การไหว้ - อิสลาม


ไหว้

การไหว้ (วันทนา )  

การไหว้เป็นการแสดงความเคารพโดยการประนม มือให้นิ้วชิดกันยกขึ้นไหว้ การไหว้แบบ ไทยแบ่งออกเป็น 3 แบบ ตามระดับของบุคคล ดังนี้ ระดับที่ 1 การไหว้พระ ได้แก่ การ ไหว้พระรัตนตรัยรวมทั้งปูชนียวัตถุและปูชนียสถานที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ในกรณีที่ไม่สามารถกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ได้ โดยประนมมือให้ปลายนิ้วชี้จรดส่วนบนของหน้าผาก ชาย ยืนแล้วค้อมตัวลงให้ต่ำพร้อมกับยกมือขึ้นไหว้ หญิง ยืนแล้วย่อเข่าลงให้ต่ำโดย ถอยเท้าข้างใดข้างหนึ่งตามถนัด พร้อมยกมือ ขึ้นไหว้  ระดับที่ 2 การไหว้ผู้มีพระคุณและผู้มีอาวุโส ได้แก่ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ครู อาจารย์ และผู้ที่เราเคารพนับถือ อย่างสูง โดยประนมมือให้ปลายนิ้วชี้จรดระหว่าง คิ้ว ชาย ยืนแล้วค้อมตัวลงน้อยกว่าระดับ การไหว้พระ พร้อมกับยกมือขึ้นไหว้ หญิง ยืนแล้วย่อเข่าลงน้อยกว่าระดับการไหว้พระ โดยถอยเท้าข้างใดข้างหนึ่งพร้อมกับยกมือขึ้นไหว้  ระดับที่ 3 การไหว้บุคคลทั่ว ๆ ไปที่เคารพนับถือหรือผู้อาวุโส รวมทั้ง ผู้ที่เสมอกันโดยประนมมือยกขึ้นให้ปลายนิ้วจรดปลายจมูก ชาย ยืนแล้วค้อมตัวลง น้อยกว่าระดับการไหว้ผู้มีพระคุณ พร้อมกับ ยกมือขึ้นไหว้ หญิง ยืนแล้วย่อเข่าลง น้อยกว่าระดับการไหว้ผู้มีพระคุณ โดยถอย เท้าข้างใดข้างหนึ่งเล็กน้อย พร้อมกับยกมือ ขึ้นไหว้ ในการไหว้ผู้เสมอกันทั้งชาย และหญิงให้ยกมือขึ้นไหว้พร้อมกัน หรือใน เวลาใกล้เคียงกัน ในกรณีที่ทำพร้อมกันเป็น หมู่คณะ ควรจะนัดหมายให้ทำอย่างเดียวกัน  

การไหว้ในระดับ 1 ในอิสลามไม่สามารถกระทำได้  แต่ในระดับ 2,3 ถือเป็นมารยาททางสังคมของการพบปะกัน ซึ่งมิได้เกี่ยวข้องกับหลักความเชื่อ  สามารถปฏิบัติได้

คำสำคัญ (Tags): #คำ
หมายเลขบันทึก: 124601เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยมอาจารย์ครับ พร้อมต้องการความกระจ่างจากอาจารย์ด้วยครับ คือว่าถ้าหากเป็นมุสลิมด้วยกันในการที่จะแสดงความเคารพด้วยการไหว้ประนมมือเหมือนแบบที่ 2หรือ3 ตามที่อาจารยได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นสิ่งที่สมควรมัยครับ?และต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของการไหว้จากหลักฐานตามบทบัญญัติอิสลามหรือข้อวินิฉัยจากบรรดาอุลามาตครับ ขอบคุณครับ

ผู้สนใจ 

มีความสนใจในการไหว้ ช่วยกรุณาบอกe-mailหน่อยครับ  

     อยากขอความกระจ่างเกี่ยวกับ การไหว้ ด้วยเหมือนกันค่ะ  เมื่ออยู่ในสถาณการณ์ ดังนี้

     1. สังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นมุสลิมเกินครึ่ง เมื่อจำเป็นต้องพบปะ อาจเป็นในกรณีมีการประชุม หรืออบรมสัมมนา

     2. เมื่อผู้หลักผู้ใหญ่นั่งหรือยืนเรียงกันเป็นแถว  ซึ่งมีทั้ง พุทธ / มุสลิม เราในฐานะผู้น้อย ต้องไหว้เป็นการเคารพ และ เพื่อมารยาททางสังคม เมื่อถึงคิวมุสลิมด้วยกัน มีความรู้สึกไม่สนิทใจในการไหว้

     3. เมื่อต้องขึ้นไปรับเกียรติบัตร หรือรางวัล บนเวที / งานใหญ่ ซึ่งผู้มอบ เป็นมุสลิม

                       "JasmiN"

              [email protected]

    

สลามมูลัยกุม

คือว่าหนูเคยเป็นพุทธมาก่อนได้แต่งงานกับแฟนซึ่งเป็นอิลาม แต่มีเรื่องคือมะแฟนเอาขยะไปทิ้งบังเอินเห็นน้ำแดง2ขวดวางไว้ใต้ต้นไม้เล็กมะก็พูดว่าใครเอาน้ำแดงมาไหว้ที่ของเราพอตกกลางคืนมะมีอาการแน่นหน้าอก พอมาอีกวีนหนึ่งเอาน้ำแดงโยนทิ้งไปพอตกกลางคืน มะมีอาการหัวขนลุกเเน่นหน้าอกไปหาหมอ หมอไม่ทราบสาเหตุ พออีกวันหนึ่งมีอาการปวดหัวปวดแขนตามเส้นแขน แต่หนูคิดว่ามะไปดูถูกหรือว่าทำลายของเค้า เค้าเลยมาทำโทษ เป็นอย่างนี้แล้วเราจะทำยังไงดีค่ะ.  โปรดให้คำแนะนำด้วยน่ะค่ะ

ขอแนะนำว่าอย่าไปเซ่นไหว้อะไรมันเด็ดขาด เพราะนั่นจะหลงกับดักของมัน อิสลามมีทางออกสำหรับเรื่องนี้โดยการอ่าน

1.อายัตกุรซีย์

2.3กุล คือ อัล-อิคลาส อัล-ฟาลัก และอัล-นาส

3.เปิดซูเราะฮ์บากอเราะฮ์ในบ้านโดย 1รอบ(จะอ่านก็ดีแต่อาจต้องใช้เวลาเพราะเป็นซูเราะฮ์ที่ยาวที่สุดเลยล่ะ)

ขออัลลอฮ์ทรงทำให้แม่พี่หายด้วยวิธีที่นบีสอนนะคะ( อย่าเข้าไกล้การตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์ทีเดียวเชียว) 

ปล.ด้วยรักและเป็นห่วงพี่สาวคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท