การพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้สำหรับคนบนพื้นที่สูง


อยู่ที่ไหนก็ได้เรียน กับ กศน.
คนทำงาน กศน.ต้องภูมิใจด้วยกัน ขณะนี้ กศน.ตากได้ทำสื่อการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อให้เด็ก ป. ๑ ในศูยน์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา"แม่ฟ้าหลวง" ได้เรียน สาเหตุคือครูต้องการสื่อการสอน นักเรียนต้องการสื่อเพื่อเรียน การพัฒนาในการเรียนภาษาไทยจะเกิดกับเด็กที่อยู่ห่างไกลจากความเจริญครับ รูปแบบ เราทำลักษณะเป็นเอกสารประกอบการเรียน นำผลการเรียนที่คาดหวัง วิชาภาษาไทย ป.๑ตั้ง แล้วจัดทำเนื้อหา และเนื้อเรื่องโดยใช้บริบทบนพื้นที่สูง เช่น การดำรงชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม การรักนำ รักป่า รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราหวังว่าเด็กไทยที่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จะเก่ง ดี มีสุข ครับ ให้สมกับที่ว่า อยู่ที่ไหนก็ได้เรียนกับ กศน.
คำสำคัญ (Tags): #คนบนพื้นที่สูง
หมายเลขบันทึก: 124872เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาษาไทย กับชาวเขาและคนต่างด่าวในศูนย์พักพิงชั่วคราว ในจังหวัดตาก จังหวัดตากมีศูนย์พักพิงชั่วคราว อยู่ 3 จุด(แคมป์) คือ พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านแม่หละ อำเภอท่าสองยาง พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านอุ้มเปี้ยม อำเภอพบพระ พื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านนุโพ อำเภออุ้มผาง ทั้ง 3 แคมป์ มีประชากรที่เป็นผู้หนีภัยการสู้รบจากพม่า ประมาณ เกือบ 200,000 คน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดตาก ได้รับงบประมาณ จาก UNHCR ในการจัดทำโครงการเรียนรู้ภาษาไทยในทั้ง 3 แคมป์ ประเด็น คือ การดำเนินงานในการเรียนรู้ภาษาไทยมีปัญหามาก เนื่องจาก ผู้หนีภัยไม่มีความรู้เรื่องภาษาไทยเลย ผู้หนีภัยไม่ให้ความสนใจในการเรียนเท่าที่ควรเนื่องจากเรียนแล้วไม่มีผลอะไรกับวิถีชีวิตเขามากนะ ทุกวันต้องทำมาหากิน และอีกอย่างคือ กลัวทหารเข้ามาจับเนื่องจากไม่มีบัตรผู้หนีภัย ปัญหาต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ แต่ระบบใหนครับที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและได้ผล นี้คือ สิ่งที่ท้าท้ายนักจัดการศึกษาครับ

ครับ เป็นปัญหามากเลย กับ ภาษาไทยอย่างน้อยครูเราจะต้องทำให้ชาวบ้านรวมทั้งเด็กที่อยู่บนพื้นที่สูงของเรา ให้เขาอ่านออกเขียนได้ เพราะอย่างน้อย เมื่อเขาอ่านได้ เขาก็สามารถดำรงชีวิตของเขาได้ เมื่อเขาเจ็บป่วยเขาก็สามารถอ่านตัวหนังสือที่ติดข้าง กล่องยา ว่า สรรพคุณ ช่วยแก้อะไรได้บ้าง....(แวะมาทักทายนะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท