Self AAR 4


เดือนธันวาคมน่าจะถือได้ว่าเป็นเดือนแห่งการให้เสียจริงๆ ของขวัญปีใหม่ของคณะสหเวชศาสตร์แก่บุคลากรภายในคณะ และคณะวิชาต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย คือ หนังสือของท่านอาจารย์หมอประเวศ  วะสี เรื่อง การจัดการความรู้ กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์สู่ศักยภาพ เสรีภาพ และความสุข สิ่งดีๆที่ดิฉันค้นพบในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ 1 - 2 ธันวาคม 2548  ทันทีที่เห็นดิฉันตัดสินใจได้ทันควันว่า สิ่งนี้แหละ คือของขวัญที่ควรค่าในวาระขึ้นปีใหม่สำหรับเพื่อนพ้องมิตรสหาย ที่ดิฉันเคารพรักทุกท่าน

วันที่ 9 ประเดิม การประชุมกรรมการร่างหลักสูตร ป.โท ชีวเวชศาสตร์ หลักสูตร ป.โท หลักสูตรแรก ที่คณะสหเวชศาสตร์ มน. กะว่าจะปั้นให้เกิดภายใน ปี 2549 นี้ และให้ทันรับนิสิตปีการศึกษา 2550

วันที่ 14 เราทำกิจกรรม KM ของกลุ่มอาจารย์ เกี่ยวกับแนวปัญหาเพื่อการวิจัยด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด   โดยเชิญ คุณหมอด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด : คุณหมอโตมร จากโรงพยาบาลพุทธชินราช มาเป็นเพื่อนช่วยเพื่อน (Peer assist)

วันที่ 15 เราทำกิจกรรม KM ของกลุ่มบุคลากรสายสนับสนุน เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่อหัวของนิสิต โดยเชิญเจ้าหน้าที่จากกองแผน มน. และ จนท.งานนโยบายและแผน คณะศึกษาฯ : คุณรุ้งทอง และคุณปราณี  มาเป็นเพื่อนช่วยเพื่อน เช่นกัน

วันที่ 16 เชิญวิทยากรต่างประเทศ : มาพูด เรื่อง Point of care testing เป็นเรื่องการวินิจฉัยหรือรักษาโรคด้วยเครื่องมือแบบพกพา หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ง่าย ผู้ป่วยสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง  หรือบุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้กับผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ เพื่อช่วยให้รักษาได้ทันท่วงที  Trend นี้ทำให้เห็นว่า นักเทคนิคการแพทย์ เห็นทีจะต้องหันมาเอาดีทางควบคุมคุณภาพของเครื่องมือต่างๆ แทน เพราะการตรวจไม่ยุ่งยาก ใครๆ ก็ตรวจกันได้แล้วเดี๋ยวนี้

วันที่ 19 เทศบาลนครเมืองพิษณุโลก ขอความอนุเคราะห์สาขาวิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชฯ ไปให้บริการด้านตรวจวัดสมรรถภาพทางกาย และให้ความรู้ด้านสร้างเสริมสุขภาพแก่ชุมชน ในงานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่เทศบาลจัดขึ้น ณ โรงแรมอัมรินทร์ลากูน  งานนี้ อาจารย์กายภาพฯ ได้ทำบุญกองโต ก่อนรับปีใหม่ เพราะลูกค้าอุดหนุนแน่นขนัดกันตั้งแต่เช้า  สาธุ....... และคณะก็ทุ่มทุนเพื่อจัดงานกันแบบฟรีๆ ไม่คิดมูลค่าใดใด

วันที่ 19 ซ้อนกัน 2 งาน คณะฯ ส่ง รองฯวิชาการ และรองฯวิจัย เข้าร่วมอบรมการเป็น CKO/KF  ที่ รร.ทรัพย์ไพรวัลย์ ซึ่งหน่วยประกัน มน. ของท่านรองอธิการฯ วิบูลย์ เป็นเจ้าภาพ  ดิฉันก็ได้ร่วมเป็นวิทยากร ด้วย งานนี้ ทำเอาท่านรองฯวิจัย ดร. ศิริลักษณ์ ซาบซึ้งจน AAR แทบไม่ออกเลยทีเดียว (ไม่ทราบว่าโดนคณบดีใช้งานหนักเกินไปรึปล่าว ??)

วันที่ 21 คณะฯ โดยรองฯวิจัยและประกัน กับคณบดี (ตอนนี้เล่นบทเป็นวิทยากร KM) ช่วยกันสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่อง QA รอบ 2 ของ สมศ. กับ เรื่อง KM ให้กับบุคลากรทุกคนของคณะฯ เสียดายที่เวลาของ KM มีเพียง 1 ชั่วโมง จึง story telling กันแบบรถด่วนไปหน่อย คงต้องหาเวลาคุยกันอีก

วันที่ 22  Mind Meeting คณบดีพบบุคลากร ครั้งที่ 1 นับเป็นครั้งแรกของปี (งบประมาณ) จึงเป็นการพบแบบรวมรุ่นก่อน เพราะครั้งถัดๆไป จะเป็นการพบทีละหน่วยงานย่อย และกลุ่มนิสิตด้วย  เป็นการแจก สคส ปีใหม่ ไปด้วยเลยทีเดียว  คณบดีเผยประวัติส่วนตั๊วส่วนตัว ให้บุคลากรทราบด้วย  จะได้รู้จักมักจี่กันมากขึ้น และเปิดโอกาสให้บุคลกรซักถามปัญหา โดยมีเลขานุการคณะบันทึกข้อคำถามต่างๆไว้ด้วย เพื่อที่ปัญหาที่ยังตอบไม่ได้ จะได้ให้คณบดีกลับไปคิดต่อเป็นการบ้าน และทำรายงานส่ง

วันอาทิตย์ที่ 25  งานอาคารสถานที่จัดการเรื่องการติดตั้งตาข่ายกันนกพิราบ ไม่ให้มาเกาะระเบียงภายในอาคาร  ช่วยเรื่องความสะอาดของอาคารและสุขอนามัยของคนที่อยู่ในอาคารไปได้เยอะ

วันที่ 26 ท่านผู้ช่วยคณบดีฝ่านสหเวชศาสตร์ชุมชน : ดร.สุรพล ตั้งวนสิทธิชัย จัดโครงการอบรม เรื่องเทคนิคการจัดรายการวิทยุให้กับคณาจารย์และบุคลากรของคณะฯ  เพื่อเตรียมเปิดศักราชใหม่ของรายการวิทยุสหเวชเพื่อชุมชนให้คึกคักน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ท่าน ผอ. สถานีวิทยุของ มน. และนักจัดรายการวิทยุของสถานี ก็ใจดี๊ ใจดี ให้ความอนุเคราะห์แก่คณะฯ เป็นวิทยากรให้การอบรมอย่างสุดกำลัง

วันที่ 27 คณบดี และคุณอนุวัทย์ เลขาฯคณะ ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมกับหน่วยประกันฯ มน. เพื่อเตรียมตัว ไป UKM กันต้นปีใหม่ 49 วันที่ 5-9 มกราคม ที่ ม. มหาสารคาม จ.มหาสารคาม ช่วงบ่าย รับเชิญเป็นวิทยากร เรื่องดัชนีและตัวบ่งชี้ของ สมศ. รอบ 2 ที่คณะพยาบาลฯ มน.

สรุปว่า เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการแลกปลี่ยนเรียนรู้ มีทั้งแบบหาเพื่อนมาช่วย  ทั้งแบบช่วยเพื่อน และสูตรดั้งเดิม แบบอบรม ครบเครื่อง ครบทุกรส 

อา...ใกล้ปีใหม่เต็มทนแล้ว ขอพักสักที............... ลาที่ปีเก่า ขอให้ทุกท่านโชคดี

 

หมายเลขบันทึก: 12458เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2006 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ธนพร (สำนักหอสมุด ม.นเรศวร)

แอบชื่นชม อ.มาลินี "ผู้นำรุ่นใหม่" อยู่ในใจมาพอสมควรค่ะ

ดิฉันได้แนวคิดดีๆ เช่น AAR, BAR, Self AAR สามารถนำไปปรับใช้การปฏิบัติงาน ขอให้กำลังใจอาจารย์เขียนสิ่งที่ปฏิบัติแล้วได้ผลดีมาให้อ่านอีกนะคะ

 

คำน้อยๆ 2-3 คำ ไฉนจึงมีอิทธิพลมากนัก สามารถทำให้หัวใจของดิฉันพองโต พลังใจ พลังสมอง ถูกปั่นให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ขอบคุณค่ะ  ขอบคุณ ดิฉันจะพยายามอย่างเต็มที่

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

ขอเสริมค่ะ ยิ่งถ้าใครได้เคยร่วมงานกับท่านอาจารย์มาลินีด้วยแล้ว จะยิ่งรู้เลยว่า อาจารย์ทั้งเก่ง ทั้งขยัน และเป็นกันเอง ไม่เคยถือตัว ไม่ว่าอาจารย์จะอยู่ในสถานะใดเลยจริง ๆ  ..

ก็เป็นอย่างเนี้ยะ จะไม่ให้ผู้ร่วมงานปลื้มได้ยังไง จริงไหมคะ

ถูกต้องแล้วครับ คุณโอ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอแสดงความชื่นชมอาจารย์ ทีมงาน และชาว NUQAKM ทุกท่านครับ
  • ช่วงนี้มีการนำเสนอเรื่อง "ห้องสมุด" ไม่เพียงพอ ขอเรียนเสนอให้ม.นเรศวรร่วมมือกับ TKpark จัดทำห้องสมุด "interactive learning through action" แบบ TKpark ที่กรุงเทพฯ ทำห้องสมุดให้ active ที่สุดไปเลยครับ ขอการสนับสนุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ปูนซีเมนต์ไทย ShinCorp., Temasek (หน่วยงานลงทุนสิงคโปร์) หรือหน่วยงานอื่นๆ ก็ได้ครับ ตั้งชื่อห้องสมุดใช้ชื่อ sponsor ไปเลย เช่น TKpark "กฟผ.-มน." (สมมติว่า ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ) ฯลฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท