"จิตอาสา"


นิสิตเพียงกลุ่มหนึ่งที่อาสาเข้ามาทำงานเพื่อช่วยเหลือนิสิตด้วยกันในมมส.

การเข้าร่วมกิจกรรมสรุปบทเรียนของอาสาสมัครเพื่อนช่วยเรียน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม วันที่ 2 กันยายน 2550  จัดโดย DSS-MSU  ณ  ห้องประชุมกองกิจการนิสิต มมส.

ในช่วงเช้าจะเป็นการบรรยายพิเศษ    เรื่อง"อาสาสมัครกับจิตอาสา "   โดยอาจารย์วรรณศํกดิ์พิจิตร บุญเสริม  ผู้รักษาราชการแทนผู้ช่วยอธิการบดี

 

เพื่อที่จะให้นิสิตที่ทำงานด้านการให้บริการช่วยเหลือ  นิสิตที่มีความบกพร่องทางสายตา กับคำว่า จิตอาสา มีหัวใจในการบริการดัวยความสมัครใจ  และมีหัวใจการบริการจริงๆ 

 

 สำหรับความคิดของผู้บันทึกเอง   จากสถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่กระแสการบริโภคนิยมก็รุนแรง  ทำให้เกิดผลกระทบจากกระแสของบริโภคนิยมนี้จะทำให้คนเราเห็นแก่ตัวมากขึ้น มองอะไรก็แล้วแต่ผลได้    ก็จะเป็นตัวเงินและวัตถุ  ส่วนสิ่งที่จับต้องไม่ได้กลับไม่เห็นคุณค่า  ทั้งๆ ที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง เช่น ความรัก ความเมตตา วัฒนธรรม  รวมทั้งความสงบร่มเย็นทางด้านจิตใจ สิ่งเหล่านี้กลับถูกมองข้ามไป

นอกจากความเห็นแก่ตัวแล้ว  การเบียดเบียนการแย่งชิง การเอารัดเอาเปรียบกันก็มีเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคนจำนวนไม่น้อยนิ่งดูดาย  ซึ่งถ้าเมืองไทยเราจะมีคนอาสามากขึ้น เราจะต้องไม่นิ่งดูดาย อะไรที่ไม่ถูกต้อง อะไรที่ไม่เหมาะสม เราก็จะเข้าไปช่วยและเข้าไปแก้ไข โดยเฉพาะการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก หรือผู้ที่มีความพกพร่องทางด้านสายตา  เราก็ต้องเข้าไปช่วย

"การที่มีนิสิตกลุ่มหนึ่ง  เข้ามาเป็นอาสามากขึ้น ปัญหาในสังคมที่มีอยู่มากนั้น ก็จะน้อยลง ความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลมันก็จะมีมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #งานแนะแนว#msu-km
หมายเลขบันทึก: 124201เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2007 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

  เข้ามาเยี่ยม ครับ

  ดีใจที่นักศึกษา มีจิตใจอาสาช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส สังคมไทยในอนาคต คงดีขึ้น ครับ

  • สวัสดีครับ
  • มาเห็นด้วยกับบันทึกนี้ครับ
  • จิตอาสา  จิตสาธารณะ ควรมีอยู่ในทุก ๆ คน

สวัสดีค่ะ

P
ขอบคุณมากค่ะ  "ลุงวอ"  ที่เข้ามาเยี่ยมและติดตามกิจกรรม   ลุงวอ  สบายดีนะคะ  ดินฟ้า อากาศ  ที่จังหวัด ยะโสธรเป็นอย่างไรบ้าง   การมีจิตอาสาของ คนทำ  KM  ทำให้เกิดการทำงานแบบเครือข่าย   และการทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือบุคคลอื่นเช่นกันค่ะ
สวัสดีค่ะ
P
อยากจะให้ทุกๆคนมี  จิตอาสา  มากๆขึ้น จะทำให้บ้านเมืองน่าอยู่  และลดปัญหาความรุนแรงของสังคมลงบ้าง ทำให้เกิดความเอื้ออาทร และเกื้อกูลต่อกันค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม

ขอบพระคุณค่ะพี่อนงค์

เสียดายวันนี้ติดสอบเลยไม่ได้อยู่รับฟังบรรยายพิเศษ "อาสาสมัครกับจิตอาสา"  จากท่านอาจารย์วรรณศักดิ์พิจิตร  บุญเสริม  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต  เลยอ่ะค่ะ

ตอนนี้กำลังติดตามผ่าน VDO อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนิง

มนั่นหละสิ......พี่มองหาเจ้าภาพ อยู่ว่าหายไปไหน  ...ไม่ว่ากันเพื่ออนาคตของแต่ละบุคคล  ..เยี่ยมมากเลยค่ะการบรรยายของท่านอาจารย์

ในอดีต  ผมเคยจัดสัมมนาเรื่อง "จิตสำนึกสาธารณะ"  อย่างจริงจัง และนำมาขยายผลจนเป็นที่ฮิตติดหูของนิสิต  รวมทั้งการมอบรางวัลช่อราชพฤกษ์ประเภท "จิตสำนึกสาธารณะ"  ให้แก่นิสิตด้วยเช่นกัน

หลังเปลี่ยนกลุ่มงาน   กิจกรรมนี้ก็หายไปเลย ... ตอนนี้ก็พยายามผลักดันวาทกรรมนี้กลับมาอีกรอบ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ ค่ะ 

P
แผ่นดิน 
    น่าสนใจค่ะ    ที่สำคัญมาก จะทำอย่างไรที่จะให้นิสิตทุกคนมี   "จิตสำนึกสาธารณะ" 
  • ตามมาดูและขอบคุณ
  • เด็กๆน่ารักดีนะครับ
  • อยากกินแกงกะทิสายบัว
  • อิๆๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท