(11) ขอเชิญไปเที่ยวบ้านฉัน ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ ตอนที่ 3


สถานที่สำคัญเก่าแก่และมีร่องรอยแห่งอารยธรรมในสมัยอยุธยา

ไปสุพรรณฯ 

ขอเชิญไปเที่ยว

ตลาดเก่าศรีประจันต์

บ้านเจ้าคุณฯ(ตอนที่ 3) 

         ผ่านไป 2 ตอน สำหรับความประทับใจในบ้านเกิด ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯในตอนที่ 3 นี้ก็เช่นเคย ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเรียนรู้บทความที่ผมได้เล่าผ่านเว็บ Gotoknow.org  โดยเฉพาะ คุณ ศศินันท์ และ หัวหน้าลำดวน ไกรคุณาศัย ศน. สพท.สพ.2 และก็มีบางท่านแนะนำให้ผม Link ไปยังเว็บดัง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะตลาดเก่าที่มีอายุกว่า 100 ปีสำหรับที่สุพรรณบุรี มีตลาดเก่าอยู่ 3 แห่ง คือ 

         1. ตลาดเก่า 100 ปี สามชุก พิพิธภัณฑ์ขุนจำนง จีนารักษ์ อยู่ที่อำเภอสามชุก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลายและได้รับความอบอุ่นจากพี่น้องคนไทยไปเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมากในทุก ๆ วัน และที่มากที่สุดคือในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และในวันหยุดชดเชย ที่สามชุกมีทั้งสถานที่ ที่เป็นเรือนไม้ดั้งเดิม เจ้าของเดิม ทำกิจการเดิม ๆ เกือบทั้งหมด และมีร้านเก่าที่ทำกิจการดั้งเดิมยังคงเปิดให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก

         2. ตลาดเก่าศรีประจันต์ บ้านเจ้าคุณฯ อยู่ที่อำเภอศรีประจันต์ มีเรือนไม้เป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ยังคงสภาพเดิม ๆ และได้ผ่านการบูรณะให้มีสภาพที่มั่นคง มีความสวยงาม เป็นระเบียบ และมีสินค้าพื้นบ้านนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวมากมาย  ที่เป็นจุดเด่นของสถานที่ คือ พิพิธภัณฑ์บ้านเจ้าคุณประยุทธ ปยุตโต (พระธรรมปิฎก) ปัจจุบันคือท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) พระสงฆ์ที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก  

         3. ตลาดเก้าห้อง เก่าแก่กว่า 100 ปี อยู่ที่เก้าห้อง อำเภอบางปลาม้า สำหรับตลาดเก่าแห่งนี้ ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวกันมากนัก แต่ตลาดเก่าเก้าห้องก็มีความเงียบสงบ  มีเรือนไม้เก่าแก่มาก และที่สำคัญมีหอดูโจร เป็นอาคารคอนกรีต กว้าง 3x3 เมตร สูงเท่ากับตึก 4 ชั้น มีบันไดขึ้น 4 ชั้น ชั้นบนเป็นดาดฟ้า  มีเรือนไม้โบราณที่ยังคงสภาพเดิม ๆ  และมีโรงสีข้าวเก่าแก่ เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์หลายเรื่อง  ตลาดเก้าห้องมีมนต์เสน่ห์ ที่ยังรอคอยให้ผู้คนเข้ามารับรู้อดีตที่เคยรุ่งเรือง เฟื่องฟู แม้ว่าในวันนี้จะซบเซาไปตามกาลเวลา (ในโอกาสต่อไปผมจะนำเรื่องราวของตลาดแห่งนี้พร้อมทั้งภาพสด ๆ มาให้ชม) 

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอศรีประจันต์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น่ำท่าจีนใกล้กับตลาด 100 ปี        

วันนี้ วันที่ 1 กันยายน 2550 เป็นวันเสาร์ ผมมีภาระที่จะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในเมือง ตอนขากลับผมขับรถไปทางศรีประจันต์ โดยออกจากศูนย์ราชการจังหวัดสุพรรณบุรี (ศาลากลาง) ไปตามถนนสายสุพรรณ-ชัยนาท ประมาณ 13 กิโลเมตรก็ถึงตลาดเก่า 100 ปี ศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ วันนี้ฝนตกลงมาตั้งแต่เวลา 16.30 น. และไม่ขาดเม็ดเลย ผมมาถึงตลาดยังคงมีฝนตกปรอย ๆ อยู่ตลอด ครับ ทำให้การเดินเข้าไปในตลาดไม่สะดวกเหมือนอย่างในสัปดาห์ก่อน ๆ  และกอปรกับเป็นเวลาเย็นมากแล้ว  ยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมตลาดเก่าเจ้าคุณฯ กันบ้างแต่ก็บางตา เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอด 

ที่ท่าเรือ จุดที่จะนำนักท่องเที่ยวไปไหว้พระ 9 วัดและเที่ยวชม 2 ฝั่งแม่น้ำท่าจีน 

             ผมมองไปที่หน้าพิพิธภัณฑ์บ้านเจ้าคุณ ประตูพิพิธภัณฑ์ยังคงเปิดต้อนรับผู้มาเยือน และมองออกไปตามถนนและทางเท้าที่เคยมีพ่อค้า-แม่ค้า เจ้าของร้านเรือนไม้ รวมทั้งชาวบ้านที่เคยนำสิ่งของมาวางขาย  สอบถามเจ้าของร้านที่ท่าเรือ (มีเรือล่องบริการพาไปไหว้พระ 9 วัด ทุกวันหยุด) ท่านบอกว่าเมื่อตอนเช้ามีแม่ค้า พ่อค้า และมีสิ่งของวางขายจำนวนมาก ในช่วงเช้าจนถึงบ่ายก็มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนหนาตา แต่ว่าพอมาตอนเย็นบรรยากาศมืดครึ้มมีฝนตกลงมาด้วย ก็เลยขนของกลับบ้าน และปิดร้านกันไปบ้าง ก็เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่ผมไปพบในเวลา 16.30 -17.00 น. (เย็นมากแล้ว)  

                                                                                                                    

 ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดยายเฮี๊ยะ ที่ท่าเรือ อยู่ใกล้ ๆ พิพิธภัณฑ์ 

ในวันพรุ่งนี้ (2 กันยายน 2550) เป็นวันอาทิตย์ และในโอกาสต่อ ๆ ไป ผมขอเชิญชวนทุกท่านโดยเฉพาะ เพื่อนสมาชิกใน Gotoknow ถ้ามีโอกาสผ่านไปทางจังหวัดสุพรรณบุรี ลองแวะไปหรือไปให้ถึงตลาดเก่าบ้านเจ้าคุณฯ ที่อำเภอศรีประจันต์ดูสักครั้งท่านจะได้พบกับบรรยากาศอีกรูปแบบ หนึ่งที่ไม่มีในตลาดแห่งอื่น ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ขนม ของฝาก และผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นมีวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก  

         ณ จุดนั้น มีสถาปัตยกรรมที่สร้างควบคู่กันเอาไว้ 2 ฝั่งแม่น้ำ คือ ตลาดเก่าฝั่งวัดบ้านกร่าง กับตลาดเก่าบ้านเจ้าคุณฯ คนศรีประจันต์เรียกตลาด 2 แห่งนี้ว่า ตลาดแฝด และที่ฝั่งวัดบ้านกร่าง เป็นสถานที่สำคัญเก่าแก่และมีร่องรอยแห่งอารยธรรม ในสมัยอยุธยาให้ท่านได้ศึกษาอีกด้วย

ชำเลือง  มณีวงษ์ / เที่ยวสุพรรณฯ แวะไปบ้านเจ้าคุณฯ ด้วยนะครับ (1 กันยายน 2550)

 

หมายเลขบันทึก: 124131เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยอย่างมากเลยครับ ที่คนไปเที่ยว ตลาด100 ปีที่ สามชุกแล้วไม่ควรพลาด ตลาดศรีประจัน บ้านเจ้าคุณ และถ้าพูดตลาดศรีประจันก็ต้องลงลึกถึงตลาดบ้านกร่างและตลาดวังหว้าด้วย ซึ่งอยู่ติดๆกัน คนที่นี้โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ยังมีเอกลักษณ์สำเนียงภาษาดั่งเดิมจัดเจนยื่ง....

ขอบคุณคนดอนเจดีย์ ชาญ  รูปสม

  • มาช่วยกันประชาสัมพันธ์แหล่งที่มีคุณค่ายิ่งของบ้านเรา
  • ครับ ยังมีอีกหลายแห่ง น่าเสียดายคุณค่า ความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น
  • ขอจงช่วยเป็นอีกแรงหนึ่งนะครับ เพราะสถาปัตยกรรมเรือนไม้รักษาเอาไว้ได้ยากมาก

สวัสดีค่ะ

ไปสุพรรณหลายครั้งมากๆ ยังไม่ได้ไปชมพิพิธภัณฑ์บ้านเจ้าคุณ ฯเลยค่ะ

คราวหน้าต้องไปให้ได้ คงจะปลายปีนี้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณศศินันท์

  • ขอขอบพระคุณเอาไว้ล่วงหน้า ครับ สำหรับโอกาสหน้า ที่ท่านจะได้ไปสุพรรณฯ
  • ตลาดเก่า 100 ปี ศรีประจันต์ เพิ่งจะเริ่มต้น คงต้องให้เวลาในการปรับสักระยะหนึ่งจึงจะเข้าที่
  • บรรยากาศในบริเวณตลาด ถ้าเป็นวันหยุดจะคึกคักมากครับ มีเพลงอีแซวเด็ก ๆ แสดงด้วย
  • คุณครูชำเลืองใช้เวลาทุกนาทีมีค่าต่อสังคมจริงๆ  เพราะตอนบ่าย 3โมงครึ่งยังประชุม โรงเรียนแกนนำคุณธรรมนำความรู้สู่ความดีของ สพท. สุพรรณ2 เย็นพาเรารู้จักตลาดเก่าฯได้อีก  ยอดเยี่ยมจริงๆ
  • มาสารภาพว่า...ลำดวนก็ยังไม่ได้ไปอยู่นั่นเอง
  • แต่ไปตลาดสามชุก 100 ปี มาแล้ว
  • เห็นด้วยกับครูค่ะ เรื่องตลาดเก้าห้อง ที่น่าจะได้รับการฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะมีสิ่งที่น่าศึกษาอยู่มากมาย
  • จะรอครูชำเลืองพาเที่ยวอีกค่ะ

ขอบคุณ หน.ลำดวน  ไกรคุณาศัย

  • ผมก็มีความเข้าใจและมีเจตนาเช่นเดียวกับ ศน.ลำดวน คือ ยังมีอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับการฟื้นฟู น่าเสียดาย
  • สุพรรณบุรี ยังมีของดี ๆ อีกมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ แต่ก็มีคุณค่าทางวัฒนธรรมที่แฝงตัวอยู่ทุกสถานที่
  • ด้วยเหตุที่สุพรรณฯ เป็นเมืองเก่าแก่มีอายุ 3500 ปี ล่วงมาแล้ว
  • งวดหน้าคงได้นำเรื่องราวของตลาดเก้าห้องมาเล่า ในเชิงศิลปะและความรู้ ครับ

อย่างไรก็เชียร์ตลาดกันต่อไปครับผมเองก็เขียน บ๊อกเหมือนกันเพื่อให้คนมาเที่ยวกันเยอะๆไปก่อนครับ คนศรีประจันต์ครับ

คุณเลิศพงษ์

          อย่างไรก็เชียร์ตลาดกันต่อไปครับผมเองก็เขียน บ๊อกเหมือนกันเพื่อให้คนมาเที่ยวกันเยอะๆไปก่อนครับ คนศรีประจันต์ครับ

          ขอบคุณ คุณเลิศพงษ์ มากครับ ตลาดเก่าศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ  เพิ่งจะเริ่มต้น หากได้คนบ้านเราช่วยกันหลาย ๆ ช่องทาง ไม่นานคงจะเปิดโลกทัศน์ ณ ที่จุดนั้นได้แน่ โชคดีครับ

บ้านเกิดเราเองเราโครตรักเลยศรีประจันต์ ถึงจะพูดเหน่อไปหน่อยเพื่อนๆล่อแต่เราก็ดีใจที่บ้านเราอยู่ศรีประจันต์เพราะศรีประจันตร์มีของดีเยอะแยะโรงเรียนก็ดี แถมยังมีบ้านควายอีก เราดีใจที่สุดเลย

ขอเชิญร่วมทำบุญครบรอบ ๕ ปี ชาติภูมิสถาน .”ป.อ.ปยุตโต”

เลขที่ ๔๙ ตลาดศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

วันพุธที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔

http://sriprachan.com/?cat=12

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท