แนะนำโปรแกรม Remote Desktop/Remote Sharing แบบทะลุ firewall


มีโปรแกรมประเภท Remote Desktop มาแนะนำ ซึ่งไม่เหมือนกับ remote desktop หรือ remote sharing ที่เคยรู้จักกันมา เช่น Remote Desktop ของ Windows XP, หรือ VNC เป็นต้น

เพราะโปรแกรม remote desktop โดยทั่วไป จะใช้ port ที่ไม่ใช่ standard port และมักจะมีปัญหากับ firewall ของแต่ละองค์กร ทำให้ต้องเปิดอนุญาตที่ firewall เพื่อให้โปรแกรมเหล่านั้น สามารถใช้งานได้ ปัญหาคือต้องไปยุ่งยากที่จะจัดการเปิด port ที่ firewall และบางหน่วยงานก็ไม่ได้ดูแล firewall เอง ซึ่งทำให้ไม่สะดวกมากนัก จึงมีผู้พัฒนาโปรแกรมประเภทที่ run remote desktop ได้โดยไม่ต้องผ่าน firewall (จริงๆ ก็ผ่าน แต่ใช้ port ธรรมดาที่ firewall เปิดให้ผ่านอยู่แล้ว เช่น 80 (http), 443 (https) เป็นต้น

จริงๆ ในท้องตลาดอาจจะมีด้วยกันหลายโปรแกรม แ่ต่ที่ผมรู้จัก และได้ทดลองใช้งานก็จะมีแค่ 2 โปรแกรมเท่านั้น เดี๋ยวจะลองหาเพิ่มเติม 

หลักการทำงานของโปรแกรมพวกนี้ คือ เมื่อติดตั้งไปแล้ว ก็ run โปรแกรมเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมจะมีการ connect ไปยัง server ของโปรแกรมเอง และ Gen ID/Password สำหรับเครื่องของเรา ถ้าต้องการให้เครื่องอื่น remote มาก็เพียงแจ้ง ID/Password ไปยังเครื่องปลายทาง แล้วทางโน้นก็จะสามารถ connect มาได้ โดยที่ทะลุทะลวง firewall ต่างๆ ที่ขวางอยู่ได้หมด

คงจะเป็นงานหนักสำหรับ Administrator ขององค์กร ที่จะต้องดูแลและควบคุมโปรแกรมประเภทนี้ เพราะว่า ถ้า user มีสิทธิที่จะติดตั้ง และ run โปรแกรมพวกนี้ได้ องค์กรก็ไม่มีความปลอดภัยและเสี่ยงที่จะถูกบุคคลภายนอกสามารถ remote และเข้ามาล้วงความลับขององค์กรได้เลย(โดยมีคนในเป็นหนอน)

แม้จะมี firewall ก็ไร้ความหมาย

คำสำคัญ (Tags): #remote#sharing#firewall
หมายเลขบันทึก: 125018เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมได้ความรู้จาก Blog นี้ครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ มีอะไรใหม่ๆก็ช่วยแนะนำนะครับ

Thank มากๆค่ะ จะรองใช้งานดูนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท