ประวัติ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และความรู้รอบตัว


ประวัติของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เกิด 20 เม.ย. ปีค.ศ.1889 ที่เมืองเบราเนา ประเทศออสเตรีย ติดชายแดนเยอรมนี ทั้งพ่อ-อาลัวส์ และแม่คาร่า มาจากครอบครัวเกษตรกรที่ยากจน แต่พ่อเป็นคนฉลาดและทะเยอทะยาน จึงก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าหน้าที่ภาษี ช่วงที่มาแต่งงานกับแม่ อายุห่างกันถึง 23 ปี และมีลูกติดมา 2 คน ทำให้ฮิตเลอร์มีพี่น้องถึง 5 คน แต่โตขึ้นมาเหลือรอดอยู่ 2 คน คือฮิตเลอร์และน้องสาว

พ่อฮิตเลอร์เป็นคนที่เข้มงวดมาก และนิยมใช้ความรุนแรงลงโทษหากลูกไม่เชื่อฟัง ฮิตเลอร์จึงเป็นเด็กเรียนดีในตอนต้น เพื่อนๆ ยกย่องให้เป็นผู้นำ ทั้งยังเคร่งศาสนา จนใครๆ คิดว่าโตขึ้นมาจะเป็นนักบวช

แต่พอขึ้นเรียนชั้นสูงขึ้น วิชาต่างๆ ก็เริ่มยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสอบไม่ได้ที่ 1 พ่อเริ่มเกรี้ยวกราด เพราะกลัวลูกจะเข้ารับราชการไม่ได้ ส่วนเพื่อนๆ ก็เริ่มไม่ปลื้มให้เป็นหัวหน้า ความกดดันต่างๆ ทำให้ฮิตเลอร์เบี่ยงไปสนใจการต่อสู้

ครูชั้นมัธยมฯ คนเดียวที่ฮิตเลอร์ชื่นชอบ คือลีโอโพลด์ พอตช์ ซึ่งเป็นคนนิยมความสำเร็จของเยอรมนี จึงมักเล่าถึงชัยชนะต่างๆ ของเยอรมันเหนือฝรั่งเศส ในศึกปีค.ศ.1870-1871 และต่อว่าออสเตรียว่าไม่ยอมเข้าร่วมกับเยอรมนี ฮิตเลอร์พานชอบเยอรมันไปด้วย โดยมีออตโต วอน บิสมาร์ก นายกรัฐมนตรีของอาณาจักรเยอรมนี เป็นฮีโร่ในดวงใจ

สำหรับวิชาที่ฮิตเลอร์สนใจมากอีกวิชาคือศิลปะ ซึ่งทำให้ทะเลาะรุนแรงกับพ่อ เพราะไม่เห็นด้วยเลยที่จะให้ลูกเป็นศิลปิน ศึกพ่อลูกสิ้นสุดลงในปีค.ศ.1903 เมื่อพ่อฮิตเลอร์เสียชีวิต ตอนนั้นครอบครัวไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากทางการเงิน แต่ฮิตเลอร์ยังคงไม่รักเรียนเช่นเดิม จนแม่ยอมให้ออกจากโรงเรียน

ต่อมาในช่วงอายุ 18 ปี ฮิตเลอร์ได้รับมรดกของพ่อ และใช้เงินเดินทางไปกรุงเวียนนา หวังว่าจะไปเรียนวิชาศิลปะที่นั่น ฮิตเลอร์คิดว่าตนเองมีความสามารถทางศิลปะที่เหนือชั้น แต่พอไปถึงจริงกลับถูกสถาบันวิชาการศิลปะเวียนนาปฏิเสธใบสมัคร จากนั้นจึงย้ายไปสมัครที่โรงเรียนสถาปัตยกรรม แต่ไม่ได้อีก เพราะไม่มีใบรับรองจากโรงเรียนเก่า

ฮิตเลอร์อับอายมากที่ล้มเหลวเช่นนี้ จนไม่กล้าบอกความจริงกับแม่ว่าเกิดอะไรขึ้น แสร้งทำเป็นอยู่ในเวียนนาต่อไปว่าตนเองเป็นนักเรียนศิลปะ

หลังจากฮิตเลอร์ย้ายจากเมืองเบราเนาไปกรุงเวียนนา และเข้าเรียนศิลปะอย่างที่ใจหวังไม่ได้ ก็ไม่กล้าบอกแม่ว่าเกิดอะไรขึ้น แสร้งทำเป็นว่าเป็นนักเรียนศิลปะอยู่ที่กรุงเวียนนาอย่างนั้น โดยใช้เงินบำนาญมรดกของพ่อดำรงชีวิตในเมืองหลวงอย่างสบาย วันๆ ก็นอนเล่นอ่านหนังสือ ตกบ่ายไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะ จนกระทั่งปีค.ศ.1907 แม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

การเสียชีวิตของแม่ทำให้ฮิตเลอร์เสียใจสุดซึ้ง เพราะรักแม่มากและมากกว่าพ่อ ตามประวัติศาสตร์ฮิตเลอร์ถือรูปแม่ไปทุกที่แม้กระทั่งวาระสุดท้ายรูปก็ยังอยู่ในมือ

ในปีค.ศ.1909 ซึ่งเป็นปีที่ควรเกณฑ์ทหาร ฮิตเลอร์กลับไม่ยอมรับใช้กองทัพออสเตรียของตัวเอง เพราะแค้นอยู่ลึกๆ ที่สถาบันการศึกษาออสเตรียไม่เปิดโอกาสให้เรียน นอกจากนี้ยังชื่นชมอาณาจักรเยอรมนีที่เหนือกว่าออสเตรียมาตั้งแต่เด็ก จึงไปเป็นอาสาสมัครในกองทัพเยอรมนี ขึ้นชื่อว่าเป็นทหารกล้าตาย สู้เลือดเดือด

ช่วงเวลานี้ชีวิตของฮิตเลอร์มีทั้งขึ้นและลง หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง ฮิตเลอร์ ย้ายไปอยู่มิวนิกและเริ่มชีวิตทางการเมือง ซึ่งล้มลุกคลุกคลานอยู่นาน จนกระทั่งปีค.ศ.1921 ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคนาซี มีนโยบายต่อต้านชาวยิวและผู้นิยมลัทธิสังคมนิยม

ในปี 1933 ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีและหนึ่งปีถัดจากนั้นตั้งตนเป็นเผด็จการสมบูรณ์แบบ สร้างกองทัพยึดคืนแคว้นไรน์ และในปี 1936 ร่วมมือกับเผด็จการมุสโสลินีของอิตาลีบุกยึดออสเตรีย ชาติเกิดของตนเอง ตามด้วยเชโกสโลวะเกีย

สำหรับเชโกฯ นั้นบุกยากกว่าออสเตรีย เพราะมีฝรั่งเศสเป็นพันธมิตร ทางด้านอังกฤษจึงเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยแบ่งพื้นที่บางส่วนของเชโกฯ ให้เยอรมัน แต่ภายหลังถูกฮิตเลอร์หักหลังเข้ายึดทั้งประเทศ ทำให้อังกฤษอับอายมาก


ด้วยความที่ได้คืบจะเอาศอก ฮิตเลอร์ลุยต่อไปที่โปแลนด์ คราวนี้อังกฤษกับฝรั่งเศสไม่ยอมอีกแล้ว วันที่ 3 ก.ย.1939 จึงประกาศสงครามโลกครั้งที่ 2 กับเยอรมัน ฝ่ายพันธมิตรและอักษะสู้รบกันอยู่นานถึงปี 1945 ฝ่ายอักษะพ่ายแพ้ ฮิตเลอร์ฆ่าตัวตายพร้อมหญิงคนรัก อีวา วันที่ 30 เม.ย. ปีค.ศ.1945

ในฤดูร้อนปีค.ศ.1932 ฮิตเลอร์วาดร่างออกแบบรถขึ้นมา ระหว่างนั่งอยู่ในร้านอาหารที่เมืองมิวนิก เพราะอยากให้ผู้คนมีรถยนต์ขับขี่ โดยคำว่าโฟล์กสวาเก้นมีความหมายว่า "รถของประชาชน" จากนั้นมอบหมายให้นายจาค็อบ แวร์ลิน หัวหน้าบริษัทเดมเลอร์-เบนซ์ ไปคิดหาหนทาง
ระบุว่า ฮิตเลอร์มอบหมายให้นายเฟอร์ดินันด์ พอร์สช์ ไปคิดประดิษฐ์รถยนต์ขนาดเล็กสำหรับ 5 คนโดยสาร วิ่งได้เร็ว 62 ไมล์ต่อชั่วโมง

นายพอร์สช์คิดค้นและผลิตรถขึ้นมาหลายรุ่นหลายปี จนกระทั่งลงตัวที่รุ่น V38s แต่ฮิตเลอร์ให้ใช้ชื่อว่า KdF Wagen มาจากคำว่า Kraft durch Freude หมายถึงพลังจากรถยนต์ที่อภิรมย์ ทำให้นายพอร์สช์ผิดหวังมาก และด้วยความที่นายพอร์สช์ไม่ได้เป็นสมาชิกนาซี จึงไม่เคยเอ่ยอ้างชื่อฮิตเลอร์มาโฆษณา

โฟล์กสวาเก้นเป็นรถที่มียอดผลิตสูงที่สุดในโลก เผยโฉมบนท้องถนนครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1938 หรือพ.ศ.2481 ปัจจุบันมียอดผลิตมากกว่า 21 ล้านคัน

ประวัติฮิตเลอร์เพิ่มเติม

ขอประวัติของฮิตเลอร์ และความหมายของเครื่องหมายสวัสติกะ ตอบ-อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มีชีวิตอยู่ตั้งแต่ปีค.ศ.1880-1945 เกิดที่ออสเตรียแล้วย้ายมาอยู่เยอรมนี ได้เป็นหัวหน้าพรรคนาซีในปี 1921 เป็นนายกรัฐมนตรีในปี 1933 และผู้นำแห่งรัฐในปี 1934 เริ่มแผลงฤทธิ์ด้วยการผูกมิตรกับมุสโสลินี ผู้นำเผด็จการอิตาลีในปี 1936 จากนั้นก็รุกรานแผ่นดินอื่น ไม่ว่าออสเตรีย เชกโกฯ โปแลนด์ จนถึงขั้นประกาศสงครามกับอังกฤษและฝรั่งเศส ขณะเดียวกันในสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ฮิตเลอร์โยนบาปให้ชาวยิวว่าเป็นผู้ที่มาเอาเปรียบคนเยอรมัน จึงเผยแพร่ลัทธิเกลียดคนยิว และสั่งฆ่าชาวยิวหลายสิบล้านคน

ขณะที่สงครามโลกครั้งที่ 2 อังกฤษและฝรั่งเศสมีทีท่าว่าจะไปไม่รอด อเมริกาก็กระโดดลงมาช่วยเหลือและก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทหารอเมริกันไม่เคยรู้ฤทธิ์ทหารเยอรมัน ก็เลยสู้แหลกแบบไม่กลัว จนปี 1945 ฝ่ายพันธมิตรก็ชนะสงคราม ซึ่งในช่วงที่เบอร์ลินแตก ฮิตเลอร์ก็ฆ่าตัวตาย

สำหรับ สวัสติกะ Swastika เป็นเครื่องหมายที่รู้จักไปทั่วโลกว่าเป็นสัญลักษณ์ของเผด็จการนาซีเยอรมัน แต่จริงๆแล้ว สวัสติกะ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับนาซีเลย เพียงแต่เป็นเครื่องหมายที่เผด็จการ “ฮิตเลอร์” ละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่นมาใช้

สวัสติกะ มาจากภาษาสันสกฤต มีความหมายว่า โชคดี ประวัติศาสตร์ของหลายๆประเทศในรูปแบบต่างๆกัน และมีความหมายต่างๆกัน เช่น อินเดีย จีน ใช้สัญลักษณ์นี้แสดงถึงความโชคดี ร่ำรวย และอายุยืน ในถ้ำโบราณของจีน นักโบราณคดีพบว่าสวัสติกะยังเป็นสัญลักษณ์ภาพเคลื่อนไหวของดาวหางที่เคลื่อนไหวในลักษณะพัด (อย่างดาวหางเฮลบอพพ์) รวมไปถึงสัญลักษณ์หยิน-หยางอีกด้วย

นอกจากนี้สวัสติกะยังมีความหมายว่า “กงล้อแห่งชีวิต” หรือ “กงล้อแห่งพระอาทิตย์” บางทีก็ดูเหมือนรูปวาดคน ส่วนผู้ที่ออกแบบเครื่องหมายนี้ให้ฮิตเลอร์ก็คือ ดร.เฟรเดอริค โครห์น ซึ่งเดิมวาดให้เครื่องหมายหมุนไปทางขวา แต่ฮิตเลอร์ไม่ชอบใจเลยหมุนให้ไปทางซ้ายแทน

สาเหตุที่ฮิตเลอร์นำสัญลักษณ์มาใช้ในการขยายลัทธิ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามสร้างภาพสไตล์จอมลวงโลกทั้งหลาย สวัสติกะจึงถูกใช้ไปเป็นเครื่องหมายของพรรคนาซี (NSDAP) เรียกหาความรักชาติสุดกู่ ความจงรักภักดีต่อกองทัพ การตัดสิน การลงโทษ และสื่อถึงความตาย การทำลายล้าง การห่างจากพระเจ้าและการเกลียดชัง

เคยได้ยินรุ่นพี่บอกว่า ฮิตเลอร์ในตอนเด็กๆ ชอบศิลปะ เหตุใดจึงเป็นผู้นำเผด็จการ ฮิตเลอร์ ผู้นำโด่งดังในด้านลบไม่เคยตก มีชีวิตอยู่ช่วง ค.ศ.1933-45 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของเผด็จการและผู้นิยมสงครามมาจนถึงปัจจุบัน ถ้าติดตามข่าวเร็วๆ นี้ จะเห็นได้ว่า กลุ่มผู้ต่อต้านสงครามวาดภาพล้อผู้นำชาติมหาอำนาจที่ต้องการยกทัพไปถล่มอิรักว่าเป็นฮิตเลอร์กันหมด

ในปี ค.ศ.1900 ฮิตเลอร์ ในฐานะพลเมืองของออสเตรีย เริ่มแสดงให้เห็นว่ามีความสามารถทางศิลปะ พ่อจึงสั่งให้ไปเรียนที่โรงเรียนเรอาลชูล เพราะมีวิชาวาดรูป แต่พอเข้าเรียนจริงๆ กลับไม่ได้ดีเท่าไหร่ จากนั้น 3 ปีพ่อตายลง และฮิตเลอร์เองก็ป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อ ด้วยความที่เจ็บป่วยบ่อยและการบ้านก็ได้คะแนนไม่ดี ฮิตเลอร์จึงลาออกมาจากโรงเรียนเมื่ออายุ 16 ปี

จุดหักเหสำคัญในด้านการเรียนศิลปะ ก็คือโรงเรียนศิลปะชั้นสูงในกรุงเวียนนาไม่ยอมรับฮิตเลอร์เข้าเรียน ทั้งๆ ที่ฮิตเลอร์มั่นใจมากว่าจะต้องได้เรียนที่นี่ ช่วงจิตใจย่ำแย่นี้ ยังได้รับข่าวร้ายอีก เมื่อแม่ยังป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม โดยแพทย์ที่มารักษาเป็นหมอชาวยิวที่รักษาคนจน แต่การที่หมอใช้ยาแรงรักษาแม่ ทำให้นางตายเร็วยิ่งขึ้น และจากไปในปี ค.ศ.1907 เป็นเรื่องที่ฮิตเลอร์เจ็บแค้นอยู่ในใจ

ฮิตเลอร์ใช้ชีวิตไร้เป้าหมายอยู่ในเวียนนา 6 ปีหลังจากนั้น โดยไม่ทำงาน อาศัยเงินบำนาญของพ่ออยู่ไปวันๆ บางวันก็ออกไปดูผลงานศิลปะ บางวันก็ไปหลับอยู่ในบาร์ ไปอาศัยอยู่ที่พักของคนเร่ร่อน ซึ่งเป็นของชาวยิว ทั้งยังมีเพื่อนในวงการศิลปะและความบันเทิงเป็นชาวยิวที่เป็นใหญ่เป็นโต ทำให้ฮิตเลอร์อิจฉาคับแค้นใจขึ้นไปทีละน้อย

ในปี ค.ศ.1913 ฮิตเลอร์พยายามหนีทหาร จึงย้ายจากเวียนนาของออสเตรียไปเมืองมิวนิกในเยอรมนี แต่ก็หนีไม่พ้นถูกจับจนได้ สุดท้ายลงเอยแบบรอดตัว เมื่อตรวจร่างกายแล้ว พบว่าฮิตเลอร์ร่างกายอ่อนแอเกินไปที่จะรับใช้กองทัพ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ฮิตเลอร์ไม่พอใจชาติออสเตรียของตนเอง และหันไปนิยมเยอรมนีแทน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ฮิตเลอร์จึงสมัครเป็นทหารรับใช้กองทัพเยอรมนี แม้จะล้มลุกคลุกคลานบ้างในบางเหตุการณ์ แต่ฮิตเลอร์ก็เป็นใหญ่ในเยอรมนีในที่สุด

ข้อดีที่นำมาใช้ได้
1.ฮิตเลอร์เป็นคนมี ความพยายาม สูงสุด     ผมคนว่าในโลกแล้วนะ
2.ยังนึกไม่ออก

ข้อเสีย
1. ใครๆก็คงรู้นะครับ    เผด็จการ มากๆๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12425เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
*-*-*-* เชิญคับๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท