Ten Principles of Knowledge Management


Principles Knowledge Management

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีบทความเรื่อง Ten Principles of Knowledge Management มาฝากนะครับ โดย Thomas H. Davenport, PhD ได้ทำการสรุปเอาไว้ที่ web http://www.mccombs.utexas.edu/kman/kmprin.htm มาเล่าย่อๆ เป็นภาษาไทยให้ได้อ่านกันนะครับ

ด้วยความที่ตอนนี้ การจัดการความรู้เป็นเรื่องที่กำลังมาแรงมาก และทาง Thomas ได้มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานการจัดการความรู้ถึง 2 ปี และประสบการณ์อื่นๆอีกมากมาย พอจะสรุปออกมาได้ 10 หัวข้อ ผมจึงลองนำมาแปลเป็นไทย อยู่ 3 ประเด็น ดังนี้นะครับ

 

  1. การจัดการความรู้เป็นสิ่งที่แพง
    ความรู้ถือเป็นทรัพย์สิน ต้องลงทุนในเรื่องต่างๆเช่น การรวบรวมความรู้, เพิ่มมูลค่า, พัฒนา และอบรม ซึ่งมีการคำนวณกันว่า จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 7-10% ของรายได้องค์กร แต่ ในเมื่อในเป็นสิ่งที่แพง แล้วต้นทุนของการละเลยและโง่เง่าละ? มันจะเสียค่าใช้จ่ายแค่ไหน และจะเสียมูลค่าของบุคลากรไปเท่าไร
  2. การจัดการความรู้ที่ดี ต้องการวิธีการที่ผสมผสานระหว่างคนและเทคโนโลยี
    คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ดี มนุษย์ก็เช่นกัน ต่างก็มีจุดดีกันคนละด้าน ไม่มีอะไรที่มาทดแทนกันได้ ระบบที่ดี ก็จะผสมผสานกันระหว่าง คน และ เทคโนโลยี
  3. การจัดการความรู้ เป็นเรื่องที่มีการเมืองมาก
    "ความรู้คือพลัง" ใครๆก็รู้กัน และใครๆก็รู้ ความรู้มันก็เกี่ยวกับการเล่นการเมืองในที่ต่างๆเหมือนกัน เพราะมันก็เกี่ยวกับอำนาจ และการเงิน ถ้าลดเรื่องนี้ได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดีกับองค์กรมาก

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1245เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่มเติมนะครับ

1.

ปัจจัยต่อต้าน คือ คิดว่าแพง

แนวทางแก้ไข คือ ให้พิจารณาให้ละเอียด ว่าที่แพง แพงจริงหรือเปล่า คุณจะเสียอะไรบ้าง กับการที่จะไม่มีการจัดการความรู้ เพราะการมองเพียงแต่มูลค่าเงินที่ต้องจ่าย ทำให้เรามองเพียงด้านเดียว

2.

ปัจจัยต่อต้าน คือ ต้องอาศัยเทคโนโลยี, คอมพิวเตอร์

แนวทางแก้ไข คือ ปรับความเข้าใจใหม่ การจัดการความรู้ ไม่ใช่เทคโนโลยี ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ แต่เป็นการผสมผสาน ศาสตร์และศิลป์ รวมคน, ความรู้ และอาจจะมีเทคโนโลยี เข้ามาร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพที่ดี

3.

ปัจจัยต่อต้าน คือ ความรู้ คืออำนาจ เรื่องอะไรจะให้คนอื่นง่ายๆ

แนวทางแก้ไข คือ มองมุมใหม่ อย่าเห็นแก่ตัว สังคมเป็นการแลกเปลี่ยน ความรู้ยิ่งใช้ ก็ยิ่งเพิ่มพูน มันไม่ได้หายไปให้ ถ้าให้ ก็จะได้กลับคืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท