พบนักเขียน ผู้มีอารมณ์ดีและดนตรีในหัวใจ“กุดจี่” (พรชัย แสนยะมูล)


 

 

พบนักเขียน ผู้มีอารมณ์ดีและดนตรีในหัวใจกุดจี่ (พรชัย  แสนยะมูล)           

          วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๐ งานห้องสมุดร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เป็นวันที่ ๒ หลังจากวันแรก พบกวีซีไรท์ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ วันที่ ๒ นี้ เราได้เชิญ คุณพรชัย  แสนยะมูล หรือ กุดจี่ ที่แฟนเพลงแฟนหนังสือรู้จักกันดี มาเล่าเทคนิค ความรู้และประสบการณ์ ในการเขียนหนังสือและการร้องเพลง ให้พวกเราชาวบางลี่วิทยาฟัง

         กุดจี่ หรือ Good G มีชื่อจริงๆว่า พรชัย  แสนยะมูล เกิดเมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๑๔ ที่บ้านก่อ ต.ศรีสมเด็จ อ.ศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นลูกชายคนเล็ก ในจำนวนลูก ๙ คนของคุณพ่อพรมมา กับคุณแม่สิมมาการศึกษา จบ ป.๖ ที่โรงเรียนชุมชนบ้านเหล่าล้อ จบม.๓ ที่โรงเรียนเหล่าล้อวิทยาคม จบ ม.ปลายที่ โรงเรียนบุญวัฒนา แล้วสอบเข้าเรียนต่อได้ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เรียนวิชาเอกภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

          ในสมัยที่เป็นนักศึกษา ก็เริ่มมีผลงานการเขียนในรูปของ การทำวารสาร นิตยสาร ในมหาวิทยาลัย มีการเขียนบทกวี เรื่องสั้น บทความต่างๆนามปากกาที่ใช้สมัยเป็นนักศึกษา ก็มี กุดจี่  เศวเตภ  ลูกเจี๊ยบ  สัตว์ป่า  ปรัชญ์  พรชัย  พรไทกุลก่อนจบการศึกษา ในปี ๒๕๓๗ กุดจี่ได้ออกอัลบัมเพลงใต้ดินคู่กับเพื่อน ในชื่อชุด ดอกไม้ สายลม แสงแดด และกำลังใจ โดยกุดจี่เป็นผู้แต่งเพลง

          หลังจากเรียนจบปริญญา ได้ทำงานเป็นนักวิชาการที่สำนักพิมพ์ประสานมิตร ทำงานเขียนคู่มือการเรียนการสอนสำหรับครูประถมศึกษา และเขียนกลอนตลกๆลงหนังสือขายหัวเราะและการ์ตูนมหาสนุก ในคอลัมน์ หักมุมมัดยิ้ม จากนั้นก็ไปฝึกเขียนเพลงที่ค่ายมูเซอร์ และเริ่มเขียนหนังสือ เรื่องขบถหัวอ่อนไหว และถึงคิดก็คิดถึง ต่อมาได้ร่วมกับเพื่อนๆตั้งกลุ่มไม้ยมกขึ้นเพื่อสนับสนุนการพิมพ์ผลงานออกเผยแพร่

          จากนั้นกุดจี่ก็ลาออกจากงาน แล้วมาเขียนหนังสือ เขียนเพลง และก่อตั้งวงดนตรี วงวาสนา จนได้ออกอัลบัมกับค่ายบีเอ็มจี แล้วก็ลาออกมาเขียนหนังสืออย่างจริงจัง กุดจี่เริ่มมีชื่อเสียงเมื่อเขียนเรื่อง  อยากให้เธออารมณ์ดีตลอดปีตลอดชาติให้สำนักพิมพ์ดอกหญ้า เมื่อปี ๒๕๓๙ แล้วก็ได้ทำสำนักพิมพ์ไม้ยมกตั้งแต่นั้นมา ควบคู่กับการทำเพลงอินดี้ที่ใจรัก ออกอัลบัมเพลงกุดจี่ลิซึม อัลบัมกุดจี่อินเลิฟ อัลบัมรวมเพลงกุดจี่อินดี้ที่คิดถึง

          ปัจจุบัน กุดจี่เป็นบรรณาธิการ สำนักพิมพ์ไม้ยมก ของเขาเองและเป็นบรรณาธิการพิเศษให้กับหนังสือพิมพ์เคล็ดไทย และขยายกิจการเปิดสำนักพิมพ์ Love Smile ร่วมกับเพื่อน มีคู่ชีวิตคือสืบศรี  เจริญสิทธิกร และพยานรักคือ ด.ญ.พรอักษร(ต้นฉบับ)นอกจากนี้กุดจี่ยังเป็นผู้เขียนคอลัมน์ในหนังสือเนชันสุดสัปดาห์ และเป็นเจ้าของอัลบัมเพลงอารมณ์ดีอย่างเป็นทางการในนาม Good  G ( ๑.กุดจี่ชุดกางเกงในขาบาน ๒.กุดจี่ชุดยกทรงยกใจ)

          กิจกรรมที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง ควบคู่กับงานเขียนและงานเพลง ก็คือการเดินสายพูดคุยเล่นดนตรี อ่านบทกวีปลูกฝังเยาวชนและประชาชน ให้รักการอ่าน รักการเขียน ทั่วประเทศ ดังเช่นในวันนี้(๔ กันยายน ๒๕๕๐) ได้มาพบกับนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา

          กุดจี่เคยได้รับรางวัลกวีลูกโลกสีเขียว เมื่อปี ๒๕๔๕ รวมงานเขียนตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ถึงปัจจุบัน มีถึง ๔๖ เล่ม ไม่รวมที่ไปเขียนร่วมกับนักเขียนคนอื่นๆอีกหลายเรื่องที่โรงเรียนบางลี่วิทยา วันนี้คุณกุดจี่ เล่นกีตาร์ ร้องเพลง และบรรยายความรู้ ให้หลักและแง่คิดในการเขียนหนังสือ ในการสร้างงาน อย่างน่าสนใจ ระหว่างคุย เล่าเรื่องให้ความรู้ ก็มีคำถามเป็นระยะ คนไหนตอบได้คุณกุดจี่ก็จะมอบรางวัลให้ เป็นเสื้อยืดบ้าง เป็นหนังสือบ้าง เด็กๆให้ความสนใจและสนุกสนานกับการได้มาพบนักเขียน นักดนตรีอารมณ์ดีคนนี้มาก

          ในช่วงท้ายครูพิสูจน์ แต่งกลอนและแหล่ ให้คุณกุดจี่เล่นกีตาร์ว่าดังนี้

ฟังกุดจี่ ดีจัง ฟังกุดจี่

เสียงดนตรี บทกวี ผสมผสาน

เด็กบางลี่ ได้ครบ ประสบการณ์

คุณกุดจี่ เจือจาน มีน้ำใจ

อารมณ์ขัน อารมณ์คัน มันเข้มข้น

อารมณ์ดี มีผล สุขสดใส

ความสามารถ ปราดเปรื่อง เฟื่องฟูไกล

คุณพรชัย  แสนยะมูล เพียบพูนจริง

ทั้งความรู้ ข้อคิด ถูกจิตนัก

คุณกุดจี่ ให้หลัก น่าฟังยิ่ง

เห็นภาพชัด ตัวอย่าง ยกอ้างอิง

ทุกทุกสิ่ง ให้มา ค่าอนันต์

ประทับใจ พวกเรา ชาวบางลี่

คุณกุดจี่ เจือจาน มาสานฝัน

จากดวงใจ เล็กเล็ก เด็กสุพรรณ

รวมจิตมั่น ซึ้งซาบ กราบขอบคุณ

กิจกรรมวันนี้จบลงที่การถ่ายภาพและขอลายเซ็นเป็นที่ระลึก 

 

คำสำคัญ (Tags): #พบนักเขียน
หมายเลขบันทึก: 125039เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ชอบอ่าน
  • แต่นึกหน้านักเขียนคนนี้ไม่ออกครับอาจารย์
  • ลงรูปให้ดูหน่อยนะครับ
  • อยากเห็นๆๆ

Cimg7262sssssssssssssss

  • ผมช้ากว่า ดร.ขจิต  ทุกที
  • นำภาพมาให้ชมเลยจะได้ไม่ต้องนึกครับ
  • นำเข้าสู่บทเรียนด้วยอารมณ์เพลง
  • ถูกใจวัยรุ่นชาวบางลี่
  • ขอบคุณ อ.พสูจน์

ว้า...เสียแชมป์หมด  ทั้งครูขจิต และ พ่อประจักษ์เลย...แซงหนูมาก่อนได้ไงเจ้าค่ะ คิคิ

         สนุกมากๆเจ้าค่ะ...พี่กุดจี่ มีลูกชื่อ น้องต้นฉบับ ชื่อล้ำลึกจริงๆ คิคิ...น่ารักค่ะ.....ที่สำคัญ พี่กุดจี่ อารมณ์ดีมากๆ ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.....

         เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ------> น้องจิ ^_^

  • ขอบคุณ อ.ขจิตแวะมา และให้ความสนใจ
  • ขอบคุณ ผอ.ประจักษ์ ช่วยให้อ.ขจิตไม่ต้องนึกนาน บริการภาพถ่ายมาให้
  • ขอบใจน้องจิ ที่ร่วมเป็นพิธีกรในวันนั้นด้วย

ทำไมผมหาซื้อหนังสือของพี่ไม่ได้ครับ

ผมต้องไปซื้อที่ไหน อยากอ่านใจจะขาดอยู่แล้ว

ชอบผลงานของพี่มากครับ

พี่กุดจี่ ๆๆๆๆ จำหนูได้ป่าว ขวัญๆๆลดา ค่ะ พิษณุโลก ชอบผลงานพี่มากค่ะ อ่านกี่รอบก็ไม่เคยเบื่อ จะติดตามหาซื้อมาประดับบ้านเยอะๆๆนะคะ ดีจริงๆค่ะ ใครยังไม่มีไปหาซื้อนะ แล้วคุณจะรู้ว่าความอนาจาร มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด 555 ล้อเล่นๆค่ะๆๆ

นายขัวญชัย ยั่งยืน (น้องโต )

พี่จำได้หรือเปล่าครับ ที่เราเคยไปเที่ยว กิน ที่บ้านพ่อชาติ กรอบกิตตินะครับ

นางสาวดารุณี ยินดี(น้องปุ้ย)

ชอบผลงานของพี่มากๆค่ะรู้จักเมื่อตอนที่หนูอายุ15ปี ตอนนั้นกำลังเรียนอยู่ม.3 ติดตามผลงานมาตลอดจนตอนนี้อายุจะเข้า 20ปีแล้ว ที่สำคัญผลงานของพี่น่าอ่านมาก น่าติดตาม สนใจทุกเรื่อง(แต่ไม่มีเงินซื้อ) ตอนนี้อาจารย์ให้ทำรายงานหนูก็ยังหยิบเอาเรื่องของพี่มาเขียน ขอให้พี่ขยันคิดเรื่องมาให้อ่านเยอะๆ จากสาวเมืองช้าง

นายสมาน ศรีบุญเรือง

รักษาสุขภาพด้วยนะ นักเขียนอารมณ์ดี

ทำงานหนักพักหน่อยค่อยริเริ่ม ฉันจะเติมเพิ่มแรงใจให้สุขสันต์

พี่กุดจี่นี้หนาอย่าลืมวัน ที่เรานั้นสุขใจในบทกลอน

นายสมาน ศรีบุญเรือง(อิ๊ก)

ขอบคุณสำหรับคำสอนต่างๆที่สอนผม ทำให้สามารถแต่งกลอนได้ดีกว่าเดิม

จำกลอนบทนี้ได้ไหม

พี่กุดจี่รู้ไหมใครคนหนึ่ง เขาแอบซึ้งในบทกลอนตอนพบหา

นับจากวันนั้นที่จากพี่มา รู้ไหมว่าน้องคนนี้ไม่มีลืม

กุดจี่ปีนี้เราขอให้นายร่ำร๊วยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ....ร่ำรวยๆๆๆๆ คิดอะไรก็ขอให้สมหวังนะจ๊ะ คิดถึงเสมอจ้า

:) ขอให้ถูกรางวัลที่ 2 ... (...) เพราะรางวัลที่ 1 อยู่ที่เรา 555+

หวัดดีค่ะ หนูชื่อ นุชนะค่ะ ติดตามผลงานของพี่มานานแล้ว และชื่นชอบหนังสือที่พี่เขียน ทุกเล่มเลยค่ะ พี่กุดจี่ค่ะ ทำไมนามสกุลพี่เหมือนนามสกุลหนูเลยหละค่ะ พี่อยู่อ. ศรีสมเด็จหรือเปล่าค่ะ ( บ้านหนูเองค่ะ ) พี่เรียนจบจาก ร.ร. เหล่าล้อวิทฯ หรือเปล่าค่ะ

หนูเคยกลับไปฝึกสอนที่ ร.ร เหล่าล้อ และได้เห็นหนังสือของพี่อยู่ในห้องสมุดโรงเรียนด้วยค่ะ ดีจังเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้คนร่วมนามสกุลด้วยความจริงใจค่ะ เออ ลืมบอกไป หนูชื่อ นางสาวนงนุช แสนยะมูล ชื่อเล่น นุช ค่ะ บ้านย่าอยู่บ้านศรีสมเด็จ ตัวนุชเองอยู่บ้านโนนเหลี่ยม ต. บ้านบาก ค่ะ

ถ้ามีโอกาสนุชจะเข้ามาทักทายใหม่นะค่ะ

( นู๋ ...... นุช )

E-mail [email protected]

เป็นร้านขาย isan product เล็กๆในอุบล เพิ่งจะเปิด ใช้ชื่อกุ๊ดจี่ เพราะคิดว่าเป็นตัวแทนของดีๆในอีสาน แต่ไม่มีใครมองเห็น เพิ่งรู้ว่ามีคุณกุดจี่อยู่เหมือนกัน ขอเป็นแมลงกุดจี่อีกตัวที่เดินทางไปเป็นเพื่อนกัน และทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ กุดจี่อุบลเกิดเดือน ธค 2514 อาจจะเกิดมาจากขี้ควายกองเดียวกัน แต่รู้จักคุณกุดจี่จากร้อยเอ็ดจากหนังสือที่อ่านแล้วทำให้อารมณ์ดีอมยิ้ม และเราก็เก็บไว้ให้ลูกค้าในร้านอ่านต่อ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

อ่านไปอ่านมา จบ มข เหมือนกัน เราจบสถาปัตย์รหัส 337171-3  ดีใจจังที่ได้เจอเพื่อนร่วมอุดมการณ์และร่วมสถาบัน ถ้ามีเวลา และมาคุยที่ [email protected]  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท