เทคนิคการจูงใจให้นักเรียนชอบวิชาสังคมศึกษา


นักเรียนขาดความสนใจในการเรียน ไม่ชอบเรียนวิชาสังคมศึกษา น่าเบื่อ เรียนแล้วง่วง

                จากประสบการณ์การเรียนการสอนที่ผ่านมา ในรายวิชาสังคมศึกษา  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ทำให้พบกับปัญหา นักเรียนขาดความสนใจในการเรียน ไม่ชอบเรียนวิชาสังคมศึกษา น่าเบื่อ เรียนแล้วง่วง สาเหตุเนื่องจาก  กิจกรรมการเรียนการสอนส่วนใหญ่ของวิชาสังคมเป็นการบรรยาย ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และไม่ค่อยสนใจเรียนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งครูก็ต้องหาวิธีการต่าง ๆ มาช่วยสอนเพื่อให้นักเรียน กลับมาสนใจตั้งใจเรียนมากขึ้น

             เทคนิคที่เคยใช้บ่อยมากที่สุดและได้ผลดี  คือ ให้เด็กนักเรียน เรียนรู้จากสื่อการสอน

 

                วิธีการ

1.       ครูบรรยายเนื้อหาบทเรียนประกอบกับสื่อการสอน เช่น แผนที่ ลูกโลก

2.       ให้นักเรียนผลัดกันออกมาชี้จุดต่าง ๆ บนแผนที่ หรือลูกโลก

3.       ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกับแข่งขัน โดยให้ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาชี้จุดสำคัญ ๆ ในแผนที่ หรือลูกโลกแข่งกัน กลุ่มไหนทำได้ เร็วกว่าได้คะแนน

4.       ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มผัดกันส่งตัวแทนออกมาเล่นจนครบ  กลุ่มไหนได้คะแนนมากกว่าเป็นฝ่ายชนะ

5.       ครูให้คำชมกับนักเรียนทุก  ๆคน

เราอาจใช้วิธีนี้กับสื่อชนิดอื่น ๆ ก็ได้ตามความเหมาะสม

 

จากการนำไปใช้โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม และการใช้สื่อการสอนทำให้นักเรียนมีความสนใจเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน ได้ร่วมกิจกรรมไม่เบื่อกับการนั่งฟังคำบรรยายของครู  และตัวครูเองก็ไม่ต้องเหนื่อยกับการบรรยายมากด้วย

 
คำสำคัญ (Tags): #เทคนิคทางสังคม
หมายเลขบันทึก: 124042เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้..ที่ให้เด็กมีส่วนร่วม..ในวิชานี้จะทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาสนใจอยากเรียนส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น..กิจกรรมที่ทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชานี้ยังมีอีดมากมายหลายวิธี เช่นการเรียนแบบร่วมมือ (ซึ่งมีหลายวิธี) การเรียนแบบบทบาทสมมุติ กรณีตัวอย่าง ทุกกิจกกรมควรสอดแทรกเรื่องคุณธรรมและส่งเสริมให้เด็กคิด ซึ่งตรงตามความมุ่งหมายของหลักสูตร 2551 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท