เคล็ดลับดีๆในการจัดการมือถือในชั้นเรียนของอาจารย์ม.อ.


แถมด้วยการเซ็นชื่อของนักศึกษาเวลาเข้าเรียน

เล่าไปในบันทึกก่อนว่า เข้าไปเปิดพื้นที่ใน GotoKnow น้อยของม.สงขลานครินทร์ของเราแล้ว เขียนเสร็จวันนี้แล้วก็เลยท่องเที่ยวไปดูบล็อกเกอร์"ผู้บุกเบิก" ทั้งหลาย ได้พบบันทึกถูกใจที่รู้สึกว่าชอบไอเดียมากๆและอยากเอามาเผื่อแผ่เพื่อนๆชาว GotoKnow ที่เป็นครูบาอาจารย์กันค่ะ จะลองทำลิงค์ไปถึงบล็อกของ อ.ดร.กลางเดือน โพชนาเจ้าของบันทึกโดนใจนี้ด้วยนะคะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะถึงหรือเปล่า เพราะน่าจะเป็น intranet ก็เลยขอเอามาเขียนเล่าต่อด้วยนะคะ เขียนขออนุญาตไว้ในบันทึกของอาจารย์เธอแล้ว ยังไม่ทันได้รับคำตอบหรอกค่ะ แต่เชื่อว่าอาจารย์คงจะยินดีเผยแพร่ให้ครูอาจารย์ท่านอื่นเอาไปปรับใช้แน่นอนเลยค่ะ

อ.กลางเดือนเธอเล่ายุทธวิธีที่ใช้จัดการเสียงมือถือในชั้นเรียนคือ มีข้อตกลงกับนักศึกษาว่าถ้ามีมือถือใครดังระหว่างการเรียนการสอน จะมีการปรับ ถ้าเป็นนักศึกษาปรับ 20 บาท อาจารย์ (ลืมบ้างเหมือนกัน) ปรับ 50 บาท โดยจัดให้มีเลขาห้องเก็บเงิน แล้วก็เอาเงินรวมไว้ไปซื้อของขวัญให้นักศึกษาที่ทำคะแนนการบ้านที่ดีที่สุด ผลก็คือช่วงแรกยังมีมือถือดัง และมีรายได้ดี แต่บรรยากาศเมื่อมีเสียงมือถือดังจะเปลี่ยนไปจากไม่ดีเป็นเฮฮาที่เลขาจะได้เก็บตังค์ แต่ต่อมาหลังๆก็ไม่มีเสียงดังอีก แถมนักศึกษาจะคอยเตือนกันตั้งแต่ก่อนเข้าห้องให้ปิดมือถือ เยี่ยมไหมคะวิธีนี้ ได้สิ่งที่ต้องการ (ให้ปิดมือถือ) ด้วยวิธีที่ทำให้ทุกคนมีความสุข

ส่วนเรื่องการเซ็นชื่อเวลาเข้าเรียน อาจารย์พบปัญหาว่านักศึกษาไม่ส่งใบเซ็นชื่อต่อ ทำให้ได้เซ็นกันไม่ครบต้องมาขอเซ็นหลังสอนเสร็จบ้าง อาจารย์เลยใช้วิธี ค่อยๆตั้งคำถามระหว่างที่สอน ใบเซ็นชื่อไปถึงใครก็ให้คนนั้นตอบ นึกออกเลยใช่ไหมคะว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไอเดียนี้ของอ.กลางเดือนเธอก็เยี่ยม ทำให้ไม่มีใครค้างใบเซ็นชื่อไว้ที่ตัวเอง แถมคนอื่นๆก็ได้คอยลุ้นว่าใครจะเป็นคนโชคดีต้องตอบคำถามอาจารย์คนต่อไปกันเป็นที่สนุกสนาน

เคล็ดลับดีๆแบบนี้ ไม่บอกต่อไม่ได้แล้วค่ะ ชอบมากๆเลย

หมายเลขบันทึก: 125099เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น้องเข้าไปดูแล้วครับพี่โอ๋
  • ปรากฎว่าเข้าไปดูได้
  • ที่นี่ใช่ไหมครับ http://share.psu.ac.th/blog/kang-class/21
  • ชอบจังเลย
  • คงเอาเทคนิคเก็บเงินไปใช้บ้าง
  • ฮ่าๆๆ
  • แต่การแสดงความคิดเห็น
  • เหมือนให้เข้าระบบใหม่ครับ
  • เลยไม่ได้แสดงความคิดเห็น
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

ขอบคุณมากๆ ที่นำวิธีการดีๆ อย่างนี้มาเผยแพร่  ยอมรับว่าเป็นปัญหามากเลยอ่ะค่ะ  เรื่องนักศึกษาใช้มือถือในห้องเรียนนี่   ใช้วิธีปรับเป็นเงินแบบนี้ แจ่มไปเลย ^_^

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

       โอ้....  ชอบมากๆๆเลยค่ะพี่โอ๋  อาจารย์กลางเดือนท่านเก่งจังเลย  ไอเดียน่ารักจังค่ะ  โดยเฉพาะ"ใบเซ็นชื่อดนตรี"  เพราะหน้าตาคล้ายเก้าอี้ดนตรี..... 
       ตอนเซ็นชื่อ  เด็กๆคงเซ็นกันเร็วปรื๋อเลยอะค่ะพี่โอ๋ : )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท