กลุ่มสาธร ศูนย์การเรียนรู้อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มสาธร ศูนย์การเรียนรู้อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา นครราชสีมา

การทำพวงมาลัยดอกมะลิ


ภูมิปัญญาชาวบ้าน
การทำพวงมาลัยดอกมะลิ
     
จากการที่ได้มีประสบการณ์การทำพวงมาลัยดอกมะลิ ได้คิดริเริ่มมาจากในหมู่บ้านได้ปลูกดอกไม้เพื่อจำหน่าย เช่น ดอกดาวเรือง ดอกมะลิ เมื่อปลูกจำหน่ายแล้วเมื่อขายไม่หมดดอกไม้จะเหลือ จึงนำดอกไม้ที่เหลือนั้นไปร้อยเป็นพวงมาลัยไปจำหน่ายในตลาดในวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนา
      การทำพวงมาลัยให้สวยงามมีเทคนิคการทำคือ การร้อยย้อยไหด้ 2 แบบ 1แบบเป็นแถว 2.ร้อยแบบสับหว่าง และต้องฝึกหัดบ่อยๆจึงจะร้อยได้เร็วและสวยงาม ส่วนดอกมะลิต้องเลือกดอกมะลิที่มีขนาดเท่าๆกันถึงจะร้อยได้สวยงาม เวลานำดอกมะลิมาร้อยจะต้องอัดมะลิในถังน้ำแข็งเพื่อให้ดอกมะลิมีความแข็งแรงพร้อมที่จะร้อยได้ ส่วนริบบิ้นนั้นส่วนใหญ่นิยมใช้ริบบิ้นสีแดงและสีเหลืองเพื่อร้อยพวงมาลัยสำหรับไหว้พระและแขวนที่รถยนต์
      ปัญหาและอุปสรรคคือ ดอกมะลิมักจะมีราคาแพงในช่วงเทศกาล หากไม่ใช่ช่วงเทศกาลดอกมะลิจะราคาปกติ และควรดูแลดอกมะลิให้สมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อจะได้พวงมาลัยดอกมะลิสวยงามตามที่ต้องการ

รุ่งณภา  ปลอดกระโทก.(2550).การทำพวงมาลัยดอกมะลิ.ศูนย์การเรียนรู้อำเภอโชคชัย โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

หมายเลขบันทึก: 124109เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท