ความรู้สึกของการอบรมวันแรก


ความบังเอิญ..บททดสอบบทแรก

เมื่อมาถึงวังรี .. Check in แล้วพวกเราก็นั่งรอบริเวณหน้าห้องประชุม ระหว่างที่นั่งรอ ก็มีผู้ชายขาว ๆ เล็ก ๆ เดินมา   พี่ที่มาด้วยกันยกมือไหว้ตัวเองนั่งหันหลังอยู่ไม่ได้ไหว้ ก็ถามพี่เขาว่าไหว้ใครเหรอเพราะหันไปมองแล้ว มีแต่คนที่ไม่รู้จัก พี่เขาบอกว่า ไม่รู้จักหรอ เห็นเขายิ้มมาก็เลยไหว้  ก็นึกขึ้นมานะ ว่า การไหว้คนไม่ต้องลงทุนอะไร ไม่ต้องจ่ายตังค์ การไหว้เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพ  แม้กับคนที่ไม่รู้จัก.

ทันที่ที่เดินเข้าห้องประชุมทุกคนคงคิดว่าเจอบทเรียนบทแรกเข้าแล้วล่ะ  ทีมวิทยากร คงจะทดสอบอะไรบางอย่าง ..เพราะโต๊ะ และเก้าอี้วางเกะกะ เหมือนไม่ใช่ห้องประชุม   ไม่เป็นไรค่ะ พวกเราก็ช่วยกันจัดโต๊ะ  เก้าอี้  ท่านสาธารณสุขอำเภอปากพะยูน (พี่จารึก)  บอกว่า "นั่งกันเป็นถ้วย ๆ  (CUP) " ช่วงแรกก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ  อาจารย์ชนินทร์ คือผู้ชายคนที่พี่ที่มาด้วยยกมือไหว้ในตอนแรก อาจารย์เข้ามาถามความรู้สึกของการเข้ามาในห้องครั้งแรกของพวกเรา  หลายคนก็ตอบตามเหตุผล ความคิดของตัวเอง สุดท้าย  อาจารย์เฉลยว่า เป็นความบังเอิญที่ทางโรงแรมจัดห้องให้ไม่ทัน ตอนรุ่นแรก ๆ เขาจัดไว้ให้แล้วอาจารย์มาจัดฉากทีหลัง แต่คราวนี้บังเอิญจริง ๆ ไม่ได้จัดฉาก  ของจริงล้วน ๆ เปรียบเหมือนกับการทำงานหรือการบริหาร CUP คงมีบางครั้ง บางช่วง บางจังหวะ ที่เราสามารถหยิบหรือฉกฉวยความบังเอิญของสถานการณ์ต่าง ๆ มาปรับใช้ในเป็นประโยชน์กับการทำงานของเราได้  ดีกว่ามานั่งหาสาเหตุหรือหาเหตุผล หรือตั้งคำถามว่าทำไมไม่เป็นอย่างนั้น  ทำไมไม่เป็นอย่างนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #บทเรียนแรก
หมายเลขบันทึก: 124888เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

และที่สำคัญที่สุดกับการจัดโต๊ะนั่งด้วยตัวเอง คือ บางครั้งความเคยชิ้นความคุ้นเคย และคาดหวังว่าจะได้เห็นห้องประชุมที่เป็นระเบียบเรียบร้อย อาจจะเป็นภาพที่เราคุ้นเคย แต่อาจจะปิดบังจินตนาการบางอย่าง ยิ่งในยุคที่เราพูดถึงการบริการปฐมภูมิ (อีกครั้ง) ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นความท้าทาย (ครั้ง) ใหม่ มากกว่า ที่ผู้บริหาร CUP ทุกท่านต้องช่วยกันสร้าง ตามที่ อ.นพ.ปูม และเราได้ร่วมกันวาดภาพไว้ ซึ่งในหน่วยที่ 2 เราคงจะได้ภาพที่ชัดขึ้น

ด้วยรัก

ไม่แน่ใจว่าตั้งใจทดสอบระบบ หรือ เขียนเป็น 2 บันทึก ครับ ตอนแรกนึกว่าจบแล้ว แต่ก็ตามมาตอบครับ เพราะคิดถึงทุกๆ ท่าน

ด้วยรัก

เป็นครั้งแรกค่ะ ที่เพิ่งเขียนบันทึกลง Blog ก็พยายามเรียนรู้ตาม CD. ที่อาจารย์ให้มาค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยลงมือทำและไม่มีความรู้เรื่องการทำ Blog มาก่อน  ได้ยินแค่ผ่าน ๆ อ่านแต่ของคนอื่น มาอบรมผู้บริหาร CUP ครั้งนี้ได้ความรู้และได้ลงมือทำจริง ๆ ก็พยายามศึกษา Power point อ่านเข้าใจดี  ขอบคุณอาจารย์กิตติพงศ์มากค่ะที่เข้ามาทักทาย  

 CD เอกสารประกอบการบรรยายที่ให้มา อ่านทบทวนดูแล้วทำให้เข้าใจชัดเจนมากขึ้น มีบางเรื่องได้ Write แจกผู้สนใจด้วย คงไม่สงวลิขสิทธิ์ นะคะ  ฝากความคิดถึงอาจารย์และทีมงานทุกท่านด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

ตั้งใจ

:-)

CUP  ปากพะยูน

ยินดีครับสำหรับเอกสารที่ write CD ให้ สามารถขยายต่อได้ แล้วอย่าลืมเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเรื่อยๆ นะครับ

คิดถึงทุกๆ ท่านเช่นกัน

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • CUP ภาคใต้ จะนัดเจอกันที่หาดใหญ่ วันที่ 21 มี.ค. 51 นะครับ แล้วผมจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง
  • ส่วนวันที่ 5 - 6 มิ.ย. จะเจอกันทั้งหมดที่มหิดล แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ
  • ฝากสวัสดีปีใหม่ทุกๆ คนด้วยนะครับ

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท