คุณอมร สินอินได้เล่าการปลูกมะนาวGAP เพื่อการค้าให้ฟังที่ทุ่งมหาศาล


เป็นหนึ่งในแกนนำผู้ปลูกมะนาวGAP

การผลิตมะนาวGAPในชุมชนบ้านทุ่งมหาศาล

  

            เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2550 สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดประชุม-สัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรระดับอำเภอ (DW)โดยมีนักส่งเสริมการเกษตร จากอำเภอต่างฯรวม 5 อำเภอประกอบด้วย อ.เมือง  อ.พรานกระต่าย  อ.ลานกระบือ  อ.ไทรงาม และกิ่งอ.โกสัมพีนคร จำนวนบุคลากรที่เข้าร่วม จำนวน 50 คน สถานที่จัด ณ.ธนาคารชุมชนบ้านทุ่งมหาศาล หมู่ 10 ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

 

 

            ชุมชนบ้านทุ่งมหาศาลมีระบบการผลิตหลักเป็นนาข้าว แต่ต่อมาเกษตรกรส่วนหนึ่งได้ปรับเปลี่ยนจาการทำนามาเป็นการปลูกมะนาวเพื่อการค้า โดยมีการรวมกลุ่มการปลูกมะนาวซึ่งมีสมาชิกหลายคน โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายกันระหว่างชุมชน ในขณะเดียวกันในชุมชนบ้านทุ่งมหาศาลมีโรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดซึ่งเป็นของชุมชนเอง ซึ่งมีกลุ่มผู้ปลูกมะนาวนำปุ๋ยอินทรีย์ไปใส่สวนมะนาวเพื่อลดต้นทุนการผลิต

 

 

 

     

            คุณอมร สินอิน  เป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ปลูกมะนาวGAP อยู่บ้านเลขที่ 79 บ้านทุ่งมหาศาล หมู่ที่7 ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ. กำแพงเพชร  ซึ่งมีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และสารสกัดชีวภาพในสวนมะนาวเป็นประจำและต่อเนื่อง ได้เล่าให้นักส่งเสริมการเกษตรในเวที DW  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ว่า ตนเองเดิมประกอบอาชีพทำนาแต่เพียงอย่างเดียว จำนวน 50 ไร่ ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนไปปลูกมะนาวจำนวน 20 ไร่ โดยแบ่งปลูกเป็น 2 รุ่นฯละ 10 ไร่ ปัจจุบันมะนาวที่ปลูกให้ผลแล้ว จำนวน 10 ไร่ มีรายได้ประมาณปีละ 500,000 บาท โดยมีต้นทุนประมาณ 160,000 บาท ส่งผลให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมมาก

 

 

         คุณอมร สินอิน ได้เล่าให้ฟังต่อว่า การปลูกมะนาวตนเองมีหลักการที่สำคัญของการปลูกมะนาว  จากประสบการณ์ของตนเองคือ (1) ปรับสภาพพื้นที่ปลูกแล้วยกร่อง แบบร่องลูกฟูก มีการปลูกมะนาวบนสันร่อง ระยะปลูก 6X6 เมตร มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ได้แก่ปุ๋ยคอกผสมดินปลูก รองก้นหลุมก่อนปลูก จะนำกิ่งมะนาวปลูก (2) คัดเลือกกิ่งพันธุ์มะนาวที่มาจากต้นแม่พันธุ์ดีมาปลูก ได้แก่ พันธุ์แป้นรำไพ หรือแป้นทวาย (3) การดูแลรักษามะนาวจะต้องไม่ให้สวนมะนาวขาดน้ำ เมื่อต้นมะนาวมีอายุประมาณ 3 ปี จะเริ่มติดออกผล (4) การผลิตมะนาวเพื่อให้ผลออกในช่วงเดือน มีนาคม- เมษายน ของทุกปี เป็นช่วงที่ผลมะนาวมีราคาแพง ก่อนจะนำไปจำหน่ายจะต้องทำการคัดขนาดของผลมะนาว  โดยใช้เครื่องคัดผลมะนาว ซึ่งมีอยู่หลายขนาด ได้แก่ เบอร์0 (ใหญ่ที่สุด) รองลงมาได้แก่เบอร์ 1,2,3,4,5 ส่วนราคาก็จะแตกต่างตามขนาดของผล

 

 

 

 

          คุณอมร สินอิน  ยังได้กล่าวสรุปตอนท้ายว่า  จากประสบการณ์ของการปลูกมะนาวตนเอง พบว่ามะนาวเป็นพืชที่ให้ผลตอบแทนดีพืชหนึ่ง แต่ก็ต้องคำนึงถึงการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อทดแทนการใช้สารเคมี  จึงทำให้ผลผลิตมีคุณภาพดี มีความปลอดภัย ทั้งผู้ผลิต  ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป

  

           แหล่งข้อมูล (1)คุณอมร สินอิน บ้านเลขที่ 79 หมู่7 บ้านทุ่งมหาศาล ต.มหาชัย อ. ไทรงาม จ. กำแพงเพชร

                                 (2) คุณรังสรรค์ สูงเนิน (นวส.6ว) เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย  

           

                             

หมายเลขบันทึก: 123885เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2013 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ อ.เขียวมรกต
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับอ.สิงห์ป่าสัก ต้องขอขอบคุณ ที่มาแวะเยี่ยมครับ

อยากปลูกมะนาวค่ะ เริ่มต้นสัก 2 ไร่ก่อน อยากทราบเบอร์ติดต่อคุณอมรค่ะ ว่าขายกิ่งพันธ์ด้วยหรือเปล่า ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท