แล้วเราเองจะเข้าใจ


ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด
 

างทีการที่มีโอกาสให้คบหากับใครสักคนในชีวิต แล้วเรารู้สึกเฉยๆ หรืออาจจะรู้สึกว่าคนๆนั้นเป็นคนสำคัญสำหรับเราก็ตาม มันก็เป็นความรู้สึกที่ดี-ดี หรือบ้างครั้งการรักกันแบบเด็ก-เด็ก ที่ไม่ค่อยเห็นค่าของคำว่ารักก็เป็นอีกแบบหนึ่ง คือเที่ยวสนุกไปวันๆ นึกถึงแต่เรื่องเที่ยวเรื่อยเปื่อย สนุกสนาน มันก็มีแต่ความสุขน่ะ

จนวันหนึ่งสิ่งนั้นหายไป แรกๆ เราก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรหรอก หรือบางคนอาจจะไม่รู้สึกอะไรเลยก็เป็นได้ ฉันว่ามันแล้วแต่คนน่ะ ว่าเค้าคบกันมาแบบไหน เพื่อนฉันก็มีน่ะ แบบนี้ แต่ว่าเพื่อนอีกคน ก็บอกว่ากว่าจะรู้ว่ารักผู้หญิงคนนี้ก็ต่อเมื่อถึงเวลาที่เค้าจากไปแล้วจะครบปี เหมือนนั่นเป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวนในชีวิต ก็นานพอดูน่ะ ฉันว่า ไม่รู้ของคนอื่นๆจะให้เวลากับตัวเองเพื่อทบทวนเรื่องราวต่างๆนานแค่ไหน

สำหรับฉันแล้วการนั่งทบทวนเรื่องราวต่างๆในแต่ละวัน สักวันล่ะสิบนาทีก็น่าจะดีน่ะ วันนี้ดีที่สุดของเราคือ อะไร และแย่ที่สุดของเราคืออะไร จดไว้ หากว่าไม่เหลือบ่ากว่าแรง อย่างน้อยเราก็ไม่ได้เสียสิ่งดี-ดี ในชีวิตเราไป หรือเสียบทเรียนดี-ดี ที่จะสอนเราไปเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดเรื่องแย่ๆขึ้นได้อีก

บางทีการที่เราได้หยุดคิด ให้เวลาคุยกับตัวเองบ้าง เราจะได้เคยชินกับการฟังเสียงจากใจของเราเองว่าต้องการอะไรกันแน่ในชีวิด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังว่า ทำไมชั้นทำอย่างนี้ ทำไมไม่ทำอย่างนั้น แต่สุดท้ายมันก็ผ่านมาแล้ว และเราก็เป็นคนกระทำ อย่างไรเสียก็ควรยอมรับผลที่ตามมาอย่างหน้าชื่นตาบาน หรือว่าหน้าชื่นอกตรมก็แล้วแต่น่ะ จำไว้ว่าสิ่งที่สูญเสียไป ไม่ใช่เสียทุกอย่าง มันยังเหลือบทเรียนที่ดี-ดีให้กับเราเสมอ เป็นประสบการณ์ที่จะช่วยสอนเรา เตือนเรา แต่บางครั้งเราก็ปล่อยให้มันเกิดขึ้นอีก กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง นั่นเพราะเราไม่ยอมฟังเสียงจากใจเราเอง

บางครั้งเราใช้อารมณ์มาตัดสินสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเสียใจทีหลัง อารมณ์ที่ว่านั้น อาจจะเป็นอารมณ์โกรธ รัก หลง สนุก อะไรก็แล้วแต่ ณ ตอนนั้นเราได้กระทำไปแล้วอย่างเสียใจทุกอย่างมันผ่านไปแล้ว สิ่งต่างก็ไม่อาจหวนคืน ถามว่าเสียใจหรือเปล่า ชั้นคิดว่าทุกคน ตอนนี้ตอบได้เต็มปากว่าไม่เสียใจหรอกน่ะ เพราะว่ามันได้พ้นไปแล้ว ไม่เสียใจที่ทำลงไป แต่ว่ามันก็คงต้องมีบ้างสำหรับการเจ็บปวดในส่วนหนึ่งส่วนใดหากนึกถึง ก็นี่แหละรสของชีวิต

ฉะนั้นอย่ารีรอที่จะถาม ฟัง เสียงเทวดา นางฟ้าตัวน้อยๆ ในตัวเราเอง เพื่อจะได้ทำอย่างใจเราอยากทำ อยากเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบอกรัก บอกเลิก ขอให้อีกคนอยู่กับเรา หรืออะไรก็ตาม บางคนอาจจะนึกว่า บอกเลิกเหรอ ใจร้ายจังก็ดีกว่า โกหกกันน่ะ ว่ารักน่ะ ยังพอทำใจ เข้าใจได้บ้างละน่า หรือบางคนไม่กล้าบอกรัก อย่ากลัวเลย มีบางคนบอกว่า แม้ว่าความรักที่เรามอบให้ใครแล้วมันไม่เคยได้รับคืนกลับมาเลยแม้แต่น้อย แต่ความรักก็ไม่ได้ตายจากไปไหนนี่นา มันยังงอกงาม และงดงามในใจเราเสมอ คงมีสักวันที คนดี-ดี จะมองเห็นต้นไม้รักที่งดงามในใจเราเอง  
หมายเลขบันทึก: 123961เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุกอย่างไม่มีการเกิดขึ้น ไม่มีตั้งอยู่ และไม่มีการดับไปเป็นที่สุด

อย่างเข้าใจแค่นั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท