ข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กวัยรุ่น 1


        หายไปหลายวัน เพราะต้องเดืนทางไปติดตามผลการปฏิบัติงานของ สพท.ตามนโยบาย สพฐ.ในจังหวัดพิจิตร และเพชรบูรณ์ ตั้งแต่ 27-31 ส.ค. ไม่มีโอกาสเปิดดูบล็อกเลย ทำงานตั้งแต่เช้าจนค่ำ  กลางคืนต้องมาสรุปงานกันทุกวัน  พอกลับมา ด้วยความคิดถึงจึงรีบเข้ามาคุยกับชาวบล็อกทันที 
       แรกทีเดียวตั้งใจจะเล่าถึงบรรยากาศการทำงานของเขตพื้นที่การศึกษา แต่เห็นว่า สพฐ.ต้องไปสรุปอีกครั้งจึงไม่อยากจะเล่าก่อน  เลยเล่าเรื่องอื่นที่ไปพบข้อมูลน่าสนใจ คือข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กวัยรุ่น ซึ่งจะขอเล่าเป็นตอนๆไป
      ผมไปอ่านเจอผลการวิจัยของกรมสุขภาพจิต
( 2541 ) แม้จะเก่าไปหน่อยแต่ก็น่าสนใจ คือได้พบข้อมูลประเด็นหนึ่งว่า  เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีลงมาทั่วประเทศ มีประมาณ 20 ล้านคน โดยร้อยละ 10 ของเด็กเหล่านี้หรือประมาณ 2 ล้านคนมีความผิดปกติทางด้านจิตใจด้านใดด้านหนึ่ง  และจากการรายงานเบื้องต้นในโรงพยาบาล 7 แห่งจากทุกภาคของประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2540 ถึง 31 พฤษภาคม 2541 พบว่ามีรายงานการบาดเจ็บจากการตั้งใจทำร้ายตนเองของเด็กช่วงอายุ 15 – 20 ปี มีร้อยละ 21.62 และอายุ 20-25 ปี ร้อยละ 22.06 ( กรมสุขภาพจิต ) 
      
ผลการวิจัยดังกล่าว โกวิท   ชลวิริยะกุล  (2542)  วิเคราะห์ว่ามีผลกระทบต่อการพัฒนาเยาวชนของชาติในอนาคต  เนื่องจากบุคคลมีภาวะความเครียดสูงในวัยรุ่นจนถึงระดับอุดมศึกษา   เยาวชนในวัยนี้จะมีการปรับตัวมากกว่าวัยอื่นในทุกด้าน สาเหตุของปัญหาสืบเนื่องมาจากครอบครัว สังคมและโรงเรียน ซึ่งการขาดความรัก ความเอาใจใส่ ความอบอุ่นจากพ่อแม่ ผู้ปกครองและครูเป็นสาเหตุสำคัญต่อสุขภาพจิตและการมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์  เช่น การติดยาเสพติด การมั่วสุมในแหล่งอบายมุขหรือสถานเริงรมย์ต่าง ๆ การมั่วสุมทางเพศ การมีพฤติกรรมก้าวร้าว การไม่สนใจการเรียน เป็นต้น
      ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ที่ครูมีต่อนักเรียนในเชิงอำนาจเผด็จการหรือพฤติกรรมการสอนของครูในบางรายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษที่สร้างความเครียดให้แก่นักเรียน มีผลทำให้นักเรียนหนีเรียนและเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักเรียนเสพยาบ้าหรือการใช้ยาในทางที่ผิด

หมายเลขบันทึก: 124405เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท