เด็กรุ่นนี้ไม่เอาไหน? แล้วเราจะสอนอะไร? ตอนสาม


Generation Y เป็นรุ่นที่น่าสนใจมากครับ ถ้าบอกว่า Generation X นั้นเราไม่สามารถคาดเดาได้ Gen-Y นี่ยากกว่าหลายเท่า ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญทำให้เกิดช่องว่างระหว่างรุ่น ผมพยายามจะเดาเอาว่าต่อไปคนรุ่นใหม่ต้องมีทักษะอะไรบ้าง แต่ก่อนจะพูดกันถึงเรื่องนั้น ผมอยากจะลองทบทวนข้อมูลที่เคยได้ยินได้เห็นมา และอยากให้เราลองจินตนาการดูว่ารุ่นนี้เขาจะใช้ชีวิตกันอย่างไร

เมื่อพูดถึงการใช้ชีวิต อาชีพก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้ชีวิตนะครับ อาชีพที่เรานึกไม่ถึงในวันนี้หลายอาชีพได้เกิดขึ้นแล้วครับ ขอไล่ไปทีละอาชีพเลยนะครับ

บล็อกเกอร์อาชีพ

เพื่อนที่ทำงานผมคนหนึ่งภรรยาเป็นมะเร็งเต้านมครับ เธอรักษาตัวจนหาย แล้วก็เริ่มเขียนบล็อกเกี่ยวกับการรักษาตัวของเธอ เกี่ยวกับความรู้ด้านมะเร็ง ปัจจุบันงานประจำของเธอคือเขียนบล็อกเรื่องราวเหล่านี้ละครับ เขียนแบบได้ตังค์นะครับ มีมูลนิธิจ่ายเงินให้

keyboard

งานเขียนอีกประเภทที่ผมไม่แน่ใจนักว่าสามารถทำเป็นงานประจำได้หรือไม่ แต่ก็เห็นแนวโน้มคือการเขียนข่าวออนไลน์ครับ สำนักข่าวออนไลน์ หลายแห่งมีผู้ให้บริการข้อมูลตามที่ต่างๆ ทั่วโลก หรือรับข้อมูลจากผู้อ่าน เอามาเล่าต่อ ซึ่งเนื้อหาไม่ใช่แค่การบอกต่อครับ แต่เป็นการนำเสนอมุมมองความคิด ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ต่างจากการเอาข่าวหนังสือพิมพ์มาแปะให้คนอ่าน ผู้เสพเขาอยากได้มุมมอง บางคนเขียนเก่ง เขียนสนุก ก็จะได้เปรียบ

เกมเมอร์อาชีพ

สายอาชีพนี่น่าสนใจมากครับ ในที่นี้ผมจะไม่พูดถึงนักออกแบบเกม ซึ่งเป็นอาชีพที่มีการเปิดสอนแล้ว ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วละ เกมเมอร์อาชีพนี้คือผู้เล่นครับ เล่นแล้วได้เงิน เล่นแล้วเอาความรู้ไปต่อยอด เพื่อหากิน

แข่งเป็นอาชีพ เด็กๆ ที่เล่นเกมเก่ง เดินสายแข่งได้ถ้วยและเงินรางวัล เรื่องนี้ถือว่ามีมานานแล้วครับ

กรรมกรเกมเมอร์ ที่เมืองจีน เรื่องเล่นเกมออนไลน์เป็นอาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วครับ คนพวกนี้จะทำงานเป็นกะครับ อาจจะแปดหรือสิบชั่วโมงก็ว่าไป มาถึงก็ตอกบัตร แล้วก็เล่นเกม เล่นไปเลยแปดชั่วโมง หมดเวลาก็กลับบ้านครับ เล่นแล้วได้อะไร? คนพวกนี้ได้เงินเหมือนกรรมกรครับ คือได้เป็นชั่วโมง ถ้าจะว่าไปรายได้ถือว่าดีกว่าไปทำงาน MacDonald เสียอีกนะครับ (ตามอ่านได้ที่นี่ )

นักวิจารณ์เกม ส่วนใหญ่แล้วจะมีต้นสังกัดเป็นนิตยสารเกมครับ ทางบริษัทได้เกมมาก็ส่งให้เล่น แล้วก็วิจารณ์ ง่ายๆ แบบนั้นละครับ แต่มีคนทำเป็นอาชีพแล้ว

ผู้บริหารเกมออนไลน์ เกมออนไลน์หลายแห่งต้องมีผู้เล่นทำหน้าที่ควบคุมสอดส่องดูความเรียบร้อยครับ และอาชีพนี้ก็มีคนทำเป็นอาชีพ คือวันๆ ก็เล่นเกม เดินไปเดินมาในโลกเสมือนจริงนั้นล่ะครับ น่าสนุกดีไหมล่ะ

wow

นายหน้าขายของ ลองนึกดูนะครับ ถ้าคุณเล่นเกมออนไลน์แล้วได้ของชิ้นหนึ่งมา (แต่ไม่อยากเก็บไว้) คุณก็เอาไปประกาศขาย วิธีการส่งของในเกมนั้นก็ต้องนัดเจอกันในเกม เพื่อจะได้ส่งของ แต่ความยุ่งยากคือฝ่ายขาย ก็อยากปล่อยของเร็ว ฝ่ายซื้อก็อยากได้ของทันที บริการฝากขายจึงเกิดขึ้นครับ ถ้าอยากขายก็ขายเลย บริษัทนายหน้าก็จ่ายเงิน หักค่าหัวคิว แล้วก็เอาของขึ้นประกาศขาย โดยมีการรับประกันส่งของภายในสิบนาที สิบห้านาที ก็ว่าไป พนักงานบริษัทก็ต้องเข้าไปในโลกเสมือนจริงของเกมนั้น แล้วก็ไปหาผู้ซื้อ ส่งของ เป็นอันจบพิธีครับ

จะว่าไปแล้วอาชีพที่เชื่อมโยงกับเกมออนไลน์นี่มีอีกเยอะแยะครับ จะเล่าไปก็อีกยาว คิดว่าแค่นี้คงพอเห็นภาพกันแล้วนะครับ

นักวิชาการ นักวิจัยเฉพาะทาง

เรื่อง Social Network หรือ Social Software ที่นับรวมเอา Blog, Wiki, และเทคโนโลยี Web 2.0 ทั้งหลายเข้าด้วยกันนั้น ถือเป็นเรื่องใหม่ครับ ในขณะที่เด็กรุ่นนี้ใช้ Social Software กันเป็นเรื่องปกติ ผู้ใหญ่รุ่น X หรือแม้แต่รุ่น Boomer กำลังพยายามหาข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์เรื่องราวที่เกิดขึ้นจากสังคมเสมือนจริงเหล่านี้อย่างขมักเขม่น

งานวิจัยและงานเขียนด้านสังคม วัฒนธรรมในโลกออนไลน์นั้น มีผลิตออกมาไม่ขาดสาย บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon Google หรือ Yahoo ก็ให้ความสนใจกระแสนี้อย่างมากครับ

ทบทวนดูอาชีพเหล่านี้แล้ว ถ้าจะว่าเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมก็คงไม่ผิดนัก นักวิชาการหลายคนออกมาแสดงความเห็น เป็นห่วงเป็นใยระบบการศึกษา ว่าจะไม่สามารถเตรียมความพร้อมให้เด็กรุ่น Y ได้ หลายความเห็นหน้าสนใจ ไว้มีเวลา ผมจะค่อย เรียบเรียงมาเล่าสู่กันฟังนะครับ สำหรับตอนนี้ขอตัวไปเล่นเกมก่อนละครับ  

ภาพประกอบ
keyboard โดย iNyar (http://flickr.com/photos/inyar/)
wow โดย jumphawk (http://flickr.com/photos/jumphigh/) 

หมายเลขบันทึก: 123617เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

เรื่องบล็อกเกอร์อาชีพ ตอนนี้เริ่มมีมากขึ้น

รู้จักอยู่แห่งหนึ่ง เขียนเรื่องเครื่องสำอางค์ ทำเป็นweblog+web board ให้คนเข้าไปคุย และมีการเขียนเชียร์เครื่องสำอางค์ค่ะ พวกบริษัทเครื่องสำอางค์จ้างเขาครั้งละหลายหมื่นบาท

ที่ทราบเพราะญาติๆกัน เป็นผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เขาก็ไปจ้างด้วย

และบล้อกเกอร์คนนี้ เคยเข้ามาที่G2Kแต่ไม่workเขาเลยไปที่อื่นค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ผมก็เพิ่งทราบว่าบ้านเราก็มีการเขียนบล็อกรับจ้างเหมือนกันนะครับเนี่ย

ผมเองก็เคยสร้างบ้านไว้ที่ bloggang ของ pantip.com แต่เห็นว่าของ G2K ตรงกับวัตถุประสงค์ของผมมากกว่าก็เลยย้ายบ้านมาครับ

น่าสนใจนะครับ เกี่ยวกับอาชีพใหม่ๆ ที่เริ่มมีขึ้นในปัจจุบัน เพื่อนๆ หลายคนก็ทำนายกันว่า เด็กรุ่นนี้อาจจะต้องสมัครงานที่ ณ วันนี้ยังไม่มี ท้าทายดีนะครับ

คงต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท