วงจรชีวิตครอบครัวไทย 2


2. ช่วงเริ่มต้นชีวิตคู่(Newly Married Coupies)การแต่งงานทำให้ทัศนคติและค่านิยมของบุคคลเปลี่ยนจากช่วงเป็นโสด

วงจรชีวิตครอบครัวไทย  2  ต่อจากตอนที่ 1 ซึ่งเป็นการเขียนช่วงที่ 1 ช่วงโสด (Bachelor Stage) ตอนนี้จะอธิบายช่วงเริ่มต้นชีวิตคู่(Newly Married Coupies)  ครับ

ช่วง 2 เริ่มต้นชีวิตคู่(Newly Married Coupies)  จะเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายที่อยู่อาศัยหลังการแต่งงานทั้งการแต่งเข้าและแต่งออก กรณีของผู้ที่แต่งงานเข้าจะรู้สึกอีดอัดเพราะต้องปรับตัวให้เข้ากับครอบครัวของคู่สมรส แต่ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านของตนเองหลังแต่งงานจะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเลย  สำหรับพฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน   ผู้ที่อยู่อาศัยกับครอบครัวเดิมจะมีภาระค่าใช้จ่ายในบ้านค่อนข้างต่ำ โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเป็นการจับจ่ายใช้สอยเพื่อตนเองและคู่สมรสในเรื่องการซื้อบ้านใหม่ ในขณะผู้ที่แต่งออกจะได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวเดิมในการซื้อบ้านและรถยนต์หรือการให้เงินก้นถุงเพื่อสร้างครอบครัวใหม่  ทำให้ค่าใช้จ่ายมากกว่าผู้ที่อาศัยกับครอบครัวเดิม และเมื่อวางแผนจะมีบุตรก็จะให้ความสำคัญกับการออมมากยิ่งขึ้นด้วยการลดซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย  นอกจากนี้ยังตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  การรับประทานอาหารเสิรม การทำประกันชีวิตและการประกันสุขภาพ  การแต่งงานทำให้ทัศนคติและค่านิยมของบุคคลเปลี่ยนจากช่วงเป็นโสด

 

คำสำคัญ (Tags): #วงจรชีวิต
หมายเลขบันทึก: 123853เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งั้นขอโสดต่อไปก่อนดีกว่าค่ะ...พี่สนิท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท