การแสดงความคิดเห็นแบบใหม่


หลายท่านคงสังเกตเห็นแล้ว ว่าตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นมา GotoKnow ได้ตัดตอนแบ่งความคิดเห็นยาวๆ เป็นหน้า หน้าละ 15 ความคิดเห็น; ปฏิทินแสดงวันที่เขียนบันทึกล่าสุด เลือกเดือนเพื่อเรียก archive ของเดือนนั้นได้; ยิ่งกว่านั้นก็ยังแสดงบันทึกล่าสุด และบันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุด เป็นจำนวนที่มากขึ้น

สภาพโดยรวมของ GotoKnow มีเสถียรภาพเพิ่มขึ้นมากครับ จริงอยู่ที่ว่าเครื่องแม่ข่ายมีข้อจำกัดอยู่ แต่ว่าได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในการจัดสรรทรัพยากรของระบบ ตลอดจนปรับเปลี่ยนรูปแบบของการแสดงผล เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่

นับว่าความเข้าใจ และความร่วมมือของเหล่าสมาชิก ที่ช่วยกันลดภาระจากเพลง และรูป ช่วยให้ GotoKnow สามารถประหยัดทรัพยากรได้มาก จนผมมั่นใจว่าการ refresh จะไม่เป็นอันตรายต่อ GotoKnow ในระยะนี้ครับ 

ผมคิดว่าเราได้เสถียรภาพของ GotoKnow กลับคืนมา และท่านสามารถชักชวนสมาชิกใหม่มาใช้ GotoKnow และเว็บไซต์ในเครืออันได้แก่ Learners.in.th Researchers.in.th และ Volunteers.in.th ได้ตามแต่จะสะดวกใจครับ

ขอบคุณที่อดทนกับ GotoKnow ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ (พูดยังกับเป็นเจ้าของแน่ะ แต่ผมถือว่าการเป็นสมาชิก ก็เหมือนเป็นผู้ถือหุ้นเหมือนกัน มีอยู่หนึ่งหุ้น ก็เรียกได้ว่าเป็นเจ้าของแล้ว)

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news
หมายเลขบันทึก: 125115เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2007 03:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
gotoknow เป็นสมบัติอันมีคุณค่าของสมาชิกทุกคน ที่ต้องช่วยกันรักษา การร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพจึงเป็นเรื่องทีเป็นความตระหนักของสมาชิก ครับ ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณค่ะที่พยายามสร้างความเสถียรให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ
  • ยังสงสัยอยู่ว่าปกติเช้าๆจะเข้าบันทึกได้ไว..นี่login เข้าได้เลย  ช้ามากๆ   หลังจากพยายามอยู่นานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • การตอบความคิดเห็นแบบใหม่นั้น...ถ้ามี comment มากๆ...ต้องพลิกย้อนไปดูของเดิม...กลับไปกลับมาหลายรอบเพราะไม่ได้อยู่หน้าเดียวกัน   มีข้อแนะนำไหมคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะที่พยายามพัฒนาระบบให้ดีขึ้นค่ะ

แต่มีอีกเรื่องที่อยากจะบอกค่ะ

เวลาบันทึกเพิ่มใหม่ใน G2Kพอพิมพ์เสร็จจะบันทึก

ปรากฏว่าข้อมูลบันทึกไม่ได้ ...หลุด

เราต้องพิมพ์ใหม่...Sorry จริงๆค่ะ

ต้องมาเริ่มใหม่ เพราะลืม Coppyไว้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณConductor

ขอบคุณConductor สมาชิกผู้ใจดีมากๆ ค่ะ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือ GotoKnow มาโดยตลอด :) และขอบคุณที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโลกแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ GotoKnow.org ค่ะ

 

 

 

  • ตอนนี้กำลังมีปัญหาอยู่คะ
  • แสดงความคิดเห็นแล้ว...ขึ้นหน้าจอขาว
  • มีอีกอาการคะ...บันทึกแล้วหน้าจอขึ้นคำว่าความคิดเห็นถูกบันทึกแล้ว...แต่ไม่มีความคิดเห็นขึ้นเลยทั้งๆที่มีหน้าจอเดียวคะ...เป็นมา 4 ครั้งแล้วคะ
  • แต่ความคิดเห็นที่ยาวลงมาน่าจะะสะดวกต่อการตอบนะคะ...
  • ขอบคุณที่พัฒนาสิ่งใหม่ๆนะคะ

อาการช้าเป็นพักๆ นั้น ยังมีอยู่บ้างครับ และเป็นในช่วงที่มีการปรับปรุงโปรแกรมใหม่แล้วจะต้องสั่งให้เครื่องแม่ข่ายหยุดใช้โปรแกรมเก่าและเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมใหม่แทน

วิธีการดูการตอบสนองของระบบ ดูผ่าน smokeping (ซึ่งใน GotoKnow Monitor เขียนว่า สุขภาพ GotoKnow.org อยู่ในแท็ป ลิงก์สำคัญ) ผมเขียนเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว คงไม่ต้องฉายซ้ำอีกนะครับ

การส่งบันทึกหรือความคิดเห็นที่ส่งไม่เข้านั้น ถ้าดูใน smokeping ก็จะเห็นว่าในขณะนั้นมีการ deploy software ใหม่หรือไม่

ความคิดเห็น/บันทึกที่ส่งไม่เข้านั้น ก็ไม่ได้หายไปไหนครับ ไม่ต้องเขียนใหม่; คลิกถอยหลังในหน้าต่างที่เราเคยเขียนบันทึก/ความคิดเห็นนั้น ก็จะได้ข้อความที่พิมพ์กลับคืนมา และเมื่อผ่านไปห้านาทีเมื่อ GotoKnow กลับมา เราก็คลิก "บันทึก" ใหม่อีกที เพื่อส่งบันทึกไปยัง GotoKnow ใหม่ (ผมไม่ได้เบื่อที่จะลปรร.เท่าที่ทำได้หรอกครับ กลัวท่านที่อ่านแล้วจะเบื่อมากกว่า ;-)

2. นาง กฤษณา สำเร็จ เมื่อเช้า คิดว่ามีการ deploy software ใหม่สองครั้งครับ 05:20 กับ 05:50

3. นาง กฤษณา สำเร็จ การตัดความคิดเห็นออกเป็นหน้าๆ ทำให้ต้องย้อนกลับไปอ่านหลายๆ รอบ ก็ยังดีกว่าทุกอย่างอยู่ในหน้าเดียวกันแต่ระบบทำงานไม่ได้นะครับ ขืนปล่อยไว้อย่างเก่า บางทีนอกจากไม่ต้องย้อนกลับไปกลับมาแล้ว ก็อาจไม่ต้องอ่านอะไรเลยด้วยครับ

4. อุบล จ๋วงพานิช กด back ครับ ของเก่ายังอยู่

6. naree suwan เห็นอะไรบางอย่างเหมือนกันครับ response time ขึ้นสูงช่วงก่อน 11:00 ของวันนี้ แต่หายไปหลัง 11:00 -- ผมเชื่อว่าผู้พัฒนาและทีมงานฟังความเห็นของผู้ใช้เป็นอย่างมากครับ แต่ทั้งหมดต้องตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงว่าจะต้องนำเสถียรภาพกลับมาสู่ระบบ เพื่อที่ GotoKnow จะทำงานต่อไปได้

ตอนนี้มีปัญหาลบ comment ไม่ได้ เวลาลบมันแสดงผลว่าลบข้อความเรียบร้อยแล้ว แต่ข้อความก็ยังอยู่ ได้ลองตั้งแต่เมื่อคืน เมื่อเช้า และเมื่อกี้ คุยกับมะปรางและอาจารย์ธวัชชัยแล้ว ไม่ได้เป็นที่ cache เครื่องแน่นอน ล้างบางจนเกลี้ยง ลองมา 4 เครื่อง 4 browser ก่อนทดสอบก็ล้าง cache หลังลบเสร็จก็ล้างอีกทีเพื่อความชัวร์แล้วก็รีเฟรช ผลก็เป็นเหมือนเดิมคือข้อcomment ยังคงอยู่ 

มะปรางเขาลองเข้าระบบ แล้วทดสอบในบันทึกเขาเองปรากฏว่าลบได้ เลยลองให้มะปรางลบ comment ของซูซานจากระบบ admin ดู ปรากกฎว่าลบได้ ก็เลยยังหาสาเหตุกันอยู่ค่ะ : )

รายงานปัญหาให้ทราบค่ะ ไว้เจออะไรแปลกๆ ก็จะช่วยมาบอกเรื่อยๆ เพราะบางทีผู้ใช้งานอาจจะเจอในส่วนที่ผู้ดูแลไม่พบ

ผมก็ลบ comment ในบันทึกนี้ได้ครับ

คุณซูซานลอง Ctrl+Refresh หรือ Shift+Refresh ดูหรือยังครับ 

    ทำให้บล๊อกมีชีวิต

    ต้องปรับ พัฒนาต่อไป ครับ

    ขอบคุณทีมงานเป็นอย่างมาก

   มาตอบปัญหาพี่ซูซานค่ะ

   ทางทีมงานตรวจสอบแล้วค่ะ เรื่องลบความคิดเห็นไม่ได้เพราะเป็นผลกระทบจากการแบ่งหน้าการแสดงความคิดเห็นค่ะ บันทึกที่มีความคิดเห็นมากกว่า 15 ความคิดเห็น จะเจอปัญหานี้ค่ะ

    ตอนนี้กำลังเร่งแก้ไขอยู่ค่ะ คาดว่าคืนนี้น่าจะลบได้ตามปกติค่ะ

ขอบคุณ คุณ  Conductor ... ค่ะที่ให้ความกระจ่างแก่ผู้ไม่รู้....เข้าใจแล้วค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ได้รับเมล์แล้วเหมือนกัน ขอบใจจ๊ะมะปราง พี่ว่าจะโทรไปหาอยู่ พี่ลองกับพวกที่มี comment น้อยๆ แล้วก็ได้เหมือนกัน แต่พอดียุ่งอยู่ น้องที่บริษัทเดาอาการว่าน่าจะเกิดจากระบบการแบ่งหน้าคอมเม้นท์ เลยลองให้พี่ทดสอบดูก็ปรากฎว่าพวกที่ไม่เกิน 15 comment คือยังไม่ขึ้นหน้าใหม่จะไม่เป็น นี่เกณฑ์พวกโปรแกรมเมอร์มาช่วยดูให้อย่างที่บอก ลบไม่ได้อดโบนัส 555 บ้าพลัง พวกนี้เลยช่วยเดาหาสาเหตุกันจนเจอ งานการไม่ต้องทำกันพอดี
  พี่ซูซานค่ะ สงสารลูกน้องจริงๆ เลย ไปแกล้งเขาอย่างนั้น ยังไงก็ต้องหาให้ได้คะ :)

การปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อทุกคนเป็นสิ่งที่ดีและมีคุณค่า ขอบคุณสำหรับบริการที่เปี่ยมคุณภาพ gotoknow

สวัสดีค่ะคุณ conductor และน้องมะปรางเปรี้ยว

พบว่าบันทึก นี้ มีเลขที่ความเห็นที่ 14 แล้วกระโดดไปเป็น 16 เลยค่ะ ความเห็นที่ 15 หายไปหรือว่าจริงๆแล้วไม่มีก็ไม่ทราบค่ะ

อาการนี้ ผมคิดว่าเป็นบั๊กของระบบครับ

สังเกตเห็นเมื่อบ่ายนี้ เมื่อคุณครูนอกระบบมาให้ความเห็นที่ 15 ในบันทึกอันนี้ ผมเปิดมาดูบันทึก ปรากฏจำนวนนับเป็น 15 แต่แสดงให้เห็นแค่ 14 ความเห็น

เมื่อตอนเย็น ก็เลยลองสร้างความเห็นของตัวเองเป็นหมายเลข 16 แล้วลบทิ้ง หวังว่าจะเป็นการบังคับให้แคชของ GotoKnow refresh ตัวเอง ซึ่งก็ได้ผลครับ

สำหรับ workaround ของอาจารย์จันทรรัตน์ ผมไม่แน่ใจว่าสร้างความเห็นแล้วลบทิ้งจะหายหรือไม่ เพราะตอนนี้เลยเบอร์ 16 มาแล้ว แต่จะลองดูก็ไม่เสียหายครับ

เรื่องนี้เจอแล้วไม่ได้ประกาศออกไป เพราะพรุ่งนี้เช้า อาจารย์ธวัชชัยจะเดินทางมากรุงเทพครับ คืนนี้จึงไม่อยากให้นอนดึก

ขอบคุณค่ะ ลองทำตามที่แนะนำ คือเพิ่มความเห็น(ที่ 18) พอลบความเห็น(ที่ 18 ) ทิ้งก็พบว่าความเห็นที่ 15 โผล่มาแล้ว...หรือว่าเดิมมีแต่หลุดจากหน้าจอ?? คะ

คำอธิบายนี้เป็นความเข้าใจของผมเองนะครับ ไม่รับรองความถูกต้อง

  • ระบบอ่านข้อมูลมาจากฐานข้อมูล แล้วสร้างเป็น HTML ส่งมาให้เบราเซอร์
  • เพื่อเป็นการลดภาระการคำนวณให้ GotoKnow  -- HTML ที่สร้างขึ้นมาแล้ว ก็เก็บไว้ในแคชเพื่อที่ว่าถ้ามีใครเรียกมาใหม่ จะได้ไม่ต้องสร้างใหม่
  • ถ้ามี 14 ความเห็นก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอมีความเห็นที่ 15 แทนที่ GotoKnow จะสร้างความเห็นหน้าแรกใหม่ทั้ง 15 ความเห็น กลับไปคิดว่าตัวเองต้องสนใจแต่หน้าที่สอง ซึ่งตรงนี้เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับ boundary condition ที่ไม่ถูกต้องครับ (ก็เลยเป็นบั๊ก)
  • ส่วนที่ว่าพอลบความเห็นออกแล้วทำไมจึงกลับมา ผมไม่แน่ใจจริงๆ ครับ -- แต่ต้องถือว่าเป็นโชคมหาศาลที่ดูเหมือนกับว่า GotoKnow สร้างหน้าความเห็นใหม่ทั้งหมด
  • ความเห็นที่ 15 ไม่ได้หายไปไหน (ข้อความอยู่ในฐานข้อมูลอยู่แล้ว) และไม่ได้หลุดจอครับ เพียงแต่ GotoKnow ไปหยิบ HTML ในแคชมาแสดงให้เราดู แล้วแคชนั้นก็ไม่ได้รวมความเห็นที่ 15 เอาไว้
เผอิญช่วงนี้ผม checkout code kv ออกมาเล่น
ก็เลยไล่ code ดู bug ที่พี่ว่า

เนื่องจาก kv มันทำ cache comment ให้เรา 
ตอนที่่ add_comment มันจะไป expire-cache เก่าให้
แต่เผอิญว่าถ้าเป็น comment ที่ 15 มันจะ expire-cache ให้ผิดตัว (ไป expire ที่หน้า 2 แทน)
ดังนั้น comment ที่ 15 * n ก็จะเป็นปัญหานี้เหมือนกัน

แต่ถ้าเป็นกรณีลบ comment
มันจะวน loop expire cache ของทุกหน้าทิ้้งครับ


ขอบคุณคุณป๊อกมากครับ อาจารย์ธวัชชัยเห็นแล้วบอกว่าใช่ ตรงเป้าเลย

ผมก็มีลางสังหรณ์ว่าจะมาอีกใน 15 * n แต่ไม่อยากพูดมากครับ เดี๋ยวตกใจกัน ;-)

ปัญหานี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านมากครับ

ขอปรบมือให้กับคุณ P 21. Conductor และทุกท่านที่มีส่วนช่วยกันครับ เพื่อ g2k ยั่งยืนยาวนานต่อไป 

เสียงปรบมือนี้ มิอาจรับสมอ้างได้ แต่แค่ได้ยินก็รู้สึกยินดีแล้วครับ นี่แสดงว่าสังคม GotoKnow เข้าใจในความยากลำบากของการทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อผู้อื่น -- แล้วถ้าคุณบางทรายซึ่งทำงานอย่างนี้มานานมากไม่เข้าใจ จะหาใครเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งครับ

อาจารย์ธวัชชัย #22 เป็นคนแก้ไข ส่วนคนชี้เป้าเป็นคุณป๊อก (ฝีมือระดับเทพ) #20 ชี้แม่น-ตรงเป๊ะ และอาจารย์จันทรรัตน์ #16 เป็นผู้รายงานอาการครับ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ ใช้งานได้ดีมาก

มารายงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท