มองต่างมุมวิธีศึกษาแหล่งทุนวิจัย เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์งานวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับประเทศไทย


         ผมได้รับเชิญจาก มสช. ให้เข้าร่วมสัมมนาระดมความคิดเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 7 ก.ย. 50      แต่โชคไม่ดี ผมเข้าร่วมประชุมไม่ได้    

         แต่ทาง มสช. ก็ยังใจดีส่งเอกสารฉบับร่างของรายงานเบื้องต้นจากการศึกษาแหล่งทุนวิจัย เพื่อกำหนดงานวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับประเทศไทย  มาให้

         ผมพลิกๆ ดูก็ฉุกคิด ว่าวิธีการศึกษาตามรายงานนี้ ที่ศึกษาโดยใช้ข้อมูลทุนวิจัย และวิธีจัดการทุนวิจัย เป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดหรือไม่

         ผมบอกตัวเองว่าไม่ (อย่าลืมว่าผมอาจจะคิดผิด)

         ผมมองว่าวิธีที่ดีกว่าคือใช้ข้อมูลผลงานวิจัย      ดูผลงานที่มีผลกระทบ หรือเป็นประโยชน์ ต่อสังคม     แล้วจึงตามไปดูว่าผลงานเหล่านั้นมาจากการจัดการอย่างไร    

         เท่ากับผมชอบ SST – Success Story Technique มากกว่า      ซึ่งก็คือใช้วิธี KM นั่นเอง

วิจารณ์ พานิช
28 ส.ค. 50  

คำสำคัญ (Tags): #วช.#วิจ้ยสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 124538เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท