บันทึก :คำรายวัน (2) เออร์ลี่ : ระวังสมองไหล


ปรากฏการณ์คนดีมีฝีมือแห่ออกจากราชการนี้ เรียกว่า "สมองไหล"

 บันทึก "คำรายวัน" ฉบับชาว KM  เป็นบันทึกที่รวบรวมคำ สำนวน ที่น่าสนใจ จากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสารต่างๆ มาเขียนแสดงทัศนะไว้เพื่อให้เป็นความรู้ ความคิด และช่วยกันออกความเห็นในแง่มุมที่น่าสนใจ เพื่อให้แตกความคิดเกี่ยวกับคำและสำนวนที่เราใช้สื่อสารกันอยู่ในสังคมไทย  ซึ่งคำ สำนวนเหล่านี้จะสะท้อนภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยขณะนั้น ทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวผ่านคำ สำนวนและแง่มุมความคิดของชาว KM

***************************************

ให้กระทรวงจัดการเอง เงินขวัญถุงเออร์ลี่ขรก.วิจิตร  เล็งถูก 5 องค์กรตั้งหลักเกณฑ์-รัดกุม

 (มติชน , 31  สิงหาคม 2550)

*** 

 เออร์ลี่      มาจากภาษาอังกฤษเต็มๆ ว่า  early retire

               หมายถึง  เกษียณอายุก่อนกำหนด

  ตามพาดหัวข่าว 

           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้มี โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดสำหรับข้าราชการ ในระยะ 5 ปี งบประมาณ (พ.ศ.2552-2556)  โดยในปี 2552 ข้าราชการสามารถเข้าร่วมโครงการโดยเริ่มออกจากราชการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2551 ทั้งนี้อนุญาตให้ข้าราชการเออร์ลี่ได้ร้อยละ 5 10ขึ้นอยู่กับจำนวนกลุ่มเป้าหมายในองค์กรว่ามีมากน้อยเพียงใด และข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการจะได้เงิน ขวัญถุง  ที่รัฐตอบแทนให้ถึงร้อยละ8-15 เท่าของเงินเดือน             

          เรื่องนี้เห็นทีจะต้องรัดกุมมากๆ ครับ  เพราะหากคนดีมีฝีมือเกิดอาการ เซ็ง  เบื่อ  และเห็นว่าเงินขวัญถุงจูงใจมากพอก็อาจ ตบเท้า แห่ออกจากราชการเป็นจำนวนมาก เอาเงินก้อนไปลงทุนทำมาหากินอย่างอื่น หรือเข้าไปทำงานในบริษัทเอกชนหรือบริษัทต่างชาติ ซึ่งให้เงินเดือนมากกว่าราชการหลายเท่า  โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลนก็อาจเกิดปัญหาองค์กรราชการขาดกำลังคนดีมีฝีมือได้ที่เหลือก็เลยอ่อนแอไล่ไม่ทันเอกชนเสียที   

             ปรากฏการณ์คนดีมีฝีมือแห่ออกจากราชการนี้ เรียกว่า สมองไหล  (ไม่เกี่ยวกับสมองไหลตามพื้นถนนนะครับ นั่นประเภทขี่มอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกนิรภัย หมวกกันน็อค และทดสอบหัวกับพื้นถนนว่าอะไรแข็งกว่ากัน)    สำหรับผมแม้บางเวลาอาจเบื่อราชการไปบ้าง ผมก็ไม่ขอ เออร์ลี่ รีไทร์ กับเขาหรอกครับ เพราะออกไปแล้วก็คงเหงา  และไม่รู้ว่าจะไปลงทุนทำอะไร ก็คงต้องสอนนักศึกษาไปอย่างนี้จนกว่าจะเกษียณตามกำหนด ...

      เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งของผมครับ  

หมายเลขบันทึก: 123639เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
คำว่า Early ที่ใช้คู่กับอีกคำแล้วเกิดความหมายดีก็มีค่ะ เขาว่ากันว่า Early Bird มักจะได้สิ่งดีๆ เสมอ แต่ตัวเองไม่เคยจะทำได้เลยค่ะ เพราะการตื่นแต่เช้าเป็นของแสลงสำหรับคนจำพวกมนุษย์ค้างคาว มะนาวค้างคืนอย่างหนู ^ ^

คุณ Little Jazz ครับ

      ตื่นก่อนนกกา  แปลว่า  ขยัน  ครับ คนโบราณเขาเชื่ออย่างนั้น  แต่โลกปัจจุบันอาชีพของคนเปลี่ยนแปลงไปมาก  คนที่ทำงานกลางคืน  ทำงานดึกมีมาก เขาจึงนอนตอนเช้า ตอนกลางวัน  ดังนั้น ตื่นก่อนนกกาออกหากินจึงใช้ไม่ได้กับคนทำงานกลางคืนครับ

    แต่ถ้าทำงานกลางวันปกติ แล้วนอนตื่นสาย ก็ชักไม่ดีเหมือนกัน ผมเองก็เป็นบ่อยครับ โดยเฉพาะเช้าวันหยุด อย่าปลุกเสียให้ยากครับ ใครปลุกโกรธจริงๆ ด้วย (แปลว่าเราพวกเดียวกันนะครับ)

  สวัสดีคะ อาจารย์กรเพชร  ดิฉันเป็นนักศึกษาที่เรียนวิชาภาษาไทยกับอาจารย์คะ  อยากบอกอาจารย์ว่า เรียนกับอาจารย์แล้วสนุกมากคะ  บทความที่ได้อ่านเรื่องสมองไหล อ่านครั้งแรกคิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เดินดินที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ หรือบางคนอาจหาค่ำกินเช้าก็ได้ แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลาออกของคนเก่งที่ออกจากหน่วยงานของราชการ ดิฉันขอยกย่องอาจารย์เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ทำงานในการรับราชการ

   การรับราชการเป็นงานที่มีเกียรติ ดิฉันเป็นอีกคนที่อยากจะรับราชการ ขอให้ทุกคนที่ทำงานในหน่วยงานราชการจงมีความภูมิใจในงานที่ทำอยู่ การที่มีคนเก่งอยู่ในหน่วยราชการก็จะสามารถช่วยพัฒนาระบบราชการไทยไปในทิศทางที่ดีขึ้น คุณคือคนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาประเทศได้ คุณควรภูมิใจในงานราชการที่ทำอยู่  สู้ สู้ สู้

สวัสดีครับ อ.กรเพชร

ติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์เสมอเลยครับ ได้ความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะศัพท์ภาษาไทย

ให้กำลังใจอาจารย์เขียนบันทึกเพื่อกุศลแบบนี้นานๆนะครับ

ภาวะสมองไหลก็ถูกต้องนะคะ  แต่หนูคิดว่า  ถ้าเป็นพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ น่าจะยกให้เป็นกรณีพิเศษ การ Early retire  เป็นการป้องกันตนเองจากภัยมืดเพื่อคนในครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้า  ขอบคุณค่ะ

คุณหนึ่งฤทัยครับ

          ดีใจมากนะที่เข้ามาอ่านงานของอาจารย์ อย่างที่คุณคิดนั้นถูกต้องแล้ว  ข้าราชการเป็นงานที่มีเกียรติมาก อาจารย์ก็รู้สึกอย่างนั้น แต่มีภาวะบางอย่างที่บางทีก็ทำให้รู้ผิดหวังกับคน กับระบบระเบียบบางอย่างที่ทำให้ราชการพัฒนาไปอย่างเชื่องช้า

         ดีใจนะที่คุณอยากรับราชการ แต่โอกาสก็เหลือน้อยลงทุกที เพราะเขาควบคุมจำนวนไว้ แต่ก็ยังมีโอกาส ขอให้ความมุ่งหมายของคุณประสบความสำเร็จครับ

คุณ จตุพร ครับ

           ขอบคุณครับที่คอยให้กำลังใจ "จุดไฟแล้วติด  ติดแล้วก็ต้องลุกโชน  เพื่อส่องแสงสว่างแก่คนที่ต้องการความอบอุ่น หรือใช้ปรโยชน์ต่อไปครับ  คงไม่มอดดับก่อนครับ ถ้าจะคอยเติมเชื้อไฟให้ผมอย่างนี้ต่อไป"  ขอบคุณครับ

คุณ วัลยา ครับ

              อาจารย์เห็นด้วยครึ่งหนึ่งครับ คือ เห็นด้วยที่เรื่องชีวิตเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงก่อน  ส่วนครึ่งที่ไม่ค่อยเห็นด้วย ก็คือ ถ้าเราขาดคนดีมีฝีมือ สามจังหวัดชายแดนก็ขาดคนพัฒนาพื้นที่ เหลือแต่คนอยู่ไปแบบเรื่อยๆ ชีวิตของผู้คนจะมีสุขเกษมสันติได้อย่างไร   ตัดสินใจยากนะครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท