แนวทางการแก้ไขอุปสรรคเพื่อทำให้เกิดKnowledge sharing


Knowledge sharing

แนวทางในการแก้ไขอุปสรรคที่ช่วยให้ทำให้เกิด Knowledge sharing  จากบทความจากhttp://www.skyrme.com/updates/u64_f1.htm   โดย David J.Skyrme โดยการใช้หลัก 3 C ได้แก
 1Changing culture สร้างวัฒนธรรมองค์กร สร้างคนในองค์กรห้เกิดวัฒนธรรมการ share ความรู้กัน   มีการรับฟังความคิดเห็นกัน และการใหเกียรติ กับคนที่มีการshare ความรู้   การสร้างทีม และ การให้รางวัล(recognition)กับคนที่นำเสนอ รกำฟใหม่ๆ
 2.Chllenging through Co-opettition  องค์กรหลายแห่งมีการแข่งขันกัน องค์กรจะต้องให้การสนับสนุนคนที่มีความตั้งใจในการ share ความรู้ กับเพื่อนร่วมงาน  อาจจะใช้วิธีการเปรียบเทียบ หรือ  Benchmarking เป็นการเปรียบเทียบผลงาน กับองค์กรอื่นๆ หรือ SUPPLIER ขององค์กรเพื่อทำให้เกิดการพัฒนาทั่วทั้งองค์กร แทนที่จะแข่งขันกันเอง  อาจจะใช้ระบบ การให้รางวัล  เช่น อาจจะมีการตั้งรางวัล Knowledge champion of the year   หรือ   Innovator team award  และการตั้งเป้าการแข่งขัน กับ องค์กรภายนอก ก็จะสามารถลดวัฒนธรรมการที่พนักงานตั้งเป้าหมายที่จะแข่งขันกันเอง
 3. Comittment ผู้บริหารระดับสูงจะต้องมี committment เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกพนักงานที่เข้ามามีในองค์กรมีลักษณะการ share  ความรู้เข้ามาในองค์กร การสร้างความเชื่อถือ  การสร้างแรงจูงใจ  ให้การยอมรับพนักงานที่มีลักษณะการshare idea  สร้างผู้นำ สร้างชุมชนความรู้ โดยการTechnology IT เข้ามาช่วยเช่น ระบบ e-mail เป็นต้น


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1242เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท