คุยกับเสถียร ทำมือ


เรื่องราวของเสถียร

        มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับศิลปินหนุ่มผู้รังสรรค์งานเพลงประเภท "เพลงฟัง" ที่กำลังโด่งดังอยู่ในเวลานี้กับงานเพลงอัลบั้มล่าสุด "ฝากใจกับเดือนจาง"...

        หนุ่มมาดเข้มจากศรีสะเกษพาร่างสูงโปร่งเข้ามาในห้องส่งวิทยุพร้อมกีตาร์คู่ใจ และเมาท์ออร์แกนสอง-สามตัว  ตอนแรกเห็นในทีวีนึกว่าน่าจะผิวขาว  แต่พอเจอตัวจริงกลับผิดคาด...ผิวค่อนข้างจะเข้มทีเดียว

        แต่อย่างไรก็ตาม เสถียร ทำมือ ก็มีประกายของความเป็นศิลปินฉาบฉายอยู่ทั่วร่าง...

        ทักทายกันสอง-สามคำพอหอมปากหอมคอก็ได้ฤกษ์ที่จะสนทนากันเป็นเรื่องเป็นราว...

        เสถียรเล่าว่า  ตัวเองมาจากตระกูลชาวไร่ชาวนา   แต่มีโอกาสร่ำเรียนทางด้านดนตรีสากลจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ อุบลราชธานี  ระหว่างนั้นก็เล่นดนตรีไปด้วย  มีโอกาสก็ทำงานเพลงชุดแรกไปให้ สลา คุณวุฒิ พิจารณา แล้วก็ฝากฝังตัวเองเป็นลูกศิษย์ครูสลาไปด้วยเสร็จสรรพ

        งานเพลงชุดนั้นมีชื่อว่า "ฝันให้ไกล ไปให้ถึง" 

        ปรากฎว่า สลา คุณวุฒิ เลือกไว้เพียง 4 เพลง แล้วก็มอบหมายให้นักเขียนเพลงท่านอื่นๆ เช่น วสุ ห้าวหาญ เป็นต้น เขียนเพิ่มจนครบ 10 เพลง  แล้วก็ออกอัลบั้มชุดแรกเมื่อปี 2547 ชื่อชุดว่า    "อยู่ที่ไหนก็เหงาได้"

        งานของเสถียร เป็นงานเพลงฟัง จึงไม่ถึงกับดังเปรี้ยงปร้างในทันที  แต่ในปีนี้ 2550 อัลบั้มฝากใจกับเดือนจางของเขาเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย  ส่งผลให้อัลบั้มที่ผ่านๆมาอย่าง กำลังใจที่เธอไม่รู้ และ อยู่ที่ไหนก็เหงาได้ ของเขาพลอยโดดเด่นขึ้นมาด้วย

        สรุปแล้วเสถียร ทำมือ อยู่กับแกรมมี่ โกลด์มา 3 ปี มีอัลบั้มที่เป็นทางการ 3 ชุด รวมกับอัลบั้มพิเศษ ร่วมกับศิลปินคนอื่นๆอีก 1 เพลงชื่อเพลงว่า รักแฟนพ่อ  ตอนนี้กำลังโปรโมท

        กลุ่มคนฟังเพลงของเสถียร ในมุมมองของผมน่าจะเป็นกลุ่มคนทำงานหนุ่มสาว  โดยเฉพาะคนที่ต้องจากบ้านถิ่นฐานมาไกลๆจะต้องรู้จักเพลง ฝากใจกับเดือนจาง กันทุกคน  แล้วก็เป็นอีก 1 งานเพลงที่ถูกขอเข้ามามากเป็นอันดับต้นๆของสถานีวิทยุที่อยู่ใกล้ๆกับเขตอุตสาหกรรมโรงงาน

        เสถียร ทำมือ สนทนาอยู่ในการวิทยุกับผมประมาณ 1 ชั่วโมง เขาเป็นกันเองกับผู้ฟัง และน้ำเสียงที่ทุ้มนุ่มแฝงด้วยความเหงาเศร้านั้นส่งผลงานให้เพลงของเขาโดดเด่นขึ้นอย่างประหลาด

        เขาร้องเพลงสดๆให้ฟังหลายเพลง   ผู้ฟังเองก็ชื่นชอบและโทรศัพท์มาพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง  และเรื่องราวที่เกี่ยวกับข้องกับงานเพลงของเขานั้นก็ถ่ายทอดออกมาอย่างไม่ขาดสาย...

        ปัจจุบันนี้เสถียร ทำมือ ทำธุรกิจห้องบันทึกเสียงอยู่ที่บ้านเกิดภายใต้ชื่อ ทอรุ้ง สตูดิโอ พร้อมทั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์และเป็นคนแต่งเพลงให้กับศิลปินคนอื่นๆ ในบริษัท แกรมมี่โกลด์ อีกด้วย

        ก่อนจากกันผมลืมถามไปว่า ทำไมเสถียร ต้องทำมือ  ทั้งที่ชื่อจริงของเขาคือ นายเสถียร  สุภากุล

        ใครทราบช่วยตอบทีเถอะครับ...

          

หมายเลขบันทึก: 124517เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • ดีจังเลยครับ
  • ชอบมากๆๆได้ทราบเรื่องราวต่างๆๆอย่างเป็นกันเอง
  • รออ่านอีกครับผม
  • ขอบคุณ คุณขจิตครับที่ชอบ  อย่างนี้ผมจะพยายามนำเรื่องราวของศิลปินเพลงท่านอื่นๆ มาให้อ่านกันเรื่อยๆ ครับ

พี่ยุทธขา......

ช่วยหาคำตอบให้ด้วยนะค่ะ

ว่าทำไมเสถียร  ต้องทำมือ...

จะรออ่านคำตอบค่ะ อิอิ

น้องพิมค่ะ

  • วันนี้ครูแอนได้มีโอกาสได้ฟังเพลงของคุณเสถียร ทำมือ ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ดูเป็นคนรูปร่างเล็ก ๆ น่ะค่ะ
  • นั่นน่ะสิค่ะ ทำไมต้อง เสถียร ทำมือ
  • รออ่านคำตอบน่ะค่ะ มีคำตอบรึเปล่าค่ะ
  • สวัสดี่ค่ะ

Pไม่มีรูปสวัสดีครับ ครูแอน+น้องพิม

  • ไว้จะค้นหาคำตอบให้ก็แล้วกันนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
จะนามสกุลอะไร ยังไงก็รักนะ สู้ต่อไปนะคะ ผู้อยู่เบื้องหลังอย่างหนู จะเป็นกำลังใจให้

ที่ใชช้นามสกุลว่า "ทำมือ" ไม่ทราบที่มาแน่ชัดแต่น่าจะมาจาก ชื่อร้านอาหาร ทำมือ (ที่ศระสะเกษ)ที่อาจารย์เสถียรเป็นเจ้าของครับผม

จากเด็กศรีสะเกษ

ผมอยากทราบว่าชื่อ เสถียร สุภากุล หรือ เสถียร โสภากุล ครับ

นักดนตรี ร้านทำมือ

เสถียร สุภากุล ครับ ชื่อเล่นก็มีครับ แต่คนส่วนใหญ่เรียก เถียร ตามชื่อจริง

ทำมือ ก็คือ ทำด้วยมือนั่นแหละครับ หมายถึงการเล่นดนตรีสดๆให้ผู้ฟังได้ฟัง

ทำมือ เป็นชื่อร้านที่อ.เสถียร เคยเล่นที่ศรีสะเกษครับ

ซึ่งเป็นของ อ.พัชรินทร์ ผาธรรม (สุภากุล) หรือเจ๊ตุ๊

ซึ่งเป็นพี่สาวของ อ.เสถียร ครับ

และที่เรียกว่า อ.เสถียร ก็เพราะว่า เขาเคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ กศน.ศรีสะเกษ

มีเรื่องแปลกอีกอย่างหนึ่งครับ มีญาติของอ.เสถียร คนหนึ่ง

เขาเอาบัตรประชาชนให้ผมดู เขาชื่อ นายเสถียร สุภากุล เหมือนกันเป๊ะเลยคร๊าบบบ

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเคารพ และยอมรับในผลงานของเค้าเสมอมาครับ

อ.เสถียร เล่นดนตรีเพื่อแนวชีวิตได้สุดยอด เลยครับ

น้องจอย อ.พะโต๊ะ ชุมพร

รักทุกผลงานของพี่เสถียรติดตามทุกอั้ลบั้มอยากมีโอกาสได้ถ่ายรูปกับพี่เค้า

จะค่อยเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

แกมีร้านอาหาร ชื่อทำมือค่ะ ในตัวเมืองศรีสะเกษ

ชอบผลงานของคุณเสถียรมาก ทำไมเวลาร้องเพลง เสียงเค้าถึงได้เศร้าถึงใจมาก เป็นเอกลักษณ์ของตัวเค้าเวลาฟังแล้วอยากร้องไห้มากเลย อยากให้รวมเพลงเศร้า ๆ ไว้ในอั้ลอั้มเดียวกันได้ไหมค่ะ

ผมก็รู้จักครับ อ. เสถียร ทำมือ ท่านก็เป็นลูกศิษย์อีกคนหนึ่งของ อ. ประสาท มโนวงศ์ (โรงเรียนสิริเกศน้อมเกล้า ) ชุดแรกก่อนเข้าวงการผมก็มี ( ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ) เพลงที่ผมชอบมากที่สุดคือ ซังคนขี้ตั๋วะ อ.เสถียร ทำดนตรีได้สุดยอดมากกับอ.เก่ง อ.เสถียรคงไม่รู้จักผมหรอก แต่ถ้าเห็นหน้ากันอาจารย์คงร้อง อ๋อ เพราะผมก็เคยพาอ. เสถียรไปเล่นดนตรีที่สิริเกศน้อมเกล้า ตอนนี้ผมจัดรายการวิทยุที่กรุงเทพมหานคร อัลบั้มทุกชุดอ.เสถียรมีครบหมดครับ ( ของแท้ ) โทรคุยกับผมได้ครับ 085-0263116 บ้านผมอยู่อ.อุทุมพรพิสัยครับ ศรีสะเกษกันเอง ท้ายนี้เป็นกำลังใจให้อ.เสถียรโชคดีนะครับ ปีใหม่มีโอกาสจะไปเยี่ยมครับ ขอบคุณครับ สมภพ สุดาจันทร์ ( อากาศที่มีตัวตน )

ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้กำลังใจจากเพลงของ อ.เสถียร ทำมือ ก้ออาจจะเป็นที่ผมชอบดนตรีมาแต่เด็กและชอบฟังเพลงและเเกะเพลงของหนังเพลงท่านอื่นอีกมาก อ.เสถียร เป็นแบบอย่างในเส้นทางนักดนตรี ที่ประสบความสำเร็จ ให้รุ่นน้องได้เอาแบบอย่าง

และผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการที่จะประสพความสำเร็จในด้านนักร้องและนักดนตรี และสุดทายข้อให้ อ.เสถียรเป็นแบบอยางที่ดีให้กับแฟนเพลงและนักดนตรีรุ่นน้องต่อไป

เหน่ง ชาติชาย พละศักดิ์

085-494-9542

ผมคนหนึ่งที่ได้ใก้ลชิดกับ อเสถียร ทำมือ เพราะได้เป็นคอนวอยขนเวที เครื่องเสียง อ.เสถียร มาตลอด 

และได้ทำเครื่องเสียงให้ อ.เสถียร อีกด้วยท่านร้องเพลงให้ฟังขณะทำเครื่องเสียงมีความสุขมากครับ

มือคืนไปเล่นคอนเสร์ตกับอาจาร์ยเสถียร ทำมือ สนุกมากครับ อาจาร์ยเสถียรแสดงสดได้สุดยอดมากครับ งานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และมีโปรแกรมเล่นอีกวันที่ 3 มกราคม 56 งานส่งท้ายปีเก่า

อ.เสถียร ทำมือ อยู่หมู่บ้านกระสัง ใกล้กับหมู่บ้านผมเลย อัลบั้มแรกวางขายที่คลองถมบ้านนานวน และก็ร้องโปรโมท ด้วยตนเองบนเวทีคลองถมบ้านนานวน อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมต้องใช้นามสกุล ทำมือ เพราะทุกอย่างทำด้วยมือของเขา

ไมตรี เมืองจันทร์

น่าจะเป็นรุ่นเดียวกัน เถียรอยู่5/9 อุตสาหกรรม ผมอยู่5/1 วิทย์ เคยอยู่กับชุมนุมดนตรีสากล อ.ประสาท มโนวงศ์  คงไม่คุ้นเคยกันเท่าไร เป่ บ้านสำโรงใหญ่เพื่อนกัน เถียรชอบร้องเพลงมนต์เพลงคาราบาว สมัยเล่นที่หอในกำแพง ดีจัยกับเถียรด้วยครับ พอดีไปร่วมงานรุ่นพี่ คุยให้ฟัง เถียรรุ่นไหน ในห้อง9 รู้จักหลายคน สุจิน เพชร คงจะแก่กันหมดแล้ว คิดถึงอดีต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท