กลอนตลาด........สอนใจตนก่อนคนอื่น


หลอมทุกสิ่งเป็นเราเข้าถึงใจ

สอนใจตนก่อนคนอื่น...ถ้าทำได้จะดีมาก ๆ นะครับ...

 

ยอดใบอ่อนไหวเอนเห็นแล้วงาม

 

เงาต้องตามลมพัดพลิ้วหวั่นไหว

 

กิ่งก็ไกวใบก็แกว่งโอนเอนไป

 

เหมือนจิตใจไร้นิ่งของคนเรา

 

ฝ่าชีวิตทางตันดั้นด้นไป

 

เดินทางไกลโดดเดี่ยวดูเปลี่ยวเหงา

 

ฝึกความเข้มแข็งแรงแห่งใจเรา

 

รวดเร็วเข้ารอช้าสายเกินกาล

 

ฝึกทันทีที่เรามีโอกาส

 

ให้สามารถลุ่มลึกศึกษาสาร

 

ฝึกให้เห็นเย็นร้อนอ่อนแข็งนาน

 

ให้เชี่ยวชาญเถิดเจ้าเอาให้จริง

 

ศาสตร์ทุกศาสตร์มีค่าควรเรียนรู้

 

เคารพครูทุกศาสตร์ด้วยใจยิ่ง

 

เฝ้าพากเพียรเรียนรู้ดูให้จริง

 

หลอมทุกสิ่งเป็นเราเข้าถึงใจ

 

ใบไม้เอนลู่ลมเลพัดผ่าน

 

แต่งกลอนการยามเช้าชื่นสดใส

 

เย็นลมพัดพริ้วแผ่วแว่ววู่ไว

 ผ่านกายใจในตนบนยอดเขา...เอย. ฮา ๆ เอิก
หมายเลขบันทึก: 124567เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุริยาเคลื่อนคล้อยลอยลงต่ำ

หมู่มัจฉาลอยเล่นน้ำดูสุขสันต์

ต้นไผ่เอนโอนอ่อนอ้อนรำพัน

ถึงตัวฉันตอนนี้นั้นยังเยาว์

ต้องเรียนรู้โลกกว้างอีกมากมาย

มีเพื่อนมิตรร่วมโลกคลายความเหงา

แต่ทุกสิ่งย่อมขึ้นอยู่กับตัวเรา

ขจัดความโง่เขลาด้วยตัวเอง

ก่อนคิดจะสั่งสอนผู้อื่นนั้น

ต้องมุ่งมั่นปฏิบัติตนให้เก่ง

สอนตัวเองให้ดีให้เขาเกรง

เหมือนบทเพลงต้องบรรเลงประทับใจ

แวะมาอ่านกลอนอาจารย์แสนสนุก

ทั้งเชิงรับเชิงรุกแสนสดใส

อ่านเสร็จแล้วหนูแต่งตอบสบายใจ

ข้อคิดได้ฝึกสมองลองปัญญา

          สวัสดีเจ้าค่ะ อาจารย์ยูมิ  ...หนูแวะมาแต่งกลอนด้วย..เห็นด้วยเจ้าค่ะ ...ก่อนที่จะไปสอนใครสักคน เราก็ต้องทำตัวเราให้ดีเสียก่อน....เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---------> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ  คุณ
P
อ่านกลอนแล้ว...จะต่อกลอนเล่นเลยนะครับ...
มี...สุ...จิ...ปุ...ลิ...อยู่ในใจ
พบสิ่งใด  ให้แก้...ไขปัญหา
การฟังคิดถามเขียนเพียรปัญญา
น้องหนูจ๋าจงจำคำอาจารย์
ตนเตือนตนเท่านั้นในทางดี
นำชีวีข้ามห่วงบ่วงสงสาร
นำจิตตนพ้นภัยในใจมาร
ชุ่มชื่นนานในธรรมพุทธองค์
เพราะธรรมจักรักษ์จริงยิ่งสิ่งใด
คิดอะไรให้สำเร็จสมประสงค์
คนมีศีลมีธรรมให้ยืนยง
ดำรงคงความดีนิรันดร์...เอย.  ฮา ๆ เอิก ๆ
ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท