผมมักจะไม่ได้ออกไปกินอาหารข้างนอกกับกลุ่มนัก แต่คืนนี้เห็นว่ามีเวลา อยากปล่อยชีวิตให้ว่างลงบ้าง

   ขณะที่เรารับประทานอาหารเสร็จ และรอผู้ที่กำลังจะมาอีก เราได้ยินเสียงระฆังและฆ้องจากวัดที่มองเห็นอีกฝากหนึ่งของฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในใจของผมคิดอะไรบางอย่าง และเอ่ยขึ้นเพื่อให้เพื่อให้เจ้าของ b เพิงชุมพวง ได้ทราบว่า "กรณีการตีกลองและระฆังพร้อมกัน ที่วัดแถวบ้านผมนั้นจะมีก็ต่อเมื่อเกิดเหตุราหูอมจันทร์" (เพิ่งคิดได้ตอนเขียนบันทึกว่า อีกกรณีหนึ่งคือ เจ้าอาวาสมรณภาพ) แต่เพื่อนบอกว่า "การตีอย่างนี้เป็นการตีเพื่อบอกว่าทำวัตรเสร็จแล้ว ส่วนการตีระฆังและตีกรองที่บ้านผมนั้นมีรายละเอียดมากกว่านี้"

   เราคุยกันไปเรื่อยแต่ก็วกเข้ามาเรื่องราหูอมจันทร์ โดยเพื่อนบอกให้ทราบว่า คืนนั้นหากใครไม่ไปเคาะต้นมะพร้าว มะพร้าวก็จะเป็นมะพร้าวขี้โรค (ข้างในมะพร้าวจะเป็นประมาณว่าไม่มีเนื้อ) และคุยไปถึงเหตุผลของความเชื่อนั้นว่า "มันเป็นไปได้อย่างไร" จากนั้นก็อ้างถึง ดวงจันทร์ที่มันมีอิทธิพลต่อน้ำขึ้นน้ำลง ว่าเป็นไปได้อย่างไร แน่นอนว่าเมื่อวิทยาศาสตร์พิสูจน์ทำให้ความเชื่อนั้นกลายเป็นความเชื่อว่าจริงทั้งที่เราไม่เห็นแรงดึงดูดไททัน

   สรุปตอนท้ายว่า เรื่องบางเรื่องวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้ว เรื่องบางเรื่องวิทยาศาสตร์ยังเข้าไม่ถึง และเราพบว่า สิ่งที่บรรพบุรุษพบในอดีตเป็นเรื่องจริงไม่ใช่ความเชื่อ เรื่องเหล่านั้นมาจากการสังเกตซ้ำแล้วซ้ำอีกและส่งความรู้ต่อไปยังลูกหลาน ลูกหลานก็เชื่อตามบรรพบุรุษ แต่บรรพบุรุษไม่ได้ให้เหตุผลไว้ จึงคงเหลือแต่ความเชื่อ ตกลง อิทธิพลของราหูอมจันทร์มีต่อการที่มะพร้าวขี้โรคจริงหรือไม่ เหตุนี้เองทำให้ผมต้องมา ใส่ข้อมูลใน google

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 125128เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
อืมม์...ให้มันอมไปเถอะครับ ขออย่างเดียวอย่าให้มันมาอมตังค์ในกระเป๋าก็แล้วกัน
    อยู่ที่จตุคาม เห็นมีทุกรุ่น ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันอย่างไร ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์...นมินทร์ (นม.)

  • ครูอ้อยมาทักทายและแสดงความคิดเห็นค่ะ
  • ครูอ้อย..เชื่อหรือเปล่าเรื่องนี้ลองอ่านนะคะ
  • เมื่อเด็กๆ  ครูอ้อยได้เคาะต้นไม้ทุกต้นที่อยู่ละแวกบ้านตามคำบอกของผู้ใหญ่...เวลา..ราหูอมจันทร์
  • ต่อมาพอครูอ้อยเป็นสาว  จำความได้ว่า..เจ้าพุทรา ฝรั่งขี้นก  มะขามเทศ  ลูกหว้า  ...ดกดื่น..กินกันตั้งแต่เล็กจนโต
  • แต่พอมาอีก...ในปัจุบันนี้..ต่างคนต่างแยกย้ายไปมีครอบครัว...กลับมาดูเจ้าต้นเหล่านี้...มันตายหมดแล้วค่ะ
  • ไม่ใช่มันขี้โรคนะคะ...เปล่าเลย..ที่มันตาย..ก็เพราะ...คน..คนไปตัดมัน..มันจึงตายค่ะ..อาจารย์
  • เชื่อ..หรือ...ไม่เชื่อ..ดีคะ
  • อิอิ...มีความสุขค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะที่ทำให้คิดถึง...การปีนต้นฝรั่ง...ที่แสนเหนียวและแข็งแรงค่ะ

เห็นด้วยกับครูอ้อยครับ...เชื่อหรือไม่ก็ได้...

 

แต่นึกถึงตอนเด็กที่ผู้ใหญ่เขาส่งต่อความเชื่อกันมา...ผมจะตื่นเต้นไปกับเขาด้วย...เคาะมันทุกต้น...

 

พอมาตอนนี้...สังเกตุดูลูกชายผมเขาเรียนวิทยาศาสตร์ตามหลักในบทเรียน...

ไม่เคยไปเคาะต้นไม้แบบผม...ไม่ตื่นเต้น...ไม่ประทับใจแบบผมอีกต่อไป...

  • สวัสดีครับ "ณัฐ" ไม่อมในกระเป๋าหรอกครับ แต่จะอมจากเงินที่ซื้อสินค้าแต่ละชิ้น :-)
  • สวัสดีครับ ลุงวร ผมมีอยู่รุ่นเดียวครับ ไม่รุ้ว่ารุ่นอะไร
  • สวัสดีครับ คุณครูสิริพร เป็นเรื่องที่น่าเชื่อทีเดียวกครับ ผมว่าต้องมีวิญญาณร้ายในตัวคนตัดแน่เลยครับ :-)
  • ขอบคุณครับ ลุงขำ แต่ผมกลับคิดอย่างนี้นะครับ เมื่อพิจารณาจากคำของเพื่อน เรื่องเล่าของครูอ้อยและของลุง การที่เราไปเคาะเพื่อจะให้เราเรียนรู้ว่า อย่าทิ้งสิ่งเหล่านั้นนะ อย่างนี้หรือเปล่าครับ เพราะสิ่งดังกล่าวนี้มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต....อะไรที่พิสูจน์แล้ว จึงไม่มันส์ครับ ไม่เหมือนกับ ช่องนี้ห้ามแอบดู ทำให้เราอยากจะดู แต่เมื่อดูแล้วไม่มีอะไร จึงไม่มีอะไรให้น่าดู
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

ขอร่วมแจมด้วยค่ะ จำได้ว่ามีการยิงปืนไล่ราหูที่มาอมจันทร์ด้วยค่ะ มีตีปี๊บ เคาะต้นไม้ อะไรก้ได้ ให้เกิดเสียงดัง ราหูจะได้ตกใจ แต่มันนานมากแล้วค่ะ ระยะหลังไม่มีใครทำ

  • สวัสดีครับ  ตันติราพันธ์
  • ผมจำได้ว่าผมก็ร่วมตีปี๊ปกับเขาด้วย และจำได้อีกว่า ในหลายครั้งนั้น บางครั้งราหูคายดวงจันทร์ บางครั้งราหูกลืนดวงจันทร์
  • ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม  คุณ

P
เห็นคุยกันมาที่ต้นพร้าว  วาบความคิดถึงค่ำคืนที่ผ่านมา  ผมนั่งกินขนมโคใส่มะพร้าวอยู่หน้าเตาเลยครับ ที่ริมเลเกาะหมาก จ. พัทลุง
ฮา ๆ เอิก ๆ
  • สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ยูมิ 
  • แหม บรรยากาศดีนะครับ วันหลังผมจะไปเลียนแบบบ้าง แต่ขอเปลี่ยนขนมโค เป็นขนมเปียกปูนนะครับ คนผิวดำต้องกินของดำ :-)
  • ขอบคุณครับ

มาเยี่ยม  คุณ

P
ยามเที่ยงวันที่นั้นผมนั่งกินขนมจากร้อน ๆ อยู่หน้าเตาคุยกับคนทำไปด้วย...เป็นใบจากจริง ๆ เป็นธรรมชาติดีมากครับ..ฮา ๆ เอิก ๆ
  • สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ยูมิ
  • "เป็นใบจากจริงๆ" ทำให้ผมงงแล้วสิครับ งั้นแสดงว่า ท่านอาจารย์ไม่เคยกินลูกจาก อร่อยนะครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท