การสอบ TOEFL เปลี่ยนระบบใหม่อย่างไรบ้าง


Toefl

The new generation TOEFL test!

วันนี้ สต. สป. ขอนำเสนอรูปแบบการสอบภาษาอังกฤษที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย และได้ยินมานาน นั่นคือ การสอบภาษาอังกฤษที่เรียกว่า การสอบ TOEFL

หลังจากที่การสอบ TOEFL ได้มีการพัฒนารูปแบบมาอย่างตลอด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้าสอบว่าผู้ที่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด จะมีคุณสมบัติในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นเลิศ จากเดิมในยุคแรกที่เป็นแบบ Paper Based ก้าวเข้าสู่ Computer Based และในปัจจุบันเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Internet-Based Test (IBT)

ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ สำหรับผู้ที่คะแนน TOEFL ที่อยู่ในระดับสูงในมือจะมีโอกาสทางการศึกษาและการงานมากกว่าคนอื่นๆ เพราะในปัจจุบันนี้สถาบันการศึกษาทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอเมริกาต้องการผลคะแนนที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ข้อสอบก็ยากมากยิ่งขึ้น

นับตั้งแต่ปี 1964 จวบจนปัจจุบัน ที่มีการจัดสอบ TOEFL  รูปแบบการสอบมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมา ตั้งแต่การสอบในระบบ Paper Based  จนมาเป็น Computer Based ในปี 2000 และพอในปี 2005 ก็มีการใช้ระบบแบบ Internet-Based Test (IBT) เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ผ่านการสอบจะสามารถนำความรู้ภาษาอังกฤษนั้นไปใช้ได้จริงเมื่อต้องไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนการสอบในแบบใหม่นี้มีความยากกว่าแบบเดิมขึ้นอีกหลายเท่านัก

ที่ว่ายากก็เพราะการสอบ TOEFL แบบใหม่ได้มีการเปลี่ยนทั้งระบบรูปแบบและแนวทางการสอบ โดยจะรวบรวมการสอบทั้ง 4 ทักษะ เข้าไว้ด้วยกัน คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยจะสอดแทรกเรื่องของการใช้  Grammar ไว้ในทุกๆ ส่วนของการสอบ และการแก้ปัญหาโจทย์ในแต่ละข้อ โดยจะเน้นให้ผู้สอบได้คิดวิเคราะห์ และมีการโต้ตอบมากขึ้น ทั้งในรูปแบบการเขียนและการพูด โดยจะยกสถานการณ์สมมติขึ้นมา เช่น การเรียนการสอนในห้องเรียน การสนทนาในชีวิตประจำวันต่างๆ

ฉะนั้น การเตรียมตัวเพื่อสอบ TOEFL แบบใหม่นี้จึงมีการเปลี่ยนไปแบบสิ้นเชิง การท่องจำเพียงคำศัพท์ หรือ Grammar หรือการเข้าโรงเรียนเพื่อกวดวิชาติวเข้มแบบไม่กี่เดือน โดยหวังผลคะแนนสูงๆ อาจจะเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะทักษะอาจจะไม่เพียงพอกับการทำข้อสอบในรูปแบบใหม่นี้ เนื่องจากการสอบแบบใหม่นี้ต้องอาศัยการสะสมประสบการณ์ และความเข้าใจในการใช้ภาษา จนสามารถโต้ตอบโดยผ่านการะบวนการการคิดวิเคราะห์ เรียกได้ว่า ผู้ที่เตรียมตัวสอบคงต้องฝึกภาษาอังกฤษกันแทบทุกวัน และนอกจากการอ่านหนังสือแล้วยังต้องฝึกทักษะด้านอื่นๆ เช่น การฟัง การฝึกวิเคราะห์จากสิ่งที่ได้ฟัง และโต้ตอบ ทั้งในรูปแบบของการสรุป โดยการเขียน และการตอบโดยการพูด นอกจากนี้การทำข้อสอบโดยระบบ Internet ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยคุ้นเคย ผู้เข้าสอบจึงควรเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนี้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาในขณะที่อยู่ในห้องสอบ

สำหรับผู้ที่สนใจในการสอบ TOEFL นี้ คราวหน้าจะมาเล่าต่อว่า การสอบแบบใหม่มีอะไรบ้าง สมัครได้ที่ไหนอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ คราวหน้าพบกันใหม่นะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #toefl
หมายเลขบันทึก: 124579เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท