งานครู


“งานครูที่แท้” ควรเป็นงานที่อยู่กับเด็ก ปฏิบัติการสอนอย่างเป็นธรรมชาติด้วยหัวใจและจิตวิญญาณแห่งครู ดุจ “พ่อแม่สอนลูก” เป็นสำคัญ
 

           งานครู
        การสร้างและเสริมโอกาสให้เด็กพัฒนาตนเองสู่ความเป็นคน มีโลกทัศน์กว้างไกล  สำนึกดี  มีเหตุผล        พึ่งตน กล้าหาญ และสร้างสรรค์สังคม  น่าจะเป็นองค์ความรู้ที่เปี่ยมค่าและมีความหมายต่อชีวิตจิตใจของเด็กมากกว่า กองกระดาษอันวิจิตรกองโต  ที่ครูต้องทุ่มเทเวลา แรงกาย แรงทรัพย์มหาศาล  ทำการบีบเค้นให้มีขึ้นเพียงเพื่อรอรับการตรวจสอบและประเมินใดๆ  ตามทฤษฎี หลักการ ความเชื่อ  และความลุ่มหลงที่อาศัยเหตุผลข้างๆคูๆ  ของผู้ที่เรียกตัวเองว่า นักวิชาการ , ผู้เชี่ยวชาญ  ผู้ซึ่งก้าวหน้าและเติบโตมาด้วย เอกสารที่ถูกต้องตรงตามหลักการ  แต่หาค่าและประโยชน์อันใดต่อผู้อื่นมิได้
        งานครูที่แท้ควรเป็นงานที่ทำอยู่กับเด็ก ปฏิบัติการสอนและสร้างกิจกรรมการเรียนรู้  อย่างเป็นธรรมชาติด้วยหัวใจและจิตวิญญาณแห่งครู   ดุจ พ่อแม่สอนลูก เป็นสำคัญ

                                   ปิยะวุฒิ   พรมประดิษฐ

                                 เขียน มกราคม 2546 / แก้ไข มกราคม 2550
หมายเลขบันทึก: 123562เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ครูวุฒิ 

เป็นแนวคิดที่ถูกต้องที่สุดครับ ผลที่เกิดขึ้นต้องอยู่ที่นักเรียน ไม่ใช้ที่เอกสารเหล่านั้น เป็นจริงแท้แน่นอน

สวัสดีครับครูเสือ

       ถ้าโดนนักวิชาการ , ผู้เชี่ยวชาญเขาด่า  เรารับด้วยช่วยกันเน๊าะ....

       จริงๆก็ไม่อยากว่าเขาหรอก  แต่เห็นเขาหยุมหยิม  เอาจริงเอาจังกับส่วนที่ไม่เป็นเรื่อง  เรื่องไม่มีสาระและไม่ได้เกิดประโยชน์หรือคุณค่าต่อเด็กหรือใครๆเลย) โดยที่ไม่ใคร่จะได้ดูบริบทพื้นฐานและโอกาสของแต่ละคนแต่ละหน่วยงาน(โรงเรียน)  โดยเฉพาะแต่ละพื้นที่น่ะ  ก็เลยอดไม่ได้  ไม่ว่ากันนะ...

       ต้องขออภัยด้วยครับที่อาจจะดูแรงไปนิดนึง... แต่ถ้างบประมาณ โอกาส และปัจจัยพื้นฐานในการทำงานมันมีเท่าๆกัน  แล้วจะเอามาตรฐานเดียวกัน  จะไม่ว่ากันเลยล่ะ

       ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท