สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 7)


โรคที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะที่สำคัญของคนเรา ( ตายด่วน )

           มาแล้วครับ กลับมาแล้วหายไปตั้งนาน มาวันนี้ทางกลุ่มจะขอเสนอในเรื่องของโรคที่เกี่ยวกับอวัยวะสำคัญของคนเราอีกสักหนึ่งเรื่องนะครับก็คือเรื่องโรค หัวใจวาย ไงละครับ
           หัวใจวาย คือภาวะที่หัวใจทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไม่ได้  ทำให้มีการคั่งของเลือดตามแขนขา ปอด ตับ และอวัยวะต่าง ๆ มักมีสาเหตุมาจากโรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคปอดเรื้อรัง โรคเหน็บชา และการให้น้ำเกลือเร็วเกินไป เป็นต้น ถือเป็นอาการที่ร้ายแรง หากรักษาไม่ทันอาจตายได้ ในรายที่เป็นนาน ๆ อาจมีอาการ ตับแข็ง แทรกได้
           อาการ มีประวัติสะดุ้งตื่นตอนดึก หายใจไม่เต็มท้อง หายใจหอบ นอนราบไม่ได้ต้องนอนหมอนสูง หรือพิงหมอนสูง ๆ เท้าบวมทั้ง 2 ข้าง ปัสสาวะบ่อย มีไอบ้างเล็กน้อย อาจรู้สึกปวดใต้โครงข้างขวา
           สิ่งที่ตรวจพบ นอนราบไม่ได้ เส้นเลือดที่คอโป่งพอง เท้าบวม ปอดมีเสียงแทรก ทั้ง 2 ข้าง บางรายอาจมีเสียงคล้ายกับโรคหืด เสียงหัวใจอาจเร็วหรือไม่สม่ำเสมอ มักคลำได้ตับโต บางคนอาจวัดได้ความดันโลหิตสูง ชีพจรเต้นเร็ว หรือไม่สม่ำเสมอ
           การรักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาตามแต่ละสาเหตุที่ตรวจพบเพื่อป้องกันการลุกลามของโรค
           ข้อแนะนำ โรคนี้จะเป็นเรื้อรัง ควรติดต่อรักษากับแพทย์อย่าได้ขาด แพทย์จะให้ยาช่วยให้หัวใจทำงานและกินเป็นประจำจะช่วยให้หัวใจทำงานได้เกือบปกติ แต่ถ้าขาดยาก็จะมีอาการได้อีก
             สำหรับโรคนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับครั้งหน้าจะหาข้อมูลเรื่องโรคอื่น ๆ มาเสนอใหม่ ซึ่งมีมากมายเยอะแยะเกี่ยวโรคในตัวของคนเราถ้าสมาชิกท่านใดอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคไหนเสนอมาได้นะครับแล้วจะหาข้อมูลรายละเอียดมาลงให้ครับ

หมายเลขบันทึก: 124609เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ข้อปฎิบัติสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายนะค่ะติดต่อรักษากับแพทย์อย่าได้ขาด และกินยาตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง งดเหล้า บุหรี่ ห้ามตรากตรำงานหนัก งดอาหารเค็ม เพื่อลดบวมและป้องกันอาการกำเริบค่ะ การรักษาตนเองไม่ให้เกิดโรคนั้นบางครั้งก็ง่ายมากค่ะเพราะอยู่ที่ตัวของเราเองค่ะ แต่บางครั้งคนเราส่วนใหญ่รู้แล้วแต่ทำไม่ได้ค่ะ เพราะฉะนั้นต้องระวังตัวเราเองให้ดีที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระของผู้อื่นค่ะขอท่านผู้อ่านทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะเป็นห่วงค่ะ

  • หัวใจหยุดเต้นเมื่อไหร่ ตาย
  • หัวใจไม่ปกติควรพบแพทย์โดยเร็ว อย่าประมาท ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย พระท่านว่าไว้
  • แถมนิดนะครับ http://gotoknow.org/blog/ncdmaeon/8225 อยู่ใกล้ ๆ กัน ชวนท่านกลับมา และหารือท่านกรณีนำรูปลงบล็อก
เพิ่มเติมสำหรับสุขภาพค่ะ ถึงเรื่องผลเสียของการดื่มแอลกอฮอล์ ผลเสียทางร่างกาย สมองเสื่อม เส้นเลือดในสมองแตก หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดปกติ โรคตับอับเสบ ตับแข็ง ตับอ่อนอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร กระดูกสันหลังพรุน โรคเก๊าท์ สิ่งสำคัญเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ   ผลเสียทางสังคม ถูกจับและปรับ ครอบครัวแตกแยก เกิดอุบัติเหตุ  เห็นไหมค่ะมีแต่ผลเสียมากมายค่ะ เพราะฉะนั้นต้องระวังนะค่ะ

การรักษาสุขภาพเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เรามีอายุยืนยาวมีความสุขกาย สุขใจ เป็นสิ่งที่มีความสุขประเสริฐที่สุดแล้ว ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยนะคะ เพราะโลกนี้ยังสดใสค่ะ

สุภา โพนเมืองหล้า
เลิกอบายมุขทุกชนิดค่ะ  แล้วมาออกกำลังกายกันดีกว่าจะทำให้โลหิตไหลเวียนอย่างสมำเสมอ และยังทำให้สุขภาพแข็งแรงด้วยค่ะ

การออกกำลังกายทุกวัน ถือว่าช่วยยืดอายุให้กับตัวเองไปอีกหนึ่งวันนะครับ ลองดูสิ

ขอถาม...ตอนนี้อายุขึ้นเลข 4 นำมาแล้วหลายปี ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้รอดพ้นโรคนี้ครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท