ฝึกซ้อมบัณฑิต (๒)


วันจริงจะกะจังหวะได้ดีกว่านี้ ให้คอยฟังเสียงชัตเตอร์ที่ถ่ายรูป

วันที่ ๒๗ สิงหาคมช่วงบ่ายเป็นการซ้อมในห้องประชุมใหญ่ที่อาคารไทยบุรี คณบดีต้องมาซ้อมขานชื่อด้วย ดิฉันเพิ่งเคยขานชื่อบัณฑิตเป็นครั้งแรกก็ได้รับคำแนะนำจากคณบดีที่ขานชื่อมาเป็นรุ่นที่ ๖ แล้ว ศ.ดร.วินัย ประลมพ์กาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ที่รั้งตำแหน่งคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตรด้วย ให้คำแนะนำว่าดิฉันควรลุกออกจากที่นั่งเมื่อเหลือบัณฑิตของสำนักวิชาก่อนหน้านั้นประมาณ ๑๐-๑๕ คน เราต้องจำ (จด) ชื่อไว้ว่าถึงชื่อไหนที่ควรลุกออกจากที่นั่งได้แล้ว

 

 จากซ้ายรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนฯ อธิการบดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ

วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๐ เป็นวันซ้อมใหญ่และมีกำหนดถ่ายรูปร่วมกับบัณฑิตแต่เช้า ช่วง ๐๘ น.เป็นกลุ่มของบัณฑิตปริญญาโทและปริญญาเอก หลังจากนั้นไล่ไปตามสำนักวิชาต่างๆ โดยสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์เป็นสำนักวิชาสุดท้ายในเวลาประมาณ ๑๐.๑๐ น. ช่วงเช้าอากาศไม่ร้อนมากเพราะเมื่อคืนมีฝนตก แสงแดดไม่แรงและมีลมพัดเบาๆ ตลอด

 

 บัณฑิตตั้งแถวตามความสูงก่อนเข้าที่ถ่ายภาพหมู่

วันนี้บัณฑิตแต่งกายเหมือนวันจริง บริเวณหน้าอาคารไทยบุรีมีบัณฑิตมาถ่ายรูปกันอย่างคับคั่ง ร้านที่มาถ่ายรูปหมู่เป็นร้านที่ทำมาตั้งแต่มีงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรปีแรก ระหว่างรอจัดแถวหรือเปลี่ยนฟิลม์ จะมีคำแนะนำเล็กๆ น้อยที่บัณฑิตควรรู้เพื่อให้รูปออกมาสวยงาม เช่น การทำผมให้เปิดใบหน้าด้านซ้าย จุดที่ยืนขณะรับ การถอยที่จะไม่ทำให้รูปถ่ายของเพื่อนมีเราอยู่ด้วย

 

 หน้าอาคารไทยบุรี

ช่วงบ่ายเป็นการซ้อมใหญ่ เริ่มตั้งแต่ขบวนบัณฑิตเดินแถวเข้าสู่ห้องประชุม ขบวนเชิญตราสัญลักษณ์ที่ระหว่างนี้บัณฑิตต้องร้องเพลง “รักวลัยลักษณ์” ไปด้วย เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เริ่มขั้นตอนงานพิธีไปตามลำดับเหมือนงานจริง

เสียดายที่ดิฉันไม่ได้พกกล้องถ่ายรูปติดตัวเข้าห้องประชุมไปด้วย จึงไม่ได้เก็บภาพบรรยากาศของการซ้อมใหญ่มาให้ดูกัน วันนี้บัณฑิตทำหน้าที่ของตัวได้ดีขึ้นมาก รองอธิการและคณบดียังมีบ้างที่ขานชื่อบัณฑิตเร็วไป-ช้าไป การซ้อมรอบที่ ๒ จึงมีการเปลี่ยนตำแหน่งที่ยืนขานชื่อใหม่ให้คณบดีสามารถมองเห็นบัณฑิตได้ชัดเจนขึ้น การจะ synchronize ตรงนี้ได้ก็ต้องมีเทคนิคเหมือนกัน ไม่ใช่เพียงการจับเวลาว่าต้องขานชื่อให้ได้จำนวนกี่คนต่อนาทีเท่านั้น

วันนี้ดิฉันขานชื่อบัณฑิตช้าลง แต่รอบแรกก็ยังเร็วไป รอบหลังดีขึ้นหน่อย ส่วนที่ยากคือดิฉันจำบัณฑิตทุกคนไม่ได้ว่าใครชื่ออะไร และครุยของบัณฑิตทั้งมหาวิทยาลัยเหมือนกันหมด แยกสำนักวิชาไม่ได้ อาจารย์วินัยแนะนำอีกว่าถึงวันจริงจะกะจังหวะได้ดีกว่านี้ ให้คอยฟังเสียงชัตเตอร์ที่ถ่ายรูป

วันนี้ซ้อมกัน ๒ รอบ เสร็จก็เย็นแล้ว อธิการบดี รองอธิการบดีและคณบดีบางส่วนรวมทั้งดิฉันด้วย เดินทางไปรับประทานอาหารเย็นร่วมกับผู้ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ๒ ท่านที่มาถึงในวันนี้คือ ศ.เกียรติคุณ นพ.อารี วัลยะเสวี และ ศ.เกียรติคุณ ดร.วิชัย บุญแสง ที่โรงแรมทวินโลตัสในเมือง

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 123544เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท