บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ใบไม้ให้อะไรกับเรา


“ใบไม้ ก็เหมือนกับคนเราย่อมมีความเหมือนและความแตกต่าง จะตีค่าว่าชนิดใดดีว่าชนิดใดก็ไม่ได้ แต่ละชนิดย่อมมีประโยชน์แตกต่างกันออกไป คนเราก็เช่นเดียวกัน จะให้เหมือนกันได้อย่างไร ย่อมมีหน้าที่และบทบาทแตกต่างกันออกไป จะให้ใครเขามาเป็นได้ดังใจเราคิดได้อย่างไรกัน ตัวเราเองแม้บางครั้งยังทำบางสิ่งบางอย่างได้ไม่ถูกใจตัวของเราเสียเอง”

ใบไม้ให้อะไรกับเรา

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">       ใบไม้คือส่วนประกอบของต้นไม้ คนเราท่านล้วนแล้วแต่รู้จักกันดี ในทางวิทยาศาสตร์ ช่วยให้ร่มเงา ช่วยสังเคราะห์แสง ให้ออกซิเจนแก่สิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะมนุษย์อย่างเราท่าน บางชนิดใช้รับประทานได้ บางชนิดใช้เป็นยาได้ และนักวิจัยกำลังพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป</p>  <table border="6" cellspacing="6" cellpadding="10" width="180" align="center" style="width: 180px; height: 58px; background-color: #006600; border-width: 6px; border-color: #ff9900"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            ความหมายของใบไม้ที่กล่าวมาข้างต้นให้ประโยชน์กับเราในทางกายเท่านั้น แต่ใบไม้ที่ผมที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ให้อะไรกับจิตใจของผมบ้าง</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            เมื่อประมาณ ปีพ.ศ.2541  ผมได้ย้ายขึ้นไปอยู่โรงเรียนบ้านสะเดาะพงมิตรภาพที่ 229 อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นช่วงระยะเวลาที่ทำให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เพราะเขาค้ออากาศจะเย็นตลอดปี ฤดูฝนทะเลหมอกจะเกิดขึ้นทั่วบริเวณ ช่างเหมือนวิมานบนสวรรค์เสียจริง ผมรู้สึกกับบรรยากาศตอนนั้น วันหนึ่งนั่งเล่นเพลินๆมองดูต้นไทรด่าง เกิดความคิดที่อยากจะรู้ว่าแต่ละใบด่างเหมือนกันหรือไม่อย่างไร  แต่ก็พบความจริงว่าทั้งต้นทุกิ่งก้านหาใบที่เหมือนกันไม่ได้เลย  มีเพียงแค่คล้ายคลึงกัน  ตอนนั้นเกิดความสงสัยขึ้นมาอีกว่า แล้วใบไม้ชนิดอื่นๆจะเป็นเช่นเดียวกันหรือไม่ ในที่สุดก็ได้คำตอบว่า ไม่มีใบไม้ชนิดใดที่เหมือนกันทั้งหมด แต่ละใบย่อมมีลายเส้นของใบขนาดและสีที่แตกต่างกันออกไป มีบ้างใบที่คล้ายกัน แต่ความเข้มอ่อนสีของใบก็ต่างกัน ใบไม้บางชนิดก็สวยงามกว่าดอกไม้เสียอีก ตอนนั้นในความคิด เกิดคำถามและคำตอบให้กับตัวเองอย่างอัศจรรย์ใจ</p>  <table border="6" cellspacing="6" cellpadding="10" width="146" align="center" style="width: 146px; height: 58px; background-color: #ffcc00; border-width: 6px; border-color: #66cc33"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">ใบไม้ ก็เหมือนกับคนเราย่อมมีความเหมือนและความแตกต่าง จะตีค่าว่าชนิดใดดีว่าชนิดใดก็ไม่ได้ แต่ละชนิดย่อมมีประโยชน์แตกต่างกันออกไป คนเราก็เช่นเดียวกัน จะให้เหมือนกันได้อย่างไร ย่อมมีหน้าที่และบทบาทแตกต่างกันออกไป จะให้ใครเขามาเป็นได้ดังใจเราคิดได้อย่างไรกัน ตัวเราเองแม้บางครั้งยังทำบางสิ่งบางอย่างได้ไม่ถูกใจตัวของเราเสียเอง</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"><table border="6" cellspacing="6" cellpadding="10" width="500" align="center" style="background-color: #cc3300; border-width: 6px; border-color: #ff9900"><tbody>

       

</tbody></table></span></strong></p><p>                  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมไม่เคยคิดที่จะโกรธใครๆอีก ที่เขาทำให้เรารู้สึกผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน นักเรียนหรือคนที่เรารู้จักแม้แต่คนในครอบครัว ผมจะพยายามมองในส่วนดีของคนแต่ละคนตลอดมา เวลาที่เราจะโกรธก็ทำให้เราไม่โกรธ เพราะไม่มีเหตุผลที่จะต้องโกรธ เพราะได้สัจจะธรรมแห่งความเป็นจริง ที่ว่าจงยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล จงมองแต่สิ่งที่ดีงามของเขา สิ่งใดไม่ถูกใจก็มองข้ามไปเสีย แล้วความสุขจะเกิดกับเราตลอดไป   </p><p>         สิ่งที่ผมได้จากใบไม้ก็คือ สัจจะธรรมความจริงแห่งชีวิต</p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 124147เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
  • ภาพทะเลหมอกสวยมากค่ะ  
  • สวัสดีครับครูหญ้าบัว
  • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • เขาค้อช่วงที่สวยที่สุดก็คือฤดูฝนครับ เพราะจะเกิดทะเลหมอกเกือบทุกวัน
  • แต่ถ้าใครไม่ชอบอาการชื้น ก็ต้องเดือนกันยายน-ตุลาคม ครับจะได้ไม่หนาวมาก
  • แต่ถ้าใครชอบหนาวสุดๆแนะนำเดือนธันวาคม-มกราคมครับ
  • จะไปดูทะเลหมอกวันไหนดีค่ะ....อยากเห็นทะเลหมอกจริงๆนะเนี่ย.....ชวนด้วยหละ...
  • ทราบว่าฤดูหนาวจริงๆ....อากาศแห้ง และหนาวมาก....กลัวความหนาวค่ะ....(หนาวใจ) เกี่ยวกันไหมเนี่ย.....
  • ทะเลหมอกจะเกิดมากก็ช่วงนี้แหละครับ
  • ถ้ามีโอกาสไปจะบอกล่วงหน้าครับ
  • ฤดูหนาว หนาวจริงมากๆ ครับ
  • คนที่เขาค้อจะพูดมักจะมีคำพูดว่า เขาค้อมี2ฤดู หนาว กับหนาวฉิบ...............ครับ
  • หนาวกายพอจะหาเสื้อและผ้าห่มให้ได้ แต่หนาวใจ ใครจะช่วยได้น้อ....ต้องเอาไว้ปรึกษาอ.ขจิตแล้วละครับเรื่องนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท